meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây tường rào không trát - Xu hướng mới trong thiết kế nội ngoại thất

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Những năm trở lại đây, phong cách kiến trúc cổ đang dần trở lại và được khách hàng ưa chuộng nhiều hơn. Trong đó, gạch xây tường rào không trát đang là một xu hướng mới trong xây dựng nhà ở. Nếu bạn đang muốn tìm một thiết kế mới cho tường rào nhà mình tham khảo bài viết của chúng tôi nhé!

1. Gạch xây tường rào không trát là gì?

1.1. Định nghĩa

Gạch xây tường rào không trát, nhất là gạch đỏ hiện được sử dụng khá rộng rãi trong các thiết kế nhà ở, quán cafe, sân vườn, khách sạn,... Đây là xu hướng đưa vật liệu cũ vào kiến trúc hiện đại, mang đến cho ngôi nhà vẻ đẹp giản dị, tự nhiên, mộc mạc  mà vẫn rất ấn tượng, có nét độc đáo riêng.

Tường gạch trần trông có vẻ đơn điệu nhưng không hề dễ dàng khi áp dụng cách trang trí này cho nhà ở. Muốn kiểu tường này phát huy tối đa công năng và tính thẩm mỹ, chúng ta cần có cái nhìn tổng quan về nó. Bao gồm đặc tính, ưu nhược điểm, những lưu ý về kỹ thuật xây dựng, chống thấm, ứng dụng cho từng khu vực, từng không gian với chức năng cụ thể,...

 


Gạch xây tường rào không trát không phải là sản phẩm mới nhưng đang được ưa chuộng trong các kiến trúc hiện đại 
Gạch xây tường rào không trát không phải là sản phẩm mới nhưng đang được ưa chuộng trong các kiến trúc hiện đại 

Nguyên liệu để làm gạch xây tường không trát là đất sét dẻo chất lượng cao. Đất sét sẽ được ngâm ủ trong vòng 4-5 tháng để có độ bền chắc. Sau đó đóng khuôn theo hình dạng mong muốn, ủ và phong hóa rồi cho vào lò nung ở nhiệt độ cao. Gạch thành phẩm khi ra lò đảm bảo độ cứng và chịu lực cao. Chúng ta có thể sử dụng loại gạch xây nhà, trang trí nội - ngoại thất mà không cần phải trát hay ốp tường.

1.2. Đặc điểm của gạch

Sử dụng gạch xây tường rào không trát trong xây tường đã có từ rất lâu. Từ thời xa xưa, con người đã  biết áp dụng phương thức xây tường gạch không trát. Dòng gạch này được thiết kế theo hình khối vừa phải, với các cạnh vuông vắn ở phía mặt gạch, không có họa tiết hay hoa văn trang trí. Tường gạch không trát được xây theo mạch vữa mà không cần  trát. Là một sản phẩm khá phổ biến và lối xây cũng đơn giản.


Những viên gạch xây tường rào không trát được sắp xếp khéo léo để tạo ra các khe hở vừa đủ cho nắng và gió tự nhiên chan hòa khắp không gian nhà.
Những viên gạch xây tường rào không trát được sắp xếp khéo léo để tạo ra các khe hở vừa đủ cho nắng và gió tự nhiên chan hòa khắp không gian nhà.

Gạch tuynel và gạch block là 2 loại gạch xây không trát phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, gạch tuynel được cấu thành từ nguyên liệu đất sét, các khối đất sét trước khi được đưa vào sản xuất phải được ủ, ngâm kỹ lưỡng theo một khung thời gian nghiêm ngặt cố định nhằm đảm bảo chất lượng của gạch thành phẩm. Loại gạch màu đỏ này được dùng để trang trí không gian nội thất như phòng ăn, phòng làm việc, phòng khách,quán cà phê,...

Gạch block là dòng gạch xi măng cốt liệu được sản xuất bằng các nguyên liệu chính là đá mi, xỉ than, tro bay kết hợp với cát, xi măng cùng với chất kết dính cường độ cao như sika,… Chúng thường chỉ được sử dụng để xây tường rào, khu vực sân nhà, giếng trời,...

2. Ưu điểm của gạch xây tường rào không trát

Nhờ những ưu điểm nổi trội sau đây,  gạch xây tường rào không trát ngày càng được sử dụng phổ biến trong thiết kế, trang trí nội - ngoại thất như nhà ở, khách sạn, nhà hàng, thậm chí cả không gian văn phòng.

2.1. Gạch xây tường rào không trát có độ bền cao

Với khâu quy trình sản xuất hiện đại, các bước lựa chọn nguyên vật liệu nghiêm ngặt, gạch xây tường rào không trát đạt các chỉ tiêu về chất lượng như Tiêu chuẩn Việt Nam về gạch rỗng đất sét nung. Có khả năng chống thấm nước tốt, khả năng chịu lực cao, góp phần tạo nên độ bền vững chắc chắn cho tổng thể kết cấu của công trình. Ngoài ra, dòng gạch này còn có khả năng cách nhiệt, cách âm hiệu quả, phù hợp với điều kiện khí hậu oi bức và ô nhiễm tiếng ồn ở môi trường đô thị hiện nay.


Gạch xây tường rào không trát có độ bền đi cùng năm tháng, chất lượng luôn như ngày đầu
Gạch xây tường rào không trát có độ bền đi cùng năm tháng, chất lượng luôn như ngày đầu

2.2. Nâng cao tính thẩm mỹ

Kiểu dáng gạch xây tường rào không trát không cầu kỳ, tone  màu không quá sặc sỡ. Dễ dàng kết hợp với thiết kế tổng thể ngôi nhà, tạo cảm giác thân thuộc, hài hòa. Dòng gạch này tuy có thể không gây ấn tượng mạnh ngay từ ánh nhìn đầu tiên nhưng càng ngắm lâu, ngắm kỹ càng thấy được vẻ đẹp ngọt ngào, giản dị, mộc mạc, ấm áp mà nó mang lại. Dòng gạch này sẽ không bị phai màu theo thời gian, càng để lâu thì gạch càng mang vẻ đẹp cổ kính, phong trần tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian sống.


Bức tường gạch không trát mang lại vẻ đẹp giản dị mộc mạc cho không gian sống 
Bức tường gạch không trát mang lại vẻ đẹp giản dị mộc mạc cho không gian sống 

2.3. Tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng 

Do kết hợp công đoạn xây và trát nên khi xây tường gạch không trát, gia chủ có thể tiết kiệm đáng kể chi phí cho các bước ốp lát, trát vữa, sơn tường cũng như giúp rút ngắn tối đa thời gian thi công công trình nhà ở.

Ngoài, giá thành gạch xây tường rào không trát cũng rất phải chăng. Thị trường ngành vật liệu xây dựng hiện nay có rất nhiều loại gạch xây không trát với các mức giá khác nhau cho khách hàng thỏa sức lựa chọn theo nhu cầu, mục đích sử dụng. Nhìn chung, giá gạch loại này rẻ hơn nhiều so với các loại gạch ốp lát khác.


Gạch xây tường rào không trát - Nét độc đáo mới trong xây dựng
Gạch xây tường rào không trát - Nét độc đáo mới trong xây dựng

3. Ứng dụng của gạch xây tường rào không trát

3.1. Ốp lát mặt tiền nhà ở

Với gạch xây tường không  trát, mặt tiền ngôi nhà sẽ trở nên khác biệt, không còn nhàm chán, đơn điệu với tường sơn màu trắng, vàng, kem như thông thường. Đặc biệt hơn hết, tường gạch mộc ở mặt tiền là giải pháp thông minh để nhà phố, nhà ống nhỏ hẹp nổi bật, độc đáo hơn so với các công trình hiện đại  xung quanh.

Những viên gạch trần được xếp đặt lên nhau để tạo ra những khoảng hở vừa đủ lấy gió, đón ánh sáng tự nhiên cho không gian sinh hoạt bên trong nhà mà vẫn đảm bảo tính riêng tư thiết yếu.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể sử dụng gạch xây không trát để ốp trang trí một khoảng tường xen giữa các vật liệu khác như sơn, kính, kim loại. Nhưng bạn nên giữ nguyên màu sắc nguyên bản của loại gạch này khi ốp lát trang trí mặt tiền nhà.


Nét đặc biệt cho mặt tiền căn nhà với những khoảng tường xây bằng gạch không trát 
Nét đặc biệt cho mặt tiền căn nhà với những khoảng tường xây bằng gạch không trát 

3.2. Trang trí phòng khách

Một bức tường xây bằng gạch không trát trong phòng khách sẽ trở thành tiêu điểm hút mọi ánh nhìn, khiến căn phòng trở nên ấn tượng hơn. Đó có thể là bức tường gắn tivi hoặc tường phía sau ghế sofa hoặc đơn giản chỉ là một bức tường trống.

Với màu đỏ đất tự nhiên, gạch đất nung dễ dàng phối kết với hầu hết các tông màu khác. Nếu không gian phòng khách có diện tích khiêm tốn, thì nên sử dụng màu sáng cho toàn bộ các bức tường còn lại, giúp tường gạch trần thêm phần nổi bật mà không làm căn phòng bị tối hay tạo cảm giác bí bách.


Một bức tường bằng gạch nung đỏ làm tăng chiều sâu cho cả căn phòng
Một bức tường bằng gạch nung đỏ làm tăng chiều sâu cho cả căn phòng

3.3. Trang trí nhà ăn, phòng bếp

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại gạch ốp lát trang trí phòng bếp hiện rất đa dạng và phong phú về kiểu dáng, màu sắc, họa tiết, chất liệu... với nhiều mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn. Trong đó, gạch xây tường  không trát vừa linh hoạt và tiết kiệm kinh phí, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Đây cũng là xu hướng thiết kế nội thất rất phổ biến, được ưa chuộng hiện nay.

Màu nguyên bản của gạch nung cũng đủ để mang lại cho phòng bếp - ăn cảm giác ấm cúng, gần gũi. Đặc biệt, chúng phù hợp với không gian bếp phong cách Vintage, Scandinavian, Retro, tân cổ điển,...

Thông thường, tường gạch không trát sẽ được xây ở phía sau bồn rửa và bếp nấu. Gạch mộc là loại vật liệu hoàn hảo để làm nổi bật những mảng tường này trong phòng bếp.


Bức tường xây bằng gạch không trát mang tới vẻ đẹp ấm cúng, giản dị
Bức tường xây bằng gạch không trát mang tới vẻ đẹp ấm cúng, giản dị

 

4. Một số lưu ý khi chọn mua gạch xây tường rào không trát

Mặc dù việc thi công là công việc của nhà thầu, đội ngũ thợ nhưng gia chủ cũng nên có cái nhìn tổng quát về vấn đề này để tiện việc theo dõi, giám sát quá trình thi công. Nhằm đảm bảo đem lại hiệu quả chất lượng cao nhất. Theo đó, đối với sản phẩm gạch xây tường không trát,  cần phải  lưu ý những vấn đề sau đây:

4.1. Chọn gạch phù hợp cho từng không gian

Chọn gạch là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng khi thi công tường gạch trần. Bởi lẽ, nó quyết định đến tính bền vững cũng như vẻ đẹp của tổng thể công trình. 

Tường gạch không trát cũng cần có màu sắc phù hợp với phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất của ngôi nhà. Cũng không nên sử dụng quá nhiều gạch xây không trát vì rất dễ khiến công trình trở nên nặng nề. Thay vào đó, chỉ nên sử dụng gạch xây tường không trát cho một vài mảng tường để tạo điểm nhấn ở phòng khách, nhà bếp, lối hành lang...


			Chọn gạch xây không trát phù hợp với từng không gian giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình nhà ở.
Chọn gạch xây không trát phù hợp với từng không gian giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình nhà ở.

 

4.2. Thi công cẩn thận và tỉ mỉ

Về cơ bản, các công đoạn thi công tường gạch trần không  quá khác biệt nhiều so với xây tường bằng các loại gạch thông thường khác. Việc xây tường gạch không trát vì thế cũng trở nên khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu trong lúc xây dựng để xảy ra sai sót thì thẩm mỹ tổng thể của công trình sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí trở nên thô kệch, thiếu hài hòa, kém thẩm mỹ. Do đó,  cần lựa chọn được đơn vị thi công uy tín, cẩn thận và tỉ mỉ để bắt trúng mạch vữa, phải làm sao cho những viên gạch được gắn vuông vắn, đẹp mắt nhất.


			Thi công tường gạch trần không quá phức tạp nhưng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận.
Thi công tường gạch trần không quá phức tạp nhưng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận.

 

 

 

4.4. Tạo sự hài hòa với tổng thể không gian

Sự hài hòa với tổng thể không gian là điều vô cùng quan trọng đối với việc thiết kế, thi công tường gạch trần. Tường gạch không trát có thể kết hợp với nhiều kiểu nội thất khác nhau. Từ những mẫu sofa hiện đại đến bộ bàn ghế gỗ mộc mạc, đơn giản. Mảng tường lát gạch trần ấm áp tương phản với đồ kim loại sáng bóng và lạnh trong phòng bếp tạo sự cân bằng


Gạch xây tường rào không trát có thể kết hợp với nhiều kiểu nội thất nhưng vẫn bảo đảm sự hài hoà
Gạch xây tường rào không trát có thể kết hợp với nhiều kiểu nội thất nhưng vẫn bảo đảm sự hài hoà

Với những vị trí còn lại, ta nên sơn màu vàng, nâu hoặc kem để làm nền cho tường gạch thô càng thêm nổi bật, tạo điểm nhấn hút ảnh mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hoặc cũng có thể trang trí thêm cho tường gạch không trát bằng những chậu hoa, cây cảnh chất liệu gốm hoặc tranh sơn dầu.

Lưu ý rằng, gạch trần rất kỵ ánh sáng trắng bởi nó sẽ phá vỡ không khí ấm áp, cổ điển của không gian. Thế nên, bạn hãy chọn đèn có ánh sáng vàng để căn phòng thêm ấm cúng và gần gũi.

4.4. Chống thấm cho tường gạch không trát

Bề mặt của tường gạch trần khá gồ ghề, không phẳng nên khả năng thoát nước, bay hơi nước không tốt. Do đó, nếu tiếp xúc lâu với nước, kiểu tường này dễ bị ẩm bề mặt, nhất là ở những nơi thiếu nắng gió dẫn đến mọc rêu mốc. 


Hàng rào sau nhà được xây bằng gạch không trát
Hàng rào sau nhà được xây bằng gạch không trát

Tuy nhiên, trên thực tế, tường gạch không trát có bị thấm nước hay không phụ thuộc vào 3 yếu tố là chất lượng gạch ,chất lượng xi măng, vữa và tay nghề của thợ thi công.

Lời kết

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm gạch xây tường rào không trát với những ưu điểm và một vài lưu ý cho các bạn. Hy vọng đã đem tới cho mọi người thông tin hữu ích và có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn khi mua hàng.Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước