meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây tường rào nên dùng loại gạch gì phù hợp

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Từ rất lâu về trước, người Việt Nam đã có thói quen dùng gạch xây tường rào với mục đích bảo vệ căn nhà tránh kẻ đột nhập, dòm ngó. Hiện nay, ngoài chức năng bảo vệ, tường rào còn là yếu tố phong thuỷ và tăng tính mỹ quan cho căn nhà. Chúng ta cùng tìm hiểu về các loại gạch xây tường rào phù hợp trong bài viết bên dưới.

Nên xây tường rào cao bao nhiêu?

Tường rào truyền thống

Trước kia, người ta thường xây nhà với mục đích chống trộm, bảo vệ căn nhà, nên thường xây các tường rào rất cao và bao quanh căn nhà. Với mục đích là bảo vệ, chứ chưa quan tâm đến yếu tố phong thủy và tiết kiệm chi phí.

Cách xây này vô tình sẽ phạm vào phong thủy trong thiết kế và ảnh hưởng đến không gian sống. Ngoài ra, việc xây tường rào quá cao còn làm phát sinh chi phí rất nhiều cho chủ nhà, và còn làm mất tính mỹ quan của căn nhà.


Gạch xây tường rào quá thấp chỉ mang tính trang trí
Gạch xây tường rào quá thấp chỉ mang tính trang trí

Tường rào hiện đại

Hiện nay, có cân nhắc nhiều yếu tố để xác định chiều cao phù hợp cho tường rào để tiết kiệm chi phí và hợp phong thủy. Trong đó điều quan trọng là cần sự cân bằng giữa tỉ lệ ngôi nhà và tỷ lệ hàng rào.

Đối với mẫu nhà tầng thì tường rào có thể cao hơn bình thường để có thể cân đối với ngôi nhà. Còn đối với các mẫu nhà cấp 4, nhà trệt, nhà biệt thự thì tường rào nên được thiết kế thấp, các song rào thiết kế thưa một chút để tạo không gian thoáng mát.

Chiều cao của một hàng rào trung bình thường vào khoảng 1,5 m đối với mọi kiến trúc nhà ở. Với chiều cao này ngôi nhà sẽ không bị chìm sau hàng rào, cũng đảm bảo được căn nhà tránh bị kẻ trộm đột nhập, việc xây tường rào vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giữ được phong thủy.

Xây tường rào cao bao nhiêu là phù hợp cho ngôi nhà, vừa đẹp mà vừa đảm bảo yếu tố phong thủy, và còn tiết kiệm chi phí cho khách hàng là vấn đề khá nan giải mà nhiều khách hàng thắc mắc, nhất là khi có nhu cầu xây nhà cấp bốn.

Những loại gạch xây tường rào tiết kiệm

Xây tường rào bằng gạch lỗ

Gạch là vật liệu xây tường rào được dùng từ lâu đời và đến ngày nay vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Dùng gạch xây tường rào, chẳng hạn như gạch lỗ thường đem lại nét đẹp mộc mạc, gần gũi cho công trình. Gạch lỗ vừa có giá thành rẻ vừa dễ dàng thi công, nhờ vậy có thể biến tấu được nhiều kiểu thiết kế khác nhau.

So với các loại vật liệu xây tường rào tiết kiệm khác, việc xây bằng gạch lỗ là tiết kiệm chi phí nhất. Khách hàng cũng có thể lựa chọn kết hợp cùng các loại vật liệu như đá, kim loại, sắt thép để trang trí thêm. Tạo điểm nhấn ấn tượng cho khách tới thăm quan nhà ngay từ bên ngoài.


Tường rào bằng gạch lỗ tạo nét đẹp thô mộc
Tường rào bằng gạch lỗ tạo nét đẹp thô mộc

Xây tường rào bằng gạch không nung

Gạch không nung, hay còn có tên gọi khác là gạch block. Loại gạch này được sản xuất theo quy trình hiện đại, áp dụng công nghệ mới, nên có sự khác biệt rõ rệt với gạch nung truyền thống. Việc sử dụng gạch không nung trong xây tường rào đang là một xu thế mới trong thời đại hiện nay. Gạch này tạo nên một vẻ đẹp hài hòa cho công trình với màu xám ghi hiện đại và giá thành gạch không nung cũng cực kì rẻ nên cũng giúp tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư, Với màu gạch trang nhã, chi phí hợp lý kết hợp với việc dễ dàng thi công nên được rất nhiều gia chủ ưa chuộng.


Xây tường rào bằng gạch block là giải pháp tốt
Xây tường rào bằng gạch block là giải pháp tốt

Gạch xây tường rào bằng loại gạch thông gió

Gạch thông gió là loại gạch theo lối kiến trúc hiện đại, với hoạ tiết là các hoa văn đẹp mắt, có độ thẩm mỹ cao. Xây tường rào bằng gạch thông gió cũng là cách làm cho không gian ngôi nhà trở nên thông thoáng, đặc biệt là với những căn biệt thự theo phong cách hiện đại. Gạch thông gió sẽ làm tăng thêm sự sang trọng cho căn nhà cũng như tạo vẻ đẹp bề thế cho tổng thể kiến trúc. Tường rào gạch thông gió không chỉ có vẻ đẹp hiện đại, mà còn có đặc tính độ bền cao, độ chống chịu thời tiết tốt nên được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng trên thị trường.

Hàng rào bằng sắt hộp

Nguyên liệu chính để làm hàng rào bằng sắt hộp là sắt hộp được quét một lớp sơn tĩnh điện. Loại này được sử dụng nhiều bởi tính thẩm mĩ kèm theo độ chắc chắn và sang trọng. Hàng rào bằng sắt có khả năng chịu lực tốt, chịu nhiệt cùng độ bền rất cao. Bên cạnh đó, loại hàng rào này có thiết kế đa dạng nhiều mẫu mã tinh xảo mà chi phí cũng rất rẻ, độ bền theo thời gian không những bảo vệ ngôi nhà mà còn tạo nên vẻ đẹp rất riêng cho căn nhà.

Đặc biệt, sắt hộp đang là vật liệu rất được ưa chuộng xây dựng tường rào tiết kiệm. Vì giá sắt thép hộp khá thấp, phù hợp với kinh tế của đại đa số các gia đình Việt, bên cạnh đó hàng rào bằng thép hộp còn tạo nên sự thông thoáng, hiện đại cho công trình. Ngoài ra, với vật liệu thép hộp làm hàng rào, khách hàng còn có thể thiết kế và xây dựng với nhiều quy cách, kiểu dáng khác nhau.


Một mẫu hàng rào bằng sắt hộp
Một mẫu hàng rào bằng sắt hộp

Xây tường rào đúc sẵn bằng khuôn bê tông

Đây là mẫu tường rào được ứng dụng phổ biến trong các công trình xây dựng hàng rào nhà dân dụng và mang lại ưu điểm về thẩm mỹ rất cao.

Với loại tường rào bằng khuôn bê tông đúc sẵn, gia chủ chỉ việc lựa chọn mẫu tường rào như mong muốn rồi tạo khuôn đúc, sau đó yêu cầu phun sơn cho phù hợp với màu sắc căn nhà.

Các mẫu tường rào khuôn bê tông đúc sẵn thường được dùng phổ biến như: hàng rào công tước, hàng rào trụ tháp, hàng rào trúc sen, hàng rào mã đáo,…

Đảm bảo tính mỹ quan rất cao nhưng hàng rào khuôn bê tông đúc sẵn lại có tính ứng dụng kém, chỉ phù hợp làm hàng rào cho các căn nhà dân dụng. Mặt khác, tính an toàn của hàng rào loại này cũng khó đảm bảo và chi phí thi công khá cao.


Hàng rào bằng khuôn bê tông có vẻ đẹp thẩm mỹ cao
Hàng rào bằng khuôn bê tông có vẻ đẹp thẩm mỹ cao

Xây tường rào bằng tấm EPS

Tấm EPS là một loại vật liệu khá mới trong xây dựng, hiện nay nó được ứng dụng rộng rãi như: thi công nhà xưởng, nhà máy, thay thế các vật liệu truyền thống để dựng vách ngăn. Hiện nay, người ta còn dùng tấm EPS để xây tường rào.

Tấm EPS có các đặc tính nổi trội như: trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, tuổi thọ cao, ít thấm nước, có tính chống rêu mốc vô cùng tốt,... Vì vậy hiện nay, tấm EPS thường được chọn xây tường rào cho các căn nhà biệt thự hiện đại, nhà cấp 4,...


Tường rào bằng EPS là giải pháp cho căn nhà hiện đại
Tường rào bằng EPS là giải pháp cho căn nhà hiện đại

Xây tường rào có cần xin phép không?

Để trả lời được câu hỏi này chúng ta phải căn cứ vào Điều 176 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.”

Như vậy nghĩa là, việc dùng gạch xây tường rào trên ranh giới để làm mốc ngăn giữa các nhà liền kề là hoàn toàn được phép nếu chỉ xây trên diện tích đất của mình. Trường hợp nếu muốn xây tường rào trên phần đất tiếp giáp giữa 2 nhà, mà không hoàn toàn nằm trên đất của chủ căn nhà thì cần có sự đồng ý của nhà liền kề đó.

Những điều cần lưu ý khi dùng gạch xây tường rào

Xây tường rào quá cao

Chiều cao của tường rào quá dài thì có tính an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên sẽ làm tốn kém nhiều chi phí mà lại che kín không gian căn nhà, tạo cảm giác ngột ngạt và bí bách cho những người sống trong nhà. Ngôi nhà dù được thiết kế với lối kiến trúc tỉ mỉ và đường nét tinh tế nhưng nếu xây tường rào quá cao thì sẽ không thể phô diễn vẻ đẹp căn nhà ra bên ngoài được.

Ngoài ra, việc xây tường rào quá cao cũng làm ngăn cản nguồn vượng khí vào nhà theo yếu tố phong thủy. Ngược lại, những luồng khí xấu trong nhà cũng bị ngăn cản để thoát ra, lâu ngày sẽ tích tụ thành tà khí, gây ảnh hưởng xấu đến đường công danh, gia đạo của gia chủ.


Không nên xây tường rào quá cao
Không nên xây tường rào quá cao

Xây tường rào quá thấp

Việc xây tường rào quá thấp sẽ không đảm bảo được yếu tố an ninh, đồng thời cũng làm giảm chức năng chống ồn và tránh bị ô nhiễm từ bên ngoài. Ngoài ra, việc xây tường rào thấp còn làm những người có ý đồ xấu sẽ có ý định dòm ngó căn nhà, và dễ dàng đột nhập từ bên ngoài. Vì vậy, hãy xây tường rào ở chiều cao tối thiểu là 1,5m.

Xây tường rào sát gần nhà

Không nên xây tường rào quá gần nhà vì sẽ tạo cảm giác vướng víu và chật chội cho căn nhà, sẽ làm ảnh hưởng đến sự cân bằng của tường rào với không gian nhà. Khách hàng cần lưu ý đến vấn đề chống thấm tường nhà nếu muốn xây dựng tường rào quá sát. Vì vào những ngày thời tiết xấu, trong điều kiện trời mưa, nước có thể bị ngấm vào tường nhà do nước bị bắn từ tường rào, gây hiện tượng thấm dột và nấm mốc cho bức tường.

Trong trường hợp diện tích đất không quá rộng bắt buộc phải xây tường rào gần sát với nhà, thì kiến trúc sư có thể cải thiện bằng cách trồng một  hàng cây xanh ngăn cách tường với nhà. Như vậy vừa có thể tạo một không gian thông gió có ánh sáng, vừa đem lại sự thông thoáng cho không gian căn nhà.


Mẫu gạch xây tường rào đẹp và thông thoáng cho căn nhà
Mẫu gạch xây tường rào đẹp và thông thoáng cho căn nhà

Xây tường rào lớn hơn cổng nhà

Khi xây tường rào kết hợp với cổng chính vào nhà thì cổng luôn là phần quan trọng nhất. Cổng nhà phải đặt ở vị trí đẹp, quay về hướng hợp mệnh gia chủ. Tường rào là phần phụ nên phải thiết kế có chiều cao thấp hơn cổng chính. Nếu xây kích thước tường rào cao hơn cổng chính sẽ làm mất đi vẻ mỹ quan của phần cổng rào và của cả căn nhà. Bên cạnh đó, việc thiết kế cổng chính quá nhỏ, tường rào thì quá cao sẽ ảnh hưởng không tốt về mặt phong thủy.


Gạch xây tường rào phải cân đối với cổng chính
Gạch xây tường rào phải cân đối với cổng chính

Lời kết

Như vậy, có thể thấy hiện nay gạch xây tường rào cũng rất đa dạng về chủng loại mẫu mã cũng như chất liệu. Mỗi loại vật liệu xây dựng sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà khách hàng nên có những lựa chọn chất liệu hàng rào phù hợp với căn nhà. Với những kiến thức được cung cấp trong bài viết, hi vọng khách hàng đã có những lựa chọn hàng rào ưng ý nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước