meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch vảy cá - Lựa chọn hoàn hảo cho mọi công trình

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Nghe tên thì có thể mọi người vẫn còn thấy xa lạ nhưng thực tế, gạch vảy cá đã xuất hiện trong ngành xây dựng từ rất lâu. Nó được lòng người tiêu dùng và các gia chủ bởi thiết kế độc đáo, ấn tượng. Nếu bạn cũng quan tâm đến sản phẩm này, hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài thông tin nổi bật dưới đây nhé!

1. Thế nào là gạch vảy cá

Gạch vảy cá (hay còn được biết đến với tên gọi khác là gạch vảy rồng) và các dòng gạch mang phong cách Morocco nói chung có lịch sử bắt nguồn từ thế kỷ thứ VIII, khi các nghệ nhân sáng tạo ra 1 loại vật liệu trang trí ốp lát không chứa hình ảnh liên quan đến các sinh vật sống (phù hợp với các giáo lý tôn giáo). 

Kể từ khi đó, hình ảnh, hoa văn màu xanh biển, đỏ sẫm, cam, lấy cảm hứng từ thiên nhiên được vẽ lên các loại gạch đất nung. Những viên gạch này dần được nhiều khách hàng ưa chuộng và sử dụng trong xây dựng tại Tây Ban Nha và trở thành những tác phẩm tượng trưng cho vùng đất này.


Gạch vảy cá là dòng gạch có thiết kế đặc thù như một chiếc vảy cá
Gạch vảy cá là dòng gạch có thiết kế đặc thù như một chiếc vảy cá

Gạch vảy cá là một trong những dòng gạch mang phong cách Ma-Rốc, đặc điểm rõ ràng nhất để nhận ra là hình dạng đặc biệt của nó như ngôi sao 6 cánh, 8 cánh, và một số hình dạng geometrical đặc biệt khác như : ngôi sao, giọt nước,...

2. Đặc điểm của gạch vảy cá

Từ xa xưa, gạch vảy cá là những mảnh rời rạc, vì vậy khi ốp người thợ phải sắp xếp từng viên và luôn cân đo đến khoảng cách giữa các viên để phần ron gạch đạt đến độ đồng đều nhất. Nếu muốn mảng tường hoặc mảng nền nhà sử dụng gạch vảy cá  thì độ đồng đều của ron gạch là quan trọng nhất để tổng thể kiến trúc đạt được chất lượng tốt nhất về thẩm mỹ.


Khoảng cách giữa các viên gạch được cân đo đong đếm rất kỹ
Khoảng cách giữa các viên gạch được cân đo đong đếm rất kỹ

Theo như chúng tôi tìm hiểu, hiện nay để giúp việc lắp đặt được thuận tiện hơn, gạch vảy cá được sắp xếp, đính sẵn theo từng mảng giống như một dạng của gạch Mosaic để thuận tiện hơn cho việc thi công và đảm bảo tính hoàn mỹ của từng công trình. Điển hình như loại gạch vảy cá hiện nay có kích thước mỗi viên là 9,5×8,5cm, mỗi vỉ như vậy bao gồm 18 viên có kích thước vỉ là 30x30cm.

3. Phân loại gạch vảy cá

3.1. Phân loại theo chất liệu

Gạch vảy cá trước kia được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống thường được làm từ gốm. Ngày nay, với sự phát triển tiên tiến của khoa học công nghệ nên chất liệu sản xuất của loại gạch này cũng trở nên đa dạng hơn như: thủy tinh, đá tự nhiên(natural stone), porcelain phủ men,…

3.2. Phân loại theo bề mặt gạch

Tương ứng với mỗi chất liệu sẽ có kiểu bề mặt khác nhau, sản phẩm được phủ men theo 3 loại: nổi – thường-  rạn.


3 hoạ tiết tương ứng với 3 chất liệu khác nhau
3 hoạ tiết tương ứng với 3 chất liệu khác nhau

3.2.1. Men nổi

Với cách trang trí họa tiết vân nổi trên bề mặt gạch, tạo nên hiệu ứng 3D chuyển động vô cùng bắt mắt, tương phản hình ảnh một cách đặc sắc, giúp không gian thêm phần sang trọng và cuốn hút hơn.


Gạch vảy cá men nổi vớ hoạ tiết vô cùng ấn tượng
Gạch vảy cá men nổi vớ hoạ tiết vô cùng ấn tượng

3.2.2. Men thường:

 Loại gạch này với phần xương được làm từ men và được nung ở nhiệt độ cao. Kết hợp với bề mặt được phủ lớp men bóng trong suốt, vừa có tác dụng bảo vệ màu sắc và cấu trúc bên trong gạch, vừa tạo hiệu ứng phản quang, khi có ánh sáng chiếu vào sẽ phản chiếu sự lấp lánh.


Gạch vảy cá men thường
Gạch vảy cá men thường

3.2.3.Men rạn: 

Loại gạch này được sản xuất phức tạp hơn rất nhiều so với gạch men thường, người thợ phải vô cùng khéo léo, tỉ mỉ và tinh xảo để tạo các vết nứt trên bề mặt gạch. Độ rạn càng tự nhiên, càng chi tiết thì nó càng đẹp.


Gạch vảy cá men rạn màu trắng
Gạch vảy cá men rạn màu trắng

4. Ưu điểm và nhược điểm của gạch bánh ú

Tương tự như các loại gạch khác, dòng gạch này có rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm không thể phủ nhận.

4.1. Ưu điểm

Với những ưu điểm nổi bật mà chúng tôi liệt kê dưới đây thì gạch ốp vảy cá được ứng dụng trong hầu hết các không gian của ngôi nhà:

  • Gạch vảy cá là sự lựa chọn hàng đầu cho ngôi nhà của bạn với độ bền cao, thời gian sử dụng có thể lên đến 20 năm
  • Khả năng chịu nhiệt, chống ẩm tốt , chống ăn mòn hoàn hảo và phản quang cao giúp công trình luôn lung linh, lấp lánh.
  • Với kích thước nhỏ gọn, có thể sáng tạo bằng cách kết hợp các màu sắc với nhau để tạo nên mảng màu như ý muốn.
  • Thiết kế mẫu mã về màu sắc đa dạng trang nhã, tươi mát, hài hòa với thiên nhiên.
  • Thi công dòng gạch này khá dễ dàng mà hiệu quả thẩm mỹ cao
  • Các loại gạch vảy cá men nổi và men rạn có khả năng chống thấm nước tốt, chống trơn trượt hiệu quả.
  • Được là từ chất liệu chủ đạo là gốm sứ và bề mặt được phủ một lớp men bóng  nên dễ dàng vệ sinh, lau chùi khi bị bám bẩn.
  • Ứng dụng linh hoạt trong mọi công trình nội và ngoại thất.
  • Gạch vảy cá có tính thẩm mỹ cao, mang tính nghệ thuật riêng biệt, tạo nên nét chấm phá cho nhiều công trình khác nhau.

4.2. Nhược điểm

  • Đối với một số loại gạch vảy cá sẽ có độ trơn trượt nhất định, các khách hàng và nhà thầu khi mua nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh sử dụng ở những không gian hay bị đọng nước và thường xuyên bị ẩm ướt, sẽ gây nguy hiểm khi mọi người di chuyển.
  • Giá thành thường cao hơn các loại gạch khác, nên sẽ phù hợp cho những gia đình có thu nhập từ trung bình tới khá cao trở lên.

5. Ứng dụng của gạch vảy cá

Với kích thước và màu sắc đa dạng, các bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với khu vực mình mong muốn nhưng thông thường gạch vảy cá được ứng dụng cho 4 không gian dưới đây:

5.1. Nhà bếp

Nhà bếp là linh hồn của ngôi nhà, chúng ta có thể ứng dụng gạch vảy cá với chất liệu từ gốm sứ, bề mặt bóng, không chỉ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, mà việc vệ sinh cũng vô cùng dễ dàng khi nấu nướng mà bị bám chất bẩn như dầu ăn hay bụi khói,...Nên lựa chọn những tone màu tươi sáng để tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu cho gian bếp.


Gạch vảy cá thường được sử dụng để ốp tường khu vực bếp
Gạch vảy cá thường được sử dụng để ốp tường khu vực bếp

5.2. Phòng khách

Phòng khách là khu vực chung của cả ngôi nhà, để các gia chủ tiếp khách hoặc để cả nhà quây quần bên nhau sinh hoạt chung. Nên việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp để trang trí là vô cùng quan trọng. Và gạch vảy cá chính là sự lựa chọn dành cho mọi nhà.  Dùng nó để  trang trí phòng khách không chỉ mang đến một không gian sang trọng, lịch sự mà còn có hơi hướng truyền thống cho người nhìn.


Gạch vảy cá - Nét đẹp hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn
Gạch vảy cá - Nét đẹp hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn

5.3. Nhà tắm

 Có lẽ phòng tắm là nơi được các gia chủ sử dụng gạch vảy cá nhiều nhất bởi đây là không gian thư giãn sau một ngày dài là việc để trút bỏ bụi bẩn và mệt mỏi nên cần trang trí sao cho vừa bắt mắt mà lại không bị bí bách. Được lấy nguồn cảm hứng từ những chiếc vảy cá. Mang đến không khí của biển khơi, của sông nước nên khi ốp lát và trang trí  sẽ tạo nên sự tươi mát, dễ chịu. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống trơn trượt đối với khu vực thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm và làm tăng tính thẩm mỹ  cho không gian phòng tắm.


Gạch vảy cá màu xanh tạo cảm giác mát mẻ
Gạch vảy cá màu xanh tạo cảm giác mát mẻ

5.4. Quầy bar 

Hiện nay đang hot lên xu hướng trang trí quầy bar bằng gạch vảy cá. Loại gạch này có vẻ ngoài bóng loáng nhờ lớp men sứ và độ phản chiếu ánh sáng lấp lánh cũng rất tốt nên xứng đáng là sự lựa chọn hoàn hảo cho khu vực quầy bar yêu cầu tính thẩm mỹ cao. Không chỉ tạo điểm nhấn trong cả một không gian mà còn đem đến sự sang trọng và tinh tế.


Gạch vảy cá tạo nên một không gian đẳng cấp và sang trọng
Gạch vảy cá tạo nên một không gian đẳng cấp và sang trọng

Ngoài những không gian kể trên, chúng ta còn có thể sử dụng gạch vảy cá cho một số vị trí khác trong ngôi nhà của mình như lát sàn bể bơi, ốp tường nhà vệ sinh, ốp lát bể sục,... Không những thế, nó còn được dùng để trang trí những không gian yêu cầu tính thẩm mỹ cao như nhà hàng, quán cafe, khách sạn,...

6. Ý nghĩa phong thuỷ của gạch vảy cá

Một điều dễ hiểu là cá đại diện cho thiên nhiên, họa tiết vảy cá mang đường nét của sự tự nhiên, đại diện cho tính Thủy, phù hợp với gia chủ có mệnh Thủy. Ngoài ra, Thủy sinh Mộc nên nó còn thích hợp cho việc trang trí với gia chủ nào có mệnh Mộc để mang lại sự may mắn và bình an cho cả nhà.

Đặc biệt, khi ốp lát gạch vảy cá thành hình rẻ quạt và được sắp xếp liền với nhau tạo nên tính cân bằng, hài hòa. Điều này góp phần không nhỏ đến việc tạo nên sự cân bằng về âm dương, có lợi cho yếu tố phong thủy của mỗi ngôi nhà.


Gạch vảy cá mang yếu tố phong thuỷ đặc biệt
Gạch vảy cá mang yếu tố phong thuỷ đặc biệt

7. Lưu ý khi mua gạch vảy cá

Gạch vảy cá là một mặt hàng thuộc những dong gạch khá cao cấp, mẫu mã và chất lượng lại đa dạng nên một số cửa hàng và đại lý bán hàng đã lợi dụng điều đó, sử dụng những kỹ xảo tinh vi để che mắt người tiêu dùng nhằm bán đôn giá lên hoặc bán xen kẽ những sản phẩm kém chất lượng cho người tiêu dùng dẫn đến các công trình sau một thời gian ngắn sẽ bị xuống cấp nghiêm trọng. Là một khách hàng, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu xây dựng uy tín nhằm đảm bảo quyền lợi của mình và được hưởng những ưu đãi khác khi mua số lượng lớn.

8. Lời kết

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin liên quan đến dòng gạch vảy cá. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan và tìm được thông tin hữu ích cho mình trong việc chọn mua sản phẩm này. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước