meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch trồng cỏ và những ứng dụng phù hợp

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch trồng cỏ là loại gạch được dùng để trồng cỏ vỉa hè, lát sân vườn, trang trí quán cà phê, vách ngăn, làm ô thoáng, ngoài ra còn có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng khác. bãi xe tải … Vậy gạch trồng cỏ là gì? Có những ưu điểm gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Gạch trồng cỏ là gì

Gạch trồng cỏ là một trong những sản phẩm bê tông được sử dụng chủ yếu trong các công trình lát vỉa hè hoặc các khu sân vườn. Đây là loại gạch có chức năng chính là trang trí, mang lại tính thẩm mỹ cao và tạo điểm nhấn đối với các công trình xây dựng, là giải pháp thay thế  gạch bê tông truyền thống. Gạch được sản xuất bằng bê tông đúc nguyên khối  chịu nhiệt tốt và lực cao tốt.

Do đó, chúng ta thường thấy nó trên vỉa hè và công viên. Nguyên liệu sản xuất gạch  trồng cỏ được làm từ các nguyên liệu chính như: bột, cát, xi măng, chất độn, bột màu. Hiện tại, loại gạch này được sản xuất với  nhiều kích thước, một số loại gạch tiêu biểu như: gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch 8 lỗ,… Gạch trồng cỏ có đặc tính nổi bật là thân thiện với môi trường nên có thể kết hợp nó với một số gạch tự nhiên để tạo nên một không gian sống động, tuyệt vời.


Gạch trồng cỏ là một trong những sản phẩm bê tông được sử dụng chủ yếu trong các công trình lát vỉa hè hoặc các khu sân vườn
Gạch trồng cỏ là một trong những sản phẩm bê tông được sử dụng chủ yếu trong các công trình lát vỉa hè hoặc các khu sân vườn

Phân loại gạch trồng cỏ

Hiện tại có rất nhiều mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng khác nhau  đáp ứng nhu cầu sử dụng của mỗi người. Hãy cùng  tìm hiểu  những thông tin này để lựa chọn cho gia đình mình một loại gạch phù hợp nhé.

Về chất liệu 

Dựa vào chất liệu của gạch lát nền sau khi sản xuất, chúng được chia thành 2 loại chính là gạch  trồng cỏ men gốm và gạch trồng cỏ xi măng đá mi.

- Gạch trồng cỏ xi măng đá mi: Loại gạch này được làm từ các vật liệu bê tông thông thường như cát, đá, xi măng,... chúng được đóng nguyên khối theo khuôn và đưa vào quá trình sản xuất.

- Gạch trồng cỏ men tàu: Loại gạch này đặc biệt hơn gạch xi măng đá  mi trong quá trình sản xuất áp dụng công nghệ bê tông tươi vào khuôn nhựa thông qua hệ thống rung giúp gạch cứng hơn, kết hợp với bột màu tráng lên trên bề mặt một lớp men sản phẩm. Bột màu là nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất gạch trồng cỏ tráng men màu, giúp gạch có nhiều màu sắc đa dạng phù hợp để thiết kế  nhiều công trình.


Dựa vào chất liệu của gạch lát nền sau khi sản xuất, chúng được chia thành 2 loại chính là gạch  trồng cỏ men gốm và gạch trồng cỏ xi măng đá mi
Dựa vào chất liệu của gạch lát nền sau khi sản xuất, chúng được chia thành 2 loại chính là gạch  trồng cỏ men gốm và gạch trồng cỏ xi măng đá mi

Về kiểu dáng

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ đầu tư sản xuất gạch đã cho ra đời nhiều sản phẩm gạch trồng cỏ với nhiều mẫu mã đa dạng, độc đáo thu hút người nhìn. Những lựa chọn phổ biến hiện nay của người tiêu dùng là:  1 lỗ,  2 lỗ,  5 lỗ,  8 lỗ, 18 lỗ, ...


Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ đầu tư sản xuất gạch đã cho ra đời nhiều sản phẩm gạch trồng cỏ với nhiều mẫu mã đa dạng, 
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ đầu tư sản xuất gạch đã cho ra đời nhiều sản phẩm gạch trồng cỏ với nhiều mẫu mã đa dạng, 

Ưu điểm của phương pháp trồng cỏ trong gạch lỗ

Sử dụng gạch trồng cỏ có rất nhiều ưu điểm:

Trồng gạch lỗ – Dễ dàng thi công

Ưu điểm đầu tiên là nó rất đơn giản, dễ dàng xây dựng và lắp đặt. Thông thường người ta  sử dụng loại gạch 8 lỗ có trọng lượng nhẹ và vuông vắn, dễ xếp. Công việc trồng cỏ  không khó, người công nhân chưa biết gì có thể thực hiện. Có thể kể đến các loại cỏ trồng gạch lỗ thích hợp  như cỏ nhung Nhật, cỏ lá gừng, cỏ gừng Thái lan….v…


Ưu điểm đầu tiên khi sử dụng gạch trồng cỏ là rất đơn giản, dễ dàng xây dựng và lắp đặt
Ưu điểm đầu tiên khi sử dụng gạch trồng cỏ là rất đơn giản, dễ dàng xây dựng và lắp đặt

Trồng gạch lỗ – Tính thẩm mỹ cao

Đây là điểm nhấn thẩm mỹ, bắt mắt và độc đáo cho mọi công trình, dự án. Nó có thể được lắp đặt trong sân vườn, công viên hoặc vỉa hè, bãi đậu xe,... Nó trông giống như một bàn cờ caro, vừa đẹp vừa bền màu ; Giúp các phương tiện lưu thông  hay đậu đỗ đều thuận tiện. Không những vậy còn mang lại cảm giác tĩnh tâm, thư thái, giúp sản sinh ra lượng oxy cần thiết cho môi trường, nâng cao chất lượng không khí.

Chống xói mòn, thoát nước tốt

Khi sử dụng gạch trồng cỏ, hơn 60% cỏ sẽ bao phủ công trình; Giúp giảm tải cho hệ thống thoát nước ở các thành phố lớn và hạn chế xói mòn đất hiệu quả. Gạch trồng cỏ ngày càng được sử dụng phổ biến trong các công trình giao thông, thủy lợi và dân dụng.


Sử dụng gạch trồng cỏ giúp giảm tải cho hệ thống thoát nước ở các thành phố lớn và hạn chế xói mòn đất hiệu quả
Sử dụng gạch trồng cỏ giúp giảm tải cho hệ thống thoát nước ở các thành phố lớn và hạn chế xói mòn đất hiệu quả

Ứng dụng của gạch trồng cỏ

Ngày nay gạch trồng cỏ được sử dụng đa dạng trong các công trình như lát sân vườn tạo môi trường xanh xung quanh  vỉa hè, đường đi, sân trường,… hay trong sân vườn nhà riêng. Ngoài công dụng chính  như trên, gạch còn được dùng để lát các công trình xây dựng yêu cầu khả năng chịu lực chẳng hạn như: gara ô tô, bãi đỗ xe kè bờ ao, hồ hay làm tường rào tạo độ thoáng cho không gian.

Chính  nhờ những yêu cầu nổi bật về độ bền, tính thẩm mỹ và thân thiện với môi trường nên gạch trồng cỏ xứng đáng nhận được sự tin tưởng của nhiều người .


Ngày nay gạch trồng cỏ được sử dụng đa dạng trong các công trình 
Ngày nay gạch trồng cỏ được sử dụng đa dạng trong các công trình 

Hướng dẫn thi công lát gạch trồng cỏ

Mặc dù gạch trồng cỏ có rất nhiều mẫu mã điển hình như gạch 8 lỗ, gạch số 8,… tuy nhiên các bước lát gạch trồng cỏ đều có những bước cơ bản giống nhau. Do có giá trị thẩm mỹ cao nên bạn phải đảm bảo đúng kỹ thuật trong giai đoạn thi công để công trình hoàn hảo.

Bước 1 – Chuẩn bị nền đất cho gạch lỗ trồng cỏ

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc thi công lát gạch trồng cỏ các công viên, lối đi hay bãi đỗ xe. Điều kiện tiên quyết là đất nền  phải chắc, đầm kỹ, chặt và có độ dốc phù hợp. 

Nếu mặt đất quá phẳng: nước khó thoát  ra ngoài, dẫn đến đất mềm và lầy lội. Bạn cần canh nền sao cho có độ dốc nhất định để quá trình thoát nước đạt hiệu quả cao nhất.


Bạn cần canh nền sao cho có độ dốc nhất định để quá trình thoát nước đạt hiệu quả cao nhất
Bạn cần canh nền sao cho có độ dốc nhất định để quá trình thoát nước đạt hiệu quả cao nhất

Bước 2 – Phác tạo viền ngoài đánh góc cốt nền để lát gạch

Bắn tọa độ, đo đạc đóng cọc và căng dây hoặc rắc vôi tạo thành vạch ranh giới ngoài cùng của phạm vi lát gạch trồng cỏ.

Nếu các bạn đã có sẵn đường lái xe rồi: Bạn có thể sử dụng luôn viền ngoài hiện có.

Nếu xây đường lái xe mới hoàn toàn: Bạn sẽ cần phải xác định viền ngoài cho đường lái xe.

Chúng ta có thể sử dụng sơn, phun trên mặt đất dọc theo đường lái xe dự định thi công.

Bước 3: Vệ sinh môi trường xung quanh, di chuyển hệ thống thoát nước và loại bỏ cỏ dại

Khi thi công nền đất cho đường lái xe và bãi đậu xe mới, điều quan trọng là phải dọn dẹp sạch các điều kiện hiện có. Thu dọn cỏ dại, lắp đặt đường ống thoát nước để thoát nước ngầm. Các đường ống này phải được lắp đặt cách mặt đất ít nhất 3-5 cm và chạy theo độ dốc.


Khi thi công nền đất cần phải dọn dẹp sạch, thu dọn cỏ dại, lắp đặt đường ống thoát nước để thoát nước ngầm
Khi thi công nền đất cần phải dọn dẹp sạch, thu dọn cỏ dại, lắp đặt đường ống thoát nước để thoát nước ngầm

Bước 4 : Trải đá dăm đầm kỹ cốt nền tránh sụt lún sau này 

Nền được rải bằng một lớp đá dăm, rải  trên bề mặt với độ dày từ 5 - 10 cm. Dùng máy đầm, xe lu để đầm lớp đá dăm để tạo nền đường vững chắc.  Bổ sung cho một lượng cát dày 1 – 2 cm, tưới nước đều trong quá trình lát gạch trồng cỏ. Dùng bay và thước bang để tạo bề mặt bằng phẳng.

Bước 5: Lát gạch trồng cỏ số 8 hoặc lát gạch trồng cỏ 8 lỗ 

Đầu tiên chuẩn bị nền dưới của đường lái xe và sau đó  bắt đầu thi công. Chúng tôi bắt đầu ở  giữa trước và tiếp tục lát  đến hai đầu của bãi đậu xe. Điều này sẽ hỗ trợ trong quá trình thi công đơn giản, thẩm mỹ và không tốn nhiều công sức. Tuy nhiên cần phải có máy cắt gạch để cắt  gạch theo đúng diện tích yêu cầu. Đặt những viên đá nguyên vẹn (không bị cắt) xuống nền trước. Chỉ nên cắt nếu lối đi đã được lát  hoàn tất bằng những viên gạch còn nguyên vẹn.

Bước 6 : Trải đất màu vào các lỗ và trồng cỏ 

Khi  gạch đã được lát, bạn hãy rải một lớp đất màu lên bề mặt nền sân. Dùng cào và cào nhẹ nhàng để lấy lớp đất  trên cùng vào các khe hở của viên gạch. Với các viên gạch đã lát xong, bây giờ bạn cần bù thêm ít đất , cát và rải hạt cỏ lên bề mặt. Tưới nước cho khu vực đó và tưới thường xuyên cho đến khi mầm cỏ xuất hiện.

Các bạn có thể sử dụng hạt cỏ: Bermuda, Nhung Nhật. Lá Gừng. Princess 77…để tăng khả năng nảy mầm và tiết kiệm chi phí cắt tỉa, chăm sóc hàng tháng.


Khi  gạch đã được lát, bạn hãy rải một lớp đất màu lên bề mặt nền sân và trồng cỏ 
Khi  gạch đã được lát, bạn hãy rải một lớp đất màu lên bề mặt nền sân và trồng cỏ 

Các loại gạch trồng cỏ phổ biến hiện nay

Có 2 loại gạch trồng cỏ đang được sử dụng phổ biến hiện nay đó là: gạch trồng cỏ số 8 và gạch trồng cỏ 8 lỗ. Tuy cùng là gạch trồng cỏ nhưng 2 loại gạch này cũng có một số sự khác biệt như:

Gạch trồng cỏ số 8

Gạch số 8 có bề mặt rất nhẵn bóng, chịu lực cao nên rất thích hợp cho các công trình sân vườn,  khu công nghiệp lớn. Loại gạch này mang đến vẻ đẹp tươi mới hơn nhờ có các lỗ để cỏ mọc tạo không gian xanh cho các công trình. Nên được khách hàng rất tin tưởng và hài lòng trong quá trình sử dụng. Loại gạch số 8 nhám lại có sự ma sát cao cũng như có khe rãnh ở giữa. Như vậy càng làm tăng quá trình thoát nước xuống lớp nền ở dưới khi gặp trời mưa.


Gạch số 8 có bề mặt rất nhẵn bóng, chịu lực cao nên rất thích hợp cho các công trình sân vườn,  khu công nghiệp lớn
Gạch số 8 có bề mặt rất nhẵn bóng, chịu lực cao nên rất thích hợp cho các công trình sân vườn,  khu công nghiệp lớn

Gạch trồng cỏ 8 lỗ

Gạch 8 lỗ trồng cỏ bóng có bề mặn mịn và cường độ thoát nước cao hơn với lỗ trồng cỏ cũng lớn hơn làm tăng độ thẩm mỹ của công trình. Đây cũng là một trong những sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn.

Gạch 8 lỗ trồng cỏ nhám với bề mặt thô ráp hơn mang đến độ ma sát cao hơn. Phù hợp với những công trình cần đến độ chịu chống trơn trượt mà không quá cần đến thẩm mỹ bên ngoài.


Gạch 8 lỗ trồng cỏ nhám với bề mặt thô ráp hơn mang đến độ ma sát cao hơn phù hợp với những công trình cần đến độ chịu chống trơn trượt
Gạch 8 lỗ trồng cỏ nhám với bề mặt thô ráp hơn mang đến độ ma sát cao hơn phù hợp với những công trình cần đến độ chịu chống trơn trượt

Gạch 8 lỗ trồng cỏ bóng có bề mặn mịn và cường độ thoát nước cao 
Gạch 8 lỗ trồng cỏ bóng có bề mặn mịn và cường độ thoát nước cao 

Lời kết

Như vậy là chúng ta đã tìm qua về gạch trồng cỏ, công dụng, mẫu mã và cách lát gạch trồng cỏ cũng như những đặc điểm, công dụng của từng loại gạch. Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn có thể tự lựa chọn cho mình loại gạch phù hợp với công trình bạn xây dựng nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước