meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch trồng cỏ 8 lỗ: Mang thiên nhiên đến không gian sống nhà bạn

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch trồng cỏ 8 lỗ là một trong những mẫu gạch trồng cỏ đang được ưa chuộng và thậm chí là thiết yếu ở những ngôi nhà hiện đại. Không chỉ tạo điều kiện để gia chủ có thể tô điểm sân nhà hay vườn với cỏ tự nhiên, gạch còn có nhiều tác dụng đặc biệt khác mà ít người biết đến. 

Giới thiệu về gạch trồng cỏ 8 lỗ


Gạch trồng cỏ 8 lỗ tạo không gian xanh
Gạch trồng cỏ 8 lỗ tạo không gian xanh

Nguyên liệu sản xuất gạch trồng cỏ 8 lỗ được làm từ các thành phần chủ yếu là xi măng, đá mi bụi, cát, chất độn, bột màu và một số loại phụ gia khác. Các nguyên liệu sẽ được trộn đều, sau đó đưa vào định hình theo các phương pháp định hình khác nhau. Ngoài ra gạch trồng cỏ còn có các loại khác như gạch 2 lỗ, 4 lỗ, 5 lỗ… tùy vào sở thích và diện tích vườn nhà.

Gạch trồng cỏ 8 lỗ được thiết kế thành một khối có 8 lỗ rỗng tạo khoảng trống thích hợp để trồng cỏ. Kích thước phổ biến của loại gạch này là 390x260x85mm. Dòng gạch này thường được dùng để lát sân vườn, vỉa hè hay bãi đỗ xe ô tô…

Gạch trồng cỏ 8 lỗ nói riêng và gạch trồng cỏ nói chung có tính thẩm mỹ cao hơn gạch bê tông truyền thống, và cũng dần được ứng dụng thay thế những mẫu mã cũ. Gạch không chỉ xuất hiện ở sân vườn của các ngôi nhà, mà còn được lát ở công viên, vỉa hè hay các khu vực đi bộ, bãi đổ xe ô tô để tô điểm cho cảnh quan thêm sống động, gần gũi với thiên nhiên. 

Thông số kỹ thuật và kích thước gạch trồng cỏ 8 lỗ


Gạch trồng cỏ 8 lỗ
Gạch trồng cỏ 8 lỗ

Hiện nay gạch trồng cỏ 8 lỗ đang được các nhà máy gia công với số lượng lớn do nhu cầu sử dụng của khách hàng rất nhiều. Vậy loại gạch trồng cỏ này đạt mức thông số ưu việt ra sao?

Đặc điểm gạch trồng cỏ 8 lỗ:

Kích thước mỗi viên: 390x260x85mm (DÀi x Rộng x Dày).

Trọng lượng từng viên: 12kg/viên.

Cường độ chịu lực: > 5Mpa

Độ rỗng: đạt 43%.

Số viên/m2: 9.55 viên.

Đạt tiêu chuẩn: ISO 9001:2008, TCVN 6476:2011

Loại gạch này với kích thước khá lớn so với những loại gạch thông thường và với khả năng chịu lực tốt.

Công dụng của gạch trồng cỏ 8 lỗ 

Gạch trồng cỏ 8 lỗ: Mang thiên nhiên đến không gian sống nhà bạn - ảnh 3

Ko phải tình cờ mà dòng gạch trồng cỏ loại 8 lỗ lại được ưa thích và sử dụng rộng rãi như vậy. Với mẫu khuôn 8 lỗ, loại gạch này được sử dụng để tạo độ thông thoáng, vách ngăn và với tính thẩm mỹ cao cho các công trình xây dựng.

Ngoài ra, gạch trồng cỏ 8 lỗ đáp ứng được các nhu cầu của người sử dụng, những ai với niềm ham mê, thị hiếu trồng cây xanh, tạo không khí trong sạch cho không gian sống. Ngoài ra, chúng còn có thể khắc phục được nhược điểm của sân bê tông.

Sử dụng gạch trồng cỏ 8 lỗ làm gạch ốp vỉa hè hay gạch trang trí sân vườn kết hợp với cỏ tự nhiên xen kẽ với những ô gạch trông giống như “bàn cờ caro” rất đẹp mắt và ấn tượng. Khi đó, vỉa hè hoặc sân vườn bạn giống như bãi cỏ tự nhiên có tác dụng cải thiện môi trường, đồng thời giúp giảm tải quá trình thoát nước giúp duy trì được kết cấu bề mặt vỉa hè đường phố được kiên cố, vững chắc nhất.

Hiện nay, việc sử dụng gạch trồng cỏ 8 lỗ trong xây dựng đã khắc phục được các tình trạng thường gặp như sau:

  • Hạn chế giá thành xây dựng.
  • Khả năng hấp thụ nhiệt nhanh lúc thời tiết nắng nóng.
  • Tạo ra một không gian sống xanh, giúp gia đình bạn có tinh thần thoải mái.
  • Làm khu vui chơi tích hợp cho trẻ nhỏ.
  • Có độ bền cao, chịu được va đập mạnh, vừa có thể làm bãi để xe ô tô vừa tạo nên thảm xanh cho không gian.

Bởi các ưu điểm vượt trội như vậy mà gạch trồng cỏ 8 lỗ được người tiêu sử dụng sử dụng rất nhiều. Lời khuyên là bạn cũng nên sử dụng loại gạch này nếu với ý định xây dựng các công trình nêu trên.

Các loại gạch trồng cỏ 8 lỗ

Gạch trồng cỏ 8 lỗ có 2 loại phổ biến:

Gạch trồng cỏ 8 lỗ xi măng đá mi: gạch trồng cỏ này là loại gạch được sản xuất từ các chất liệu bê tông thông thường như: cát, đá, xi măng, … chúng được đóng nguyên khối theo khuôn và sau đó đưa vào quá trình sản xuất.

Gạch trồng cỏ 8 lỗ men màu: Loại gạch này đặc biệt hơn gạch xi măng đá mi là trong giai đoạn sản xuất có áp dụng công nghệ đổ bê tông tươi vào khuôn nhựa, thông qua hệ thống rung để gạch có độ cứng nhất định kết hợp với bột màu tráng lên bề mặt một lớp men sản phẩm. Bột màu là nguyên liệu chủ yếu để tạo nên gạch trồng cỏ men màu, giúp gạch có màu sắc đa dạng và thích hợp với thiết kế của nhiều công trình.

Gạch trồng cỏ có ưu điểm gì?


Gạch trồng cỏ 8 lỗ còn được sử dụng để trang trí tường
Gạch trồng cỏ 8 lỗ còn được sử dụng để trang trí tường

Dễ dàng thi công, gieo trồng

Đây chính là một trong các ưu điểm nổi bật của gạch bê tông trồng cỏ. Dòng gạch có khối lượng khá nhẹ, góc cạnh vuông vức và có kích thước phù hợp cho nhiều khu vực diện tích khác nhau, vì thế quá trình lắp đặt gọn gàng, tiện lợi, không tốn nhiều thời gian.

Chịu lực, chịu nhiệt tốt

Gạch trồng cỏ có khả năng cách nhiệt khá hiệu quả, đặc biệt ở nơi có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Nhờ chỉ số hấp thụ nhiệt thấp nên vào những ngày nắng gắt, không gian bên ngoài nhà sẽ hạn chế bị nóng bức, khó chịu, mang cảm giác thoáng đãng, mát mẻ hơn. Ngoài ra, gạch trồng cỏ còn có đặc tính chịu lực do kết cấu bê tông nguyên khối rất vững chắc, không dễ bị nứt vữa, sứt mẻ góc cạnh và rất bền với thời gian.

Giá trị thẩm mỹ cao

Gạch lỗ trồng cỏ rất độc đáo và bắt mắt, sử dụng cho nhiều dự án như lát nền sân vườn, gạch lát vỉa hè, quán cafe, chỗ để xe, công viên…Gạch trang trí kết hợp cỏ tự nhiên xen kẽ, có nhiều kiểu tạo hình khác nhau tạo một thảm cỏ xanh cao cấp.

Thân thiện với môi trường

Nhờ những yếu tố thành phần chất liệu an toàn mà gạch trồng cỏ vô cùng thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng yếu tố bề mặt kiên cố vững chắc, vừa mang đến cảm giác dễ chịu, trong lành từ các thảm cỏ xanh có lợi cho cho thiên nhiên.

Tiết kiệm chi phí đầu tư hệ thống thoát nước

Mang đặc trưng là dòng gạch sử dụng để trồng cỏ, vì vậy khi mưa lớn, thay vì chảy qua các đường cống ngầm hay tràn lên bề mặt bê tông, lớp cỏ sẽ giúp nguồn nước ngấm vào đất, tái tạo lại một cách tự nhiên, hạn chế tình trạng xói mòn hiệu quả mà không tốn bất kỳ chi phí đầu tư nào khác.

Hướng dẫn thi công lát gạch trồng cỏ 8 lỗ


Hướng dẫn thi công lát gạch trồng cỏ 8 lỗ đúng kỹ thuật
Hướng dẫn thi công lát gạch trồng cỏ 8 lỗ đúng kỹ thuật

Mặc dù gạch trồng cỏ có nhiều mẫu mã đặc trưng như gạch trồng cỏ 8 lỗ, gạch trồng cỏ số 8, v.v… tuy nhiên lát gạch trồng cỏ đều có các bước cơ bản giống nhau.

Do sản phẩm gạch trồng cỏ mang tính thẩm mỹ cao nên khi lát gạch các bạn cần phải đảm bảo tính kỹ thuật để công trình xây dựng thêm hoàn hảo khi hoàn thiện.

Bước 1 – Chuẩn bị nền đất

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc thi công lát gạch trồng cỏ 8 lỗ. Yêu cầu là nền đất cần chắc chắn, được lu lèn, đầm kỹ và có độ dốc thích hợp.

Nếu mặt nền quá phẳng: Nước sẽ khó thoát đúng cách, gây ra tình trạng đất mềm, lầy lội cho công trình.

Bạn cần điều chỉnh cao độ nền sao có độ nghiêng nhất định để quá trình thoát nước hiệu quả nhất.

Bước 2 – Phác tạo viền ngoài đánh góc cốt nền để tiến hành lát gạch:

Bắn tọa độ, đo đạc đóng cọc, căng dây hay rắc vôi tạo thành vạch ranh giới ngoài cùng của phạm vi lát gạch trồng cỏ.

Bước 3: Vệ sinh môi trường xung quanh di chuyển hệ thống thoát nước, loại bỏ cỏ dại:

Khi thi công nền đất cho đường lái xe, bãi đậu xe, sân vườn, lối đi cần dọn dẹp sạch hiện trạng đang có. Thu gom sạch cỏ dại, rác, lắp ống thoát nước để dẫn nước ngầm chảy thoát đi. Những đường ống này nên lắp cách mặt đất tối thiểu 3 – 5cm và chạy theo độ dốc.

Bước 4 : Trải đá dăm đầm kỹ cốt nền tránh bị sụt lún sau này

Nền rải một lớp đá dăm, rải rộng trên bề mặt với độ dày khoảng 5 – 10 cm. Sử dụng một máy đầm, xe lu để đầm đá dăm tạo nên một lớp nền vững chắc.

Trong quá trình lát gạch trồng cỏ, bổ sung cho một lượng cát dày khoảng 1 – 2 cm, tưới nước đều. Dùng bay, thước bang để tạo mặt phẳng và tập kết gạch gần khu vực thi công.

Bước 5: Lát gạch trồng cỏ 8 lỗ:

Chuẩn bị nền dưới của công trình trước, sau đó mới bắt đầu thi công.

Chúng ta sẽ bắt đầu ở đoạn giữa trước rồi tiếp tục lát dần cho đến hết 2 đầu của công trình. Điều này sẽ giúp cho quá trình thi công đơn giản, thẩm mỹ và ít tốn công sức.

Tuy nhiên cần dùng đến máy cắt gạch để cắt các viên gạch để khớp với diện tích yêu cầu. 

Tiến hành lát các viên gạch nguyên vẹn (không cắt) xuống nền trước. Chỉ nên cắt khi đã hoàn tất việc lát bằng các viên gạch nguyên vẹn.

Bước 6: Rải đất màu vào các lỗ và trồng cỏ :

Khi các viên gạch đã được lát xong, rải lớp đất màu lên bề mặt nền sân. Sử dụng một cái cào và cào nhẹ nhàng để đất phía trên lọt vào các lỗ rỗng của viên gạch. Cưới cùng là rải hạt cỏ lên bề mặt và tưới nước khu vực này, chú ý giữ việc tưới nước cho đến khi xuất hiện mầm cỏ.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu về đặc điểm cũng như công dụng và cách lát gạch trồng cỏ  8 lỗ. Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc thi công công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước