meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch tráng men và toplist các mẫu gạch tráng men đẹp

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch tráng men là một loại gạch ốp lát được sử dụng rất phổ biến nhất trong các công trình xây dựng hiện nay. Có rất nhiều loại gạch tráng men với mẫu mã, màu sắc, họa tiết đa dạng. Hãy cùng tìm hiểu về loại gạch này cùng những mẫu thiết kế đẹp trong bài viết dưới đây nhé!

Gạch tráng men là gì?

Gạch tráng men (Glazed tile) là một loại gạch được phủ thêm lớp men mỏng phía trên bề mặt phần xương của viên gạch. Cấu trúc gạch tráng men sẽ bao gồm phần xương gạch và lớp tráng men phía trên bề mặt của gạch.   

Lớp tráng men trên cùng của gạch tráng men là một lớp thủy tinh lỏng gọi là frit được nung ở nhiệt độ cao hơn 1000 độ C. Tùy thuộc vào sự đa dạng của các loại gạch tráng men mà có thể được nung thêm lần thứ hai hay không. Lớp men bóng này có khả năng hấp thụ ánh sáng rất tốt với độ bóng cao nên mang lại hiệu quả thẩm mỹ ấn tượng cùng ưu điểm dễ dàng vệ sinh, lau chùi.

Gạch tráng men sẽ được in các hoa văn với màu sắc và kích thước khác nhau. Gạch tráng men được sản xuất từ những nguyên liệu tự nhiên như đất sét, thạch cao, cao lanh, màu men và các loại phụ gia khác.


Gạch tráng men được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng hiện nay
Gạch tráng men được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng hiện nay

Ưu điểm nổi bật của gạch tráng men

  • Gạch tráng men có khả năng chống cháy tốt. Khi có vật có nhiệt độ cao như chảo nóng đặt lên bề mặt của gạch sẽ không ảnh hưởng đến gạch 
  • Gạch tráng men có khả năng chống tĩnh điện: Không giống với nhiều lớp phủ khác, lớp men ở gạch tráng men có khả năng chống tĩnh điện rất tốt khi chúng ta đi trên chúng hoặc khi ma sát.
  • Gạch không gây hại cho sức khỏe, thân thiện với môi trường vì loại gạch này được sản xuất từ những vật liệu tự nhiên, không có mùi hôi, vi khuẩn hay các chất gây kích ứng.
  • Dễ dàng vệ sinh: Có thể lau sạch vết bẩn và bụi bẩn có trên bề mặt của gạch tráng men rất dễ dàng chỉ bằng chổi lau nhà ẩm, khăn ướt, miếng bọt biển hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
  • Gạch tráng men có độ bền và khả năng tương thích với môi trường rất cao nên có thể sử dụng chúng trong một thời gian lâu dài.

Sử dụng gạch tráng men bóng sẽ mang lại vẻ đẹp sang trọng và tinh tế cho không gian
Sử dụng gạch tráng men bóng sẽ mang lại vẻ đẹp sang trọng và tinh tế cho không gian

Phân loại gạch tráng men

Tùy theo tiêu chí phân loại mà sẽ có các loại gạch tráng men khác nhau.

Phân loại gạch tráng men theo thành phần

Gạch tráng men khô

Loại gạch tráng men này được in hoa văn, tráng men và đem nung ở nhiệt độ cao để làm men và màu in được nung chảy ra, tạo thành một lớp bảo vệ vững chắc trên bề mặt gạch và có màu sắc bền lâu. Trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, gạch tráng men khô cũng không bị rạn nứt, ố mốc nên rất phù hợp với việc ốp lát ngoài trời. Gạch tráng men khô có độ cứng bề mặt cao và khả năng chống trầy xước, trơn trượt.

Gạch tráng men bán khô

Gạch tráng men loại này có chất lượng và giá thành thấp hơn so với loại gạch men khô bởi phần xương gạch không đặc chắc mà khá giòn, dễ bị sứt mẻ. Ngoài ra, gạch tráng men bán khô có độ hút nước lớn và khả năng chống trầy xước kém hơn loại gạch men khô nên lớp men trên bề mặt gạch tráng men bán khô dễ bị rạn nứt và ố màu hơn.

Phân loại gạch tráng men theo mục đích sử dụng

Gạch tráng men lát nền

Gạch tráng men lát nền có rất nhiều kích thước khác nhau như 30x30, 40x40, 50x50cm, 60x60, 80x80cm... tùy vào mục đích sử dụng, không gian hay loại công trình. Loại gạch này thường được sử dụng để lát trên nền nhà, mang đến cho không gian một vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Hơn nữa, gạch tráng men cũng rất dễ dàng trong việc vệ sinh, giữ cho nền nhà luôn sạch sẽ.

Gạch tráng men ốp tường

Gạch tráng men ốp tường thường có hình chữ nhật với các kích thước phổ biến như 20x25cm, 25x40, 30x60cm. Loại gạch này thường được sử dụng để trang trí nên rất được chú trọng đến tính thẩm mỹ. Các tiêu chuẩn chất lượng khác sẽ không đòi hỏi quá cao như loại gạch tráng men lát nền.


Có đa dạng các mẫu gạch tráng men trên thị trường để bạn có thể thoải mái lựa chọn
Có đa dạng các mẫu gạch tráng men trên thị trường để bạn có thể thoải mái lựa chọn

Các tiêu chí lựa chọn loại gạch tráng men

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch tráng men với mẫu mã, màu sắc, kích thước khác nhau. Chính vì vậy, việc chọn loại gạch tráng men như thế nào để phù hợp với không gian công trình cũng như sở thích cũng làm nhiều người bối rối. Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí lựa chọn gạch tráng men dưới đây để đưa ra được lựa chọn dễ dàng hơn:

Dựa theo ngân sách

Mỗi loại gạch tráng men sẽ có các giá thành khác nhau. Vì vậy, bạn nên đo đạc diện tích không gian và tính toán số lượng gạch cần thiết cũng như tổng chi phí của từng loại gạch mà bạn phải bỏ ra. Từ đó, bạn có thể chọn được loại gạch phù hợp với ngân sách của mình dễ dàng hơn.

Chọn kích thước gạch tráng men phù hợp

Kích thước của những viên gạch tráng men cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình. Ví dụ như nếu không gian có diện tích nhỏ thì bạn không nên chọn loại gạch có kích thước quá lớn. Ngược lại, nếu không gian rộng rãi thì những viên gạch có kích thước nhỏ sẽ tạo cảm giác không hài hòa. Vì vậy, hãy dựa vào bố cục thiết kế công trình mà lựa chọn một cách linh hoạt các kích thước phù hợp.

Hiện nay, loại gạch tráng men lát nền có kích thước 60x60 và gạch tráng men ốp tường có kích cỡ 30x60cm là loại được nhiều người sử dụng phổ biến nhất vì có thể phù hợp với hầu hết các thiết kế và diện tích của công trình.

Chọn theo mẫu mã của gạch tráng men

Khi chọn gạch tráng men để ốp lát cho căn nhà của mình, bạn nên tập trung vào mẫu mã của các viên gạch. Tùy từng loại mẫu mã của gạch tráng men mà đem lại những hiệu quả về tính thẩm mỹ sẽ khác nhau. Những loại gạch tráng men cao cấp sẽ mang lại vẻ đẹp tinh tế và sang trọng hơn. 

Dựa vào màu sắc của gạch tráng men

Khi chọn gạch tráng men cho công trình, bạn nên phối màu sắc hài hòa giữa nền gạch, sơn tường và nội thất không gian để tránh  gây rối mắt cho người nhìn. Gạch tráng men hiện nay có 2 gam màu chủ đạo là: 

  • Gam màu sáng như các màu trắng, kem… sẽ tạo cho người nhìn một cảm giác sáng sủa, tươi sáng, trẻ trung, ấm cúng.
  • Gam màu tối như các đen, nâu… sẽ phù hợp với những công trình phong cách hiện đại, cao cấp, sang trọng như trong các nhà hàng, khách sạn,... 

Chọn loại gạch tùy vị trí

Tại vị trí phía dưới chân tường, loại gạch tráng men màu tối sẽ là thích hợp nhất vì đây là khu vực có độ ẩm cao và dễ bị lấm bẩn. Nếu sử dụng gạch tráng men cho những khu vực thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm, bạn nên chọn loại có khả năng chống trơn trượt,...


Tham khảo các tiêu chí lựa chọn gạch tráng men để chọn được sản phẩm phù hợp
Tham khảo các tiêu chí lựa chọn gạch tráng men để chọn được sản phẩm phù hợp

Toplist các mẫu gạch tráng men đẹp

Gạch tráng men màu trắng

Đây là loại gạch ốp nền được sử dụng phổ biến nhất. Màu sắc sẽ mang lại sự tươi mới, thoáng sáng, sáng sủa cho không gian. Ngoài ra, nền nhà được ốp bằng gạch tráng men màu trắng sẽ tạo hiệu ứng mở cho không gian, mang đến cảm giác rộng rãi hơn rất nhiều. Vậy nên, mẫu gạch tráng men này đặc biệt thích hợp với những không gian có diện tích nhỏ.

Gạch tráng men màu trắng cũng rất dễ dàng phối với các loại màu tường và đồ nội thất hoặc kết hợp với các mẫu gạch khác để mang đến vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng.

Gạch tráng men vân đá

Với công nghệ tiên tiến và hiện đại hiện nay có thể sản xuất ra những viên gạch tráng men có các đường vân giả đá tự nhiên vô cùng hoàn hảo, đẹp mắt. Gạch tráng men vân đá có mẫu mã và màu sắc vô cùng đa dạng, có thể sử dụng ở các không gian khác nhau như các phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp hay tại những nhà hàng, khách sạn,... Mẫu gạch tráng men này sẽ mang lại một vẻ đẹp sang trọng và hiện đại cho không gian.

Gạch tráng men vân gỗ

Bên cạnh hai mẫu gạch tráng men kể trên, gạch tráng men vân gỗ cũng là một mẫu gạch rất được ưa chuộng. Mẫu gạch tráng men này sẽ mang đến vẻ đẹp ấm áp và sang trọng với các đường vân giả gỗ sống động, tự nhiên. 

Ngoài ra, mẫu gạch tráng men vân gỗ có tuổi thọ cao, không lo bay màu theo thời gian lại dễ dàng vệ sinh, lau chùi, giúp không gian luôn sạch đẹp. Hơn nữa, sử dụng gạch tráng men vân gỗ, bạn sẽ không phải lo các vấn đề như ẩm mốc, bị mối mọt, cong vênh hay trầy xước.

Gạch tráng men có hoa văn

Mẫu gạch tráng men có rất nhiều loại hoa văn độc đáo, mỗi hoa văn đều mang lại một giá trị thẩm mỹ riêng. Gạch tráng men có hoa văn vừa cổ điển lại vừa hiện đại, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo và tinh tế, có thể phối hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Chính vì vậy gạch tráng men có hoa văn có thể thỏa mãn cho nhiều đối tượng khách hàng với các nhu cầu và sở thích đa dạng để thể hiện được cá tính, gu thẩm mỹ cá nhân. 

Cũng như các mẫu gạch tráng men khác, gạch tráng men có hoa văn cũng có những ưu điểm như tuổi thọ cao, chống trầy xước, bề mặt của gạch khó bám bẩn, dễ dàng vệ sinh lau chùi,...

Gạch tráng men màu đen

Đen là một màu sắc xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống. Mẫu gạch tráng men màu đen cũng được sử dụng khá phổ biến trong nhiều công trình xây dựng. Với nét đẹp sang trọng, thanh nhã, lịch sự, hiện đại, gạch tráng men màu đen sẽ giúp cho không gian trở nên ấn tượng. Sàn nhà được ốp gạch màu đen và tường cùng đồ nội thất có gam màu sáng như trắng sẽ là một sự phối hợp màu sắc tương phản vô cùng tuyệt vời. 


Có rất nhiều mẫu gạch tráng men đẹp trên thị trường hiện nay
Có rất nhiều mẫu gạch tráng men đẹp trên thị trường hiện nay

Lời kết

Hy vọng những thông tin về gạch tráng men trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về laoij gạch này. Hãy tham khảo và cân nhắc kỹ càng để lựa chọn được mẫu gạch tráng men ứng ý cho công trình của mình nhé! 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước