meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch ô vuông nhỏ - Sự mới lạ cho không gian

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Với hình dáng nhỏ nhắn, xinh xắn, cùng màu sắc đa dạng, phong phú, gạch ô vuông nhỏ dễ phối hợp với nhau, tạo thành bức tranh nghệ thuật hoặc những mảng màu sắc thu hút nơi không gian sử dụng. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm thông tin về dòng gạch này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Gạch ô vuông nhỏ

Gạch ô vuông nhỏ hay còn được biết đến với tên gọi là gạch mosaic catalan vuông. Là loại gạch hình vuông có kích thước khá nhỏ so với các loại gạch khác, thường từ 10cm đổ xuống dùng để ốp lát trang trí tường, sàn và một số không gian khác. Các viên gạch hình vuông nhỏ sẽ được kết hợp với nhau tạo thành một mảng màu mang tính nghệ thuật riêng biệt.

Dòng gạch này đa dạng về mẫu mã và màu sắc, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Gạch ô vuông có 3 chất liệu phổ biến nhất là gốm sứ, thuỷ tinh, đá tự nhiên. 


Gạch ô vuông nhỏ kết hợp với nhau tạo thành một mảng tường lớn
Gạch ô vuông nhỏ kết hợp với nhau tạo thành một mảng tường lớn

Đây là loại gạch được sử dụng khá phổ biến ở những công trình nhà ở dân dụng và những công trình yêu cầu tính thẩm mỹ như biệt thự, nhà hàng sang trọng, khách sạn 5 sao.

Dòng gạch này được sử dụng để làm giảm tỏa bớt sự bí bách cho không gian, đặc biệt là các khu vực tầng cao, nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hay là những không gian hẹp. Không những thế, gạch này còn mang lại cho công trình một vẻ đẹp giản dị, tạo nên một không gian sống sang trọng, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà thông qua những cách thiết kế độc đáo.

2. Đặc điểm của gạch bánh ú

Gạch ô vuông nhỏ được sản xuất bằng cách nấu chảy nguyên liệu làm gạch ở nhiệt độ cao (800 – 1.300°C), tiếp đó bề mặt gạch sẽ được nghệ nhân cán thành những ô vuông nhỏ kích thước từ 2 – 10cm. Chính vì vậy,  nhìn thoáng qua ta sẽ thấy dòng gạch này có bề mặt gạch là những ô vuông nhỏ ghép lại.


Những viên gạch ô vuông nhỏ được kết hợp tạo thành một bức tranh nghệ thuật
Những viên gạch ô vuông nhỏ được kết hợp tạo thành một bức tranh nghệ thuật

Loại gạch này có 4 kích thước phổ biến nhất là 1cm x 1cm, 2,3cm x 2,3cm, 4,8cm x 4,8cm, 10cm x 10cm. Bạn có thể tùy chọn loại kích thước phù hợp với thiết kế hoặc không gian bạn muốn trang trí.

Là dòng gạch được tráng men và nung ở nhiệt độ cao nên khả năng chống thấm nước và chống ẩm rất cao, ít bị bám bẩn, vệ sinh dễ dàng. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của dòng gạch mosaic là độ kết dính không cao bởi do thiết kế kết dính từ nhiều viên gạch nhỏ. Vì vậy, theo các kỹ sư tư vấn thì bạn chỉ nên dùng gạch này cho khu vực ốp tường nhà bếp, nhà vệ sinh hoặc hồ bơi,... Không nên sử dụng để lát nền nhà hoặc khu vực chịu sự tác động lớn của lực.

3. Ưu điểm và nhược điểm của gạch ô vuông nhỏ

Tương tự như các loại gạch khác, dòng gạch này có rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm không thể phủ nhận.

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Khả năng chống ăn mòn bề mặt

Gạch ô vuông nhỏ  có độ bền rất cao, thuộc một trong những dòng mạch mosaic. Không chỉ chống lại sự ăn mòn của nước mà còn nhiều chất khác nữa. Chẳng hạn như giấm, muối, hoặc các hoá chất chuyên dùng trong nhà vệ sinh. Đặc biệt như ghi nhận thì gạch còn có thể chống chịu sự ăn mòn của các hóa chất nhờ thiết kế bề ngang dày dặn từ 2cm đến 3cm.

Vậy nên khi lựa chọn dòng gạch các bạn có thể yên tâm sử dụng cho mọi công trình yêu cầu độ bền cao. Trong suốt quá trình được sử dụng gạch sẽ luôn giữ được trạng thái ban đầu như mới. Ngoài ra dòng gạch không bị bong tróc, nứt vỡ dưới sự tác động của các hóa chất ăn mòn.


Không gian nhà tắm với tone màu đen trắng dành cho những gia chủ yêu thích sự đơn giản
Không gian nhà tắm với tone màu đen trắng dành cho những gia chủ yêu thích sự đơn giản

3.1.2. Chống thấm nước tốt

Khi sử dụng sản phẩm gạch trang trí mosaic thì bạn có thể yên tâm bởi Với cấu tạo 3 lớp chắc chắn gạch mosaic chống chịu nước tốt nên tổng thể kết cấu gạch sẽ không dễ bị phá vỡ khi tiếp xúc với nước. Đồng thời chất liệu sản xuất dòng gạch này cơ bản đều có khả năng thấm nước rất thấp. Ví dụ thủy tinh,sứ,  gốm, đá,…

Gạch ô vuông nhỏ có thể dùng để ốp lát ở nhiều vị trí công trình khác nhau, đặc biệt là phòng tắm. Không cần lo ngại nước sẽ ăn mòn và gây ẩm mốc sàn hay phá vỡ kết cấu gạch như sàn gỗ hay một số loại gạch khác. Nhất là gạch loại này còn cho phép bạn ốp lát trong nhà bếp, bể bơi, nhà tắm,…Đây là những công trình thường xuyên có sử dụng nước và độ ẩm cũng rất cao. Thế nhưng gạch ốp lát mosaic có độ hút nước nhỏ dưới 5% nên hoàn toàn có thể chống chịu tốt 


Mảng tưởng với sự kết hợp nhiều màu tạo nên vẻ đẹp riêng biệt
Mảng tưởng với sự kết hợp nhiều màu tạo nên vẻ đẹp riêng biệt

Không những thế, ô trống đó còn giúp cho không gian trở nên sáng sủa hơn. Nó không giống như gạch kính lấy sáng có tác dụng hội tụ ánh sáng cho những khu vực tối. Gạch bánh ú xi măng sẽ làm không gian thêm phần sáng sủa, dễ chịu mà không làm chói mắt.

3.1.3.  Giúp điều chỉnh ánh sáng, không gian

Dòng gạch này khi được sử dụng tại các khu vực có nhiều ánh sáng như phòng khách hay  phòng tắm thì sẽ tạo nên hiệu ứng 3D làm chúng ta có cảm giác như không gian như được rộng mở thêm. Đặc biệt là dòng gạch ô vuông nhỏ làm từ thuỷ tinh với khả năng bắt sáng rất tốt, giúp cho khu vực trang trí nở nên lung linh, lấp lánh.

3.1.4. Tính thẩm mỹ cao

Gạch ô vuông nhỏ là dòng gạch có mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, cho bạn thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Không chỉ giúp không gian trở nên đẹp hơn mà còn mang đậm phong cách, gu thẩm mỹ của chính bạn. Có thể thỏa sức sáng tạo, biến tấu thành các bức tranh hay hình ảnh đầy tính nghệ thuật với hình khối độc đáo, lạ mắt và đậm chất riêng khiến nhiều người nhìn vào phải ngạc nhiên và trầm trồ.


Thiết kế mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều công trình
Thiết kế mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều công trình

Những viên gạch này mang một vẻ đẹp giản dị, gần gũi, gợi con người ta nhớ về những giá trị truyền thống 
Những viên gạch này mang một vẻ đẹp giản dị, gần gũi, gợi con người ta nhớ về những giá trị truyền thống 

3.1.5. Chất liệu thân thiện với môi trường

Thêm một ưu điểm nữa của gạch ô vuông nhỏ là nó khá thân thiện với môi trường do ngày nay đa số được chế tạo từ đất nung. Khi sử dụng loại gạch này, gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí. Nhất là trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường đang được rất nhiều quốc gia quan tâm do nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.


Gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí
Gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí

3.2. Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm nổi bật là vậy nhưng ở dòng gạch ô vuông  nhỏ vẫn tồn tại những nhược điểm khiến khách hàng phải đắn đo suy nghĩ khi lựa chọn. Đầu tiên là độ kết dính của dòng gạch này không cao, vì chúng được ghép từ nhiều viên gạch nhỏ với nhau và được liên kết bằng keo dán chuyên dụng hoặc xi măng dễ dễ dàng rơi vỡ sau một thời gian ngắn sử dụng. Như vậy sẽ gây nguy hiểm cho mọi người. Tiếp đến là giá cả của loại gạch ô vuông nhỏ này khá cao, các bạn có thể cân nhắc về kinh phí gia đình mình và tính toán kỹ trước khi mua. Bởi dòng gạch này có thiết kế khá nhỏ nên việc thi công sẽ mất nhiều thời gian và đòi hỏi người thợ có tay nghề cao dẫn đến chi phí xây dựng cũng tăng theo.

4.  Gạch ô vuông nhỏ thường được trang trí ở đâu?

Tuỳ vào từng không gian và thiết kế của không gian đó mà chúng ta có thể lựa chọn dòng gạch ô vuông nhỏ để trang trí sao cho hợp lý. Dưới đây là 3 không gian sử dụng dòng gạch này phổ biến nhất:

4.1. Phòng khách

Phòng khách là khu vực sinh hoạt chung của cả ngôi nhà, để các gia chủ tiếp đón bạn bè, khách khứa hoặc để cả nhà quây quần bên nhau. Nên việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp để trang trí là vô cùng quan trọng. Và gạch ô vuông nhỏ chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho mọi nhà.  Dùng nó để  trang trí phòng khách không chỉ mang đến một không gian sang trọng, lịch sự mà còn thể hiện được tâm hồn yêu nghệ thuật của gia chủ.


Mảng tường màu caro được kết hợp từ những viên gạch ô vuông nhỏ
Mảng tường màu caro được kết hợp từ những viên gạch ô vuông nhỏ

4.2. Nhà tắm

Đây có lẽ là không gian sử dụng gạch ô vuông nhỏ nhiều nhất. Đối với không gian này, chúng ta nên lựa chọn những viên gạch tone màu xanh tươi mát như xanh biển, xanh ngọc, xanh lục để tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu và thuận mắt. 


Bức tường màu xanh ngọc trang trí bằng gạch ô vuông nhỏ tạo cảm giác tươi mát
Bức tường màu xanh ngọc trang trí bằng gạch ô vuông nhỏ tạo cảm giác tươi mát

4.3. Phòng bếp

Nhà bếp được ví như là linh hồn của ngôi nhà, chúng ta có thể sử dụng gạch vảy cá với chất liệu từ gốm sứ hoặc thuỷ tinh, bề mặt bóng, không chỉ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, mà việc vệ sinh cũng vô cùng dễ dàng khi nấu nướng mà bị bám chất bẩn như dầu ăn hay bụi khói,...Việc trang trí không gian nhà bếp bằng gạch ô vuông nhỏ là lựa chọn phù hợp nhất khi đây là khu vực dễ bị ẩm mốc và ăn mòn nếu chỉ sơn các loại sơn thông thường. Nên lựa chọn những tone màu tươi sáng để tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu cho gian bếp.


Trang trí nhà bếp theo phong cách retro - vintage bằng những viên gạch ô vuông nhỏ với hoa tiết mang hơi hướng cổ điển
Trang trí nhà bếp theo phong cách retro - vintage bằng những viên gạch ô vuông nhỏ với hoa tiết mang hơi hướng cổ điển

5. Lưu ý khi mua gạch ô vuông nhỏ

Đây là loại gạch mang đậm tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao nên các bạn cần biết cách chọn gạch ô vuông nhỏ sao cho phù hợp.

Lưu ý đầu tiên là về màu sắc của gạch. Màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của không gian bạn sống. Chính vì vậy, chọn màu sắc phù hợp với không gian là rất quan trọng. Ví dụ như khi sử dụng gạch ô vuông nhỏ cho không gian phòng tắm, phòng bếp hay trang trí nội thất với diện tích khiêm tốn thì các bạn nên sử dụng những mẫu gạch có hoa văn trang trí đơn giản hoặc basic, nên chọn tone màu gạch sáng, trang nhã bởi vì gam màu sáng có tác dụng đánh lừa thị giác giúp cho căn phòng như rộng hơn.

Điều cần lưu ý tiếp theo là dựa theo mục đích sử dụng của mình mà chọn sản phẩm phù hợp. Ví dụ như nếu sử dụng cho không gian phòng bếp, phòng khách, bạn nên chọn sản phẩm có độ sáng bóng và có độ bền cao. Nếu như sử dụng cho phòng tắm thì các bạn có thể chọn những gạch Mosaic chống thấm nước, chống trơn trượt, cùng với độ nhám, độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt nhằm mang lại sự an toàn cho người sử dụng cũng như các thành viên trong gia đình.

Vì dòng gạch ô vuông nhỏ có giá cao hơn các loại gạch trang trí khác nên trước khi lựa chọn, bạn cần có những phương án tài chính cụ thể, cần đo lường t chính xác số lượng cần phải mua và những chi phí liên quan sẽ phát sinh. Để từ đó mà có thể chọn sản phẩm gạch phù hợp với ngân sách tài chính của mình.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về dòng gạch ô vuông nhỏ mà chúng tôi tổng hợp được bao gồm ưu điểm, nhược điểm, tính ứng dụng và một số vấn đề liên quan khác. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn khi tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước