meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch lát nền là gì? Một số gạch nền đẹp trên thị trường

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Ngày này có rất nhiều cách trang trí cho ngôi nhà, một trong số đó là sử dụng gạch nền bởi vì biện pháp này vừa mang hiệu quả thẩm mỹ vừa tiết kiệm hơn so với các biện pháp khác. Vậy gạch lát nền là gì? Các bạn đã biết cac bạn gạch nền đẹp chưa? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về gạch nền qua bài viết ngay sau đây nhé!

1. Gạch lát nền là gì?

Gạch lát nền là một trong những loại vật liệu không thể thiếu trong xây dựng cho các công trình kiến trúc như nhà ở, trường học, bệnh viện… Đây là vật liệu dạng tấm có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo được sản xuất với mục đích là lát nền. Các loại gạch lát nền hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, cũng như đa dạng về màu sắc, kích cỡ, cấu tạo…

Hiện nay có rất nhiều các loại gạch lát nền phổ biến như gạch Granite, gạch Ceramic, gạch xương sứ, đá tự nhiên,… Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng cùng với ưu - nhược điểm của chúng mà người dùng sẽ chọn loại gạch lát nền tương ứng với mục đích sử dụng.


Gạch lát nền là gì?
Gạch lát nền là gì?

2. Đặc điểm của gạch lát nền là gì?

Giống như các loại gạch khác, gạch lát nền cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Các bạn đã biết ưu nhược điểm của gạch lát nền là gì chưa?

2.1. Ưu điểm của gạch lát nền là gì?

2.1.1. Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Một trong những công dụng rõ nhất của gạch lát nền mà chúng ta có thể thấy đó là các loại gạch lát nền giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian của bạn.

Gạch lát nền hiện nay đa dạng về kích thước, màu sắc và đa dạng về hoa văn kiểu dáng nên các bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Với mỗi không gian khác nhau chúng ta sẽ lựa chọn được loại gạch lát nền khác nhau phù hợp với không gian, diện tích và nhu cầu sử dụng của mình.

Ví dụ như: Khi chọn gạch lát nền cho phòng khách chúng ta nên chọn các loại gạch lát có hoa văn trang nhã, gam màu nền nã, nhẹ nhàng để tạo sự ấm cúng, quây quần sau một ngày làm việc mệt nhọc, tạo sự lịch thiệp khi đón tiếp khách.

Đối với phòng bếp thì các bạn nên chọn loại gạch có gam màu tối hay các hoa văn trang trí đơn giản để có thể dễ dàng lau chùi và dọn vệ sinh.

Nói chung là tùy không gian tương ứng với mục đích sử dụng mà các bạn có thể chọn loại gạch lát tương ứng và phù hợp nhất, những hoa văn hay màu sắc phù hợp, hài hòa sẽ giúp không gian của các bạn thêm sang trọng và tươi mới.


 Khi chọn gạch lát nền cho phòng khách chúng ta nên chọn các loại gạch lát có hoa văn trang nhã
 Khi chọn gạch lát nền cho phòng khách chúng ta nên chọn các loại gạch lát có hoa văn trang nhã

2.1.2. Độ bền cao

Độ bền là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của gạch nền. Chúng có khả năng chịu được va đập nên các bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sử dụng và không cần quá lo lắng về việc gạch bị hư hỏng hay trầy xước.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại gạch với các mức giá khác nhau, có rẻ, có đắt nhưng cơ bản chúng đều được đảm bảo về độ bền.

2.1.3. Chống thấm nước, chống bám bẩn

Thêm một ưu điểm nữa của gạch nền đó là khả năng chống thấm nước và chống bám bẩn. Hơn thế, nó còn bền màu với thời gian nên các bạn không cần quá lo rằng nó sẽ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng hay lau chùi.


Gạch lát nền có khả năng chống thấm nước
Gạch lát nền có khả năng chống thấm nước

2.2. Nhược điểm của gạch lát nền là gì?

Nhưng bên cạnh những ưu điểm vượt trội trên thì chúng lại có nhược điểm không thể bỏ qua. Các bạn đã biết nhược điểm của gạch lát nền là gì chưa?

Một nhược điểm của gạch lát nền đó là dễ trơn trượt vì gạch này không thấm nước. Vì thế mà có rất nhiều người đã bị ngã, nhất là khi vừa mới lau nhà. Do đó, các bạn phải cẩn thận, đặc biệt là trẻ nhỏ.

3. Cách chọn gạch lát nền là gì?

Trên thị trường có rất nhiều loại gạch khác nhau nhưng để chọn cho mình một mẫu gạch phù hợp thì còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

3.1. Diện tích không gian

Khi mua gạch ốp lát bất kỳ không gian nào, các bạn luôn luôn phải căn cứ vào diện tích căn phòng định ốp lát để chọn kích thước phù hợp.Diện tích sử dụng chính là tiêu chí đầu tiên để căn cứ vào, từ đó xác định kích thước gạch lát nền sao cho phù hợp.

Nếu như phòng khách của các bạn rộng rãi với diện tích > 15m2 thì gia chủ nên lựa chọn gạch lát nền kích thước 50×50mm, 60×60mm. Sự tương đồng giữa diện tích sử dụng và kích thước gạch sẽ tạo ra vẻ đẹp hài hòa cho phòng khách gia đình. Tránh trường hợp không gian quá rộng nhưng gạch lại quá nhỏ dẫn đến sự mất cân đối và tính thẩm mỹ bị giảm đi đáng kể.


Các bạn nên lựa chọn gạch lát nền phù hợp với diện tích không gian
Các bạn nên lựa chọn gạch lát nền phù hợp với diện tích không gian

3.2. Chọn màu sắc của gạch

Nhiều gia chủ chỉ lựa chọn gạch lát nền qua loa và không quá quan tâm đến màu sắc, họa tiết của gạch như thế nào, có phù hợp với tổng thể nội thất phòng khách hay màu sơn tường hay không.

Điều này gây ra rủi ro khá lớn bởi chỉ cần chọn sai so với màu nội thất chủ đạo, không gian của căn phòng dễ trở nên “lạc quẻ” và rất khó coi. Đôi khi còn không tránh khỏi việc gây mất thẩm mỹ cho không gian trung tâm của ngôi nhà.


Gạch lát nền có nhiều màu sắc khác nhau
Gạch lát nền có nhiều màu sắc khác nhau

3.3. Chọn họa tiết phù hợp

Thêm một câu trả lời cho câu hỏi cách chọn gạch lát nền là gì đó là chọn họa tiết. Hiện nay, có vô số mẫu gạch lát nền với đủ họa tiết từ vân gỗ, vân đá, vân mây, họa tiết mang cảm hứng thiên nhiên, … Mỗi họa tiết sẽ phù hợp với từng phong cách thiết kế khác nhau cũng như tinh thần mà gia chủ mong muốn căn phòng nhà mình sẽ trông như thế nào.

Nếu như gạch có họa tiết thiên nhiên nhẹ nhàng đem đến vẻ thanh lịch nhưng lại cực kỳ gần gũi thì họa tiết vân đá lại thiên về sắc lạnh giúp cho căn phòng thêm ấn tượng và sang trọng hơn rất nhiều.

4. Giới thiệu một số các loại gạch nền đang được ưa chuộng

4.1. Gạch Ceramic

Gạch Ceramic là loại gạch được sản xuất theo dây chuyền công nghệ mới, chúng được nung đất sét ở nhiệt độ cao làm lớp xương và phủ thêm lớp men mỏng bên trên bề mặt. Đây là loại gạch rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc và đẹp nên chúng đang được sử dụng nhiều hiện nay. Loại gạch này phù hợp với những nơi có độ ẩm cao, đọng nước vì nó có tính hút nước nhanh. Cho nên gạch Ceramic là lựa chọn thích hợp cho những nơi có độ ẩm cao như nhà tắm, nhà vệ sinh.


Gạch Ceramic là loại gạch được sản xuất theo dây chuyền công nghệ mới
Gạch Ceramic là loại gạch được sản xuất theo dây chuyền công nghệ mới

4.2. Gạch Granite 

Gạch Granite có thành phần chủ yếu  là bột đá, đất sét được sản xuất theo tỷ lệ 70/30 và nung ở nhiệt độ trên 1200 độ C. Đây là loại gạch có độ bền màu cao nên chúng không bị bay màu theo thời gian và có nhiều mẫu mã đẹp.

4.3. Gạch Porcelain

Gạch Porcelain là một trong những loại gạch cao cấp, có độ cứng cực cao, chịu được áp lực lớn, không bay màu và khả năng chịu nước rất tốt, Ngoài ra, nó giá cả phải tương đối chăng. Loại gạch này có xuất xứ từ Italia, thân thiện với môi trường và đặc biệt là  đa dạng về kiểu dáng thiết kế và mẫu mã.

4.4. Đá tự nhiên

Đá tự nhiên là loại gạch đá được cắt trực tiếp từ đá tự nhiên và dùng để lát nền. Loại gạch này có ưu điểm là rất cứng, có độ bóng, bền màu cao, không trơn trượt. Hơn nữa chúng còn rất độc đáo và lạ mắt tạo phong cách cho không gian của bạn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại gạch này là giá thành khá cao, khó lát, hoa văn cũng ít lựa chọn hơn những loại gạch khác.


Đá tự nhiên là loại gạch đá được cắt trực tiếp từ đá tự nhiên
Đá tự nhiên là loại gạch đá được cắt trực tiếp từ đá tự nhiên

4.5. Gạch giả gỗ

Sàn gỗ là vật liệu dùng để lát nền nhà. Nó mang đến vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút. Tuy nhiên, giá thành của sàn gỗ khá cao và nó có thể bị cong vênh khi tiếp xúc nhiều với nước. Để khắc phục nhược điểm này mà người ta đã sản xuất gạch giả gỗ.

Gạch giả gỗ là loại gạch có bề ngoài giống gỗ tự nhiên. Tuy nhiên nó được sản xuất và chế tác từ những nguyên liệu phổ biến như đá, xi măng, … Gạch giả gỗ có tác dụng là ốp lát hoặc trang trí các không gian nội ngoại thất.

Gạch giả gỗ còn có tên gọi khác là gạch vân gỗ. Hiện nay, đây là loại gạch đang được ưa chuộng nhất thị trường gạch ốp lát. Nó được áp dụng công nghệ 5D trong sản xuất nên đường vân gỗ giống thật, mang đến một không gian hiện đại và sang trọng mà không cần tốn kém quá nhiều chi phí như sàn gỗ.


Gạch giả gỗ còn có tên gọi khác là gạch vân gỗ
Gạch giả gỗ còn có tên gọi khác là gạch vân gỗ

5. Cách sử dụng gạch lát nền là gì?

Có rất nhiều đặt ra câu hỏi là cách sử dụng gạch lát nền là gì, liệu nó có khó hay không.

Trên thực tế thì quy trình để lát nền nhà cần trải qua 4 bước. Đầu tiên là tạo lớp nền bề mặt. Để có một lớp nền cơ sở tốt thì các bạn nên dùng nước tia căng dây lấy cốt và tạo độ dốc cho sàn nhà. Sau đó là trộn vữa lót xi măng, cát xây mác và cho vào nước để chúng được ngấm dần. Sau đó, vữa lót đã ngâm phải được trát đều lên bề mặt sàn. Để bề mặt đẹp thì các bạn có thể sử dụng thước dây để tạo độ phẳng cho nền nhà. Thông thường, người ta sẽ thi công sao cho chiều dài của vữa lót là từ 2-3 cm. Các bạn không nên làm quá dày gây ra tình trạng khó thi công.

Bước tiếp theo là lát gạch. Đầu tiên, các bạn sử dụng dây cước để căng một đường thẳng, sau đó lát từ phải qua trái hoặc từ trong ra ngoài. Một lưu ý nhỏ ở bước này là các bạn cần rải đều lớp nước xi măng đã chuẩn bị từ trước lên bề mặt nhằm tạo độ bám dính giữa các viên và với nền nhà.

Bước thứ 3 là trít gach. Sau khi lát nền được khoảng từ 3-4 giờ thì tiến thành trít gạch. Người ta sẽ sử dụng bột trít gạch được mua ở cửa hàng. Tiếp đó là dùng bay mũi nhọn để đưa lượng bột vừa đủ vào các khe.

Cuối cùng là làm sạch bề mặt của sàn. Công đoạn này tưởng chừng đơn giản nhưng lại là công đoạn tương đối quan trọng. Sau 24-36 tiếng thì chúng ta bắt đầu tiến hành lau qua các vết vữa. Những chỗ nào còn vương vãi thì các bạn cần dùng vải để lau cho sạch.

6. Lời kết

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn trả lời cho câu hỏi gạch lát nền là gì và một số loại gạch đang được ưa chuộng. Việc chọn gạch lát nền tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Chính vì thế, các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

13 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

16 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

20 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

20 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

20 giờ trước