meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch ceramic là gì? Ưu điểm vượt trội của gạch lát nền ceramic

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Hiện nay, yếu tố thẩm mỹ của ngôi nhà được đa số mọi người quan tâm đặc biệt là gạch lát nền. Gạch ceramic ra đời để đáp ứng mọi tiêu chí bền, đẹp với chi phí hợp lý. Vậy gạch ceramic là gì? Liệu bạn đã biết ưu điểm vượt trội của loại gạch này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu gạch ceramic qua bài viết dưới đây nhé!

Gạch ceramic là gì?

Khi tìm hiểu về loại gạch ceramic nhiều khách hàng thường băn khoăn về vấn đề:”Gạch ceramic là gì? Nguyên liệu làm nên sản phẩm từ đâu?” Gạch ceramic (có tên gọi khác là gạch sứ, gạch men) là loại ốp lát cho nhiều công trình xây dựng. Loại gạch này được làm từ nguyên liệu: cát, đất sét và một số thành phần tự nhiên được gia công nung ở nhiệt độ 1000 - 1250 độ C.


Gạch lát nền là gì?
Gạch lát nền là gì?

Đặc điểm của gạch ceramic là gì?

Gạch ceramic được thường được phân loại thành 2 loại gạch: gạch tráng men và gạch không tráng men. Mỗi loại có đặc điểm như:

  • Gạch tráng men là loại gạch có bề mặt được bao phủ bởi một lớp men màu. Khiến cho viên gạch có màu sắc, độ sáng và độ thẩm mỹ tuyệt vời.
  • Gạch không tráng men là loại gạch đồng chất trên cả viên gạch mang màu sắc hoa văn đơn giản, tinh tế.

Gạch ceramic là dòng gạch được nung theo tỉ lên 70% đất sét, 30% phụ gia. Dòng gạch này có kích thước đa dạng phong phú từ 100cm² đến kích thước lớn có độ dài trên 1m. Ngoài ra, gạch ceramic có độ dài dao động từ 5 - 30mm để ốp lát vị trí khó thi công.


Sàn gạch ceramic đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và kích thước
Sàn gạch ceramic đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và kích thước

Ưu và nhược điểm của gạch ceramic là gì?

So với các loại gạch ốp khác, gạch ceramic mang lại nhiều ưu điểm vượt trội và một số nhược điểm riêng. Liệu bạn đã biết ưu, nhược điểm của gạch ceramic là gì chưa?

Ưu điểm của gạch ceramic là gì?

Mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà 

Gạch ceramic mang ưu điểm rõ nhất so với gạch thông thường là mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian của gia đình

Gạch lát nền hiện nay đa dạng về màu sắc từ: xanh, vàng, cam, nâu,... cho đến màu đen và trắng mang hơi hướng tinh tế và cổ điển. Nhờ đó, giúp mỗi gia chủ có thể lựa chọn phối màu phù hợp với tuổi và vận mệnh của gia đình mình.

Sự đa dạng về kích thước giúp khách hàng có thể tối đa lựa chọn phù hợp với không gian, diện tích và nhu cầu sử dụng của mình. Một số kích thước bạn có thể cân nhắc lựa chọn như: từ 25 – 90cm (gạch mosaic), 75x150cm (gạch thẻ), 300×300, 300×600, 400×400, 500×500, 600×600, 800x800cm… đến 1.2×1.2m.

Tính năng “làm giả như thật”

Gạch ceramic nhờ áp dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, từ đó dòng sản phẩm có thể mô phỏng lại sống động các đường vân gỗ, vân mây hay vân đá tự nhiên,... gần như hoàn hảo.

Mang lại ứng dụng cao trong nhiều công trình

Dòng gạch ceramic có độ cứng vừa phải vì vậy, khách hàng sau khi ốp có thể dễ dàng khoan, cắt để trang trí hoặc lắp đặt các món đồ khác. Đặc biệt, gạch này có trọng lượng khá nhẽ vì vậy rất dễ dàng thi công và thuận tiện hơn trong quá trình vận chuyển.

Giá thành hợp lý

Giá thành của các sản phẩm ceramic phù hợp với nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Với mức giá cực kỳ hợp lý từ 100.000 - 200.000 nghìn đồng.m² với nhiều kích thước, hình dáng và hoa văn khác nhau.


Sàn gạch ceramic mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho không gian ngôi nhà
Sàn gạch ceramic mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho không gian ngôi nhà

Nhược điểm của gạch ceramic là gì?

Bên cạnh, những ưu điểm vượt trội thì sản phẩm cũng mang một số nhược điểm. Bạn đã đã biết nhược điểm của gạch ceramic là gì chưa?

Khả năng chịu lực

Gạch ceramic được làm từ thành phần chủ yếu là đất sét, và cát vì vậy loại gạch này có độ cứng vừa phải. Do đó, khi tác dụng một lực rất lớn bề mặt gạch có thể bị nứt vỡ.

Dễ trầy xước, bong tróc

Do gạch ceramic được tráng một lớp men (hoa văn màu sắc) do đó bề mặt sản phẩm có thể dễ bị trầy xước. Đặc biệt, khi sử dụng ốp lát ở khu vực ẩm ướt hoa văn, hoa tiết có thể dễ dàng bong tróc sau thời gian dài sử dụng

Với gạch ceramic có độ hút nước cao, nếu không được đảm bảo chống thấm tốt, thì rất có thể chúng bị phồng rộp, bong tróc ở những khu vực ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp…


Gạch ceramic còn một số nhược điểm cần cải thiện
Gạch ceramic còn một số nhược điểm cần cải thiện

Ứng dụng của gạch ceramic là gì?

Với tính năng dễ dàng lau chùi và tẩy rửa. Đặc biệt, dòng sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao được dùng trong ốp tường phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ, bếp hay sân thượng,...

Giới thiệu một số mẫu gạch ceramic đang được ưa chuộng

Mẫu gạch ceramic bóng kiếng

Gạch ceramic bóng kiếng (còn có tên gọi là gạch tráng men) có bề mặt bao phủ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cao về: độ sáng, màu sắc và kết cấu hoàn hảo.

Với bề mặt mang độ bóng cao và khả năng hấp thu ánh sáng tốt gạch bóng kiếng ceramic giúp không gian sống của bạn sáng sủa và rực rỡ hơn. Loại gạch ceramic bóng kiếng rất thích hợp sử dụng cho phòng khách, phòng ngủ.


Sàn gạch ceramic bóng kiếng tạo không gian sang trọng, quý phái
Sàn gạch ceramic bóng kiếng tạo không gian sang trọng, quý phái

Mẫu gạch ceramic chống trơn 

Dòng gạch ceramic hướng tới nhiều khách hàng đảm bảo sự an toàn trong sinh hoạt hàng ngày. Gạch ceramic chống trơn có bề mặt 3D là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình. Loại gạch này được sử dụng để lát nền khu vực dễ trơn trượt như: nhà tắm, bể bơi,...


Sàn gạch ceramic chống trơn an toàn cho cả gia đình, thích hợp ốp lát trong nhà tắm
Sàn gạch ceramic chống trơn an toàn cho cả gia đình, thích hợp ốp lát trong nhà tắm

Gạch ceramic bán sứ bề mặt nhám

Gạch ceramic bán sứ có bề mặt nhám là dòng gạch có bề mặt không tráng men, chúng có cấu tạo đồng nhất như trên bề mặt đến phần đáy. Đồng thời, bột màu được pha vào trong cốt liệu như gạch porcelain. Tuy nhiên, tỷ lệ bột đá thấp hơn so với gạch porcelain nên không bền chắc bằng. Loại gạch ceramic này có ưu điểm là ít bị trầy xước hơn so với loại gạch tráng men.

Ngoài ra, nhiều người còn băn khoăn nên mua gạch ceramic ở đâu uy tín, chất lượng, giá rẻ? Theo nghiên cứu của chúng tôi, gạch ceramic được phân phối tại nhiều công ty lớn như: Bê Tông Hùng Anh - Công Ty TNHH Quốc Tế Hùng Anh,Tổng Công Ty Vật Liệu Xây Dựng Số 1 - Công Ty Cổ Phần (FICO),... với nhiều ưu đãi cùng giá thành vô cùng hợp lý.


Mẫu gạch ceramic nhám phù hợp cho phòng bếp và phòng ngủ mang lại cảm giác huyền bí
Mẫu gạch ceramic nhám phù hợp cho phòng bếp và phòng ngủ mang lại cảm giác huyền bí

Những lưu ý trong quá trình thi công gạch ceramic là gì?

Nhiều người thường băn khoăn: “liệu thi công lát gạch ceramic liệu có khó không? Cần lưu ý gì trong quá trình lát nền? Nên làm gì để sau khi thi công chất lượng đảm bảo nhất?” để giải đáp những thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi theo dõi từng công đoạn thi công nhé!

Chuẩn bị trước khi cán nền ốp gạch

Khâu chuẩn bị trước khi lát nền được thực hiện chi tiết như sau:

  • Đầu tiên, đổ bê tông thấp hơn so với cốt 0 - 0 khoảng từ 3 -5cm. 
  • Dùng đầm lớp nền để tạo độ chắc chắn nhất để có thể đi lại trên gạch, đá lát.
  • Để đảm bảo độ bền dính, kỹ sư công trình dùng máy hút bụi để hạn chế bụi bẩn.
  • Tiến hành căn phẳng nền lát gạch.

Tạo lớp nền cơ sở

Đảm bảo độ thẩm mỹ cao nhất thì độ phẳng và độ dốc là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn hãy để ý xem trong quá trình thi công, bên xây dựng có quét 1 lớp hồ dầu mỏng lên mặt sàn không? Việc quét 1 lớp hồ dầu sẽ giúp mặt sàn tăng khả năng liên kết trước khi cán nền.

Kiểm tra bản vẽ cần xác định điểm bắt đầu và lát thẳng hàng

Ở công đoạn này, khách hàng và bên xây dựng cần xem xét kỹ lưỡng mẫu thiết kế trước khi ốp lát. Trong quá trình thi công cần đảm bảo hoa văn đúng hướng bằng cách thi công như sau:

  • Kiểm tra độ phẳng của sàn.
  • Xác định điểm bắt đầu, dùng hít kính 2 chấu thả gạch nhẹ nhàng vào khu vực đã trải keo.
  • Song song với việc thi công lát gạch cần cài thêm nêm, kẹp, căn chuẩn, kiểm tra độ khít vào khe và khóa chặt lại bằng kìm chuyên dụng (Lực ép vừa phải)
  • Hoàn tất việc ốp lát, chờ khô cứng trong 4h - 6h hoặc hơn chúng ta sẽ tháo ke và dọn dẹp khu vực thi công để tiến hành công tác tiếp theo(nếu dùng keo thường thì phải trải qua 24h sau mới làm ron được).

Thi công chà ron gạch 

Công đoạn chà ron gạch là công đoạn cuối cùng trong việc lát gạch ceramic. Sau khoảng 12 giờ thi công gạch đã bám dính chặt với nền sẽ bắt đầu tiến hành chà ron.

Sử dụng keo chà ron để chống thấm, tăng độ bền đồng thời trang trí màu sắc ấn tượng góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ. Tiến hành chít mạch ron bằng keo chà ron sau khi sàn ốp lát đủ 4 -6 giờ. Keo ron sẽ phủ toàn diện, tạo ra đường ron sạch đẹp và bền bỉ hơn 10 năm sử dụng.

Làm sạch nền sau khi lát

Tiến hành làm sạch keo, vữa trên bề mặt gạch bằng cách sử dụng công cụ cạo lớp keo chuyên dụng. Sau khi làm sạch nền, bạn cần hạn chế đi lại hay dùng lực quá mạnh, bởi nền gạch chưa được chắc chắn hoàn toàn.

Cách sử dụng gạch lát nền ceramic là gì?

Với mong muốn nền gạch ceramic được chắc chắn, bền lâu mang lại yếu tố thẩm mỹ cao tưởng chừng khó, nhưng trên thực tế cực kỳ đơn giản, khách hàng có thể áp dùng một số gợi ý sau đây:

  • Thường xuyên lau chùi sạch sẽ, với mục đích đem lại không gian sạch sẽ, thoáng mát cùng hoa văn nổi bật trên nền gạch.
  • Bảo hành, chà ron gạch định kỳ sau khoảng 10 năm để nền gạch ceramic hoàn hảo nhất và kéo dài thời gian sử dụng.
  • Hạn chế tác dụng lực đột ngột. Bởi nếu tác dụng một lực lớn sẽ làm vỡ hoặc nứt. 

Thi công gạch ceramic theo TCVN mang lại thẩm mỹ cho toàn ngôi nhà
Thi công gạch ceramic theo TCVN mang lại thẩm mỹ cho toàn ngôi nhà

6. Lời kết

Như vậy, bài viết đã giúp khách hàng trả lời được câu hỏi gạch ceramic là gì? Ưu điểm vượt trội của gạch lát nền ceramic. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn bạn tìm hiểu được thông tin cho việc lựa chọn gạch ceramic như nào cho phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

23 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

23 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

23 giờ trước