meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch nung trang trí hoa tiết đẹp & lạ mắt cho ngoại thất

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Ngành xây dựng hiện nay đang sử dụng đa dạng các loại vật liệu khác nhau. Trong số đó, gạch nung là loại vật liệu được sử dụng từ nhiều năm qua và có những ưu nhược điểm nhất định. Ngày nay người ta còn dùng gạch nung để trang trí làm đẹp thay vì sử dụng làm phần thô truyền thống. Chúng ta cùng tìm hiểu về các loại gạch nung trang trí và ứng dụng thực tế của loại gạch này.

Khái niệm về gạch nung

Gạch nung là loại gạch được hình thành từ việc nung đất sét trên nền nhiệt rất cao trong thời gian dài để cho ra thành phẩm có màu đỏ hồng rất đẹp mắt với độ cứng và độ bền cao hơn hẳn nguồn nguyên liệu cấu thành nên chúng.

Gạch nung là loại vật liệu có xuất xứ từ lâu đời và rất phổ biến tại Việt Nam, nhất là trong vài thập kỷ trước. Tại các khu vực nông thôn, gạch nung thường được sản xuất thủ công để tiết kiệm chi phí trong xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, việc sản xuất thủ công sẽ không tạo được sự đồng nhất cho viên gạch và độ bền không cao.


Gạch nung trang trí dùng trong khu vực phòng khách
Gạch nung trang trí dùng trong khu vực phòng khách

Những ưu nhược điểm nổi bật của gạch nung

Ưu điểm của gạch nung

Gạch nung trang trí hiện nay được chia làm 2 nhóm chính: Gạch đặc và gạch đục lỗ thông tâm.

Gạch đặc

Gạch đặc là loại gạch có kết cấu đồng nhất bên trong, đặc, không có lỗ. Ưu điểm của loại gạch này là khả năng chịu lực cực kỳ tốt, bền chắc, phù hợp để xây tường nhà, tường rào bao quanh. Đặc biệt nhờ khả năng chống thấm cao nên gạch đặc còn được sử dụng để xây tường nhà tắm, giúp hạn chế quá trình nấm mốc phát sinh trên bề mặt. Ngoài ra, gạch đặc nói riêng và gạch đất nung nói chung có giá thành rẻ, phổ biến và rất dễ tìm mua tại Việt Nam, nhờ đó giúp tiết kiệm chi phí xây dựng cho người sử dụng.

Gạch thông lỗ

Khác với loại gạch đặc, gạch thông lỗ thường được đục lỗ theo cặp, dọc theo chiều dài của viên gạch chỉ. Thông thường chúng ta có thể thấy gạch 2 lỗ, 4 lỗ hoặc 6 lỗ. Trong đó, loại gạch nung 4 lỗ là loại gạch được sử dụng nhiều nhất hiện nay, người ta thường sử dụng loại gạch này để xây những bức tường có bề dày khoảng 10cm. 

Ưu điểm của gạch thông lỗ là kết cấu nhẹ, dễ vận chuyển, tiết kiệm nguồn nguyên liệu (do phần rỗng của các lỗ thông). Ngoài ra, với khả năng chịu lực tương đối, sản phẩm được sử dụng với mục đích bảo vệ ở các khu vực khô ráo, ít thấm nước như làm tường chống nóng cho phần mái, làm tường dày 150mm... 

Bên cạnh đó, nhờ tiết kiệm nguồn nguyên liệu mà gạch thông lỗ có giá thành khá thấp, phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng. Vì vậy đây là một trong những mặt hàng rất được ưa chuộng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.


Gạch nung là loại vật liệu xây dựng lâu đời tại Việt Nam
Gạch nung là loại vật liệu xây dựng lâu đời tại Việt Nam

Nhược điểm của gạch nung

Mặc dù gạch nung sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi trội nhưng bên cạnh đó, sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế mà khách hàng cần cân nhắc trước khi lựa chọn dòng sản phẩm này. Cụ thể như sau:

Quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Đây là vấn đề rất nan giải trong quy trình sản xuất gạch nung. Trong quá trình nung gạch, nhà máy đã sử dụng một lượng lớn các chất đốt như than củi, củi, than đá  và quá trình đốt cháy nhiên liệu đã sinh ra nhiều khí thải rất độc hại cũng như nguồn bụi lớn, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người và có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, việc sản xuất gạch nung thường được thực hiện ở khu vực ít dân cư và các nhà nghiên cứu luôn tìm các biện pháp sản xuất gạch vật liệu thân thiện với môi trường và an toàn hơn.

Khả năng cách âm, cách nhiệt kém

Dù đã trải qua quá trình nung trên nền nhiệt cao nhưng gạch nung chỉ có độ bền vượt trội hơn so với đất sét, còn về khả năng cách âm hay cách nhiệt đều khá hạn chế. Vật liệu này không có khả năng cách âm hay tiêu âm nên dễ có cảm giác chói tai nếu phát sinh tiếng ồn lớn. Ngoài ra, khả năng cách nhiệt kém sẽ làm công trình nhà ở có cảm giác nóng nực, ngột ngạt trong mùa hè và lạnh giá trong mùa đông.

Khả năng chống thấm chưa cao

Tương tự như gạch lát nền, gạch xây tường cũng có các yêu cầu cao về khả năng chống thấm. Tuy nhiên, gạch đất nung chỉ có tính chống thấm ở mức độ tương đối, không hiệu quả ở những vị trí tường có độ ẩm cao như tường nhà bếp, tường phòng xông hơi hay tường phòng tắm. 

Chúng không phù hợp để xây dựng tường ở các công trình ngoài trời có điều kiện thời tiết thất thường. Khả năng chống thấm không cao sẽ khiến tường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng, giảm khả năng chịu lực và dễ bị nứt vỡ theo thời gian.


Gạch nung có khả năng cách âm khá kém
Gạch nung có khả năng cách âm khá kém

Đặc điểm riêng của loại gạch nung trang trí

Những viên gạch nung được sản xuất dựa trên hình thức mô phỏng gạch cổ. Người ta nhận thấy sau thời gian dài sử dụng, những viên gạch nung đỏ dần xuất hiện những vết tích trên bề mặt, tạo nên một vẻ đẹp rất riêng và độc đáo. Vì thế họ đã sử dụng loại gạch này vào việc ốp tường trang trí thay cho xây dựng phần thô của công trình.

Nhưng vì gạch cổ cắt không có độ bền cao nên sự ra đời của gạch nung đã thay thế cho loại gạch này. Bằng công nghệ sản xuất mới, gạch nung trang trí không chỉ có vẻ đẹp thuần túy, mộc mạc của gạch cổ mà chất lượng cũng được cải thiện hơn. Độ bền của gạch cao hơn đồng thời còn có khả năng chống mốc, chống ngấm nước tốt hơn gạch cổ.


Gạch nung được ứng dụng trong trang trí ngoại thất
Gạch nung được ứng dụng trong trang trí ngoại thất

Cách ốp gạch nung trang trí

Gạch nung trang trí cũng giống như gạch thẻ, nó được dùng ốp lên bề mặt tường đã hoàn thiện phần thô, nhằm mục đích trang trí. Có 2 kiểu ốp loại gạch này, đó là:

  • Ốp có mạch ( Ốp có đường ron): Ốp có mạch hay còn được gọi là ốp có ron, các mạch có khoảng cách 10mm tùy vào đặc tính công trình cũng như yêu cầu của người sử dụng.
  • Ốp không mạch (Ốp kín): Ốp xít vào nhau không để hở mạch.

Các công trình thường được ốp kiểu có mạch, mang tính thẩm mỹ cao hơn và phù hợp với nhiều công trình hơn so với kiểu ốp không mạch.

Ứng dụng của gạch nung trang trí vào thiết kế

Gạch nung trang trí rất phù hợp với mục đích tạo điểm nhấn cho không gian thiết kế. Trong những căn phòng có thiết kế hiện đại, bức tường được ốp gạch nung dễ dàng nổi bật và tạo nét riêng cho không gian. Kết hợp cùng hệ thống đèn để nhấn mạnh vẻ đẹp thô mộc cho bức tường. Một bức tranh theo trường phái hiện đại hoặc trừu tượng cũng là gợi ý hay để kết hợp cùng bức tường gạch thô. Các màu sắc trung tính, trang nhã của đồ nội thất sẽ phù hợp với loại vật liệu thô mộc, giản dị này.

Trang trí phòng khách

Gạch nung trang trí phòng khách kết hợp những bức tranh trừu tượng, hoặc có thể sử dụng gạch đất nung theo phong cách công nghiệp, kết hợp cùng các màu sắc vui tươi để tạo sự nổi bật trên chất thô mộc của gạch và sàn. Tạo nên một không gian cổ điển nhưng không kém phần hiện đại cho khu vực phòng khách.


Gạch nung tạo vẻ đẹp thô mộc cho khu vực phòng khách
Gạch nung tạo vẻ đẹp thô mộc cho khu vực phòng khách

Trang trí phòng bếp

Gạch nung còn dùng để biến tấu cho căn bếp một nét đẹp thô mộc. Với màu sắc đặc biệt, kết hợp cùng các vật dụng nhà bếp hiện đại, sẽ tạo cho không gian nhà bếp một vẻ đẹp độc đáo. Kết hợp với ánh sáng tự nhiên tràn vào không gian bếp, sẽ làm nổi bật vẻ đẹp cổ điển của gạch và vẻ đẹp tự nhiên của cả căn bếp.


Gạch nung dùng trong khu vực bếp tạo vẻ đẹp gần gũ
Gạch nung dùng trong khu vực bếp tạo vẻ đẹp gần gũ

Trang trí khu vực ngoại thất

Hiện nay, gạch nung trang trí còn được sử dụng nhiều cho khu vực ngoại thất, tạo nên những mặt tiền ấn tượng, mang đậm nét kiến trúc địa phương. Những ngôi nhà sử dụng gạch nung ốp lát cho tường ngoài nhà, tạo nên cảm giác thô mộc, gần gũi cho căn nhà. Với cách thi công hoàn thiện thô mộc như vậy, khách hàng cần lưu ý chọn loại gạch tốt, có khả năng chịu lực, chống thấm, thích ứng tốt với điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường.


Gạch nung trang trí tạo vẻ đẹp khác lạ
Gạch nung trang trí tạo vẻ đẹp khác lạ

Hướng dẫn lựa chọn gạch nung trang trí hợp phong thủy

Gạch nung có các tông màu cơ bản như đỏ, nâu. xám. Tuy nhiên, tùy yêu cầu sử dụng và sở thích mà kiến trúc sư sẽ ốp gạch rồi sơn lại các màu sắc phù hợp. Mỗi màu sắc đi cùng với tuổi bản mệnh sẽ mang lại các ý nghĩa phong thủy khác nhau. Tùy mỗi độ tuổi mà gia chủ nên có sự lựa chọn màu sắc của gạch nung cho phù hợp.

Người mệnh Kim

Người mệnh Kim nên lựa chọn gạch nung có màu nâu (hành Thổ) hoặc trắng, xám (thuộc Kim) là phù hợp nhất. Vì bản mệnh tương sinh sẽ giúp thu hút vượng khí và đem lại tài lộc cho gia chủ. Trái lại, gia chủ cần tránh chọn mua gạch màu đỏ, vàng, tím, cam (thuộc Hỏa) hoặc màu xanh nước biển (thuộc Thủy), sẽ ảnh hưởng xấu đến gia chủ và gia đình.

Người mệnh Mộc

Chủ nhà nên chọn gạch nung trang trí có các màu sắc xanh nước biển, đen (hành Thủy) hoặc xanh lá (hành Mộc) sẽ mang lại vẻ đẹp thiên nhiên cho ngôi nhà và rất hợp với sinh mệnh của gia chủ. Trái lại, người mệnh Mộc nên tránh chọn gạch có màu trắng, xám (hành Kim) hoặc đỏ, cam (hành Hỏa) vì sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí ngôi nhà.

Người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy nên chọn loại gạch nung trang trí có nhiều màu trắng, xám (hành Kim), hoặc màu xanh nước biển, đen (hành Thủy) giúp gia chủ đón nhiều tài lộc vào nhà. Vì Kim sinh Thủy, hai mệnh này tương sinh sẽ giúp kích thích nguồn tài lộc cho gia chủ.

Chủ nhà nên tránh chọn những loại gạch nung có màu xanh lá cây (thuộc mệnh Mộc), hoặc màu vàng, nâu (thuộc mệnh Thổ), sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thành viên trong gia đình.

Người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên chọn các loại gạch nung trang trí có màu xanh lá (thuộc mệnh Mộc) hoặc đỏ, hồng, cam, tím ( thuộc bản mệnh). Vì hai màu sắc này tương sinh với mệnh gia chủ sẽ giúp đường tài lộc của gia chủ được hanh thông.

Ngược lại, khách hàng nên tránh mua gạch nung có màu xanh dương, xanh đen, đen (hành Thủy) hoặc màu nâu, vàng (thuộc mệnh Thổ), vì Hỏa khắc Kim, Thủy khắc Hỏa, sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí trong gia đình.

Người mệnh Thổ

Các loại gạch có màu sắc phù hợp với người mệnh Thổ như màu đỏ, hồng, tím, cam (thuộc Hỏa), hoặc nâu, vàng (thuộc Thổ). Ngược lại, gia chủ tránh chọn các loại gạch nung có màu xanh lá cây (thuộc Mộc) hoặc màu trắng (thuộc Kim). Vì xung khắc mệnh sẽ ảnh hưởng xấu đến tài khí và mang điềm xấu về nhà.


Gạch nung trang trí nhiều màu sắc cũng mang yếu tố phong thủy khác nhau
Gạch nung trang trí nhiều màu sắc cũng mang yếu tố phong thủy khác nhau

Lời kết

Cùng vẻ đẹp độc đáo và hoài cổ, gạch nung trang trí mang lại nét đẹp rất riêng cho không gian sử dụng. Cùng tài hoa thiết kế và khả năng sáng tạo vô tận, các kiến trúc sư đã kiến thiết nên vô vàn những công trình lớn ấn tượng được tạo nên từ chất liệu trang trí này. Hi vọng các bạn cũng sẽ tìm được những loại gạch trang trí phù hợp nhất cho căn nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước