meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch men là gì? Tiêu chuẩn nào để lựa chọn gạch men phù hợp nhất

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch men là vật liệu vô cùng quen thuộc trong xây dựng. Nhất là trong các công trình nhà ở. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ gạch men là gì? Tìm hiểu thêm nhiều thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Gạch men là gì?

Gạch men là một sản phẩm rất thông dụng, hay còn gọi là Glazed tile trong tiếng Anh, có chứa một lớp men trên bề mặt phần xương của ngói. Lớp men có thể bóng hoặc mờ và nhám tùy theo thiết kế mục đích sử dụng của sản phẩm. Loại gạch này có đặc điểm là chịu lực tốt, độ hút nước thấp và khả năng chống mài mòn, chống trơn trượt rất tốt.

Kích thước và màu sắc khác nhau giúp đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quy định.  Mỗi nhà sản xuất  có tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Loại gạch này càng mang tính trang trí cao, thường chú trọng đến tính thẩm mỹ. Ngược lại, các tiêu chuẩn không quá khắt khe.


Gạch men lát nền
Gạch men lát nền

Gạch men có những đặc điểm gì?

Gạch men có rất nhiều những điểm đặc biệt. Chính những đặc điểm này khiến các chủ công trình lựa chọn gạch men để hoàn thiện căn nhà. Có thể điểm qua những đặc điểm dưới đây:

  • Khả năng chống cháy tốt: Hay nói cách khác là vật liệu này không có khả năng bắt cháy. Vì vậy là sự lựa chọn rất phù hợp ốp lát các công trình chung cư hay nhà cao tầng.  
  • Có khả năng chống tĩnh điện: Vật liệu có thể chống tĩnh điện vượt trội ngay cả khi bạn di chuyển và tạo ra ma sát với gạch.  
  • Thân thiện với môi trường và sức khỏe con người: Nhờ sử dụng nguyên liệu chính có tính bền bỉ như cao lanh hay đất sét mà sản phẩm này rất thân thiện với môi trường. Sản phẩm cũng không gây hại cho sức khỏe bao gồm cả sức khỏe trẻ em.  
  • Quá trình vệ sinh nhanh chóng, dễ dàng: Bề mặt được tráng men không tạo khả năng bám bụi cao. Điều này giúp làm sạch nhanh chóng và dễ dàng. 
  • Độ bền cao: Gạch hầu như không bị ảnh hưởng bởi môi trường. Do đó, thời gian sử dụng của nó tương đối dài. 
  • Một sản phẩm có tính thẩm mỹ tuyệt vời

Gạch men có tính thẩm mỹ tuyệt vời
Gạch men có tính thẩm mỹ tuyệt vời

Gạch men có ưu - nhược điểm nào nổi bật?

Bất kỳ một loại vật liệu xây dựng nào cũng có ưu, nhược điểm nhất định. Vì vậy, cần cân nhắc thật kỹ những yếu tố này để lựa chọn được loại gạch ưng ý và phù hợp nhất cho công trình.

Ưu điểm của gạch men là gì?

Gạch men có các ưu điểm nổi bật sau đây:

Độ bền cao

Gạch men rất chắc chắn, bền và chống mài mòn. Khi được lắp đặt đúng cách, gạch có thể kéo dài đến 20 năm hoặc hơn nếu được chăm sóc đúng cách. Ngay cả khi một viên gạch bị vỡ, nó thường là do va chạm mạnh và hóa ra việc sửa chữa một viên gạch như vậy là rất dễ dàng. Điều này làm giảm chi phí tổng thể bằng cách loại bỏ nhu cầu thay thế gạch thường xuyên.

Dễ dàng vệ sinh

Một trong những điều mọi người thích nhất ở sàn lát gạch là việc giữ cho sàn lát gạch dễ dàng sạch sẽ như thế nào. Bụi bẩn, chất lỏng và chất bẩn sẽ lưu lại trên cùng bề mặt gạch và không bị hấp thụ, giúp bạn dễ dàng vệ sinh. Bạn có thể giữ cho nó sạch sẽ bằng cách lau sàn bằng máy hút bụi hoặc chổi. Trong trường hợp bụi bẩn, bạn có thể sử dụng hầu hết mọi chất tẩy rửa mà không làm hỏng sàn lát gạch. Chính vì vậy, nhiều gia chủ lựa chọn cách ốp gạch men trong nhà tắm và phòng bếp.


Gạch men dễ vệ sinh
Gạch men dễ vệ sinh

Chống nước tốt

Một lý do khác để sử dụng sàn gạch men là chúng có khả năng chống nước. Vật liệu có lớp sơn phủ bảo vệ chống bẩn và thấm nước. Điều này đặc biệt cần thiết trong phòng tắm và nhà bếp, nơi gạch men có tuổi thọ lâu hơn đáng kể so với các vật liệu khác. Nó cũng có thể chịu được điều kiện ẩm ướt cực kỳ tốt, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc mục nát trong những tháng mùa hè nóng ẩm. Gạch men thích hợp với khí hậu ẩm ướt.

Có nhiều mẫu mã đa dạng

Gạch men có nhiều màu sắc, họa tiết và kiểu dáng và có thể được tạo hoa văn với kích thước gạch linh hoạt. Nó cũng có thể được in như các loại gỗ cứng và đá tự nhiên khác nhau. Chúng có thể được điều chỉnh cho hầu hết mọi cách phối màu hoặc chủ đề. Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ in kỹ thuật số đã giúp bạn có thể in bất cứ thứ gì trên gạch men.

Ngăn chặn vi khuẩn phát triển

Sàn gạch men không chỉ dễ lau chùi mà còn không chứa vi khuẩn. Tính chất này của gạch men rất có lợi cho các công trình công cộng như nhà hàng. Bề mặt gạch men cứng nên không thấm nước. Tóm lại là khả năng chống nước, chống ẩm giúp sàn ít bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập.


Gạch với mẫu mã đa dạng
Gạch với mẫu mã đa dạng

Nhược điểm của gạch men là gì?

Hấp thụ nhiệt gây nóng

sàn gạch gốm không có hiệu quả hấp thụ hoặc  giữ nhiệt. Nó có thể khá lạnh vào mùa đông. Vào mùa đông, khí hậu của miền Bắc Việt Nam, sàn gạch gốm được mở ở nhiệt độ thấp hơn so với sàn gỗ. Nhưng điều này cũng là một lợi thế mùa hè

Có trọng lượng lớn

Nền gạch men nặng và không thích hợp để lắp đặt trên tầng hai. Nếu một sàn lát gạch cần được lát trên tầng cao nhất của một tòa nhà thương mại, trước tiên các chuyên gia nên kiểm tra tính toàn vẹn của kết cấu. Bạn cần đảm bảo rằng tòa nhà không phải chịu thêm áp lực mà nó không thể nhận được.

Có độ cứng

Gạch men bền hơn và dễ lau chùi hơn. Tuy nhiên, do bề mặt cứng nên khi đứng lâu trên sàn nhà rất khó chịu. Thật không may, không thể sử dụng miếng lót nền để làm mềm gạch men cứng. Tác động của gạch men có thể được giảm thiểu bằng cách trải một tấm thảm mềm trên sàn nhà như vậy.

Khó thi công

Gạch men nặng và cứng hơn gạch thông thường. Do đó, hãy chú ý đến những viên đá này và sử dụng các thiết bị cần thiết. Vì vậy, cần phải có một người thi công có kinh nghiệm để lát gạch men.


Gạch men nhiều họa tiết khó thi công
Gạch men nhiều họa tiết khó thi công

Các loại gạch men phổ biến hiện nay

Gạch men có thể được phân loại theo từng mục đích sử dụng như sau:

Gạch men lát nền

Đầu tiên, tùy theo mục đích mà chúng ta sử dụng gạch men cho nền nhà. Loại gạch này thường có các đặc tính như độ bền cao, độ hút nước thấp,  chống mài mòn và chống trơn trượt. Có các thông số tiêu chuẩn chất lượng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất và kiểu máy được đề cập. Gạch men được sử dụng làm sàn có thể được lựa chọn cho nhiều khu vực cụ thể, chẳng hạn như sàn phòng khách, sàn phòng tắm, sàn bếp, v.v. Ngoài việc ốp nội thất, bạn có thể lựa chọn để ốp cho sân vườn, sân thượng của nhà mình.

Gạch men ốp tường

Loại gạch men thứ hai, được phân loại theo công dụng chính là gạch ốp tường. So với các loại gạch dùng để lát nền thì  gạch ốp tường thật chịu va đập kém hơn gạch lát nền do đó không yêu cầu quá cao về chất lượng hay tiêu chuẩn. 

Nhưng nói đến gạch ốp tường thì người ta thường dùng để trang trí thêm cho không gian nên chú trọng đến tính thẩm mỹ. Do đó, loại gạch men này cũng  đa dạng hơn rất nhiều về kích thước, mẫu mã, màu sắc so với các loại gạch men khác.


Gạch men lát nền và ốp tường
Gạch men lát nền và ốp tường

Những lưu ý khi lựa chọn gạch men xây dựng

Khi chọn gạch men, bạn cần đặc biệt chú ý những vấn đề sau để lựa chọn được loại gạch ưng ý nhất

Cần kiểm tra chất lượng gặp

Khi mua một mẫu gạch men, trước tiên bạn phải thực hiện kiểm tra chất lượng gạch men để xác định xem đó có phải là sản phẩm đảm bảo hay không. Để kiểm tra chất lượng gạch, bạn cần kiểm tra độ cứng và khả năng chống thấm nước. Đối với  độ cứng và độ chắc của gạch, cần gõ nhẹ lên bề mặt gạch để nghe tiếng gạch. Nếu tiếng ồn không quá lớn, đó là dấu hiệu gạch có chất lượng tốt và không có quá nhiều lỗ để đảm bảo độ cứng của gạch. 

Để kiểm tra khả năng chịu nước của gạch men, bạn cần xem xét trọng lượng của viên gạch sau khi đã ngâm nước trong 24 giờ và được làm khô. Ngay cả khi viên gạch nặng hơn 25% so với trọng lượng ban đầu, bạn vẫn có thể chắc chắn rằng chất lượng của viên gạch đó đạt tiêu chuẩn.


Gạch chất lượng tốt sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu xây dựng
Gạch chất lượng tốt sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu xây dựng

Kiểm tra bao bì, nhãn mác

Tất nhiên, một lô gạch men chất lượng cao cần đảm bảo được đóng gói tốt nhất và chuyên nghiệp nhất. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu chất lượng của một sản phẩm, bạn cần đảm bảo rằng bao bì của sản phẩm đó thực sự phù hợp với tiêu chuẩn. 

Khi đến một cửa hàng thực, bạn cần xem xét thông tin về gạch men. Thông tin cần biết. Ví dụ: Tên sản phẩm, kích thước gạch, chất liệu gạch, màu sắc… Nếu bạn tìm hiểu và tham khảo thông tin thì tất nhiên bạn sẽ sở hữu được một loại gạch chất lượng cao. Chất liệu gạch men cao cấp còn thể hiện ở khâu đóng gói sản phẩm cẩn thận. Tất nhiên, nếu mỗi số lượng gạch được đảm bảo cho việc đóng gói, bạn cần phải mua một lô gạch, vì nó thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty.


Bao bì đóng gói gạch men
Bao bì đóng gói gạch men

Kiểm tra giá thành sản phẩm

Giá cả là một trong những tiêu chí quan trọng cho phép mọi khách hàng xác định hành vi mua gạch ốp lát. Vì vậy, tiêu chí tiếp theo là giá tiền sử dụng để quyết định có nên mua sản phẩm thiết bị gạch này hay không. 

Nếu thực sự giá cả ở địa chỉ của công ty này không có sự chênh lệch quá lớn thì tất nhiên bạn nên chọn mức giá như vậy. 

Nhìn chung, chất lượng gạch luôn là vấn đề được quan tâm, kể cả khi lựa chọn dựa trên yếu tố chi phí. Bạn cần cân nhắc chọn mua gạch ốp lát như thế nào để không chỉ phù hợp với tình hình tài chính của mình mà còn tạo nên không gian sống tốt nhất.


Gạch được cung cấp phải có giá phù hợp
Gạch được cung cấp phải có giá phù hợp

Chọn địa chỉ mua hàng uy tín

Bạn biết rằng việc lựa chọn cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường để mua gạch ốp lát bắt buộc phải đảm bảo các tiêu chí trên. Tất nhiên, các nhà cung cấp chuyên nghiệp có thể đảm bảo các mặt hàng bạn cần. 

Khi chọn địa điểm kinh doanh, bạn cần tính đến các yếu tố cụ thể  sau: Sự thân thiện của địa chỉ kinh doanh, thương hiệu của nhà cung cấp. Tất nhiên, tất cả những vấn đề này là do xếp hạng của khách hàng đã mua gạch ở đó. 

Nhìn chung, địa chỉ mua gạch ốp lát rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cả chất lượng gạch, mẫu mã và giá cả của loại gạch bạn mua được. Vì lý do này, kinh nghiệm mua gạch nên tính đến nhà cung cấp gạch.


Chọn cơ sở cung cấp uy tín
Chọn cơ sở cung cấp uy tín

Phần kết

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đọc cũng hiểu được gạch men là gì? Gạch men có rất nhiều đặc điểm nổi bật. Tuy cũng có nhược điểm nhưng điều này là không đáng kể và không thể lấn át những ưu điểm tuyệt vời của loại vật liệu này. Hãy tham khảo thêm những vật liệu bạn cần tại website của chúng tôi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước