meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch đá ong ốp tường và những điều bạn có thể chưa biết

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Trong thời gian gian gần đây, gạch đá ong ốp tường đang là loại vật liệu được nhiều người quan tâm và yêu thích trở lại. Đây là vật liệu mang tới vẻ mộc mạc, giản dị nhưng có nhiều tính năng đặc biệt nên nhanh chóng gây ấn tượng cho các kỹ sư công trình hay nhiều gia chủ. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có thông tin rõ hơn về loại đá tuyệt vời này.

Gạch đá ong ốp tường là gì?

Gạch đá ong ốp tường là loại đá tự nhiên, thường được tìm thấy ở các vùng đất ẩm ướt hay vùng nhiệt đới. Trải qua quá trình phong hóa mạnh mẽ của đá mẹ nằm sâu trong lòng đất, đá ong mang trong mình hàm lượng oxit sắt cao nên có màu đặc trưng thường là đỏ nâu thô, nâu, vàng nâu hay là xám đen. Đá ong tập trung nhiều nhất ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Sau khi được nhà máy khai thác đá ong từ vùng núi về, khối đá lớn sẽ được xẻ nhỏ thành những khối đá nhỏ phù hợp cho thợ thi công dễ dàng gia công. Đá ong chất lượng tốt là những hòn đặc chắc, sẫm màu, sau khi đào lên được phơi ngoài trời ít nhất ba tháng. Gạch đá ong có hình thù bên ngoài giống với các lỗ của tổ ong, cấu tạo lại chủ yếu là đất đá nên từ đó có tên gọi là gạch đá ong.

Gạch ong xám ốp tường có màu sắc giản dị và độ bền đặc biệt nên nó được sử dụng nhiều để ốp lát nội, ngoại thất, sân vườn tiểu cảnh,… Với gạch đá ong ốp tường ngoại thất, chúng thường được tạo hình cắt với nhiều kích thước và quy cách đa dạng như 10x10, 10x20, 20x20, 20x40, 30x30, 30x60 cm...


Gạch đá ong xám với nhiều kích cỡ khác nhau cho người dùng lựa chọn
Gạch đá ong xám với nhiều kích cỡ khác nhau cho người dùng lựa chọn

Phân loại đá tổ ong phổ biến hiện nay

Có hai loại đá tổ ong chính trên thị trường hiện nay là gạch đá ong xám và đá tổ ong vàng.

Gạch tổ ong vàng

Gạch tổ ong vàng được khai thác chủ yếu ở vùng Thạch Thất, Hà Nội. Trước kia, loại gạch đá ong này gắn liền với vùng đồng bằng Bắc bộ cổ kính, nơi có những làng quê mộc mạc với những ngôi nhà, đình chùa, giếng nước gần như đều được xây bằng đá tổ ong. 

Gạch tổ ong vàng được rất nhiều người chọn lựa để trang trí cho không gian sống cảu mình bởi chúng bởi màu sắc bắt mắt bền bỉ, mang đường nét mộc mạc, đơn sơ nhưng vô cùng tinh tế và đan xen sự sang trọng. Dưới bàn tay tài hoa của người thợ đá, những viên gạch đá ong ốp tường đã góp phần không nhỏ tạo nên những kiệt tác công trình hoàn mỹ.


Đá ong vàng gắn liền với những nét văn hóa Bắc Bộ xưa
Đá ong vàng gắn liền với những nét văn hóa Bắc Bộ xưa

Đá ong xám ốp tường trang trí

Đá tổ ong xám mang vẻ đẹp kiến trúc thích hợp ốp tường bao, trang trí ngoại thất để đem đến nét đẹp tinh tế và tự nhiên cho cảnh quan sân vườn xung quanh nhà bạn. Các kích thước của gạch đá ong ốp tường thường là 10x20cm, 10x30cm, 15x39cm, 20x40cm, 20x20cm, 10x60cm, 20x60cm, 30x60x1cm…

Đá ong xám lát sân vườn

Đá tổ ong xám rất phù hợp để lát sân nhà hay lát sân vườn vì chúng mang trong mình độ cứng, bền bỉ cao, có thể chống rêu mốc và trơn trượt vô cùng hiệu quả. Đá mang màu sắc hài hòa, giản dị mà vẫn thích hợp với nhiều kiểu thiết kế hiện đại.

Đá ong xám được lựa chọn để lát sân thường được cắt xẻ từ những phiến đá ít lỗ có cấu tạo đặc hơn nên có độ chịu lực tốt và chống bám bẩn tốt hơn. Các kích thước đá ong xám lát sân vườn mà bạn có thể lựa chọn là 30x60x2cm, 30x30cm, 40x40cm, 50x50cm, 60x60cm.


Đá ong lát sân vườn có độ bền và chất lượng cao
Đá ong lát sân vườn có độ bền và chất lượng cao

Đá ong xám bước dặm

Đá bước dặm ong xám quay có kích thước lớn thường được ưa chuộng làm đá bước dạo sân vườn. Loại đá này thường tròn và có đường kính khoảng từ 45 đến 50cm.

Đá ghép ong xám 10x50cm

Với những công trình kiến trúc có thiết kế là nhiều điểm nhấn 3D thì đá ghép ong xám kích thước 10x50cm là một lựa chọn phù hợp và lý tưởng. Tuy nhiên, loại đá ghép ong này cần một chi phí khá cao do đòi hỏi việc dùng keo gắn các viên đá xám nhỏ lại. Việc làm này cũng yêu cầu thực hiện bởi những người thợ có chuyên môn và lành nghề. Kích thước thông dụng của đá ghép ong xám là 10cmx50cm.

Đá ong xám không quy cách

Đá ong xám không quy cách là các loại đá có kích thước dạt, không có quy cách cố định. Vì vậy, chúng có giá thành rẻ phù hợp để lát sân vườn hay những khu vực ít quan trọng trong không gian sống của gia đình.


Gạch đá ong có nhiều loại kiểu cách, mang lại những nét đẹp riêng
Gạch đá ong có nhiều loại kiểu cách, mang lại những nét đẹp riêng

Những ưu điểm của gạch đá ong trong các công trình xây dựng

Gạch đá ong ốp tường có tính đa nhiệm, ứng dụng cao, giá cả phù hợp, tương thích với nhiều phong cách thiết kế nên đang trở thành dòng đá được ưa chuộng nhất hiện nay.

Màu sắc nhẹ nhàng và gần gũi mang đến vẻ đẹp tự nhiên

Đá tổ ong xám được hình thành từ tự nhiên, sau đó chế tác hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên, thô mộc và độc đáo riêng biệt của mình. Sử dụng gạch đá ong ốp tường là sự lựa chọn hoàn hảo cho phong cách thiết kế mới lạ mà lại muốn gần gũi với thiên nhiên. Không những vậy, nhờ những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt đá không đồng nhất đã tạo nên tổng thể kiến trúc lôi cuốn và vô cùng đặc biệt cho từng không gian.

Cứng cáp và bền bỉ theo thời gian

Đá ong là loại đá tự nhiên đã hình thành nhiều năm dưới lòng đất. Chính vì lí do này, chúng mang trong mình đặc tính của loại đá có độ ứng rất cao, chịu lực tốt, chống rêu và chống nước hoàn hảo. Đây là vật liệu lát hay ốp tường đều rất thích hợp bởi chúng gần như không chịu tác động từ môi trường hay thời tiết. Vậy nên gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn chúng dù đó là công trình trong nhà hay ngoài trời. 

Quá trình hình thành trải hàng trăm triệu năm kiến tạo, đá tổ ong mang màu sắc đen xám bền bỉ và đặc trưng không thể nhầm lẫn với nhiều loại đá tự nhiên khác. Theo thời gian, màu sắc của đá vẫn được giữ nguyên vẹn mà gần như không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố ngoại cảnh từ môi trường và thời tiết. 


Đá ong bền bỉ nên có thể lát ở cả không gian trong nhà hay ngoài trời
Đá ong bền bỉ nên có thể lát ở cả không gian trong nhà hay ngoài trời

Có độ nhám cao, chống trơn trượt và rong rêu

Như đã kể trên, đá tổ ong xám đã qua nhiều năm hình thành từ quá trình phun trào núi lửa và vận động kiến tạo địa chất nên rất cứng và chắc. Đá có gam màu chính là xám đen, bề mặt đá được cắt thô làm lộ ra những lỗ nhỏ li ti nhìn rất tự nhiên. Đá tự nhiên có một phần tạo độ nhám cao, chống đóng rong rêu trong quá trình sử dụng, giúp cho bức tường luôn giữ được vẻ đẹp bền bỉ hoang sơ, mộc mạc và đầy thu hút.

Có khả năng điều hòa nhiệt độ, thanh lọc không khí, khử kim loại nặng

Đá tổ ong xám mang điện tích âm, có khả năng hút nhiệt. Sử dụng đá này ốp tường chính là giải pháp chống nóng hiệu quả. Đối với những tòa nhà, những ngôi nhà hướng Tây hướng trực diện ánh nắng gay gắt của mặt trời, đá ong xám là gợi ý khó có thể bỏ qua.

Đá ong xám có giá thành hợp lý và ứng dụng đa dạng

Gạch đá ong ốp tường thường có giá cả khá hợp lý mà vẫn mang một vẻ đẹp độc lạ mà không một loại đá nào có được. Với nhiều ưu điểm vượt trội, màu sắc tinh tế, đá ong ốp tường ngày càng được ưa chuộng trong các công trình lớn nhỏ với các nhiệm vụ như ốp tường, ốp mặt tiền nhà, ốp trang trí ngoại thất biệt thự, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, nhà phố…


Gạch đá ong ốp tường mang nhiều ưu điểm vượt trội
Gạch đá ong ốp tường mang nhiều ưu điểm vượt trội

Ứng dụng của gạch đá ong xám, gạch đá ong ốp tường

Vì mang nhiều ưu điểm vượt trội, gạch đá ong được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để ốp lát cho nhiều không gian sống, đặc biệt là ốp tường.

Ốp tường cho không gian phòng khách

Đá ong mang những đặc tính rất nổi bật như nét đẹp tự nhiên cũng như gam màu nhẹ nhàng, gia chủ hoàn toàn có thể chọn lựa để ốp lát những mảng tường ở phòng khách. Đây là sự lựa chọn vô cùng táo bạo khi bạn muốn thay đổi phong cách cho ngôi nhà mình khi đã quá nhàm chán với những thiết kế thông thường. 

Những viên gạch đá ong ốp tường với nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau nếu biết thiết kế và bố trí phù hợp thì chắc chắn sẽ mang đến lối kiến trúc độc đáo không ngờ. Hãy để không gian phòng khách để lại ấn tượng mạnh mẽ cho tất cả các khách đến thăm nhà bằng những ý tưởng thật mới mẻ nhé! 

Điểm nhấn cho căn bếp

Phòng bếp là không gian cần sự sạch sẽ và tỉ mỉ bậc nhất trong ngôi nhà. Gia chủ có thể lựa chọn những viên gạch tổ ong ốp tường phòng bếp với nhiều màu sắc khác nhau tạo nên sự sinh động và hút mắt mang phong cách chiết trung. Những cột trụ trong không gian này cũng có thể ốp gạch để tăng thêm sự đồng nhất. 

Đa số đường kính của gạch đá ong sẽ từ 3/4 đến 1inch, những khoảng trống giữa chúng sẽ được lấp đầy bởi vữa. Có thể kết hợp chúng theo phong cách nhất định để tạo nên tổ hợp gạch tổ ong thống nhất, trau chuốt. Hiển nhiên là khi lựa chọn gạch tổ ong trang trí cho căn bếp cần chú ý đến màu sắc tổng thể và chủ đề trang trí của cả căn phòng sao cho hợp lý, hài hòa.


Gạch đá ong ốp tường phòng bếp cũng là sự lựa chọn lý tưởng
Gạch đá ong ốp tường phòng bếp cũng là sự lựa chọn lý tưởng

Sự thu hút của phòng tắm

Gạch tổ ong được tạo nên từ nhiều chất liệu tự nhiên, chúng sẽ là giải pháp khá hữu ích khi bạn muốn có một căn phòng tắm thân thiện với môi trường. Phòng tắm được gạch đá ong ốp tường sẽ mang màu sắc đơn giản, trung tính, nhã nhặn với những màu sắc như xanh nhạt, xám, trắng hoặc nâu.

Ốp lát ngoại thất

Mặc dù là những viên gạch đơn sắc nhưng với kết cấu đặc trưng của mình thì gạch tổ ong khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên những họa tiết và kết cấu lạ mắt và rất thú vị. Gạch đá ong được lựa chọn rất nhiều để ốp lát các mặt ngoại thất của ngôi nhà. Màu sắc đơn giản, bền bỉ theo thời gian mà chất lượng vô cùng đảm bảo khiến đá tổ ong là sự lựa chọn hoàn hảo hơn cả.

Gia chủ có thể dùng đá tổ ong để ốp lát mặt tiền, ốp lát hàng rào, khu vườn xung quanh, lát nền ra vườn hay bất kỳ ý tưởng nào khác. Chắc chắn những thiết kế độc đáo này sẽ gây ấn tượng mạnh với những người ghé thăm dù chỉ một lần ghé qua.


Trang trí bên ngoại thất bằng đá tổ ong cũng là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng cho nhiều gia chủ
Trang trí bên ngoại thất bằng đá tổ ong cũng là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng cho nhiều gia chủ

Phần kết

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin chi tiết về gạch đá ong ốp tường và những đặc điểm nổi bật của chúng. Để ngôi nhà của mình thêm phong cách và sang trọng, hãy tìm cho mình những mẫu gạch phù hợp nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước