meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch đất sét nung là gì? Các công dụng của gạch đất sét nung

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Từ xưa đến nay, gạch đất sét nung là một vật liệu quan trọng trong các công trình xây dựng như: nhà ở, đình chùa, miếu, các công trình công nghiệp hay nhà xưởng. Loại gạch này đa dạng về hình dáng cũng như kích thước. Dưới đây là nội dung về gạch đất sét nung và các công dụng của nó.

Gạch đất sét nung là gì?


Gạch đất sét nung xây tường không tô
Gạch đất sét nung xây tường không tô

Gạch đất sét nung hay là gạch nung được biết đến là một loại vật liệu xây dựng dùng để xây tường bao, tường ngăn, xây dựng nhà cửa, sử dụng trong các công trình kiến trúc xây dựng. Nguyên liệu chính của gạch nung chính là đất sét sau đó được nung ở nhiệt độ cao tạo ra sản phẩm vì thế nó thường có tên gọi là gạch nung.

Gạch đất sét nung được hình thành và đưa vào sử dụng từ thời xa xưa. Những công trình có niên đại hàng trăm năm, hàng nghìn năm tại Việt nam là những bằng chứng thiết thực nhất cho thấy sự tồn tại lâu đời của gạch đất sét nung.

Điển hình là một số công trình cổ như tháp chàm ở Champa, nhà thờ Đức Bà, v.v… Do đặc  tính bền bỉ theo thời gian cho nên gạch nung thường được sử dụng để xây dựng các công trình lớn, được sử dụng lâu đời mà vẫn đảm bảo được giá trị sử dụng và ít hư hỏng.

Tính chất của gạch đất sét nung trong xây dựng

Hiện nay ngoài gạch đất sét nung còn có rất nhiều loại gạch khác có thể làm vật liệu chính để xây nhà hoặc các công trình xây dựng lớn khác.

Nhưng đối với người Việt Nam chúng ta nói chung, thì gạch đất sét nung vẫn được ưa chuộng nhất và được sử dụng nhiều hơn những loại gạch khác. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao loại gạch nung này lại được ưu ái đến vậy chưa?

Gạch đất sét nung là loại gạch có từ rất lâu đời nhất được người dân Việt Nam cũng như thế giới sử dụng từ xa xưa. Là một loại gạch được làm từ nguyên liệu chính đó là đất sét, phụ gia và được tạo ra bằng hệ thống khuôn đúc, sau đó sẽ được nung ở trong lò trấu (phương pháp nung thủ công) hoặc ngày nay chúng ta có thể dùng bằng lò nung công nghệ hiện đại với số lượng lớn.

Gạch đất sét nung có ba loại chính: gạch xây, gạch ốp tường và gạch lát nền. Trong đó gạch xây là sản phẩm được chúng ta sử dụng nhiều nhất. Đối với gạch nung sản xuất bằng phương pháp nung công nghệ hiện đại, mọi người thường gọi là gạch nung tuynel.

Loại gạch nung này sở hữu nhiều ưu điểm lớn như khả năng chịu lực cao, chống thấm tốt, cách âm tốt và giá thành tương đối rẻ so với các sản phẩm cùng chất lượng.

Ưu điểm của gạch đất nung sét nung

Gạch đất sét nung là gì? Các công dụng của gạch đất sét nung - ảnh 2

Đối với gạch xây gồm có gạch đặc, gạch lỗ… mỗi loại có những ưu điểm riêng. Vì thế chúng ta hãy thử tìm hiểu về từng loại gạch nung này xem nó có những ưu điểm gì nhé.

Gạch đặc: đây là loại gạch có cấu tạo hình khá đặc biệt, nó có màu đỏ cam hoặc đỏ sẫm, tuy nhiên vì kết cấu là gạch đặc nên vô cùng chắc chắn nhưng khả năng chống thấm lại tuyệt vời. Loại gạch đất nung đặc này được chúng ta sử dụng ở loại cao cấp và chúng có khả năng chịu lực cũng như chống thấm rất tốt, đặc biệt là các vị trí ở chân tường.

Gạch 2 lỗ thông thường là một loại gạch được thiết kế theo kiểu 2 lỗ thông, là loại gạch nung nên có màu đỏ sẫm hoặc màu đỏ cam, do chúng có lỗ ở giữa viên gạch, loại gạch này thường sẽ được chúng ta sử dụng ở vị trí ít chịu lực và không yêu cầu quá cao về khả năng chống thấm của tường.

Nhược điểm gạch đất sét nung

Loại gạch nung này chúng có khả năng cách nhiệt và cách âm kém cho nên khi môi trường nào yêu cầu độ ồn thấp thì dường như nó không thích hợp. Ngoài ra do đây là loại gạch được nung ở nhiệt độ cao nên sẽ tạo ra 1 lượng khói bụi không hề nhỏ cho môi trường, làm môi trường bị ô nhiễm, làm nảy sinh ra nhiều vấn đề.

Các công dụng của gạch đất sét nung

Dưới đây là tổng hợp cacs công dụng của gạch đất sét nung theo từng loại gạch:

Gạch cách âm, cách nhiệt - Hourdis

Gạch thường được sử dụng với mục đích để cách âm, cách nhiệt và giảm trọng lượng cho sàn công trình dân dụng cũng như các công trình công nghiệp, tiết kiệm đáng kể cho phí cho bê tông.

Gạch cẩn tường


Gạch cẩn tường
Gạch cẩn tường

Gạch cẩn dùng để trang trí các mảng tường hay cột, nhằm tạo nên cảm giác gạch xây không tô trong kiến trúc … Ưu điểm khi của loại gạch này đó là thi công nhanh và có chi phí rẻ.

Gạch 5 lỗ, gạch 3 lỗ đất sét nung


Gạch 3 lỗ dùng để xây tường chịu lực
Gạch 3 lỗ dùng để xây tường chịu lực

Gạch 5 lỗ và gạch 3 lỗ đất sét nung thuộc dòng sản phẩm gạch xây cao cấp. Gạch dùng để xây tường chịu lực, chịu tải trọng và xây trang trí không tô. Gạch được xây nằm, bề mặt tiếp xúc hoàn toàn với vữa, tạo mạch hồ liên kết giữa các viên gạch khoảng 1cm, lỗ của gạch hướng lên trên.

Gạch 4 lỗ đất sét nung

Gạch 4 lỗ đất sét nung là một loại gạch xây tường được sử dụng rộng rãi cho những công trình nhà cao tầng, nhà ở đòi hỏi chiếm diện tích ít sử dụng. Gạch chuyên dùng để xây tường 100 mm.

Gạch đặc

Là các loại sản phẩm gạch xây không lỗ, là sản phẩm gạch xây cao cấp. Gạch được dùng để xây tường chịu lực, chịu tải trọng như móng nhà, tường nhà, có thể lát nền chịu tải hay xây trang trí không tô.

Gạch chữ U


Gạch chữ U giúp cách nhiệt
Gạch chữ U giúp cách nhiệt

Gạch chữ U thường sử dụng lát mái đúc bằng của sân thượng của các công trình dân dụng, công nghiệp nhằm để hạn chế, ngăn ngừa sức nóng. Gạch này chỉ có tác dụng là cách nhiệt.

Gạch lát nền


Gạch đất sét lát nền
Gạch đất sét lát nền

Gạch này thường được sử dụng lát trang trí ở nền nhà, sân vườn, sân chùa, sân đình, sân phơi, vỉa hè, quảng trường hay đường đi,… một số sản phẩm sẽ có chân ở mặt dưới để tăng độ bám dính với vữa. Loại gạch này có nhiều kích thước, mẫu mã khác nhau, như: gạch hình vuông lá dứa, gạch hình vuông ô tròn lớn và gạch hình vuông ô tròn nhỏ,…

Gạch trang trí


Gạch trang trí
Gạch trang trí

Gạch trang trí đất sét nung sử dụng để xây các mảng tường có tính chất làm vách ngăn trong nhà, tường rào hoặc lam ở trên cửa,… có tác dụng để thông gió, lấy ánh sáng, trang trí, v.v… Loại gạch này đa dạng về kích thước cũng như mẫu mã. Như: gạch trang trí đồng tiền, gạch trang trí cánh bướm hay gach trang trí hoa mai,…

Gạch đất sét nung 10 lỗ và gạch 20 lỗ

Gạch này được dùng để xây tường cách âm, cách nhiệt. Bề mặt của gạch tiếp xúc hoàn toàn với vữa, mạch hồ liên kết giữa các viên gạch khoảng 1cm, lỗ của gạch được hướng lên trên.

Quy trình sản xuất gạch đất sét nung hiện nay


Gạch đất sét đang được phơi khô trước khi nung
Gạch đất sét đang được phơi khô trước khi nung

Gạch đất sét nung là sản phẩm được sản xuất với nguyên liệu chính từ đất sét. Đất sét sau khi được khai thác lên được qua công đoạn loại bỏ các tạp chất rồi trộn với dung môi là nước. Đất sét sau khi được lọc sạch và đảm bảo không còn tạp chất và nhồi kỹ cho đến khi hỗn hợp nhuyễn. Tiếp theo là định hình bằng khuôn tạo ra sản phẩm thô hay còn gọi là gạch mộc.

Kích thước mỗi viên gạch sẽ phụ thuộc vào kích thước của khuôn, gạch mộc sẽ được phơi khô hoặc sấy khô sau đó đưa vào lò. Nguyên liệu dùng để đốt lò sấy là than củi hoặc than đá trộn với bùn đặt dưới lò hoặc sấy bằng lò tuynel.

Gạch mộc được đốt trong nhiều giờ đến khí gạch chín chuyển sang màu đỏ sẫm, sau đó tắt làm nguội lò và dỡ gạch ra. Hiện nay công nghệ lò sấy tuynel giúp cho chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và không bị phụ thuộc điều kiện thời tiết.

Khi sấy bằng lò sấy tuynel, thời gian sấy từ chỉ mất từ 18 đến 24 giờ. Việc sấy gạch bằng lò tuynel sẽ giúp cho quá trình sản xuất được chủ động hơn, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, từ đó giúp năng suất đạt được cao, chất lượng sản phẩm đảm bảo đạt tiêu chuẩn, đồng thời cải thiện cho công nhân môi trường làm việc tốt hơn.

Lời kết

Gạch đất sét nung là nguyên liệu không thể thiếu trong rất nhiều công trình xây dựng. Ngày nay cùng với sự ra đời của nhiều loại gạch mới, nhưng gạch nung vẫn đang được người dân sử dụng rất nhiều trong các công trình và ở các vị trí xây dựng đặc thù cần chịu lực cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước