meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch đất nung trang trí thông dụng cho ngôi nhà

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Gạch đất nung trang trí là vật liệu phổ biến cho các công trình xây dựng. Bởi dòng gạch này có tính ứng dụng cao, chi phí rẻ, dễ dàng sản xuất. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết về loại gạch này và một số mẫu gạch với ứng dụng tuyệt vời.

Gạch đất nung trang trí là gì?

Hiện nay, gạch nung được sử dụng rất nhiều tạo nên những mặt tiền ấn tượng, mang đậm nét kiến trúc. Như bạn có thể thấy ví dụ như ngôi nhà sử dụng gạch nung cho bức tường bên ngoài, tạo nên cảm giác bắt mắt, mộc mạc hơn của ngôi nhà. 

Gạch nung trang trí được ứng dụng trong trang trí nội thất hoặc kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà đã không còn xa lạ đối với chúng ta. Loại vật liệu trang trí có tính chất thô mộc này chính là loại vật liệu được ưa thích hiện nay. Nguyên liệu chính để làm nên gạch đất nung đó là đất sét, nung nấu ở nhiệt độ cao thì sẽ tạo nên những viên gạch đỏ rất đẹp mắt.

Gạch đất nung là loại vật liệu sử dụng chính cho kiến trúc thô của công trình. Trong những năm gần đây, việc ứng dụng gạch đất nung cho trang trí nội thất hoặc kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà đã không còn xa lạ nũa. Sản phẩm gạch nung hoàn thiện có màu hồng đỏ mộc mạc, dễ phối hợp với đa dạng vật liệu xây dựng khác giúp tôn lên vẻ đẹp của căn nhà.


Gạch nung trang trí được sử dụng trong kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà
Gạch nung trang trí được sử dụng trong kiến trúc mặt tiền của ngôi nhà

Phân loại gạch đất nung

Trong quá trình sản xuất và phát triển, gạch nung được phân ra làm 3 loại chính mỗi loại sẽ có mục đích sử dụng khác nhau, được sử dụng cho từng vị trí ngôi nhà.

Gạch đất nung trang trí 

Gạch đất nung trang trí có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều khu vực của ngôi nhà nhà và không khó nếu bạn muốn sử dụng loại vật liệu này. Với những viên gạch nung được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại. Với công nghệ sản xuất mới, đồ trang trí ngày nay không chỉ có vẻ đẹp nổi bật, mộc mạc mà chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhờ vậy những sản phẩm được làm bằng gạch đất nung luôn giữ được truyền thống từ bao đời nay.

Gạch đất nung lát nền sân

Gạch đất nung có tính năng chống nấm mốc và màu sắc đẹp tự nhiên. Gạch có màu đỏ đẹp giúp tạo điểm nhấn và không gian riêng tư cho sân, nền. Gạch mang đến sự sang trọng nên phù hợp với những gia chủ yêu thích phong cách cổ điển, mộc mạc. Loại gạch này thường được sử dụng trong các hệ thống kiến trúc như: lát nền nhà cổ Nam Bộ nhà sàn, nhà ván, quán cà phê,… 

Gạch có nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn từ đỏ tự nhiên, vàng đến màu cafe, đá… Với kích thước đa dạng như 20 * 20, 30 * 30, 40 * 40, 50 * 50 cm. Gạch có độ cứng cáp, chống thấm nước, hạn chế tác động của rêu mốc, chống trơn trượt cực tốt.

Gạch đất nung xây tường 

Đây là loại gạch được sử dụng phổ biến nhất và nhiều nhất từ trước đến nay. Gạch thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm và được làm từ đất sét nung nóng. Người ta thường sử dụng gạch nung để xây tường, có thể dùng gạch đặc, gạch nung, gạch rỗng giúp tạo nên sự không gian cổ kính độc lạ và đầy ấn tượng.


Mẫu gạch nung thông gió
Mẫu gạch nung thông gió

Đặc điểm của gạch nung trang trí

Gạch đất nung trang trí được sản xuất dựa trên những khối gạch cổ trang trí. Người ta nhận thấy rằng sau một thời gian dài, những viên gạch nung đỏ khiến căn nhà chúng ta trở nên độc đáo và mang một vẻ đẹp rất riêng. Chính vì vậy họ đã tái sử dụng và sản xuất  loại gạch này để trang trí tường.

Với những tính năng đặc biệt của nguyên liệu, gạch nung rất thích hợp cho mục đích trang trí nội thất. Như trong căn phòng có thiết kế hiện đại, bức tường được ốp bằng gạch nung rất dễ nổi bật và tạo điểm nhấn cho không gian kết hợp với đèn chiếu hiệu quả để nhấn mạnh bức ảnh thô đẹp cho bức tường. 

Bằng công nghệ sản xuất mới, ngày nay, gạch nung không chỉ mang vẻ đẹp mộc mạc mà còn chất lượng ngày càng được nâng cao. Loại gạch này còn có khả năng chống ẩm mốc, chống thấm nước cao.

Ngoài ra, khi mua gạch nung trang trí, bạn cần lựa chọn đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng uy tín. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch có giá thành rẻ nhưng không đảm bảo chất lượng, trong đó có một số loại hàng nhái, dễ bị ngấm nước độ bền không cao khiến tuổi thọ sử dụng không cao. Do vậy lựa chọn gạch kỹ càng để đảm bảo công trình hoàn thiện chất lượng nhất.


 Loại gạch này khiến căn nhà chúng ta trở nên độc đáo và mang một vẻ đẹp rất riêng
 Loại gạch này khiến căn nhà chúng ta trở nên độc đáo và mang một vẻ đẹp rất riêng

Quy trình sản xuất gạch đất nung trang trí

Gạch đất nung trang trí được sản xuất ra từ đất sét nung nóng. Đất sét được khai thác sẽ được loại bỏ tất cả các tạp chất và sau đó kết hợp với nước. Tiếp theo, đất sét sẽ được làm cẩn thận cho mịn rồi được tạo hình định dạng để tạo ra sản phẩm thô hay còn gọi là gạch mộc. Kích thước của gạch sẽ phụ thuộc vào khuôn, cách tạo hình của người làm mà cho ra thành phẩm kích thước phù hợp.

Gạch nung sẽ được đem đi phơi hoặc sấy khô rồi đưa vào lò nung. Nguyên liệu để đốt nó là than đá được lắp dưới lò. Gạch được nung trong nhiều giờ cho đến khi gạch chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp để nguội rồi xếp gạch.

Cuối cùng, sau khi gạch nguội sẽ cho ra để khảo sát, kiểm tra những viên không đạt chuẩn sẽ được loại bỏ. Tiếp theo, những viên đạt chuẩn sẽ được đóng gói và giao tới khách hàng.

Với quy trình sản xuất như vậy, bạn cần tìm được loại gạch tốt, có khả năng chịu lực, chống thấm, thích ứng tốt với nhiều kiểu thời tiết để tạo nên vật liệu làm thay đổi không gian vị trí đó.


Gạch thành phẩm sau khi nung và phơi xong
Gạch thành phẩm sau khi nung và phơi xong

Ưu nhược điểm của gạch nung 

Ưu điểm chung của các loại gạch này đều có độ cứng cao, chắc chắn được sử dụng rất phổ biến và có màu đỏ sẫm hoặc màu đỏ cam bắt mắt. Ngoài ra loại gạch này có khả năng chống thấm khá tốt so với những gạch rỗng khác. Chất lượng của gạch nung cực kì đa dạng phù hợp từng nhu cầu, giảm dần theo 3 loại là A1, A2 và B. Dưới đây là một số loại gạch thường thấy và ưu điểm của chúng như:

Gạch rỗng 2 lỗ: Loại gạch này được thiết kế với kích thước 22 * ​​10.5 * 5.5 với màu hồng phấn hoặc màu đặc biệt như gạch đặc. Loại gạch này có 2 lỗ chạy dọc nên thường được sử dụng ở những khu vực không chịu lực hoặc không có yêu cầu cao về chống thấm.

Gạch rỗng 6 lỗ: Hay dùng để chống nóng cho sân thượng. Gạch có 6 lỗ với kích thước là 22 * ​​10,5 * 15 cm nên có thể ốp vào tường xây 15cm.

Gạch rỗng 4 lỗ: đây là loại được sử dụng nhiều nhất. Kích thước gạch là 80 * 80 * 18cm, hoặc dùng để xây tường dày 10cm.

Ngoài ra, loại gạch này có khả năng cách nhiệt, cách âm kém. Do trong quá trình sản xuất loại gạch này, do lượng khí đốt thải ra môi trường quá nhiều dẫn đến nhiều hiện tượng ô nhiễm không khí, nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường..


 Loại gạch này đều có độ cứng cao, chắc chắn và thông dụng
 Loại gạch này đều có độ cứng cao, chắc chắn và thông dụng

Ứng dụng của gạch nung trang trí

Gạch đất nung trang trí được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng, là vật liệu vô cùng quan trọng và không thể phủ nhận được rằng ứng dụng của chúng cũng vô cùng nhiều. Loại gạch này được sử dụng cho cả xây dựng nội thất và ngoại thất.

Đối với nội thất như phòng khách, phòng bếp…nơi được sử dụng gạch nung lát rất nhất. Các sản phẩm gạch nung trang trí phòng khách hiện nay khá đa dạng về mẫu mã và phân loại, giúp người mua không gặp quá nhiều khó khăn khi lựa chọn một loại phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Gạch nung trang trí phòng khách mang tính thẩm mỹ cao, tái hiện vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa tạo nên vẻ vô cùng độc đáo cho ngôi nhà. Loại gạch này là vật liệu chính để tạo nên phong cách kiến ​​trúc hiện đại lấy cảm hứng từ các sản phẩm gạch xa xưa.

Sản phẩm gạch này là một vật liệu địa phương, mộc mạc vẫn có thể được biến tấu để phù hợp với nhiều phong cách nội thất. Ví dụ như cách mà nhà thiết kế sử dụng gạch nung trắng để trang trí cho những bức tường trong không gian của ngôi nhà. Thay vì sử dụng bức tường sơn trắng đơn điệu thì từ đó tạo nên những họa tiết thú vị cho bức tường mới.


Loại gạch này mang tới phong cách thiết kế lạ mắt đầy ấn tượng
Loại gạch này mang tới phong cách thiết kế lạ mắt đầy ấn tượng

Một số mẫu gạch nung phổ biến 

Loại gạch đất nung trang trí này sẽ có các mức giá khác nhau từ vài nghìn cho tới vài trăm đến tùy từng thuộc tính và công năng của từng loại. Nhiều loại gạch sản xuất vật liệu đất sét có thể có nhiều kích cỡ, hình dạng, hoa văn và kiểu dáng. Dưới đây là một số mẫu gạch đất nung được sử dụng rất nhiều trong xây dựng.


Gạch nung đặc
Gạch nung đặc

Gạch nung đặc xây nhà được sử dụng trong các công trình nhà dân ngày nay, sản phẩm gạch này được nung đặc, chắc chắn có độ chống thấm tốt sử dụng để dựng lên cấu trúc nhà.


Đây là loại gạch được sử dụng phổ biến nhất và để xây dựng nhiều nhất từ trước đến nay
Đây là loại gạch được sử dụng phổ biến nhất và để xây dựng nhiều nhất từ trước đến nay

Mẫu gạch lỗ thường sử dụng để xây ở một số vị trí có độ chịu lực kém mang đến sự thoáng mát cho không gian ngôi nhà.


Gạch lát nền tạo nên cảm giác bắt mắt của ngôi nhà
Gạch lát nền tạo nên cảm giác bắt mắt của ngôi nhà

Gạch lát nền sân được sản xuất theo công nghệ hiện đại hơn, hình dạng kích thước họa tiết có sự chuyên nghiệp hơn so với gạch xây thông thường. Ngày nay, gia chủ thường chọn những loại gạch này để sử dụng để lát mang tới sự sạch sẽ, đẹp mắt hơn.


Gạch đất nung trang trí đơn giản mà hiện đại
Gạch đất nung trang trí đơn giản mà hiện đại

Những viên gạch nung được thiết kế độc đáo, lạ mắt tuy đơn giản nhưng rất hiện đại giúp thi công dễ dàng với chi phí thấp. Nhờ vậy, đa số ngày nay để làm thay đổi phong cách thiết kế người ta thường chọn những vật liệu đơn giản nhẹ nhàng nhưng không hề đơn điệu để hoàn thiện công trình xây dựng.

Kết luận 

Gạch nung được tạo ra và đưa vào sử dụng từ xa xưa. Những công trình có niên đại hàng trăm, hàng nghìn năm ở Việt Nam được lưu truyền đến giờ và đó là minh chứng xác thực cho sự tồn tại lâu đời của gạch nung. Do vậy, ngày nay gạch đất nung trang trí được ứng dụng cực kỳ phổ biến trong ngành xây dựng mang lại hiệu quả sử dụng cực lớn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước