meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch 4 lỗ không nung là gì? Sự khác nhau của gạch không nung với gạch đất nung

Thứ hai, 18/07/2022-21:07
Gạch không nung hay gạch block được sản xuất mà không cần qua quá trình nung nóng trong lò, gạch tự đóng rắn và đáp ứng được các chỉ số: độ nén, độ thấm nước, độ uốn,… Gạch không nung được phân thành các loại như gạch đặc, gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch 6 lỗ... Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về gạch 4 lỗ không nung.

Gạch 4 lỗ không nung được sản xuất từ xi măng, mạt đá và một số phụ gia khác
Gạch 4 lỗ không nung được sản xuất từ xi măng, mạt đá và một số phụ gia khác

Gạch 4 lỗ không nung là một loại của gạch block bê tông cốt liệu, được sản xuất từ xi măng, mạt đá và một số phụ gia khác… sau công đoạn định hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học gồm có: cường độ nén, độ uốn, độ hút nước, khả năng cách âm, cách nhiệt… mà không cần qua nhiệt độ, không cần sử dụng nhiệt để nung nóng đỏ viên gạch nhằm tăng độ bền viên gạch.

Quá trình sử dụng gạch không nung không hề làm giảm chất lượng của nó mà nhờ vào các phản ứng hóa đá của các thành phần tạo gạch sẽ làm gia tăng độ bền của viên gạch. Loại gạch này qua quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm đã được cấp giấy chứng nhận về: độ rắn, độ bền cao hơn so với đất nung.

Đặc điểm chung của gạch 4 lỗ không nung

Gạch 4 lỗ không nung là gì? Sự khác nhau của gạch không nung với gạch đất nung - ảnh 2

Gạch 4 lỗ không nung có thông số kỹ thuật cụ thể sau: Dài 18cm, cao 8cm, rộng 8cm, trọng lượng khô: 1.3kg/viên, là loại gạch block có kích thước tương đương với loại gạch nung truyền thống như gạch tuynel, gạch holmen. 

Gạch 4 lỗ không nung được dùng thay thế gạch đỏ để xây tường phổ biến trong những công trình xây dựng như xây nhà ở, xây phòng trọ, xây nhà xưởng, các dự án nhà cao tầng, căn hộ cao cấp và biệt thự,… đặc biệt những dự án lớn sử dụng nguồn vốn ngân sách như trụ sở các sở ban ngành, trường học, ký túc xá, các công trình nhà xưởng hay phòng hát cần cách âm, cách nhiệt. 

Xu hướng sử dụng gạch 4 lỗ không nung

Gạch 4 lỗ không nung đang được xây tượng ở rất nhiều ở các công trình nhà cao tầng tại Thành Phố HCM, Đồng Nai, Bình Dương và nhất là những công trình vốn ngân sách như trường học, trụ sở, văn phòng cơ quan của các sở ban ngành các cấp.

Đặc biệt với độ cứng của gạch rất cao cho nên khi sử dụng tỷ lệ hao hụt do hư hỏng vỡ vụn là hầu như không có, còn đối với các công trình hạng mục ngoài trời sẽ không cần tô trát mà vẫn đảm bảo tuổi thọ của công trình như tường rào, trụ cổng, mặt ngoài tường nhà, tại các vị trí khi xây tường xong không có không gian để công nhân thi công tô trát như khe giáp ranh giữa hai ngôi nhà.

Ưu điểm chung của gạch không nung


Ưu điểm chung của gạch không nung
Ưu điểm chung của gạch không nung

Vào thời điểm hiện tại, ở thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng gạch không nung trong xây dựng liên tục tăng cao. Gạch không nung có ưu điểm nổi trội hơi so với loại gạch nung:

Việc sử dụng gạch đất sét nung sẽ làm cho diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp khá nhiều, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh lương thực. Gạch không nung không sử dụng nguyên liệu là đất sét sẽ giúp tránh được vấn đề này.

Gạch không nung không cần sử dụng nhiệt nung nên không phải sử dụng các nhiên liệu như than, gỗ,… không thải ra các khí độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khoẻ con người.

Sản phẩm gạch không nung được làm ra nhờ tiến trình tác động của máy rung, máy ép nên có tính chịu lực cực kỳ cao.

Gạch không nung còn có đặc tính cách nhiệt và cách âm rất hiệu quả

Trong quá trình sản xuất gạch không nung còn có thêm tiến trình hút nước, ứng xử ngăn thấm nên gạch không nung có tính chống nước cực kỳ cao.

Đảm bảo kích thước gạch chính xác hơn. Gạch nung khó đạt được độ chuẩn xác kể từ khi nung nóng, chỉ cần dùng đất sét có độ chất bẩn phi đồng đều hoặc nhiệt độ trong lò khác biệt nhau thì kích cỡ mỗi viên gạch sẽ có sai khác. Mặc dù sai số này quá nhỏ, mắt thường khó được thấy được tuy nhiên khi xây dựng sẽ tác động đến công trình kiến trúc đặc biệt là những công trình kiến trúc lớn.

Gạch không nung có khả năng điều chỉnh kích cỡ, hình dạng kể cả chủng màu để phù hợp với công trình kiến trúc. Nhiều công trình kiến trúc cần đẹp sẽ có xu hướng quyết định chọn gạch không nung.

Nhà máy sản xuất gạch không nung có nhiều khả năng đặt mở tại mọi nơi chứ không cần phải đặt tại nơi có nguồn đất sét dồi dào.

Nguyên liệu dành cho sản xuất gạch không nung rất có sẵn, các chất phụ gia cũng có hàng chục trên thị trường chính vì điều đó giá cả của gạch không nung đua tranh hơn gạch nung.

Cách làm gạch không nung từ đá mạt, xi măng


Cách làm gạch không nung từ đá mạt và xi măng
Cách làm gạch không nung từ đá mạt và xi măng

Cách làm gạch không nung từ đá mạt và xi măng được thực hiện theo quy trình dưới dây:

Bước 1: Cấp nguyên liệu: nguyên liệu được chuẩn bị và được cấp vào máy trộn nguyên liệu.

Bước 2. Tại máy trộn nguyên liệu, mạt đá, nước và xi măng được tự động đưa vào máy trộn đảo đều. Sau đó, hỗn hợp nguyên liệu được trộn ngấu đều theo thời gian đã được cài đặt sẵn. Hỗn hợp sau khi phối trộn được tự động đưa vào hệ nạp liệu để xuống khuôn ép nhờ hệ thống băng tải.

Bước 3: Máy ép tạo hình: Nhờ hệ thống thủy lực, máy hoạt động theo cơ chế ép kết hợp với rung tạo ra các lực rung ép rất lớn để hình thành những viên gạch không nung đồng đều, đạt chất lượng cao và ổn định. Cùng với việc phối trộn nguyên liệu, bộ phận tạo hình nhờ ép rung này là những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo sản phẩm như ý muốn.

Bước 4: Chuyển gạch phơi: Công nhân sẽ chuyển gạch ra phơi bằng xe đẩy. Trong thời gian phơi cần phun nước dưỡng hộ gạch để viên gạch được bền chắc.

Máy sử dụng để ép gạch có 2 loại là: Dạng chế tạo trong nước là máy ép thuỷ lực và dạng đi nhập từ nước ngoài là máy ép trục khuỷu. Tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng mà trang bị thiết bị phù hợp để sản xuất gạch không nung.

Sự khác nhau của gạch không nung với gạch đất nung


Sự khác nhau của gạch không nung với gạch đất nung
Sự khác nhau của gạch không nung với gạch đất nung

Gạch không nung và gạch nung khác nhau hoàn toàn về bản chất, cụ thể như sau:

Về cấu tạo

Với gạch nung, thành phần làm nên nó chủ yếu từ đất sét được khai thác trong tự nhiên như đất nông nghiệp sau đó sẽ được đóng khuôn và nung ở nhiệt độ rất cao.

Còn thành phần cấu tạo gạch không nung rất đa dạng, với các hạng mục thi công khác nhau thì nguyên liệu làm gạch nung cũng được lựa chọn khác nhau, chẳng hạn như: với gạch lát vỉa hè thì thành phần là xỉ than và vôi bột kết hợp, sau đó được nén dập khuôn bởi một lực lớn, gạch xi măng cát thì sử dụng nguyên liệu chính đó là xi măng và cát để khô tự nhiên, gạch không nung khí chưng áp AAC cao cấp thì sử dụng nguyên liệu là cát vàng, vôi, xi măng…

Về hình dáng

Gạch đất nung chỉ có 2 dạng chủ yếu là gạch đặc và gạch lỗ ( gạch 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ) để xây tường. Còn gạch không nung có thiết kế với kiểu dáng đa dạng có thể dùng trong mọi công trình xây dựng khác nhau: gạch đặc, gạch đúc bê tông và gạch xây tường…

Ngoài ra kích thước của gạch không nung thường lớn gấp 5-11 lần so với gạch nung giúp giảm các chi phí trát vữa và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Về lợi ích kinh tế

Gạch không nung có kích thước lớn nên cần tốn ít gạch để thi công hơn so với gạch nung. Hơn nữa, việc sử dụng gạch không nung giúp quá trình lắp các đường dây điện hay đường ống nước trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Về ứng dụng

Mặc dù gạch không nung mang nhiều ưu điểm nhưng ra đời muộn nên nó vẫn còn chưa được phổ biến nhiều như gạch nung ở Việt Nam. Gạch nung thường được dùng phổ biến tại các công trình tường rào, biệt thự hay nhà ở… còn gạch không nung sẽ phù hợp với thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta nhất là những vùng mưa lũ thường xuyên hay vùng biển đảo. 

Về cường độ chịu lực

Đối với những công trình cầu đường cần độ chịu lực cao thì gạch xi măng cốt liệu rất phù hợp để đáp ứng. Ngoài ra gạch không nung sẽ đáp ứng tốt cho các công trình xây dựng cần giảm tải trọng trong khi đó nếu thi công bằng gạch nung thì cần tính toán trọng lượng cột, móng phức tạp.

Bài viết trên đây là tất tần tật những kiến thức cơ bản về gạch 4 lỗ không nung. Qua đây hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức về loại gạch này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước