meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch 4 lỗ có nên dùng để xây nhà không? Giải thích lý do

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Công nghệ ngày càng phát triển, có không ít sản phẩm gạch đa dạng về mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, gạch 4 lỗ vẫn là loại gạch phổ biến với nhiều ưu điểm nổi bật. Đứng trước rất nhiều sản phẩm gạch một số người thắc mắc rằng gạch 4 lỗ có nên dùng để xây nhà không?

1. Gạch 4 lỗ là gì?


Gạch 4 lỗ là gì?
Gạch 4 lỗ là gì?

Gạch lỗ là loại vật liệu được tạo nên từ nước và đất sét. Chúng được trộn phối với nhau theo công thức hợp lý để tạo một hỗn hợp dẻo quánh sau đó cho vào khuôn. Tiếp đến hỗn hợp này sẽ được sấy hoặc phơi khô rồi đưa vào lò nung. Căn cứ vào mục đích sử dụng cũng như công trình xây dựng mà người ta chọn ra các loại gạch với kích thước khác nhau.

Gạch 4 lỗ là loại gạch rỗng và có 4 lỗ trên mỗi viên gạch. Có các loại gạch 4 lỗ sau đây:

Gạch 4 lỗ tròn

Gạch 4 lỗ tròn hay còn có tên gọi là gạch tuynel có kích thước 190x80x80mm, với trọng lượng là 1,2kg. Loại gạch 4 lỗ tròn thường được dùng rộng rãi ở các công trình xây dựng nhà cao tầng. Loại gạch này chuyên sử dụng để xây tường 100mm.

Gạch 4 lỗ ô vuông

Loại gạch này cũng được gọi là gạch tuynel và có kích thước 200x130x90cm, trọng lượng 1,4kg. Loại gạch này được sử dụng để xây dựng những công trình cao tầng. Chúng có khả năng chống nóng, chống thấm, khả năng cách âm tốt.

Gạch ống 4 lỗ nửa

Tên gọi là gạch tuynel với kích thước 95x80x80mm, có trọng lượng 0,6kg. Loại gạch 4 lỗ nửa được dùng cùng gạch 4 lỗ nguyên giúp xây tường cho các công trình và chuyên để xây dựng các loại tường 100mm. Độ rỗng của loại gạch này là 30% với cường độ chịu nén tối thiểu 37N/mm2.

2. Đặc điểm gạch 4 lỗ


Đặc điểm gạch 4 lỗ
Đặc điểm gạch 4 lỗ

Gạch 4 lỗ có màu sắc đẹp, cho nên tạo được màu tự nhiên cho các công trình. Ngoài ra vật liệu này còn có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống thấm. Chính vì thế gạch 4 lỗ sẽ giúp ngôi nhà thoáng mát trong mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Gạch lỗ cũng có giá thành rẻ hơn gạch đặc, nên sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí cho các công trình xây dựng lớn. Bên cạnh đó, kích thước gạch 4 lỗ vừa phải, trọng lượng nhẹ, giúp tiết kiệm sức lao động.

Tuy nhiên, khả năng chống thấm, chống nước và khả năng cách nhiệt, cách âm của gạch 4 lỗ chỉ ở mức tương đối. Chính vì thế nên chúng chỉ được dùng ở những vị trí ít chịu lực. Trong khi dùng gạch lỗ, bạn nên hạn chế khoan tường bởi sẽ dễ làm cho gạch bị vỡ.

Các tính năng và thông số phổ biến của gạch 4 lỗ :

  • Loại: Gạch Tuynel
  • Kích thước: 190 x 80 x 80 (mm)
  • Khối lượng: 1.2 kg
  • Đất sét nung công nghệ tuynel
  • Độ rỗng: 30%
  • Cường độ chịu nén: ≥ 37 N/mm2
  • Tiêu chuẩn: TCVN 1450-1998

3. Ứng dụng của gạch 4 lỗ

Gạch 4 lỗ là loại gạch xây tường được sử dụng rộng rãi cho các công trình nhà cao tầng, công trình đòi hỏi chiếm diện tích ít để sử dụng. Chúng thường được sử dụng để xây những mảng tường ít chịu lực như tường vách ngăn,... Gạch 4 lỗ chuyên sử dụng để xây tường 100 (mm).

4. Gạch 4 lỗ có nên dùng để xây nhà không?


Có nên dùng gạch 4 lỗ để xây nhà không?
Có nên dùng gạch 4 lỗ để xây nhà không?

Chúng ta có thể phân biệt được gạch đặc và gạch lỗ thông qua đặc điểm hình dáng bên ngoài. Và cũng nhờ đó mà có thể phân tích được ưu điểm và nhược điểm của các sản phẩm này.

Ưu điểm của gạch 4 lỗ đó là giá thành rẻ, có trọng lượng nhẹ và khả năng cách âm tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của gạch 4 lỗ là khả năng chịu lực và chống thấm kém hơn so với một số loại gạch khác.

Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc và yêu cầu của công trình xây dựng có cần chịu lực lớn hay không để có thể quyết định lựa chọn loại gạch nào. Nếu bạn cần gạch để xây dựng những nơi như vách ngăn phòng hoặc tường nhà thì bạn có thể sử dụng gạch 4 lỗ. Tuy nhiên, với phần móng của công trình thì không nên sử dụng gạch 4 lỗ mà bạn nên chọn loại gạch đặc.

5. Kiểm tra chất lượng gạch 4 lỗ

Làm thế nào để qua quan sát bằng mắt thường, chúng ta vẫn chọn được gạch lỗ chất lượng tốt nhất. Thường thì gạch lỗ chuẩn cần phải có một kích thước chuẩn, độ góc tinh tế và cạnh sắc.

Khi làm vỡ viên gạch 4 lỗ thì gạch sẽ không bao giờ bị vỡ vụn hay vỡ thành nhiều mảnh nhỏ khác nhau. Khi đập hai viên gạch vào nhau, gạch chất lượng tốt nhất sẽ phát ra âm thanh dứt khoát nhất. Nếu để gạch rơi ở độ cao 1m sẽ không bị vỡ hay là bị sứt mẻ.

Bạn có thể kiểm tra chất lượng của gạch bằng cách ngâm gạch trong nước trong 24 giờ. Nếu gạch có thêm trọng lượng > 15% thì đó không phải là gạch chất lượng, vì độ giãn nở của gạch không đảm bảo yêu cầu trong xây dựng.

6. Kinh nghiệm mua gạch xây nhà 


Kinh nghiệm mua gạch xây nhà 
Kinh nghiệm mua gạch xây nhà 

Việc lựa chọn được loại gạch phù hợp với cấu trúc của căn nhà là bước rất quan trọng để có được một nền móng vững chắc. Bởi vì đây là phần bị tác động rất lớn bởi môi trường trong quá trình sử dụng. Nếu bạn chưa biết những kinh nghiệm mua gạch xây nhà thì hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

6.1. Lựa chọn gạch dựa trên kết cấu căn nhà

Khi lựa chọn loại gạch để xây nhà, bạn cần phải quan tâm đến kết cấu xây dựng của ngôi nhà để có lựa chọn phù hợp:

+ Nếu kết cấu của tường nhà là tường đơn dày 105mm (loại tường thường được sử dụng ở nhà cấp 4, nhà chung cư hoặc tường bên trong căn nhà) thì bạn nên sử dụng những loại gạch như gạch đặc, gạch 4 lỗ và gạch bê tông.

+ Nếu kết cấu tường là tường đôi dày 220mm (loại tường thường được dùng trong nhà hai tầng hoặc nhà ở chống nóng và chống thấm cao) thì bạn nên kết hợp với các loại gạch chống nóng, chống thấm nước như gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ và gạch 6 lỗ.

+ Với loại tường có kết cấu tường 3 dày 335mm (kết cấu tường thường được dùng ở nhà ở hơn 3 tầng hoặc là xây tường móng nhà) thì bạn nên sử dụng các loại gạch có khối lượng nhẹ nhưng chịu được trọng lượng cao như gạch bê tông bọt gạch đặc hoặc gạch AAC.

+ Với kết cấu tường 4 dày 450mm thì bạn nên mua các loại gạch chống ẩm cao như gạch không nung và gạch tái chế.

6.2. Lựa chọn loại gạch phù hợp với đặc tính công trình

Khi mua gạch xây dựng nhà bạn cũng nên lựa chọn các loại gạch phù hợp với công trình. Đây là một trong các kinh nghiệm mua gạch xây nhà được rất nhiều kỹ sư xây dựng khuyên. Quy cách và cấu tạo của 1 viên gạch xây dựng tiêu chuẩn ở nước ta cụ thể đó là:

Kích thước gạch 220x105x55mm.

Cân nặng mỗi viên gạch từ 2,5 đến 3kg/ viên gạch.

Cường độ chịu lực ép của viên gạch máy R = 75:200 kg/cm2.

Mác của gạch tức là cường độ chịu lực có các loại 30,50,75,100,150 và 200.

Khi xây nhà, bạn cũng cần phải chú ý đến chiều dài của bức tường tốt nhất bằng bội số chiều dài của viên gạch công thêm chiều dài của mạch vữa tỉ lệ 1:1,2cm. Làm như vậy sẽ hạn chế được tối đa số lượng chặt gạch. Ngoài ra, vì tường xây dựng cần có đủ độ cứng, độ ổn định có tác dụng của tải trọng đứng và tải trọng ngang.

6.3. Lựa chọn loại gạch với chi phí phù hợp

Một trong những tiêu chí quan trọng khi xây nhà đó là chi phí vật liệu. Trong khi đó, gạch là nguyên vật liệu được sử dụng nhiều và chiếm một khoản chi phí rất lớn khi xây dựng nhà. Vì vậy, khi mua gạch, bạn cũng nên lựa chọn loại gạch có chi phí phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Mỗi một loại gạch sẽ có một mức phí khác nhau, khi lấy với số lượng lớn thì lệch một con số cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây nhà.

Đó là một số kinh nghiệm giúp cho bạn hiểu thêm và có được lựa chọn phù hợp, Bên cạnh đó bạn nên tìm đến những địa chỉ cung cấp uy tín với chi phí phù hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về gạch 4 lỗ và đưa ra quyết định phù hợp có nên chọn gạch 4 lỗ để xây dựng cho công trình của gia đình mình hay không nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước