meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bạn có biết gạch lỗ dùng để làm gì?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch là một loại vật liệu trong ngành xây dựng đã rất quen thuộc với mỗi người dân Việt. Từ xa xưa, cha ông ta đã có các kỹ thuật nung gạch đạt trình độ cao tạo ra những viên gạch đỏ truyền thống vững chắc, xây nên những công trình tồn tại cho đến ngày nay với niên đại hàng trăm năm. Kế thừa và phát huy những kỹ thuật ấy, hiện nay có nhiều dòng gạch mới ra đời, đáp ứng cho nhu cầu xây dựng của người dân, một trong số những sản phẩm đó là gạch lỗ xây nhà.

Đặc điểm của gạch lỗ xây nhà


Các loại gạch lỗ
Các loại gạch lỗ

Gạch lỗ là loại gạch được sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét. Trải qua thời gian nung nóng với nhiệt độ cao trong khoảng thời gian quy định. Gạch có hình khối chữ nhật, sau khi nung có màu đỏ cam, có lỗ rỗng phía trong nên được gọi là gạch lỗ.

Gạch lỗ được chia thành nhiều loại khác nhau gồm: gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ, gạch 6 lỗ,… quy trình sản xuất giống nhau, nhưng tùy thuộc vào số lỗ mà người ta sử dụng tại những khu vực khác nhau.

Nếu như người dân miền Bắc và miền Trung thường ưa thích sử dụng gạch 2 lỗ thì người miền Nam ưa chuộng dòng 6 lỗ hơn.

Những ưu nhược điểm của gạch lỗ

Ưu điểm của gạch lỗ

Gạch lỗ xây nhà có ưu điểm nổi bật đó là màu đỏ cam hoặc đỏ sẫm, khi xây tạo nên một màu gạch tự nhiên rất đẹp, nhiều gia đình ngày nay còn xây mộc loại gạch này đem lại một không gian độc đáo và sang trọng.

Sản phẩm gạch lỗ có khả năng cách âm và cách nhiệt khá tốt. Bởi thế nó tạo cảm giác ấm áp vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè.

So với gạch đặc thì giá của gạch lỗ xây nhà có chi phí thấp hơn rất nhiều, do tốn ít nguồn nhiên liệu hơn, chính vì vậy mà bạn có thể tiết kiệm được chi phí thi công mà vẫn đảm bảo được chất lượng công trình.

Gạch lỗ có trọng lượng nhẹ hơn các loại gạch đặc giúp cho quá trình xây dựng được nhẹ nhàng, giảm bớt sức lao động của con người.

Nhược điểm của gạch lỗ

Khả năng chịu lực của gạch lỗ ở mức trung bình và khả năng chống ẩm hay chống nước của gạch cũng chỉ đạt mức tương đối. Chính vì vậy sản phẩm này thường sử dụng để xây tường ngăn cách giữa các phòng hoặc gần khu vực trên mái để phù hợp với tính chất của gạch.

Khi sử dụng gạch có lỗ thì bạn không nên khoan tường để treo, vì sẽ dễ làm gạch bị vỡ.

Với những ưu nhược điểm trên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn gạch lỗ để xây dựng cho công trình của mình.

Gạch lỗ dùng để làm gì?

Bạn có biết gạch lỗ dùng để làm gì? - ảnh 2

Đối với gạch lỗ, bạn có thể sử dụng chúng với mục đích tạo nên các bức tường hoặc vách ngăn đơn dùng để cắt khoảng và chia phòng cho không gian. Gạch lỗ sử dụng để xây dựng tường ngăn ở bên trong căn nhà sẽ phát huy tối đa các ưu điểm của chúng như cách âm, cách nhiệt cho căn nhà. Ngoài ra, gạch lỗ có thể dùng để xây những tầng trên cao để tránh làm yếu móng nền. 

Cách phân biệt gạch lỗ và gạch đặc


Gạch 2 lỗ, 4 lỗ và 6 lỗ
Gạch 2 lỗ, 4 lỗ và 6 lỗ

Sự khác nhau cơ bản giữa gạch lỗ và gạch đặc là về cấu tạo. Theo đó, gạch lỗ có các lỗ rỗng phía trong viên gạch, có thể là 2, 3, 4, 6 hoặc 10 lỗ tùy theo yêu cầu thiết kế. Chính vì cấu tạo có lỗ bên trong nên loại gạch xây dựng này sử dụng ít nguyên liệu hơn, nhờ đó có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, gạch lỗ lại có khả năng chịu nén (MÁC) thấp, độ hút nước cao. Ngược lại, gạch đặc có cấu tạo một khối xuyên suốt, không có lỗ, do đó tốn nhiều nguyên liệu sản xuất hơn, giá thành cao hơn. Nhưng bù lại, gạch đặc cứng chắc và ít bị thấm nước, được sử dụng cho những công trình yêu cầu cao về chất lượng.

Kích thước gạch đặc

Gạch đặc là loại gạch đất nung được cấu tạo từ đất sét thường có kích thước phổ biến 195x90x55 mm. Kết cấu gạch đúng như tên gọi với cấu tạo chắc chắn và vững chãi. Gạch được ứng dụng để xây dựng phần thô của công trình khi sở hữu hàng loạt các tính năng nổi bật như: chịu lực, chống nhiệt, chống nồm, chống ẩm…

Vì bản thân là loại gạch đất sét nung nên màu gạch đỏ sẫm rất tự nhiên. Ngày nay, một số công trình lựa chọn phong cách gạch xây thô không trát để có được nét đẹp mộc mạc và giản dị cổ điển.

Kích thước gạch 2 lỗ

Gạch 2 lỗ hay còn được gọi là gạch nung 2 lỗ. Kích thước gạch 2 lỗ phổ biến là 180x80x45 nhỏ hơn so với dòng gạch thẻ đặc. Gạch có màu đỏ cam và được sử dụng tại các công trình nhỏ, không yêu cầu quá cao về tính năng chịu lực và chống thấm bởi cấu tạo của gạch thông tâm 2 lỗ. Chính vì vậy, gạch được khuyến cáo không nên sử dụng để xây dựng ở những khu vực có độ ẩm cao như nhà tắm, nhà vệ sinh, tường rào hay cổng ngõ….

Kích thước gạch 4 lỗ

Gạch 4 lỗ được chia thành 2 loại: gạch không nung 4 lỗ và gạch nung 4 lỗ bởi cấu tạo của 2 loại gạch là khác nhau. Trong khi gạch không nung 4 lỗ được sản xuất từ nguyên vật liệu đá, cát, xi măng và chất phụ gia tăng cường thì gạch nung 4 lỗ truyền thống được làm từ đất sét. Bên cạnh đó, màu sắc của gạch cũng khác nhau. Tuy nhiên, kích thước gạch 4 lỗ của cả 2 loại là tương đương nhau là 180x80x80.

Ngày nay, xu hướng sử dụng dòng gạch không nung 4 lỗ có phần phổ biến hơn bởi độ cứng của gạch cao, được ứng dụng để xây dựng nhà ở, phòng trọ hay phân xưởng…

Kích thước gạch 6 lỗ

Gạch 6 lỗ là loại gạch xây thường được dùng cho nhà biệt thự, nhà chuyên dụng cao cấp. Loại gạch này có kích thước phổ biến 195x135x90mm với khả năng cách nhiệt, cách âm tốt.

Sử dụng gạch lỗ có tốt hơn gạch đặc?


Sử dụng gạch lỗ có tốt hơn gạch đặc?
Sử dụng gạch lỗ có tốt hơn gạch đặc?

Để tìm hiểu xem sử dụng gạch lỗ có tốt hơn gạch đặc hay không thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về loại gạch đặc thường được sử dụng hiện nay.

Gạch đặc là gì?

Gạch đặc là loại gạch đất nung được làm từ đất sét có kết cấu đặc. Nhờ vậy tạo nên một viên gạch có cấu trúc chắc chắn và vững chãi. Kích thước phổ biến là 195x90x55 (mm). Với các tính năng nổi bật của mình như: bền, chịu lực cao, chống ẩm tốt,… Gạch đặc thường được ưa chuộng sử dụng để xây dựng phần thô của các công trình.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, chúng ta cũng có thể dễ dàng phân biệt gạch lỗ và gạch đặc vì sự khác nhau cơ bản về hình dáng bên ngoài của chúng.

Gạch lỗ có tốt hơn gạch đặc không?

Từ sự khác nhau về hình dáng mà bản chất của loại gạch lỗ và gạch đặc cũng rất khác nhau.

Gạch lỗ có trọng lượng nhẹ, thuận tiện cho quá trình vận chuyển thi công. Tuy nhiên khả năng chịu lực và chống thấm lại kém hơn so với gạch đặc.

Bù lại, khả năng cách âm, cách nhiệt của gạch lỗ lại tốt hơn hẳn loại gạch đặc nhờ có các lỗ rỗng. Giá thành của loại gạch lỗ cũng rẻ hơn gạch đặc, sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn hẳn các loại gạch khác. Vì vậy gạch lỗ thường được sử dụng để xây những bức tường hoặc vách ngăn hoặc dùng để xây những tầng trên cao để tránh làm yếu móng nền. 

Đối với gạch đặc, chúng ta có thể sử dụng để tạo nên những bức tường bao quanh với kết cấu vững chắc và khả năng chống ẩm cao. Với các khu vực tường cần gia công và tác động cơ học mạnh thì nên lựa chọn gạch đặc.

Nhìn chung, tùy thuộc vào công trình mà có thể loại lựa chọn loại gạch cho thích hợp nhất. Gạch lỗ thường được sử dụng ở các khu vực không yêu cầu cao về sự chịu lực như tường hay vách ngăn. Gạch đặc lại được ưu tiên sử dụng ở những nơi phải chịu tải trọng lớn như móng nhà hay tường chính của nhà,…

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những thông tin về gạch lỗ cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi gạch lỗ dùng để làm gì? Hy vọng qua đây bạn biết thêm một loại gạch xây dựng để lựa chọn phù hợp với công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước