meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu các kích thước gạch không nung phổ biến

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch không nung là loại vật liệu xây dựng đóng vai trò rất quan trọng trong ngành xây dựng nước ta hiện nay, bởi công nghệ sản xuất gạch góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường hay cắt giảm chi phí cho các công trình. Để đáp ứng nhu cầu thị trường xây dựng, gạch không nung đang được sản xuất với rất nhiều loại kích cỡ khác nhau.

Tìm hiểu các kích thước gạch không nung
Tìm hiểu các kích thước gạch không nung

Gạch không nung còn có các tên gọi là gạch bê tông – gạch block – gạch xi măng cốt liệu – gạch bê tông không nung, gạch được làm từ nguyên liệu mạt đá, cát, xi măng, v.v… được lèn chặt vào trong khuôn thép bằng công nghệ ép thủy lực kết hợp rung.

Hiện nay, loại gạch này đang được sử dụng nhiều ở các công trình và có xu hướng trở thành vật liệu xây dựng trọng yếu trong xây dựng, chiếm 70% số lượng gạch trong tổng số những loại vật liệu xây dựng. Gạch không nung có đa dạng các kích cỡ và chủng loại nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Gạch không nung có các ưu và nhược điểm gì?


Gạch không nung có cường độ chịu lực tốt
Gạch không nung có cường độ chịu lực tốt

Trước khi tìm hiểu về kích thước của gạch không nung, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về các ưu điểm mà gạch không nung mang lại đã nhé!

Ưu điểm

Cường độ chịu lực của gạch không nung tốt nên thường được sử dụng trong xây dựng nhà cao ốc, kho tàng…

Đặc biệt, gạch block bê tông có thể sử dụng để xây tường cách âm, cách nhiệt, chống thấm khá tốt và phù hợp với việc cấp phối bê tông.

Có kích thước lớn hơn gạch truyền thống giúp giảm chi phí cho nhân công.

Tiết kiệm được kết cấu cốt thép, thời gian thi công được rút ngắn, tốn ít vữa xây, từ đó giảm được chi phí.

Khi thi công gạch không nung lượng vữa dùng để xây dựng và trát giảm đến 2.5 lần so với loại gạch nung truyền thống thông thường.

Có thể dùng để thi công lát đường, dễ dàng tháo lắp và thay mới.

Hình dáng lẫn màu sắc đều rất đa dạng, với tính thẩm mỹ cực cao và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. 

Nhược điểm

Không linh hoạt trong thiết kế của các công trình có nhiều góc cạnh.

Tính chống thấm không cao nên có thể xảy ra tình trạng nứt tường do co giãn nhiệt.

Kích thước gạch lớn khó khăn trong việc vận chuyển và thi công.

Chất lượng gạch chưa được đồng đều và ít được ưa chuộng hơn gạch truyền thống.

Một số loại gạch không nung phổ biến trong xây dựng

Tìm hiểu các kích thước gạch không nung phổ biến - ảnh 3

Gạch papanh: Loại này sản xuất từ các loại phế thải công nghiệp gồm: xỉ than, vôi bột, loại gạch này chủ yếu được sử dụng cho tường ít chịu lực.

Gạch block: Loại gạch này được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội đáp ứng nhu cầu sử dụng như: tiêu chí về kỹ thuật, kết cấu, môi trường và dễ thi công…

Gạch không nung tự nhiên: Loại gạch này được phong hóa của đá bazan chủ yếu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Gạch bê tông bọt siêu nhẹ: Được sản xuất bằng công nghệ bọt khí, gồm các thành phần như: xi măng, tro bay, cát mịn và phụ gia tạo bọt.

Gạch không nung có những kích thước nào?


Kích thước gạch không nung
Kích thước gạch không nung

Kích thước gạch không nung được phân ra 3 nhóm chính, 3 nhóm kích thước này đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên thị trường hiện nay.

Nhóm thứ nhất: Nhóm gạch có kích thước phù hợp xây công trình phụ - gạch không nung truyền thống.

Kích thước chủ yếu của nhóm gạch truyền thống khoảng: 390x190x150 mm. Ưu điểm của loại gạch này là các nguyên liệu sản xuất rất dễ tìm, giá thành khá rẻ nên được ứng dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, gạch truyền thống cũng có những nhược điểm đó là: mẫu mã không đẹp, trọng lượng gạch khá nặng, rất nhanh hút nước dẫn đến ẩm và độ gắn kết không cao…

Nhóm thứ hai: Nhóm gạch không nung có kích thước bằng gạch tuynel.

Nhóm gạch không nung này thường sử dụng để xây dựng các công trình trong nhà. Bao gồm 2 loại là: gạch đặc hoặc gạch lỗ. Kích thước gạch phổ biến là:

+ Gạch đặc hoặc gạch 2 lỗ: 220x105x60 mm, 210x100x60 mm.

+ Ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ: gạch 6 lỗ có kích thước là 220x150x106 mm.

+ Ở miền Trung: gạch 6 lỗ có kích thước 75x115x175 mm.

+ Ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ: gạch 2 lỗ có kích thước khoảng 50x85x170 mm.

Nhóm thứ ba là nhóm gạch không nung block rỗng

Kích thước chủ yếu của loại gạch này đó là: 390x190x190 mm, 390x150x190 mm, 400x200x200 mm, 400x100x200 mm…

Gạch block rỗng được bắt nguồn từ các nước: Nhật Bản, Tây Ban Nha… Đặc điểm của nó là có lỗ rỗng lớn và thành vách mỏng, là loại gạch không nung chất lượng cao, đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay.

Tại sao nên sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất nung?


Nhà cao ốc đước xây dựng bằng gạch không nung
Nhà cao ốc đước xây dựng bằng gạch không nung

Để trả lời cho câu hỏi này trước tiên chúng ta cùng lật lại lịch sử phát triển ngành vật liệu xây dựng nước ta cũng như đánh giá ưu nhược điểm của gạch không nung.

Lịch sử phát triển ngành vật liệu xây dựng của nước ta

Cũng giống ngành vật liệu xây dựng thế giới, ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã phát triển từ thô sơ đến hiện đại, từ giản đơn cho  đến phức tạp, cùng sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chất lượng các loại vật liệu xây dựng ngày càng được nâng cao, với mẫu mã ngày càng đa dạng.

Từ xưa con người đã biết dùng các loại vật liệu đơn giản có sẵn trong thiên nhiên như:  đất, rơm rạ, đá, gỗ, tre nứa, v.v…. để làm nhà, xây dựng thành quách, lầu vua, phủ chúa, đình chùa hay miếu mạo... Cùng với sự phát triển, con người biết làm ra loại gạch mộc rồi đến loại gạch đất sét nung để xây dựng cho các công trình.

Thời kỳ đầu, con người đã biết dùng một số chất kết dính rắn trong không khí như vôi, thạch cao để gắn các viên đá rời rạc lại với nhau. Do nhu cầu cần phải xây dựng các công trình dưới nước và tiếp xúc với nước, con người đã nghiên cứu và tìm ra các chất kết dính mới, có khả năng rắn trong nước như là hỗn hợp vôi rắn trong không khí với chất phụ gia hoạt tính, sau đó đã phát minh ra vôi thủy và đến đầu thế kỷ 19 phát minh ra xi măng pooc lăng.

Đến ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, ngành công nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng ở Việt Nam đã có hàng trăm chủng loại khác nhau: vật liệu kim loại, bê tông cốt thép, bê tông ứng lực trước, gạch bê tông, gạch silicat, gạch ốp lát, bê tông xỉ lò cao, kính chịu lực, những sản phẩm gốm sứ vệ sinh… Chúng ta đã có từ các vật liệu xây thông dụng nhất cho đến loại vật liệu cao cấp với chất lượng tốt có đủ các mẫu mã, kích thước, màu sắc đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước và hướng ra xuất khẩu.

Tại sao chúng ta nên sử dụng gạch không nung?

Tìm hiểu các kích thước gạch không nung phổ biến - ảnh 6

Ngày nay, chúng ta nên sử dụng gạch xây không nung - loại gạch không nung block bê tông hay là gạch xi măng cốt liệu đạt tiêu chuẩn chống thấm bởi các lợi ích sau:

Thứ nhất: Xét về góc độ văn minh

+ Sử dụng gạch không nung là ứng dụng sản phẩm của khoa học kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại. Gạch không nung được các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, v.v… sử dụng xây dựng nhiều trong các công trình. Ở Việt Nam, gạch không nung (gạch bê tông) được sản xuất có quy mô và bài bản trên dây chuyền công nghệ hiện đại từ năm 2009 và đã nhanh chóng được sử dụng trong các công trình lớn như: Keangnam 70 tầng, khách sạn Horison, Lotte, hay các khu biệt thự của Vincom Sài Đồng (Hà Nội), nhà liền kề KĐT Bắc An Khánh, Nam An Khánh (Hà Nội)….  Các trung tâm thương mại lớn như Aeon Long Biên (Hà Nội), Big C Hạ Long,…

Thứ  2: Xét về độ chắc chắn và bền vững

Gạch không nung xi măng cốt liệu là gạch bê tông, là bê tông được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại ép tạo hình thành các viên gạch có kích thước theo yêu cầu. Gạch không nung bê tông có cường độ chịu lực cao hơn gạch đất nung truyền thống. Cường độ chịu lực của gạch không nung (gạch bê tông) công nghệ  ≥ 100 kg/cm2 (MÁC 100) đối với gạch đặc và  ≥ 75 kg/cm2 (MÁC 75) với gạch lỗ. Chính vì vậy nên tỷ lệ hao vỡ của gạch không nung (gạch bê tông) công nghệ rất thấp và thậm chí là không có.

Thứ 3: Xét về góc độ kinh tế 

Giá thành: Sản phẩm gạch không nung (gạch bê tông) được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tự động và hiện đại, nên sử dụng ít nhân công, cho năng suất cao, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, ổn định, rất ít hao vỡ khi thi công

Tiết kiệm vữa xây trát và giảm thời gian thi công: Gạch có kích thước chuẩn, đồng đều tới từng li nên sẽ tiết kiệm vữa xây trát, quá trình thi công nhanh. Đặc biệt, khi lựa chọn loại gạch block rỗng có kích thước lớn thì sẽ giảm được rất nhiều vữa xây trát, thời gian thi công rút ngắn, trọng lượng của bức tường sẽ nhẹ hơn.

Tiết kiệm tổng khối xây của công trình: Gạch không nung có cường độ chịu lực cao, thay vì sử dụng gạch đặc, chúng ta có thể sử dụng gạch rỗng, thay vì phải xây tường dày 220 ta có có thể xây tường dày 110 hoặc là 150. Như thế tổng khối lượng m3 xây trong cả công trình sẽ được giảm rất nhiều. Sử dụng gạch xây tường dày 110 hoặc 150 giúp cho không gian nhà bạn rộng hơn nếu như diện tích đất nhà bạn khiêm tốn.

Thứ 4: Xét về công năng sử dụng của sản phẩm

Gạch không nung có nhiều thành vách, vách dày giúp cách âm, cách nhiệt và chống thấm rất tốt, thi công điện nước và treo đồ chắc chắn và an toàn.

Lời kết

Với việc sử dụng gạch không nung không những mang đến cho bạn những công trình bền bỉ, tính thẩm mỹ cao, bên cạnh đó còn giúp giải quyết được vấn đề về môi trường do quá trình sản xuất gạch nung truyền thống gây nên. Gạch không nung chính là loại vật liệu mà ngành vật liệu xây dựng hướng đến và phát triển.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước