meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của gạch không nung

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch không nung hiện đang là sản phẩm được sử dụng nhiều trong xây dựng để thay thế cho các loại gạch nung truyền thống. Vậy vì sao gạch không nung lại chiếm ưu thế và đẩy lùi các loại gạch truyền thống khác để chiếm lĩnh thị trường. Chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn về các ưu điểm và nhược điểm gạch không nung có được, để cùng làm rõ câu trả lời trên.

Gạch không nung được sản xuất từ công nghệ hiện đại
Gạch không nung được sản xuất từ công nghệ hiện đại

Gạch không nung độ cứng cao, bảo ôn, cách nhiệt có thể thay thế hoàn toàn các loại vật liệu cách nhiệt hiện có trên thị trường, phòng hoả, chống thấm, chống nước, có kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo, v.v… nâng cao hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu được kết cấu cốt thép, tiết kiệm vữa xây, rút ngắn thời gian thi công, giá thành hạ.

Gạch không nung được sản xuất với nhiều chủng loại trên một loại gạch có thể sử dụng rộng rãi từ các công trình phụ trợ nhỏ đến các công trình kiến trúc cao tầng, giá thành phù hợp với mỗi công trình. Gạch được sử dụng để xây tường, lát nền, kề đê và trang trí…

Gạch không nung được sản xuất từ công nghệ, thiết bị tiên tiến của quốc tế, có các giải pháp khống chế và đảm bảo chất lượng hoàn thiện, tạo sản phẩm có quy cách chuẩn xác. Loại gạch này có hiệu quả trong xây dựng rõ ràng, phù hợp với các TCVN do bộ xây dựng công bố.

Nó đã tổng hợp được những tính năng ưu việt, là một loại vật liệu xây dựng mới tiết kiệm năng lượng, hiện nay tại nước ta đang đẩy mạnh mở rộng sản xuất, sử dụng loại vật liệu này.

Phân tích ưu nhược điểm của gạch không nung theo một số phương diện


Gạch không nung xây nhà cao tầng
Gạch không nung xây nhà cao tầng

Các ưu điểm của gạch không nung so với gạch nung trong việc xây nhà cao ốc và kho tàng

- Cường độ chịu lực của gạch có thể đáp ứng theo nhu cầu sử dụng, đây là đặc tính mà gạch nung không thể chịu được. Đối với các vị trí yêu cầu cường độ rất cao (từ 300 – 400kg/cm2) thì gạch đất nung không đáp ứng được.

Đối với vị trí yêu cầu cường độ thấp (chỉ mang tính chất tường ngăn) thì cho phép giảm lượng xi măng phối liệu để đảm bảo giá thành vừa phải, tránh gây lãng phí.

- Khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm của gạch không nung nói chung cao. Điều này hoàn toàn phù hợp vào kết cấu của viên gạch và cấp phối vữa bê tông.

- Kích thước viên gạch không nung lớn hơn nhiều so với gạch nung (gấp từ 2 - 11 lần thể tích viên gạch nung), cho phép giảm được chi phí nhân công, đạt được tiến độ thi công nhanh hơn cho các công trình xây dựng. Ngoài ra lượng vữa dùng xây tường bằng gạch không nung và trát giảm tới 2,5 lần so với gạch đất nung.

- Sử dụng gạch không nung có thể tiết kiệm được thời gian và tài chính, đơn giản hoá được một số khâu trong quá trình thi công. 

- Nếu có chất độn nhẹ (ví dụ sỏi keramzit, đá basalt nhẹ hay than xỉ…) thì trọng lượng viên gạch giảm đáng kể. 

- Đa dạng chủng loại, màu sắc, với kích thước đồng đều và tính thẩm mỹ cao.

Những ưu điểm của việc sử dụng gạch không nung lát đường so với các phương pháp lát đường, vỉa hè khác

- Gạch không nung có độ chịu lực cao, giúp cho đường, vỉa hè bền chắc.

- Giảm thời gian thi công. Đường, vỉa hè sau khi lát xong có thể sử dụng được ngay lập tức.

- Trong quá trình thi công, gạch lát không nung không cần trát mạch, do vậy sẽ tiết kiệm vật liệu, nhân công, giảm thời gian thi công và đặc biệt có tác dụng thoát nước cho mặt vỉa hè.

- Với gạch không nung khi cần thiết có thể dễ dàng thay đổi kiểu dáng và kích thước đường hoặc vỉa hè, trong quá trình sử dụng có thể dễ dàng tháo dỡ những viên gạch lát cũ để thay thế bằng các viên gạch lát mới một cách nhanh chóng và thuận tiện.

- Hình dáng hình học và màu sắc các viên gạch không nung rất đa dạng để tăng tính thẩm mỹ.

- Do đặc điểm của gạch block không nung là gạch bê tông tự đông cứng cho nên trong quá trình thi công không phụ thuộc vào thời tiết nắng mưa.

Những nhược điểm của gạch không nung

- Gạch có thể xuất hiện hiện tượng nứt xảy ra với mật độ khá dày do sự giãn nở nhiệt.

- Một số loại gạch không nung sử dụng cát làm gạch khiến nhu cầu khai thác cát tăng cao.

- Quy trong quá trình sản xuất và thi công ít ô nhiễm, nhưng một số loại gạch sử dụng rất nhiều nguyên liệu thứ phẩm gây ô nhiễm như xi măng hay bột nhôm…

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều đơn vị sản xuất sử dụng nguồn nguyên liệu là phế thải công nghiệp để sản xuất gạch, giúp làm lượng giảm phế thải công nghiệp tồn đọng.

Lợi thế sử dụng gạch không nung


Sử dụng gạch không nung giúp bảo vệ môi trường
Sử dụng gạch không nung giúp bảo vệ môi trường

Hiện nay trên thế giới nhiều công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung đã được áp dụng, nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất và đã đem lại nhiều kết quả tích cực như: tận dụng được các nguồn nguyên liệu rẻ tiền hiện có tại các vùng miền, tạo ra được nhiều loại VLXD có giá thành thấp, v.v... Ngoài ra vật liệu xây dựng không nung còn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các chủ thể trong ngành công nghiệp xây dựng như: chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng, nhà sản xuất vật liệu xây dựng và cuối cùng chính là lợi ích của người tiêu dùng.

Lợi ích xã hội

Với việc sử dụng gạch nung, sẽ cần đến lượng đất sét lớn để cung cấp cho việc sản xuất, điều này sẽ làm mất rất nhiều đất canh tác, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh lương thực.

Đồng thời phải sử dụng một lượng than hóa thạch khổng lồ, kèm theo đó là một lượng củi đốt rất lớn sẽ dẫn đến chặt phá rừng, mất cân bằng sinh thái, hậu họa của thiên tai, và nghiêm trọng hơn nữa đó là gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường vật nuôi, sức khỏe của con người, và hậu quả để lại còn lâu dài.

Khi sử dụng công nghệ gạch không nung sẽ khắc phục được các nhược điểm nêu trên, cùng với đó đem lại công việc ổn định cho người lao động, phù hợp với chủ chương chính sách của nhà nước và nguyện vọng của nhân dân, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc mang lại lợi ích cho xã hội.

Sử dụng gạch không nung tạo nên các công trình bền đẹp, hiệu quả kinh tế cao.

Nguồn tài nguyên đất sét đã bắt đầu cạn kiệt và chắc chắn sẽ không còn nhiều trong tương lai. Với việc chuyển sang sử dụng gạch không nung, lượng đất sét này, chúng ta có thể dùng vào việc sản xuất những sản phẩm cao cấp hơn, thẩm mỹ hơn, đem lại giá trị kinh tế hơn thay cho việc sản xuất gạch xây thông thường.

Mặt khác, trong quá trình sản xuất gạch nung, khi nung gạch sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh. 

Quá trình sản xuất gạch không nung không sinh ra các chất gây ô nhiễm, không tạo ra chất phế thải hay chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất gạch không nung chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất những vật liệu khác. Với loại gạch không nung sử dụng phế thải công nghiệp sẽ giúp giảm thiểu được lượng phế thải này tồn đọng trong môi trường.

So sánh sản phẩm gạch không nung với gạch đất nung

Tìm hiểu về ưu nhược điểm của gạch không nung - ảnh 4

So sánh về hiệu quả kinh tế kỹ thuật sản xuất và sử dụng, sản phẩm gạch không nung có nhiều tính chất vượt trội hơn gạch nung:

- Không dùng nguyên liệu là đất sét để sản xuất. Đất sét chủ yếu được khai thác từ đất nông nghiệp, việc này làm giảm diện tích sản xuất cây lương thực, đang là một mối đe dọa mang tính toàn cầu hiện nay.

- Không dùng nhiên liệu để đốt như than, củi... tiết kiệm nhiên liệu năng lượng, và không thải khói bụi, khí CO2 gây ô nhiễm môi trường.

- Sản phẩm có tính chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt phòng hoả, chống thấm, chống nước, có kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo hơn gạch nung. Sử dụng gạch không nung giúp giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây, từ đó giúp giá thành hạ.

- Có thể tạo đa dạng loại hình sản phẩm với, kích thước và hình dạng khác nhau, thích ứng tính đa dạng trong xây dựng và nâng cao hiệu quả kiến trúc.

- Cơ sở sản xuất có thể phát triển với nhiều quy mô khác nhau, không bị khống chế nhiều về mặt bằng sản xuất.

- Sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến của quốc tế, gồm các giải pháp khống chế và sự đảm bảo chất lượng hoàn thiện, quy cách sản phẩm chuẩn xác. Có hiệu quả trong xây dựng rõ ràng và phù hợp với các TCVN. 

Các ưu điểm của công nghệ gạch không nung


Các ưu điểm của công nghệ gạch không nung
Các ưu điểm của công nghệ gạch không nung

- Nguyên liệu đầu vào đa dạng,thuận lợi không kén chọn.

- Máy móc thiết bị dây chuyền tự sản xuất chế tạo được cả ở trong và ngoài nước.

- Xây dựng nhà máy ở khắp mọi địa hình từ hải đảo tới vùng núi cao.

- Các phụ gia vật tư sẵn có trên thị trường.

- Sản xuất từ thủ công đến tự động hóa hoàn toàn.

- Chất lượng viên gạch có tiêu chuẩn tốt.

- Giá thành sản phẩm hạ hơn so với gạch nung.

Lời kết

Gạch không nung được xác định sẽ là vật liệu thay thế loại gạch xây dựng truyền thống trong tương lai, để gạch không nung được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công nghiệp và dân dụng cần tiếp tục có các chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu thụ, đặc biệt cần tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc sử dụng loại vật liệu này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước