meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu chi tiết về gạch bánh ú hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Người ta vẫn hay nói “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, vì vậy việc xây dựng nhà cửa rất được xem trọng đối với mỗi người. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhà không chỉ dừng lại là nơi để ở mà nó còn đảm bảo về tính thẩm mỹ và tiện nghi. Gạch bánh ú ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu trang trí công trình xây dựng một cách hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về gạch này qua bài viết ngay sau đây nhé!

1. Thế nào là gạch bánh ú?

Việc đầu tiên khi tìm hiểu bất kỳ một loại gạch nào thì các bạn đều phải hiểu đúng về định nghĩa của nó. Giống như tên gọi, gạch bánh ú là loại gạch có hình dáng giống như chiếc bánh ú. Nhìn chung, dựa vào thiết kế của gạch, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng nó được chia ra thành 2 phần là phần đế và phần trên của gạch.

Phần đế có dạng là hình vuông có kích thước là 20x20cm và 30x30cm tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tiếp theo là phần trên của gạch được tạo hình giống như kim tự tháp bị cắt ngang, một mặt của nó bị rỗng. Đây là điểm khiến nó trở nên đặc biệt so với các loại gạch khác.


Gạch bánh ú là loại gạch có hình dáng giống như chiếc bánh ú
Gạch bánh ú là loại gạch có hình dáng giống như chiếc bánh ú

Đây là loại gạch được sử dụng khá phổ biến ở những công trình yêu cầu tính thẩm mỹ. Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy loại gạch này ở những căn biệt thự, quán cà phê…

Dòng gạch này được sử dụng để làm giảm tỏa bớt sự bí bách cho không gian, đặc biệt là các khu vực tầng cao, nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hay là những không gian hẹp. Không những thế, gạch này còn mang lại cho công trình một vẻ đẹp giản dị, tạo nên một không gian sống sang trọng, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà thông qua những cách thiết kế độc đáo.

2. Đặc điểm của gạch bánh ú

Nguyên liệu chính để sản xuất loại gạch này là xi măng và cát. Những năm gần đây, người ta còn sử dụng đất nung để làm. Từ nguyên liệu chính là đất nung, người ta sẽ nung viên gạch thô với nhiệt độ cao để cho ra sản phẩm bền bỉ hơn, có tuổi thọ lâu hơn, đồng thời chi phí của nó cũng được giảm đáng kể.

Kích thước phổ biến nhất của loại gạch này là 20x20x6 cm. Như vậy, để làm hoàn thiện 1m2 thì người công nhân cần 25 viên gạch. Trọng lượng của một viên gạch vào khoảng 2150 gram. Màu sắc của nó có 2 màu chính. Nếu như được sản xuất từ xi măng thì nó có màu trắng. Nếu như được sản xuất từ đất nung thì nó sẽ mang màu đỏ đặc trưng.


Màu sắc của loại gạch này có 2 màu chính: đỏ và trắng
Màu sắc của loại gạch này có 2 màu chính: đỏ và trắng

Dựa theo cách sản xuất thì chúng ta có thể chia dòng gạch này thành 2 loại. Đó là gạch đổ khuôn, gạch ép thủy lực. 

Gạch bánh ú đổ khuôn là dạng gạch đổ khuôn với vữa lỏng. Gạch tương đối mịn, có đường nét rõ ràng, chịu được cường độ cao. Trên bề mặt xuất hiện vết rỗ so với đổ khuôn lỏng. Gạch ép thủy lực là loại gạch đổ khuôn sau đó ép với áp lực cao. Bề mặt của gạch thì mịn hơn. Nó còn có tác dụng chống thấm và rêu mốc tố do có nhà sản xuất có thể trộn thêm phụ gia trong quá trình sản xuất.

3. Ưu điểm và nhược điểm của gạch bánh ú

Tương tự như các loại gạch khác, dòng gạch này có rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm không thể phủ nhận.

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt

Gạch bánh ú có một độ bền nhất định. Nhờ có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt, chúng có tác dụng giảm thiểu chi phí thay thế, sửa chữa sau 5 đến 10 năm sử dụng. Gạch này có tác dụng chống bám bụi, chống rong rêu nên các bạn không cần quá lo lắng rằng mình sẽ tốn thêm thời gian để lau rửa chúng về sau.

3.1.2. Tăng độ thông thoáng và độ sáng cho không gian công trình

Như chúng tôi đã giới thiệu ở trên thì loại gạch này không phải là một khối đặc như những loại gạch thông thường. Chúng có một khoảng trống mang đến sự thoáng đãng, mát mẻ cho không gian nội thất. Thiết kế gạch tạo góc mở có tác dụng làm thông khí, giảm bớt sự bí bách, ngột ngạt cho căn phòng, những gian nhà hẹp và kín gió.


Thiết kế gạch tạo góc mở có tác dụng làm thông khí, giảm bớt sự bí bách, ngột ngạt cho căn phòng
Thiết kế gạch tạo góc mở có tác dụng làm thông khí, giảm bớt sự bí bách, ngột ngạt cho căn phòng

Không những thế, ô trống đó còn giúp cho không gian trở nên sáng sủa hơn. Nó không giống như gạch kính lấy sáng có tác dụng hội tụ ánh sáng cho những khu vực tối. Gạch bánh ú xi măng sẽ làm không gian thêm phần sáng sủa, dễ chịu mà không làm chói mắt.

3.1.3. Ngăn mưa hiệu quả

Dựa vào hình dạng của dòng gạch này, chúng ta có thể thấy rằng nó có tác dụng che chắn mưa vô cùng hiệu quả. Nó giúp ngăn chặn nước mưa không chạm đến bên trong nhà, nhất là những ngôi nhà nằm ở vùng đất trống hoặc vùng đón trọn hướng gió. Đây được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp tốt nhất cho các công trình vào mùa mưa, hạn chế tối đa tác động của thời tiết, tiết kiệm được thời gian và công sức lau chùi, dọn dẹp vệ sinh…

3.1.4. Tính thẩm mỹ cao

Nếu như các bạn nhìn thấy gạch bánh ú thì chắc chắn các bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ độc đáo của loại gạch này. Đây không phải là thành phẩm của công nghệ 4.0 hiện đại mà là kết quả của trí tuệ con người nhằm khắc phục những hạn chế của các loại gạch thông thường. Những viên gạch này mang một vẻ đẹp giản dị, gần gũi, gợi con người ta nhớ về những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam qua từng thời kỳ phát triển.


Những viên gạch này mang một vẻ đẹp giản dị, gần gũi, gợi con người ta nhớ về những giá trị truyền thống 
Những viên gạch này mang một vẻ đẹp giản dị, gần gũi, gợi con người ta nhớ về những giá trị truyền thống 

3.1.5. Thân thiện với môi trường

Thêm một ưu điểm nữa của gạch này là nó khá thân thiện với môi trường do ngày nay đa số được chế tạo từ đất nung. Khi sử dụng loại gạch này, gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí. Nhất là trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường đang được rất nhiều quốc gia quan tâm do nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.


Gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí
Gia đình của các bạn chắc chắn sẽ luôn được bảo đảm về sức khỏe, không bị ảnh hưởng bởi các tác động hóa học trong không khí

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà chúng tôi vừa kể trên thì gạch này cũng tồn tại những điểm yếu. Dễ thấy nhất đó là khối lượng của gạch khá nặng và dày hơn những loại gạch khác. Điều này gây khó khăn trong quá trình thi công và quá trình vận chuyển. Nhưng với trình độ kỹ thuật như hiện nay thì khẩu vận chuyển không còn là trở ngại khi các bạn muốn chọn loại gạch này. Ngày nay, người ta có thể dễ dàng chở gạch đến cho bạn trong một khoảng thời gian ngắn.

4. Ứng dụng của gạch bánh ú

Gạch bánh ú có rất nhiều ứng dụng. Nó được sử dụng rộng rãi ở các công trình xây dựng cho cả khu vực ngoại thất và nội thất.

Loại gạch này được sử dụng để ốp mặt tiền của căn nhà. Nó vừa có tác dụng tránh ánh nắng gay gắt, chắn mưa vừa giúp căn nhà tăng thêm tính thẩm mỹ. Chắc chắn, khi gia đình các bạn sử dụng gạch này để trang trí thì có thể thu hút được ánh nhìn của mọi người.


Gạch vừa có tác dụng tránh ánh nắng gay gắt, chắn mưa vừa giúp căn nhà tăng thêm tính thẩm mỹ
Gạch vừa có tác dụng tránh ánh nắng gay gắt, chắn mưa vừa giúp căn nhà tăng thêm tính thẩm mỹ

Ngày nay, người ta sử dụng loại gạch này để trang trí các công trình công cộng như quán cà phê, khách sạn, chung cư…Đây là khu vực cần yêu cầu tính thẩm mỹ tương đối cao bởi vì hầu hết khách hàng sẽ quan tâm đến vẻ đẹp của công trình đầu tiên, đặc biệt là những bạn trẻ.


Đây là khu vực cần yêu cầu tính thẩm mỹ tương đối cao 
Đây là khu vực cần yêu cầu tính thẩm mỹ tương đối cao 

5. Cách xây dựng gạch bánh ú

Xây dựng gạch bánh ú gần giống như hầu hết các loại gạch ốp tường thông thường. Nhưng một điểm khác biệt ở đây đó là các bạn cần phải xây một khoảng nhất định cho khu vực thông gió, chắn mưa mà không cần phải ốp toàn bộ bức tường.

Theo những người thợ lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm, để đảm bảo hiệu quả sử dụng thì các bạn cần tuân theo các bước sau:

Đầu tiên, các bạn cần áp dụng nguyên tắc về xây dựng gạch bông gió: đặt thẳng đứng, vuông góc với mặt phẳng.

Tiếp theo là xác định số lượng gạch xây dựng bằng cách xác định diện tích bức tường, ướm thử theo hàng ngang, dọc và trộn vữa theo đúng tỷ lệ và trộn đều.

Khi xây thì người thợ sẽ bắt đầu xây từ góc lên, phải thường xuyên kiểm tra xem gạch có vuông góc với mặt đất hay không. Thêm một lưu ý nho nhỏ nữa đó là các bạn cần sử dụng mẫu gạch đi kèm phải chú ý đến kích thước của gạch ốp.

Việc xây dựng theo đúng quy trình và tiêu chuẩn sẽ giúp cho công trình bền chắc và mang lại hiệu quả sử dụng tốt. Không những thế, khi làm đúng theo tiêu chuẩn thì không gian cũng sẽ nổi bật và ấn tượng hơn.


Việc xây dựng theo đúng quy trình và tiêu chuẩn sẽ giúp cho công trình bền chắc và mang lại hiệu quả sử dụng tốt
Việc xây dựng theo đúng quy trình và tiêu chuẩn sẽ giúp cho công trình bền chắc và mang lại hiệu quả sử dụng tốt

6. Lưu ý khi mua gạch bánh ú

Với những đặc điểm mà chúng tôi vừa mới giới thiệu ở trên thì gạch bánh ú đang được sử dụng rộng rãi và được bày bán ở hầu hết các cửa hàng bán gạch trên toàn quốc. Đây là một điều kiện giúp cho các công ty bán hàng kém chất lượng che mắt người mua. Họ có những thủ đoạn tinh vi khiến cho người mua khó có thể phân biệt được hàng thật và hàng giả. Vậy nên, các bạn nên tìm mua sản phẩm ở những cửa hàng bán gạch uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn một loại gạch có rất nhiều ưu điểm vượt trội - gạch bánh ú. Hy vọng rằng qua bài viết, các bạn đã có cái nhìn tổng quát nhất về loại gạch này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước