meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng ra sao tới kịch bản suy thoái kinh tế?

Thứ tư, 27/07/2022-23:07
Khi tác động của Fed đối với nền kinh tế ngày càng rõ ràng, vấn đề bây giờ là liệu nó có nguy cơ lạm dụng nó hay không.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.
Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.

Lo ngại suy thoái kinh tế

Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất chủ chốt thêm 3/4 điểm phần trăm để chống lại lạm phát cao, trọng tâm sẽ chuyển sang các dấu hiệu suy giảm kinh tế sâu sắc như thế nào đã được lưu ý bởi các nhà hoạch định chính sách của họ.

Sự gia tăng dự đoán trong lãi suất quỹ liên bang mục tiêu, công cụ quan trọng của Fed trong việc cố gắng giảm lạm phát từ mức cao nhất trong 4 thập kỷ, sẽ đưa ngân hàng trung ương Hoa Kỳ lên mốc một dặm khi nó đạt mức khoảng 2,4% được ước tính không còn khuyến khích hoạt động kinh tế.

Điều đó sẽ đại diện cho một trong những thay đổi nhanh nhất từ ​​trước đến nay trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ - chỉ hơn bốn tháng trước, lãi suất chính sách gần bằng 0 và Fed đã mua hàng tỷ đô la trái phiếu mỗi tháng để giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 .

Nhưng trong khi có rất ít tiến bộ được ghi nhận trong cuộc chiến chống lạm phát, các dấu hiệu căng thẳng kinh tế đang tích tụ - và nâng cao cổ phần cho các quan chức Fed khi họ cân nhắc chính sách tiền tệ thắt chặt hơn bao nhiêu để làm chậm việc tăng giá trước rủi ro xảy ra có thể gây ra một cuộc suy thoái trong tương lai.

Ngay cả trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày trong tuần này, vấn đề lạm phát được coi là nghiêm trọng đến mức các nhà đầu tư đặt ra khả năng một trong bốn Fed sẽ gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng lãi suất chuẩn qua đêm lớn hơn 1 điểm phần trăm, gợi nhớ đến những đợt tăng giá được sử dụng vào đầu những năm 1980 của Chủ tịch Fed khi đó là Paul Volcker.

Khi tác động của Fed đối với nền kinh tế ngày càng rõ ràng, vấn đề bây giờ là liệu nó có nguy cơ lạm dụng nó hay không.

Các bộ phận của thị trường trái phiếu Mỹ đang báo hiệu khả năng suy thoái gia tăng, với lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm hiện cao hơn so với trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 10 năm, một dấu hiệu có thể cho thấy sự mất niềm tin vào tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và phản ánh một khả năng Fed có thể buộc phải cắt giảm lãi suất trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Lo ngại về một nền kinh tế đình trệ đã được đặt ra vào cuối ngày 25/7 khi Walmart Inc, công ty có dấu chân lớn cung cấp một cái nhìn rộng rãi về hành vi của người tiêu dùng, cắt giảm triển vọng lợi nhuận và cho biết lạm phát đã thúc đẩy người mua sắm chi tiền vào thực phẩm và nhiên liệu thay vì các mặt hàng tùy ý có lợi nhuận cao hơn như đồ điện tử và quần áo. Về phần mình, General Motors Co cho biết họ đã giảm bớt việc tuyển dụng và trì hoãn chi tiêu theo kế hoạch để đối phó với lạm phát và để phòng ngừa trước sự suy giảm có thể xảy ra trên diện rộng.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến ​​vào ngày 28/7 sẽ báo cáo rằng tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng với tốc độ bất ổn trong quý thứ hai. Dữ liệu việc làm mới dự kiến ​​được công bố vào tuần tới sẽ cho thấy liệu việc tạo việc làm mạnh mẽ, được coi là một thế mạnh quan trọng của nền kinh tế Mỹ hiện nay, có tiếp tục vào tháng 7 hay không.

THAM KHẢO THÊM:

Dữ liệu xung đột

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ không đưa ra các dự báo kinh tế mới của riêng họ vào thứ Tư. Nhưng một tuyên bố chính sách mới sẽ được công bố lúc 2 giờ chiều EDT (1800 GMT) và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell nửa giờ sau đó sẽ giải thích chi tiết về cách ngân hàng trung ương xem dữ liệu kinh tế gần đây và ít nhất là gợi ý về các bước tiếp theo của họ.

Điều đó gần như chắc chắn sẽ bao gồm một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào tháng 9, với dữ liệu lạm phát sắp tới có khả năng xác định liệu các quan chức lựa chọn tăng 75 điểm cơ bản khác hay quay trở lại mức giảm nửa điểm phần trăm.

Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, đã viết gần đây với giá tiêu dùng tăng với tốc độ hơn 9% hàng năm vào tháng 6, "Fed sẽ không làm chậm tốc độ tăng lãi suất cho đến khi họ tin rằng lạm phát đã quay đầu".

Một số quan chức Fed ở nhiều thời điểm khác nhau kể từ đầu năm cho biết họ nghĩ rằng lạm phát đã đạt đỉnh, chỉ có thể bị loại bỏ khi giá tiếp tục tăng nhanh hơn. Theo biện pháp ưa thích của Fed, lạm phát đang ở mức cao hơn ba lần so với mục tiêu 2% hàng năm của ngân hàng trung ương, khiến các nhà hoạch định chính sách không chỉ đứng sau mức tăng 75 điểm cơ bản lớn bất thường - động thái lớn nhất kể từ năm 1994 - mà còn là một lời hứa sẽ tiếp tục tăng chi phí đi vay cho đến khi con số lạm phát hàng tháng giảm xuống.

Đối với một số nhà kinh tế, rủi ro sai sót tăng cao, vì dữ liệu về giá cả có thể làm giảm tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế và thúc đẩy Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh suy thoái.

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng ra sao tới kịch bản suy thoái kinh tế? - ảnh 2

Chẳng hạn, lãi suất hợp đồng trung bình đối với khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm đã tăng từ dưới 3% lên khoảng 5,5% trên cơ sở Fed tăng lãi suất cho đến nay và doanh số bán nhà mới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ bắt đầu của đại dịch.

Vào thời điểm diễn ra cuộc họp ngày 20-21/9 của Fed, các nhà hoạch định chính sách sẽ có trong tay hai tháng dữ liệu bổ sung về giá cả, chi tiêu tiêu dùng, sản lượng kinh doanh, việc làm và các khía cạnh khác của nền kinh tế.

Nếu lạm phát chậm lại trước cuộc họp đó, nó có thể dọn đường cho Fed giảm tốc độ.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang phân chia về việc liệu điều đó có xảy ra hay không, với dữ liệu có khả năng tiếp tục kéo theo cả hai hướng.

Nền kinh tế Mỹ "có thể sẽ suy giảm trong nửa đầu năm, nhưng tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ. Lạm phát đang dẫn đến tâm lý tiêu dùng thấp kỷ lục, nhưng người tiêu dùng vẫn chi tiêu", cũng như các doanh nghiệp, Greg Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY-Parthenon, đã viết trong tuần này. Hoa Kỳ hiện tại là "một thế giới của nghịch lý”.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

2 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

2 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

2 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

2 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

2 ngày trước