meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dù mức độ quan tâm giảm, giá đất nền tại TP HCM vẫn trên đà tăng

Thứ ba, 20/12/2022-09:12
Mức độ quan tâm đất nền tại thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh tại nhiều quận huyện trong khi giá bán vẫn đang trên đà tăng, theo số liệu từ đơn vị nghiên cứu thị trường.

Theo một báo cáo đây cho thấy thành phố Hồ Chí Minh đang chứng kiến thị trường bất động sản hồi phục hở cả mảng cho thuê và mua bán với mức độ quan tâm tăng cao hơn so với thị trường bất động sản của Hà Nội. Cụ thể mức độ quan tâm bất động sản bán tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 18% so với quý I/ 2022 và bất động sản cho thuê tăng 103%.

Hai loại hình bất động sản hồi phục tốt nhất tại TP HCM là nhà phố và biệt thự. Ở hầu hết các khu vực trên địa bàn thành phố, mức độ quan tâm tới nhà phố tăng và giá bán tăng so với đầu năm. 

Cụ thể mức độ quan tâm tới phân khúc nhà phố trên địa bàn quận 1 và quận 3 tăng lần lượt 83% và 82%. Các quận Phú Nhuận, quận 5, quận 10, quận Tân Phú tăng 79%, 76%, 65% và 62% tương ứng. Quận Bình Thạnh và Gò Vấp cũng ghi nhận mức tăng 45% và 56% trong khi đó quận Tân Bình,quận 7 hay quận Bình Tân tăng 27% còn quận 2 tăng 6%. Ngoài ra so với hồi đầu năm, biến động giá của phân khúc này cũng tăng 16%.

Thị trường bất động sản 2022 có những yếu tố bất thường

TS. Cấn Văn Lực cho hay có 6 vấn đề hiện nay đang ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, trong đó có kinh tế vĩ mô (tăng trưởng, thu nhập, lạm phát, tỉ giá), vấn đề về pháp lý và thách thức trong việc quản lý, vấn đề về cơ sở hạ tầng và quy hoạch, yếu tố tài chính. Ngoài ra, còn có những vấn đề về nguồn vốn tín dụng và vốn từ những kênh vốn khác, tính minh bạch của thị trường, vấn đề về các thông tin dữ liệu hay vấn đề liên quan đến cung cầu và giá mua bán trên thị trường.

Hiệu quả các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Chính phủ

Những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ Chính phủ đối với giai đoạn hiện nay hứa hẹn khơi thông được điểm nghẽn của thị trường hiện nay, đưa thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững trong thời gian tới.

Thị trường ảm đạm, sàn môi giới bất động sản "bất đắc dĩ" phải nghỉ Tết sớm

Hiện nay, thị trường bất động sản giao dịch ảm đạm những tháng qua cũng đã khiến cho các sàn môi giới phải tìm hiểu cách xoay sở và thậm chí là giải thể, nghỉ Tết sớm.

Đất nền tại TP HCM vẫn trên đà tăng giá
Đất nền tại TP HCM vẫn trên đà tăng giá

Đối với phân khúc chung cư, mặc dù mức độ quan tâm tăng nhưng giá bán của loại hình bất động sản này dường như đi ngang trong cả năm 2022. Cụ thể tại quận 4 có mức độ quan tâm chung cư tăng gây 47%, quận Tân Phú tăng 29%, quận Bình Chánh và quận Tân Bình tăng 20%. Các quận Bình Tân, Nhà Bè và Thủ Đức tăng lần lượt 11%, 12% và 16% trong khi các quận còn lại là quận 2, quận 9 và quận 7 tăng từ 8 đến 9% còn quận 8 chỉ tăng 1% so với hồi đầu năm.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, biến động giá chung cư mạnh nhất ở phân khúc trung cấp là 4% trong khi phân khúc bình dân và cao cấp lần lượt là 2% và 3% so với quý 1/ 2022.

Đối với phân khúc nhà riêng, giá bán tương đối ổn định và ghi nhận mức độ quan tâm tăng nhẹ. Quận 7 có giá bán tăng 12% trong khi mức độ quan tâm giảm 9%, quận Bình Tân có giá bán tăng 2% nhưng mức độ quan tâm giảm 10%. Hay quận 12 có mức độ quan tâm giảm 18% nhưng giá bán vẫn tăng 5%.

Trong khi đó, những quận Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp hay Tân Bình là những khu vực có mức giá và mức độ quan tâm đều tăng. Cụ thể, giá bán tại quận Bình Thạnh tăng 3% với mức độ quan tâm tăng 29%; giá bán và mức độ quan tâm tại quận Tân Phú tăng lần lượt là 1% và 25%, quận Tân Bình có giá bán tăng 2% còn mức độ quan tâm tăng 10%, hay tại quận Gò Vấp có bán tăng 5% và mức độ quan tâm tăng 12%.

Dù mức độ quan tâm giảm, giá đất nền tại TP HCM vẫn trên đà tăng - ảnh 2

Nhìn chung, phân khúc đất nền có mức độ quan tâm giảm ở nhiều quận trong khi giá bán vẫn tiếp tục tăng lên. Giá bán tại Củ Chi tăng mạnh tới 67% trong khi mức độ quan tâm lại giảm 54% . Nhà Bè ghi nhận mức giá tăng 20% còn mức độ quan tâm giảm 10%. Hóc Môn có giá bán tăng 40% nhưng mức độ quan tâm giảm 20%. Quận 12 có giá bán giảm 7% và mức độ quan tâm tăng 10% Hay quận Bình Chánh có giá tăng 13% còn mức độ quan tâm giảm 33%. Thủ Đức có giá bán giảm 3% trong khi mức độ quan tâm tăng 22% hay mức độ quan tâm tại quận 9 tăng 8% và giá bán tăng 4%.

Ngoài ra đa số các tỉnh tại khu vực phía Nam đều ghi nhận mức độ quan tâm giảm mạnh, tuy nhiên lại tăng nhẹ ở một số nơi, đáng chú ý như mức độ quan tâm tại Bình Dương tăng 12%, Đồng Nai tăng 18% hay Bà rịa-Vũng Tàu tăng 10% trong khi đó mức độ quan tâm tại Long An giảm 7% so với hồi đầu năm.

Theo một số chuyên gia, mức độ quan tâm và lượng giao dịch bất động sản đã có xu hướng giảm kể từ quý 2 năm nay.
Theo cuộc khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất khác nhau cho thấy có khoảng 28% môi giới ở thời điểm quý 2 năm 2022 xác nhận rằng việc mua bán bị sụt giảm mạnh trong khi 45% trong số họ cho biết giao dịch sụt giảm nhưng không ở mức độ quá cao. Thế nhưng khi bước sang quý 3 năm nay, có tới 43% trong tỷ lệ môi giới xác nhận rằng giao dịch giảm mạnh (trên 50% lượng giao dịch so với cùng kỳ), và khi đến quý 4/2022 thì đã có tới 62% môi giới cho biết giao dịch sụt giảm mạnh.

Một vị chuyên gia nói: “Thị trường bất động sản đang trải qua những ngày tháng khó khăn và thách thức lớn ở thời điểm này, trong đó có thách thức về giá bán bất động sản, nguồn vốn và sự biến động của lực lượng lao động khi thị trường đang gặp khó. Có những biến động và thông tin về các hoạt động điều tra khởi tố nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã gây tác động không nhỏ tới lượng quan tâm của người dùng đối với lĩnh vực này trong thời gian qua. Tất cả các đối tượng tham gia thị trường trong năm 2022 đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn”.

Dù mức độ quan tâm giảm, giá đất nền tại TP HCM vẫn trên đà tăng - ảnh 3

Thực tế cho thấy giá bất động sản hiện nay đang lao dốc ở nhiều khu vực. Mặc dù đã liên tục giảm giá nhưng chủ bất động sản vẫn không thể tìm được người mua hàng. Dường như thanh khoản trên thị trường bất động sản đóng băng hoàn toàn.

Theo một số chuyên gia khác, thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục gặp những khó khăn về thanh khoản trong thời gian tới. Tuy nhiên khó khăn này sẽ dần được tháo gỡ khi tín dụng được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà được triển khai thực hiện.

Theo Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Nguyễn Văn Đính, nhà đầu tư đang có tâm lý càng trở nên thận trọng hơn. Thị trường bất động sản nếu không được tháo gỡ khó khăn có thể bước vào một giai đoạn đóng băng dài hạn và khiến nhiều doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước