meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dữ liệu đám mây là gì?  Tổng quan về dữ liệu đám mây

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Ngày nay, hình thức lưu trữ trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn vì tính tiện dụng, khả năng truy cập nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn về dữ liệu đám mây và một số dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến.

Dữ liệu đám mây là gì?
Dữ liệu đám mây là gì?

Dữ liệu đám mây là một dịch vụ được cung cấp bởi một công ty hay doanh nghiệp nào đó, có thể là những doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cho phép người dùng có thể lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sao lưu các dữ liệu như hình ảnh, tập tin, v.v… từ xa do đó chỉ cần thiết bị của bạn được kết nối với internet thì bạn có thể sử dụng và quản lý dữ liệu tại bất kỳ nơi đâu. Một số dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây thường gặp đó là Google drive, Onedrive, Box, v.v…

Hiện nay, hình thức lưu trữ đám mây được nhiều người đánh giá là một phương án tối ưu nhất, các dịch vụ này đang được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng rộng rãi.

Các tính năng chính:

+ Một dịch vụ cơ sở dữ liệu xây dựng và truy cập thông qua nền tảng đám mây.

+ Cho phép người dùng doanh nghiệp lưu trữ cơ sở dữ liệu mà không cần phải mua phần cứng chuyên dụng.

+ Có thể được quản lý bởi người dùng hay được cung cấp dưới dạng dịch vụ và được quản lý bởi nhà cung cấp.

+ Có thể hỗ trợ cơ sở dữ liệu quan hệ (gồm MySQL và PostgreSQL) và cơ sở dữ liệu NoSQL (gồm MongoDB và Apache CouchDB).

+ Được truy cập thông qua giao diện web hoặc là API do nhà cung cấp cung cấp.

Ưu điểm của dữ liệu đám mây

Tiết kiệm thời gian: việc sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây sẽ giúp cho bạn tiết kiệm phần lớn thời gian, theo đó bạn không nhất thiết phải đến công ty mà vẫn có thể làm việc, trao đổi hay là chia sẻ, chỉnh sửa tài liệu…chỉ cần thiết bị của bạn được kết nối với internet.

Quản lý thông tin dễ dàng: Với việc sử dụng tính năng quản lý của dịch vụ lưu trữ đám mây, bạn sẽ dễ dàng thực hiện công việc quản lý thông tin vô cùng dễ dàng như phân quyền, quản trị thành viên, chia sẻ dữ liệu nội bộ, cá nhân.

Tính bảo mật cao: Hầu hết các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay đều có tính bảo mật khá cao, cho phép người dùng có thể đặt theo những chế độ khác nhau như việc cấp quyền cho phép người khác sửa, đọc thông tin, v.v…

Tiết kiệm chi phí: Thay vì bạn phải bỏ một đống tiền ra để mua phần cứng, ổ cứng và thêm một khoản chi phí để mở rộng và bảo trì thì việc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây giúp cho bạn có thể tiết kiệm chi phí tối đa và bạn chỉ cần phải trả tiền cho phần lưu trữ mà mình sử dụng.

Thuận tiện: Như bạn đã biết thì hầu hết những dịch vụ lưu trữ đám mây đều được hỗ trợ trên các nền tảng thông dụng gồm trên nền Web từ máy tính và ứng dụng trên điện thoại. Giao diện gần như được các nhà cung cấp tối ưu và rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần kéo thả dữ liệu vào rồi phân loại chúng theo chuyên mục theo nhu cầu. Tức nhiên, bạn cũng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng dữ liệu ở bất kỳ đâu và tại bất kỳ thiết bị nào khi có kết nối với mạng internet.

Lưu trữ: Các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện đều hỗ trợ dung lượng lưu trữ khá cao, từ 5 – 15GB tùy vào dịch vụ. Đây là một ưu điểm khá tuyệt vời bởi vì đôi khi bạn cần gửi Email (giới hạn tối đa là 25MB mà thôi) có những dữ liệu lên đến vài trăm hay thậm chí là vài GB, tuy nhiên sau khi đã tải lên các Cloud Storage này thì bạn chỉ cần chia sẻ một đường dẫn tải về mà thôi.

Nhược điểm của việc lưu trữ đám mây


Nhược điểm của việc lưu trữ đám mây
Nhược điểm của việc lưu trữ đám mây

Băng thông: Băng thông được sử dụng để tải về các dữ liệu là có giới hạn và nó tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ, có nơi sẽ hỗ trợ băng thông rất lớn lên tới vài GB hoặc không giới hạn, tuy nhiên có vài nơi chỉ hỗ trợ có vài GB mà thôi, đặc biệt là ở những tài khoản miễn phí.

Bảo mật: Mối lo ngại này thường xuất hiện ở doanh nghiệp hơn khi các dữ liệu của mình được sử dụng cùng một nơi lưu trữ với những doanh nghiệp khác, hơn nữa trong quá trình di chuyển dữ liệu từ cục bộ lên đám mây cũng có thể bị tấn công và lấy cắp thông tin.

Phụ thuộc hoàn toàn vào internet: Mọi thứ đều phụ thuộc vào mạng internet, với tình trạng đứt cáp diễn ra thường xuyên ở thời gian gần đây thì đôi khi bạn sẽ rất là “Ức Chế” khi phải mất hàng giờ chỉ để tải vài trăm MB dữ liệu về.

Phân loại dịch vụ lưu trữ đám mây

Dịch vụ lưu trữ đám mây được phân thành 4 loại sau:

+ Dịch vụ dành cho cá nhân - Personal Cloud

Đây là loại dịch vụ lưu trữ đám mây dành cho những cá nhân với mục đích sử dụng đơn giản như lưu trữ danh bạ, hình ảnh, video, v.v...

+ Dịch vụ dành cho cộng đồng - Public Cloud 

Đây là mô hình dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn đối tượng sử dụng, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp đều có thể sử dụng được.

+ Dịch vụ mang tính nội bộ - Private Cloud 

Loại dịch lưu trữ đám mây này thường được sử dụng nội bộ trong các công ty từ nhỏ đến lớn, không cho phép người ngoài công ty sử dụng. Vì tính chất lưu trữ các dữ liệu nội bộ của công ty vậy nên Private Cloud có hệ thống tường lửa bảo mật cực kỳ cao.

- Hybrid Cloud (Dịch vụ kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud)

Đây là loại dịch vụ đám mây khá linh hoạt, cho phép bạn có thể thoải mái lựa chọn sử dụng giữa Public Cloud hoặc Private Cloud. Có tới 2 hình thức dịch vụ như vậy đã giúp Hybrid Cloud có thể thoải mái triển khai dữ liệu và luân chuyển công việc khi cần thiết.

Một số dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất hiện nay


Một số dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất hiện nay
Một số dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất hiện nay

- Google Drive

Khi mới bắt đầu sử dụng Google Drive, bạn sẽ được cung cấp miễn phí 15GB/1 tài khoản giúp lưu trữ được rất nhiều dữ liệu. Google Drive luôn theo dõi, quản lý các dữ liệu và sắp xếp lại người dùng tiện sử dụng. Dịch vụ này tương thích với hầu hết các thiết bị Android, iOS và Windows.

Nhược điểm của Google Drive chính là giao diện web khó tiếp cận bởi người mới và mức độ bảo mật an toàn thông tin cũng chưa thật sự được ấn tượng.

- Dropbox

Dropbox là một dịch vụ lưu trữ đám mây nổi tiếng, hãng đã ra đời khá lâu và đã có một lượng lớn người dùng trung thành. Giao diện của Dropbox khá thân thiện và dễ dàng làm quen, nhanh tiếp cận.

Nhược điểm của Dropbox đó là người dùng chỉ nhận được dung lượng lưu trữ miễn phí là 2GB/1 tài khoản và phải giới thiệu bạn bè mới thì có thể tăng dung lượng miễn phí lên.

- OneDrive

OneDrive là một dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft và được tích hợp vào bên trong Windows 10. Một số điểm nổi bật của dịch vụ này như là: Tính năng khôi phục tệp, dùng được trên nhiều thiết bị với hệ điều hành khác như Android, iOS hay MacBook.

Một nhược điểm của OneDrive đó chính là bạn chỉ có được 5GB dung lượng miễn phí, bắt buộc bạn phải mua thêm các gói dung lượng khác nhau nếu như bạn muốn sử dụng OneDrive lâu dài.

- iCloud

Dữ liệu đám mây là gì?  Tổng quan về dữ liệu đám mây - ảnh 4

iCloud đã quá nổi tiếng và không còn xa lạ đối với tín đồ iOS. Các tính năng nổi bật của iCloud như là: Đồng bộ dữ liệu của 1 tài khoản trên nhiều thiết bị iOS, lưu trữ tất cả hình ảnh, video từ ứng dụng Photos, v.v...

Nhược điểm của iCloud đó là nó chỉ có 5GB dung lượng miễn phí và người dùng điện thoại Android sẽ khó sử dụng được iCloud vì nó được tích hợp chặt chẽ hơn với nền tảng của Apple.

Lời kết

Sự chuyển dịch công nghệ và ứng dụng của công nghệ đang ngày một rộng rãi như hiện nay là một tất yếu. Điều đó có nghĩa là cho dù bạn có muốn hay không, có biết về nó hay không thì sớm muộn nó cũng sẽ cuốn bạn đi với một tốc độ được tính theo giây. Vậy thì cách tốt nhất đó là nắm bắt lấy nó càng nhanh càng tốt bởi chắc chắn bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các công nghệ tuyệt vời này!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước