meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng mang đến lợi ích gì?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Khi nền công nghiệp mới ngày càng trỗi dậy như khoa học dữ liệu, blockchain, sinh trắc học… thì vấn đề được thảo luận rộng rãi nhất ở thời điểm hiện tại chính là điện toán đám mây. Hiện nay thì ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng đang là lý tưởng. Bởi đó chính là giải pháp tối ưu để tung ra sản phẩm mới hoặc mở rộng thị trường. Trong thời gian sắp tới thì điện toán đám mây được cho là giải pháp cho ngành ngân hàng.

1. Tìm hiểu điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây với tên gọi tiếng anh cloud computing hay còn được gọi là máy chủ ảo. Đó chính là một mô hình điện toán sử dụng đến công nghệ máy tính và phát triển nhờ internet. Ở đó thì ẩn dụ của thuật ngữ “đám mây” chính là mạng internet và cả sự phức tạp của các cơ sở hạ tầng được ẩn chứa bên trong nó. Điều này được dựa trên sự bố trí của nó bên trong hệ thống hạ tầng mạng máy tính.

Trong mô hình điện toán thì tất cả các khả năng có liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng dịch vụ. Nó cho phép người dùng truy cập đến các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó. Dựa trên “công nghệ đám mây” mà không cần đến kinh nghiệm hay kiến thức sử dụng nó. Ngoài ra người dùng cũng không cần phải chú ý đến các cơ sở hạ tầng được phục vụ trong công nghệ đó.

Nếu không bạn cũng có thể hiểu theo cách đơn giản hơn đó chính là các công ty cung cấp dịch vụ sẽ cho phép người dùng lưu trữ ứng dụng và tệp từ máy chủ từ xa. Sau đó thông qua internet để thực hiện truy cập tất cả các dữ liệu này.


Tìm hiểu công nghệ điện toán đám mây là gì?
Tìm hiểu công nghệ điện toán đám mây là gì?

2. Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng  có vai trò như thế nào?

Điện toán đám mây không chỉ được biết đến là công nghệ. Nó là điểm đến dành cho các công ty hoạt động tài chính và ngân hàng lưu trữ dữ liệu. Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng giúp người dùng truy cập ứng dụng phần mềm tiên tiến dựa trên internet.

Hiện nay các nhà cung cấp đám mây cung cấp một loạt các sản phẩm sáng tạo dưới dạng dịch vụ mà họ có thể truy cập được trên nền tảng của mình. Nhờ đó giúp các ngân hàng có thể triển khai thêm các mô hình kinh doanh và hoạt động. Để nguồn doanh thu được nâng cao, hiểu biết khách hàng nâng cao, tiết kiệm chi phí. Quan trọng nhất đó là cung cấp ra thị trường các sản phẩm phù hợp nhanh chóng hiệu quả. Đồng thời từ các tài sản dữ liệu của ngân hàng có thể tăng doanh thu hơn.

Giúp kho dữ liệu chia nhỏ để giảm thiểu rủi ro về tài chính, hỗ trợ khách hàng nhiều hơn. Sau khi dữ liệu tập hợp tại 1 nơi thì ngân hàng có thể áp dụng phân tích nâng cao.

So với tài nguyên công nghệ thông tin truyền thống thì điện toán đám mây là sự thay đổi lớn. Dưới đây hãy cùng điểm qua những lợi ích của việc ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng:


Ứng dụng đám mây trong ngân hàng có vai trò khá đặc biệt 
Ứng dụng đám mây trong ngân hàng có vai trò khá đặc biệt 

2.1 Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng  giúp giảm chi phí

Điện toán đám mây sẽ giúp các nhà đầu tư loại bỏ đi nguồn chi phí ban đầu. Như: phần mềm, phần cứng, giá đỡ máy chủ và thiết lập chạy dữ liệu tại chỗ. Thêm vào đó nữa đó chính là nguồn điện năng suốt ngày đêm để cung cấp năng lượng. Ngoài ra nó còn có chức năng đó là làm mát công nghệ thông tin, quản lý cơ sở hạ tầng.

2.2 Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng giúp giảm tốc độ

Dịch vụ điện toán đám mây trên thị trường hầu hết được cung cấp theo yêu cầu, tự phục vụ. Nhờ đó mà chỉ cần có 1 vài phút là lượng lớn tài nguyên máy tính đã được cung cấp. Khi đó các ngân hàng trở nên linh hoạt hơn chỉ với một vài cú nhấp chuột. Hơn nữa doanh nghiệp cũng sẽ không mất quá nhiều áp lực trong lập kế hoạch dung lượng.

2.3 Điện toán đám mây được ứng dụng trên toàn cầu

Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng còn mang đến một lợi ích tuyệt vời đó chính là khả năng mở rộng đàn hồi. Khi nhắc đến đám mây đồng nghĩa với việc phân phối đúng lượng tài nguyên công nghệ thông tin.

Ví dụ như là ít hơn hoặc nhiều hơn sức mạnh bộ nhớ, tính toán, băng thông.  Ngay khi người dùng cần sử dụng từ đúng vị trí.


Điện toán đám mây là giải pháp lâu dài cho ngành tài chính
Điện toán đám mây là giải pháp lâu dài cho ngành tài chính

2.4 Ứng dụng điện toán trong ngân hàng mang đến năng suất cao

Đối với những trung tâm dữ liệu tại chỗ thường xuất hiện khá nhiều xếp chồng và giá đỡ. Ngoài ra còn có thêm yêu cầu thiết lập phần mềm, phần cứng và cả công việc quản lý. Nhờ đó khiến cho công việc quản lý công nghệ thông tin trở nên tốn thời gian hơn

Ứng dụng điện toán đám mây sẽ giúp cho ngân hàng loại bỏ bớt đi các tác vụ này. Khi đó các nhóm công nghệ thông tin có nhiều thời gian cho công việc quan trọng hơn.

2.5 Ứng dụng điện toán trong ngân hàng giúp tăng hiệu suất

Những dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất được chạy trên mạng lưới dữ liệu an toàn thế giới. Nhờ đó mà nó thường xuyên được nâng cấp lên thế hệ điện toán nhanh và hiệu quả mới nhất. Điều này đã giúp cho các ngân hàng có được những lợi ích thiết thực. Trong đó gồm có giảm tốc độ mạng, quan trọng nhất đó chính là lợi thế về quy mô lớn hơn.

2.6 Ứng dụng điện toán trong ngân hàng giúp tăng độ tin cậy

Điện toán giúp khôi phủ sau thảm họa, sao lưu dữ liệu và liên tục kinh doanh dễ dàng hơn. Trong đó điểm đặc biệt hơn đó là ít tốn kém hơn vì người dùng có thể được sao chép lên nhiều trang web dự phòng của nhà cung cấp đám mây.

2.7 Ứng dụng điện toán trong ngân hàng giúp bảo vệ

Nhiều nhà cung cấp đám mây mang đến cho người dùng một loạt chính sách, công nghệ. Bên cạnh đó thì nó còn củng cố tư thế bảo mật tổng thể bằng cách kiểm soát. Từ đó dữ liệu được bảo vệ, cơ sở hạ tầng và ứng dụng tránh các mối đe dọa tiềm ẩn.


Điện toán đám mây giúp bảo vệ ngân hàng
Điện toán đám mây giúp bảo vệ ngân hàng

3. Ứng dụng thực tiễn đám mây trong ngân hàng

Trên thực tế thì chưa bao giờ là dễ dàng để xây dựng một ngân hàng kỹ thuật số. Nhưng lại cũng chưa bao giờ lại dễ dàng đến như thế. Các ngân hàng phải hồi nhanh chóng, nắm lấy đám mây và chuyển sang kỹ thuật số nhanh chóng. Sau nhưng dè dặt về bảo mật và quy định đám mây ban đầu thì hiện nay nó đang dần bước đến và trở thành xu hướng chủ đạo đối với ngành tài chính ngân hàng.

Hiện nay các ngân hàng trên thế giới đã nhận thức được tiềm năng kỹ thuật của đám mây. Theo đó thì họ lựa chọn ký hợp đồng với bên cung cấp thứ 3 theo yêu cầu qua internet. Như vậy họ nhận dịch vụ, cơ sở hạ tầng điện toán do nhà quản lý cung cấp, chia sẻ. Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng mang đến lợi ích rất lớn cho ngân hàng.

Hiện nay thì dịch vụ sử dụng điện toán đám mây công cộng của ngân hàng rất phổ biến. Với rất nhiều các ứng dụng thực tiễn khác nhau, cụ thể như các công cụ có liên quan đến:

  • Tiếp thị.
  • Nguồn nhân lực.
  • Phân tích dữ liệu.
  • Quản lý nội dung và cộng tác
  • Quản lý quan hệ khách hàng.
  • Công cụ văn phòng….

Điện toán mang đến rất nhiều ứng dụng thực tiễn
Điện toán mang đến rất nhiều ứng dụng thực tiễn

Kết luận

Ứng dụng điện toán đám mây trong ngân hàng đã được bài viết cung cấp đầy đủ đến cho bạn. Mong rằng đó sẽ là những thông tin hữu ích để các ngân hàng xác định được điện toán đám mây có thực sự mang đến những lợi ích thiết thực cho mình hay không. Nhằm giúp cho quá trình quản lý của mình có được hiệu quả và thuận lợi nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

11 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

14 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

18 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

18 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

18 giờ trước