meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đốt nhà hàng xóm vì tranh chấp đất: Của cải vật chất còn hơn cả tình làng nghĩa xóm?

Thứ hai, 14/02/2022-11:02
Tranh chấp đất đai là tranh chấp khá phổ biến, đặc biệt giữa những người hàng xóm với nhau. Tuy nhiên, nhiều khi vì giải quyết không thỏa đáng mà dẫn tới những vụ việc đau lòng.

Phóng hỏa, làm chết bé gái 10 tuổi vì tranh chấp đất

Chỉ vì mẹ vợ xảy ra tranh chấp đất đai với hàng xóm, Lê Văn Đương đã chờ đêm khuya, phóng đuốc tẩm xăng hàng xóm khi họ đang ngủ, khiến bé gái 10 tuổi tử vong thương tâm.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào rạng sáng 29/8/2013. Hai đối tượng liên quan tới vụ việc là Lê Văn Đương (SN 1989) và vợ là Đỗ Thị Hồng Kiếm (SN 1992), ngụ ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình (Cà Mau).

Theo thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai với gia đình của ông Đoàn Văn Quang (ngụ cùng ấp), vợ chồng Đương đã cùng nhau tính toán, lên kế hoạch mua xăng phóng hỏa, giết cả nhà ông Quang để trả thù. Sau đó, đến rạng sáng ngày 29/8, tên Đương bắt đầu thực hiện kế hoạch này.


Ông Đoàn Văn Quang kể lại vụ việc
Ông Đoàn Văn Quang kể lại vụ việc

Hậu quả, cháu Đoàn Như Thủy (khi đó mới 10 tuổi, con của ông Quang) đã tử vong thương tâm, còn vợ chồng ông Quang bị bỏng nhẹ ở hông phải và vai phải. Nhớ lại vụ việc, ông Quang cho biết, vào đêm xảy ra vụ việc, cháu Thủy đang ngủ chung mùng với bố mẹ, còn con gái lớn là Đoàn Như Ý (khi đó 16 tuổi) ngủ ở chiếc giường kế bên cùng với hai người em là Đoàn Như Mỹ (khi đó 13 tuổi) và Đoàn Như Huỳnh (khi đó 5 tuổi). Khi nghe tiếng ông Quang hô hoán, cháu Như Ý nhanh nhẹn ôm các em chạy ra ngoài nên mới may mắn thoát chết. 

Liên quan đến vụ việc, chính quyền địa phương xã Tân Bằng cho biết, gia đình ông Quang nằm ở khu vực thưa thớt dân cư. Từ trước đến nay, ông Quang không thù hằn gì với ai, chỉ xảy ra tranh chấp đất với đối tượng Đương (con rể của gia đình ông Đỗ Văn Thái và bà Huỳnh Thị Điệp).

Trước khi xảy ra vụ việc, bà Điệp từng nói với con gái lớn của ông Quang rằng: “Thằng Đương không nói gì nhưng coi chừng đổ máu đó. Tao nói cho gia đình tụi bay biết trước, để đến khi có chuyện thì đừng có trách”. Nghe con gái kể lại, ông Quang đã trực tiếp sang nhà nói chuyện với vợ chồng ông Thái. Tưởng chừng mọi chuyện đã êm xuôi, ai ngờ 4 ngày sau đó lại xảy ra vụ việc kinh hoàng này.

Đến sáng ngày 28/3/2014, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án nghiêm trọng này. Liên quan vụ việc, bị cáo Đỗ Thị Bé Hai (chị vợ của Đương) cũng bị xét xử về tội không tố giác tội phạm.


Đến sáng ngày 28/3/2014, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án nghiêm trọng này
Đến sáng ngày 28/3/2014, TAND tỉnh Cà Mau đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án nghiêm trọng này

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án tử hình đối với Đương, tuyên phạt 14 năm tù giam đối với Kiếm cùng về tội giết người và một năm tù giam đối với bị cáo Hai về tội không tố giác tội phạm.

Tranh chấp đất đai với hàng xóm giải quyết như thế nào?

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai với hàng xóm, có thể yêu cầu địa chính xã tiến hành đo đạc lại diện tích đất từng nhà. Nếu không đo đạc được, có thể khiếu nại vụ việc lên UBND xã, huyện nơi mình cư trú để được tiến hành đo đạc và kiểm tra lại diện tích đất. 

Trong trường hợp hòa giải không được, có thể gửi đơn tới UBND cấp xã nơi xảy ra tranh chấp đất để tiến hành hòa giải theo đúng quy định tại Điều 202 Luật đất đai 2013. Cụ thể, trong Điều 202 có ghi rõ: 

“…2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

4. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp.


Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai với hàng xóm, có thể yêu cầu địa chính xã tiến hành đo đạc lại diện tích đất từng nhà.
Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai với hàng xóm, có thể yêu cầu địa chính xã tiến hành đo đạc lại diện tích đất từng nhà.

5. Đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các trường hợp khác.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Nếu hòa giải không thành, có thể gửi đơn lên Tòa án, yêu cầu giải quyết tranh chấp. Cụ thể, trong trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết.

Với trường hợp khởi kiện về tranh chấp, Tòa án sẽ thành lập ban thẩm định tiến hành đo đạc đất đai; đối chiếu với diện tích đất được cấp giấy chứng nhận. Nếu kết quả đo đạc thực tế cho thấy bên gia đình nào lấn chiếm sang phần đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình kia, Toà án sẽ ra quyết định buộc phải trả lại diện tích đất lấn chiếm và bồi thường thiệt hại theo đúng quy định pháp luật. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước