meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình từ đại gia bất động sản chuyển hướng đi nuôi bò của Từ Hiểu Ba

Thứ bảy, 18/02/2023-17:02
Theo đó, đại gia bất động sản Trung Quốc đã dồn sức, đổ cả tiền tỷ để trồng cỏ, nuôi bò nhưng kết quả thu lại không được như kỳ vọng.

Được biết, trước khi khuấy đảo ngành sữa Trung Quốc, doanh nhân Từ Hiểu Ba đã từng kinh doanh bất động sản và bán vật liệu xây dựng tại Chiết Giang. Vậy thì vì lý do nào khiến cho người đàn ông này từ bỏ công việc kinh doanh ổn định để có thể tìm đến ngành sữa vốn đang là thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. 

Ngã rẽ bất ngờ của Từ Hiểu Ba

Vào khoảng năm 2012, Từ Hiểu Ba ngoài 40 tuổi. Cũng vào thời điểm đó, sự cố melamine ở trong sữa ở Trung Quốc năm 2008 vẫn ảnh hưởng rất lớn khiến cho thị trường sữa vẫn còn hồi phục. Trong một chuyến đi Hong Kong (Trung Quốc), Từ Hiểu Ba mua cho con trai 8 hộp sữa bột nhưng bị giữ lại ở sân bay. Sau 4 tiếng đồng hồ bị thẩm vấn, Từ Hiểu Ba bước ra khỏi sân bay với 2 hộp sữa bột với vẻ mặt đầy tức giận và bất mãn. Anh tự hỏi rằng: "Nước mình lớn như vậy mà không có lấy một hãng sữa chất lượng để dùng hay sao?". 


Trước khi khuấy đảo ngành sữa Trung Quốc, doanh nhân Từ Hiểu Ba đã từng kinh doanh bất động sản và bán vật liệu xây dựng tại Chiết Giang
Trước khi khuấy đảo ngành sữa Trung Quốc, doanh nhân Từ Hiểu Ba đã từng kinh doanh bất động sản và bán vật liệu xây dựng tại Chiết Giang

Đang lúc cảm thấy mệt mỏi với việc kinh doanh bất động sản và vật liệu xây dựng khi mà thị trường này biến động và đi xuống, Từ Hiểu Ba đã bắt đầu tìm hiểu cũng như quyết định rẽ hướng sang ngành hàng sữa với mục tiêu thay đổi hiện trạng của ngành này. 

Và sau khi quyết định chính mình ở một lĩnh vực mới, điều đầu tiên mà Từ Hiểu Ba làm đi thăm hơn 400 đồng cỏ và trang trại nuôi bò chất lượng cao ở rất nhiều nơi trên thế giới để có thể tìm hiểu và học hỏi. Mặc dù vậy thì cuối cùng anh lại quyết định đi một con đường khác với con đường của những gã khổng lồ ngành sữa lúc bấy giờ. Đó cũng chính là con đường chậm chạp hơn đó là xây dựng trang trại riêng để nuôi bò. 

Vào năm 2014, Từ Hiểu Ba đã nhập hơn 6.000 con bò sữa chất lượng cao từ Hà Lan đồng thời cũng ký hợp đồng mua mảnh đất lớn ở Hà Bắc để xây dựng đồng cỏ cao cấp. Biết rằng chỉ dựa vào đàn bò sữa cao cấp cũng như đồng cỏ chất lượng cao thì vẫn không thể nào đối đầu với các gã khổng lồ sữa như là Feihe, Guangming và anh  đã quyết định tìm kiếm cho mình sự đột phá ở ngách khác, đó chính là đổi mới phương pháp kinh doanh bò lấy sữa.


Đang lúc cảm thấy mệt mỏi với việc kinh doanh bất động sản và vật liệu xây dựng khi mà thị trường này biến động và đi xuống, Từ Hiểu Ba đã bắt đầu tìm hiểu cũng như quyết định rẽ hướng sang ngành hàng sữa
Đang lúc cảm thấy mệt mỏi với việc kinh doanh bất động sản và vật liệu xây dựng khi mà thị trường này biến động và đi xuống, Từ Hiểu Ba đã bắt đầu tìm hiểu cũng như quyết định rẽ hướng sang ngành hàng sữa

Mở ra hướng đi mới dành cho kẻ tay ngang

Theo đó, vào năm 2016, Từ Hiểu Ba đã chia rất nhiều tiền dành cho các nền tảng Weibo quảng bá mô hình nhận nuôi bò -  "Adopt a Cow" của mình. Và mô hình này cũng cho phép người tiêu dùng ngoài việc mua sữa tươi còn có quyền nhận nuôi một con bò sữa cao cấp bằng việc sẽ chi một ít tiền. 

Và những chú bò này sẽ được nhân viên trang trại chăm sóc theo tiêu chuẩn cao nhất để có thể cho ra dòng sữa tươi chất lượng cho khách hàng. Bên cạnh đó thì anh ấy cũng đã phát triển ra một tiêu chuẩn chi quyền nhận nuôi bò ba cấp độ. Những người tham gia vào mô hình nhận nuôi loại bò cao cấp nhất. thậm chí là có thể trở thành đối tác để kiếm cổ tức và họ cũng có thể sẽ nhận được hoa hồng khi tiến hành lan tỏa mô hình này một cách rộng rãi hơn. 


Từ Hiểu Ba đã chia rất nhiều tiền dành cho các nền tảng Weibo quảng bá mô hình nhận nuôi bò -  "Adopt a Cow" của mình
Từ Hiểu Ba đã chia rất nhiều tiền dành cho các nền tảng Weibo quảng bá mô hình nhận nuôi bò -  "Adopt a Cow" của mình

Từ Hiểu Ba cũng đã hô vang khẩu hiệu muốn có sữa tốt thì hãy nuôi bò tốt. Những con bò được người tiêu dùng nhận nuôi sẽ được sống trong chuồng bò cao cấp nhất, được nghe nhạc và massage cả ngày, được ăn thức ăn thô xanh thuần tự nhiên. 

Với cách tiếp cận khách hàng một cách mới lạ này thì mô hình của anh đã nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng. Có nhiều người đã lần lượt tung tiền để nhận nuôi bò. Cũng nhờ đó mà mô hình gọi vốn cộng đồng này cũng đã nhanh chóng mở rộng quy mô, đạt mức doanh thu là 800 triệu NDT vào năm 2019, đạt 2,566 tỷ NDT vào năm 2021. Cho đến thời điểm hiện tại, việc nhận nuôi một con bò cũng đã lan tỏa đến hơn 20 triệu người dùng ở Trung Quốc và sản phẩm sữa cũng được xếp hạng là một trong số các sản phẩm sữa bán chạy nhất ở trên Tmall, JD.com, Yunji, Hema Xiansheng cùng các nền tảng khác. Chưa hết, doanh số cho một con bò nhận nuôi cũng đã vượt quá 30 triệu con, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 600%. 

Cuộc đua chưa rõ được thắng - thua

Sau thời gian 8 năm lấn sân sang ngành sữa, sự phát triển của thương hiệu "Adopt a Cow" ai cũng thấy rõ. Vậy nhưng nội tình bên trong doanh nghiệp của Từ Hiểu Ba không phải ai cũng hiểu được. Theo Toutiao, khoản đầu tư mà Từ Hiểu Ba dùng để xây dựng trang trại cũng đã vượt xa tổng doanh thu bán hàng trong thời gian nhiều năm qua. Số tiền đó cũng được chi cho trang trại mới hơn, nhiều gia súc hơn cũng như hệ thống quản lý được hoàn thiện hơn. 

Vào năm 2021, chi phí hoạt động của việc nhận nuôi một con bò lên đến gần 500 triệu NDT. Với số tiền nhiều như thế thì Từ Hiểu Ba chỉ dành ra khoảng 1% để nghiên cứu cũng như phát triển. Vậy thì anh đã làm gì với số tiền còn lại? Câu trả lời là quảng cáo khi chỉ riêng trong năm 2021, khoản đầu tư vào quảng cáo và tiếp thị cho mô hình nhận nuôi bò sẽ là 414 triệu NDT.


Từ Hiểu Ba cũng đã hô vang khẩu hiệu muốn có sữa tốt thì hãy nuôi bò tốt
Từ Hiểu Ba cũng đã hô vang khẩu hiệu muốn có sữa tốt thì hãy nuôi bò tốt

Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng có thực sự nhận được từ chú bò mà họ nhận nuôi hay không thì vẫn còn bỏ ngõ. Cũng theo báo cáo, có hơn 90% sản phẩm sữa tươi khách hàng nhận được là nguồn ở bên ngoài. Người tiêu dùng cũng đã bỏ ra rất nhiều tiền để nuôi bò nhưng sữa họ mua thực tế lại không khác gì với sữa của một số thương hiệu bình thường ở trên thị trường. 

Không những thế, chất lượng sản phẩm của "Adopt a Cow" cũng có phần mờ nhạt so với các nhãn hiệu sữa truyền thống. Giá của những sản phẩm cao cấp của nó cũng cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại nhưng lại có hàm lượng dinh dưỡng không nhiều. Theo thống kê cho thấy, khoản đầu tư R&D để nhận nuôi một con bò vào năm 2021 chỉ khoảng 6 triệu NDT và số tiền này thậm chí có thể sẽ không đủ để cải tạo chuồng bò.

Và có một điều chắc chắn sẽ khiến cho nhiều người tiêu dùng cảm thấy rằng họ đã bị lừa dối. Ở trên thực tế thì trong thời gian 2 năm từ 2019 - 2021, tỷ lệ thu nhập ngoại tuyến từ việc nhận nuôi bò cũng đã giảm khoảng 10%. Trên chặng đường phía trước, bài toán đặt ra cho Từ Hiểu Ba đó là làm thế nào để duy trì cũng như phát triển mô hình kinh doanh đang có, đồng thời cũng giữ chân của người tiêu dùng. 

Ở trong cuộc chiến với những thương hiệu khác ở trên thị trường đang ngày càng khốc liệt thì việc người tiêu dùng đang mất dần niềm tin với "Adopt a Cow" chính là một dấu hiệu báo động cho doanh nhân Từ Hiểu Ba. Rốt cuộc trong ván cược này, việc người đàn ông họ Từ này chiến thắng hay thua thật khó để kết luận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước