meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Melanie Perkins - CEO Canva: Trong 10 năm đưa Canva từ con số 0 đến đế chế tỷ USD

Thứ năm, 01/06/2023-20:06
Cũng nhờ có Melanie Perkins cùng với đội ngũ đứng sau Canva mà không ít người đã được tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với công việc thiết kế của mình.

Được biết, tất cả những người làm nghề đồ họa hay là sáng tạo nội dung nói chung hẳn đã từng nghe và thậm chí đã dùng Canva. Mặc dù yêu quý hay là bài trừ thì có một điều không thể phủ nhận, ứng dụng Canva dường như đã thổi một làn sóng mới vào ngành thiết kế đồ họa vốn dĩ được thống trị bởi các công cụ chuyên nghiệp như nhà Adobe. 

Sau hơn 10 năm tồn tại, Canva chính là một thế lực vô cùng hùng mạnh trong không gian thiết kế đồ họa với hơn 3.200 nhân viên cùng 90 triệu người dùng. Và khác biệt của nó là một công cụ trên nền web dễ sử dụng cho người dùng thiết kế đồ họa truyền thông xã hội hoặc tạo slide trình bày cho trường học, công sở, dựng video,... Photoshop cần phải học bài bản còn Canva thì không.


Cũng nhờ có Melanie Perkins cùng với đội ngũ đứng sau Canva mà không ít người đã được tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với công việc thiết kế của mình.
Cũng nhờ có Melanie Perkins cùng với đội ngũ đứng sau Canva mà không ít người đã được tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với công việc thiết kế của mình.

Khác với những startup đốt tiền thì Canva đã chứng minh là con gà đẻ trứng vàng khi lợi nhuận từ năm 2017 đến cuối 2022 là 1 tỷ USD, công ty đã có 700 triệu USD tiền mặt ở trong tay. 

Thời gian gần đây, khi mà các công ty khởi nghiệp đang sa thải nhân sự cũng như thu hẹp quy mô mở rộng thì Canva đã tổ chức một sự kiện hoành tráng vào tháng 9/2022 để có thể công bố cho ra mắt các công cụ chuyên nghiệp với mục đích thách thức Google, Microsoft và Adobe. Và đó chính là kết quả của một tầm nhìn lâu dài. Perkins nói: "Chúng tôi đã có mục tiêu này trong bản kêu gọi vốn của mình vào năm 2011".

Chân dung người phụ nữ đứng sau Canva

Melanie Perkins sinh ra tại Úc không gần trung tâm khởi nghiệp Silicon Valley và cũng không lớn lên gần các anh tài kinh doanh ở bờ bên kia đại dương. Được biết, thành công của Melanie Perkins dựa vào sự nỗ lực của chính bản thân cùng với ý tưởng tỷ USD. 

Ở tuổi 35 thì Melanie Perkins đã gặt hái cho mình được nhiều thành công đáng mơ ước. Cô chính là một người phụ nữ giàu nhất ở nước Úc đồng thời cũng là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ truyền cảm hứng nhất trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại. 

Và xuất thân của Melanie Perkins cũng không có gì nổi trội. Cô được sinh ra trong một gia đình đa văn hóa: Cha là người Malaysia gốc Philippines lai Sri Lanka, mẹ là người Úc gốc.

Cha mẹ của cô không phải dân sành sỏi, cha của Melanie Perkins là kỹ sư còn mẹ là giáo viên. Mặc dù vậy thì cô cũng đã bộc lộ tinh thần kinh doanh từ rất sớm, từ năm 14 tuổi cô đã bán những chiếc khăn thủ công ở những chợ xung quanh Perth. Và ít ai biết được rằng, nữ doanh nhân tương lai cũng có nguyện vọng sẽ trở thành một vận động viên trượt băng chuyên nghiệp và thậm chí còn thức dậy vào lúc 4h30 sáng để tập luyện mỗi ngày. 

Mặc dù sau này không theo đuổi sự nghiệp thể thao, tuy nhiên điều đó phần nào cũng chứng tỏ được quyết tâm, ý chí của Melanie Perkins một khi đặt tâm hồn vào một việc gì đó. 


Melanie Perkins sinh ra tại Úc không gần trung tâm khởi nghiệp Silicon Valley và cũng không lớn lên gần các anh tài kinh doanh ở bờ bên kia đại dương
Melanie Perkins sinh ra tại Úc không gần trung tâm khởi nghiệp Silicon Valley và cũng không lớn lên gần các anh tài kinh doanh ở bờ bên kia đại dương

Ở Đại học Tây Úc, Melanie Perkins đã theo học chuyên ngành truyền thông, tâm lý, thương mại. Trong thời gian đi học thì Melanie Perkins nhận công việc là dạy thêm về thiết kế máy tính cơ bản. Cô cũng bắt đầu có cảm hứng phát triển nên một nền tảng thiết kế đồ họa dễ dàng, hiệu quả sau khi chứng kiến các học viên khó khăn trong khi sử dụng Adobe Photoshop cùng các nền tảng thiết kế phức tạp khác. Melanie Perkins đã quyết định bỏ học đại học năm 19 tuổi để có thể theo đuổi sự nghiệp kinh doanh.

Vào năm 2007, Melanie Perkins đồng sáng lập Fusion Books cùng với người chồng tương lai. Đây là một nền tảng cho phép sinh viên có thể thiết kế kỷ yếu trường học của riêng mình bằng cách sử dụng công cụ kéo cũng như thả thích hợp thư viện mẫu thiết kế gồm hình ảnh minh họa, phông chữ. 

Mặc dù là kế hoạch B và chưa đại diện hoàn hảo cho ý tưởng ban đầu của mình nhưng Fusion Books vẫn đạt được thành công đáng kể.

Và Melanie Perkins đã bắt đầu phát triển ứng dụng tại nhà mẹ đẻ với sự hỗ trợ của cha mẹ trong việc in kỷ yếu. Trong khi đó thì chồng tương lai sẽ gọi cho các trường đại học, cao đẳng để có được những khách hàng mới cho công ty. Như thế, trong thời gian vài năm thì ứng dụng này đã trở thành công ty in kỷ yếu lớn nhất tại Úc và sau đó đã mở rộng sang Pháp, New Zealand.

Hành trình trở thành "kỳ lân đồ họa"

Dù cho Fusion Books hoạt động rất hiệu quả nhưng nguồn vốn vẫn đang ở mức thấp. Điều này đã khiến cho Melanie Perkins cùng với chồng đi lôi kéo sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm, những người không chỉ tài trợ cho Fusion Books mà cuối cùng đó chính là dự án sẽ được biết tới với cái tên Canva Inc.

Mặc dù vậy thì việc thu hút đầu tư là vô cùng khó khăn. Melanie Perkins cho biết, thời điểm đó Canva đã bị từ chối bởi hơn 100 nhà đầu tư mạo hiểm. 

Chính cơ hội này đã nảy sinh khi nhà đầu tư nổi tiếng Bill Tai đến thăm Perth vào năm 2011. Chuyến thăm này để đánh giá một cuộc thi khởi nghiệp. Và Melanie Perkins cùng với chồng đã có dịp thuyết trình gọi vốn cho Canva trong một buổi tối mà Tai tổ chức nhưng vẫn không được tài trợ. Thay vào đó thì Tai đã thường xuyên mời họ tham gia vào các cuộc tụ tập lướt ván diều vốn dĩ tập trung nhiều nhà đầu tư công nghệ. 

Mà một số cuộc tụ họp này cũng được tổ chức ở Thung lũng Silicon - điều này đồng nghĩa với việc Melanie Perkins cùng với chồng di chuyển xuyên quốc gia liên tục. Và ngay cả ở Thung lũng Silicon thì có nhiều công ty vẫn bỏ qua Melanie Perkins cho đến khi có một cựu giám đốc điều hành của Google vào cuộc. Và đó là Cameron Adams - người sở hữu cho mình chuyên môn kỹ thuật phù hợp đã có thời gian vào nhóm và cuối cùng giúp cho cặp đôi có sự tài trợ sau nhiều năm khó khăn. 

Và sau 2 vòng cấp vốn hạt giống thì công ty của Melanie Perkins đã chính thức ra mắt vào năm 2013. Melanie Perkins trở thành Giám đốc điều hành của Canva, Obrecht được bổ nhiệm vào vị trí COO, trong khi đó Adams là CPO. Startup này đã chứng kiến được độ tăng trưởng một cách nhanh chóng, công ty cũng đã có 600.000 người dùng đăng ký trong thời gian chưa đầy 1 năm kể từ khi ra mắt. 


Melanie Perkins trở thành Giám đốc điều hành của Canva, Obrecht được bổ nhiệm vào vị trí COO, trong khi đó Adams là CPO
Melanie Perkins trở thành Giám đốc điều hành của Canva, Obrecht được bổ nhiệm vào vị trí COO, trong khi đó Adams là CPO

Sau đó thì Canva đã mở rộng ra bên ngoài địa phận nước Úc, có văn phòng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Manila (Philippines). Thậm chí, McDonald's còn là khách hàng lớn nhất của công ty của Melanie Perkins ở Trung Quốc. Trong những năm tiếp theo, công ty đã nhận được nhiều vốn hơn, kết hợp nhiều tính năng hơn trong ứng dụng, có bao gồm cả công cụ cộng tác học tập là "Canva for Education".

Chính thành công của Canva đã khiến cho Melanie Perkins được chú ý. Ngay cả khi Canva vẫn chưa phát triển ở Hoa Kỳ thì cô vẫn là một nhân vật nổi tiếng ở Thung lũng Silicon. Melanie Perkins đã được vinh danh trong Forbes 30 Under 30 năm 2016. Forbes Top Under 30 of the Decade.

Melanie Perkins cũng là người ủng hộ môi trường làm việc đa dạng, hòa nhập (ở Canva có 41% là phụ nữ - so với mức trung bình của ngành cao hơn nhiều). Sau khi công ty đã huy động được 60 triệu USD vào hồi tháng 6/2020 đồng thời cũng nâng mức định giá của Canva lên con số 6 tỷ USD, Melanie Perkins đã trở thành người phụ nữ giàu thứ 3 tại Úc với con số 1,3 tỷ USD.

Thành công nhờ vào sự khiêm tốn

Cùng với sự thành công của Canva thì Melanie Perkins cuối cùng cũng đã thực hiện được ước mơ của bản thân đó chính là xây dựng một nền tảng thiết kế đồ họa có thể được sử dụng bởi những người có kỹ năng thiết kế còn hạn chế. 

Cũng tương tự như Fusion Books, Canva đã sử dụng tính năng kéo thả cho phép người dùng tạo ra nhiều thiết kế như đồ họa mạng xã hội, bản trình bày, áp phích, tài liệu,,... Ứng dụng này đã được chứng minh là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho các công cụ thiết kế rất phổ biến của Adobe là Photoshop và Illustrator. Dù cho Adobe vẫn đang thống trị thị phần trên toàn cầu, tuy nhiên Canva cũng không kém cạnh khi có 30 triệu người đang hoạt động trên 190 quốc gia. 

Và công ty cũng là một trong số ít công ty mới thành lập đã công bố lợi nhuận - đây là một điều hiếm thấy đối với các startup. Công ty hoạt động dựa trên mô hình kinh doanh freemium - nghĩa là có thể dùng miễn phí các tính năng cơ bản nhưng cũng có thể sẽ chọn trả thêm tiền cho các tính năng cao cấp khác. 

Ngoài việc chứng kiến công ty của mình phát triển một cách nhanh chóng về các con số tài chính thì cô cũng rất vui khi đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ những người dùng. Và trong chuyến du lịch đến Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 thì Obrecht đã cầu hôn Melanie Perkins với chiếc nhẫn đính hôn trị giá là 30 USD (tương đương khoảng 700.000 đồng).


Trong chuyến du lịch đến Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 thì Obrecht đã cầu hôn Melanie Perkins với chiếc nhẫn đính hôn trị giá là 30 USD
Trong chuyến du lịch đến Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 thì Obrecht đã cầu hôn Melanie Perkins với chiếc nhẫn đính hôn trị giá là 30 USD

Cặp đôi này nổi tiếng là sống khiêm tốn và đã nhiều lần bày tỏ rằng phần lớn tài sản của họ đều dùng để làm từ thiện. Melanie Perkins thích đi du lịch cũng như lướt ván diều - đây là một thói quen được truyền cảm hứng bởi Bill Tai đồng thời là hoạt động đã dẫn dắt cặp đôi đến với Thung lũng Silicon.

Được biết, Melanie Perkins cùng với Cliff Obrecht đã chào đón đứa con đầu lòng vào năm ngoái. Tuy nhiên có rất ít thông tin cá nhân khác của cặp đôi được chia sẻ với công chúng. Chỉ biết được rằng, ở độ tuổi 35 thì Melanie Perkins vẫn còn rất nhiều cơ hội cũng như chân trời mở rộng ở phía trước chờ cô khám phá. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước