meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Trương Triều Dương - “cha đỡ đầu của internet” Trung Quốc: Ông trùm đứng sau đế chế khổng lồ

Thứ năm, 22/06/2023-06:06
Trương Triều Dương là một trong những doanh nhân thành công nhất về mảng Internet tại Trung Quốc. Điều đáng nói, ông đã từ bỏ hào quang rực rỡ trên thương trường để trở thành một giáo viên dạy môn vật lý trên nền tảng trực tuyến. 

Mỗi lần nhắc đến cái tên Trương Triều Dương, chắc hẳn nhiều bạn trẻ bây giờ cảm thấy khá xa lạ. Tuy nhiên, ông là người thường xuyên xuất hiện trong danh sách những người giàu có tại Trung Quốc, sở hữu khối tài sản lên đến hàng tỷ USD khi sáng lập Sohu.

Ông trùm đứng sau đế chế khổng lồ tại Trung Quốc

Khi trở thành sinh viên đại học, Trương Triều Dương chính thức bắt đầu cuộc sống của riêng mình. Nhớ lại thời điểm năm 1981, cậu thiếu niên đến từ Thiểm Tây (Trung Quốc) đã xuất sắc đỗ Đại học Thanh Hoa - cơ sở giáo dục nổi tiếng nhất nước này - với điểm số vượt trội. Sau khi tốt nghiệp, Trương Triều Dương còn giành được học bổng Lý Chính Đạo, sau đó sang Mỹ du học, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn tại Học viện Công nghệ Massachusetts và thành công nhận bằng Tiến sĩ. 


Đến năm 2000, Sohu chính thức được niêm yết tại Hoa Kỳ; điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả thế giới, đồng thời phá vỡ được sự bế tắc của Internet tại thị trường tỷ dân
Đến năm 2000, Sohu chính thức được niêm yết tại Hoa Kỳ; điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả thế giới, đồng thời phá vỡ được sự bế tắc của Internet tại thị trường tỷ dân

Hoàn thành quá trình học tập, Trương Triều Dương trở về nước. Tuy nhiên, ông không cống hiến hết mình cho chuyên ngành vật lý mà lại sở hữu một tầm nhìn độc đáo về thị trường Internet, sau đó thành lập công ty của riêng mình, đó là công ty truyền thông Sohu.

Đến năm 2000, Sohu chính thức được niêm yết tại Hoa Kỳ. Điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả thế giới, đồng thời phá vỡ được sự bế tắc của Internet tại thị trường tỷ dân. Do đó, Trương Triều Dương với tư cách là nhà sáng lập đã trở thành một trong những người giỏi nhất về internet tại Trung Quốc. Định giá của Sohu có thời điểm đã lên đến 4 tỷ USD.

Có thể nói, trong mắt người đời Trương Triều Dương trước 45 tuổi là một người có tất cả, từ danh vọng đến tiền tài. Thế nhưng bản thân ông lại cảm thấy không hề hạnh phúc một chút nào. Trương Triều Dương bắt đầu chán nản, sự nghiệp dần lao dốc. Tuy nhiên, ông vẫn không đến mức tuyệt vọng mà dần lấy lại bình tĩnh, bắt đầu hành trình giảng giải môn vật lý trên nền tảng trực tuyến.

Đặc biệt, dù sự nghiệp Trương Triều Dương đã bắt đầu đi xuống, tuy nhiên giá trị thị trường của công ty ông vẫn ở mức 574 triệu USD. Ngoài công ty riêng, Trương Triều Dương còn sở hữu 3 tòa nhà của Sohu tại Bắc Kinh với giá trị khá lớn. Chính vì thế, Trương Triều Dương vẫn vững vàng trong danh sách các tỷ phú Trung Quốc suốt nhiều năm qua.  Điều đáng nói, dù nắm trong tay cơ ngơi khổng lồ cùng khối tài sản đáng ngưỡng mộ, Trương Triều Dương lại quyết định trở về làm một người giáo viên bình thường, bắt đầu giảng dạy những kiến thức về vật lý cho các học sinh trên nền tảng trực tuyến. 

Vị tỷ phú quyết tâm gắn bó với nghề giáo

Thời điểm mới mở lớp dạy học, nhiều người cho rằng Trương Triều Dương đang marketing để thu hút truyền thông. Tuy nhiên, mấy ai  ngờ được vị doanh nhân này càng dạy học lại càng say mê. Bên cạnh việc dạy vật lý trực tuyến, Trương Triều Dương còn mở thêm các lớp dạy trực tiếp và thu hút một lượng lớn sinh viên của các trường cao đẳng cũng như đại học tại Bắc Kinh tham gia. 


Bên cạnh việc dạy vật lý trực tuyến, Trương Triều Dương còn mở thêm các lớp dạy trực tiếp và thu hút một lượng lớn sinh viên của các trường cao đẳng cũng như đại học tại Bắc Kinh tham gia
Bên cạnh việc dạy vật lý trực tuyến, Trương Triều Dương còn mở thêm các lớp dạy trực tiếp và thu hút một lượng lớn sinh viên của các trường cao đẳng cũng như đại học tại Bắc Kinh tham gia

Từ những đoạn video giảng dạy dễ dàng thấy được, doanh nhân Trương Triều Dương rất vui vẻ và hạnh phúc trong những giờ giảng dạy trên lớp. Mỗi tiết học trôi qua, ông đều bình tĩnh kiên nhẫn giải thích một cách cặn kẽ cho học sinh về thuyết tương đối. Đôi tay ông cầm viên phấn viết thoăn thoắt trên bảng đen, trong khi những học sinh bên dưới cũng mải mê ghi chép, hăng say lắng nghe và học bài.

Khi Trương Triều Dương cùng các học sinh, sinh viên thảo luận về việc liệu ánh sáng có khối lượng hay không, nhiều người khẳng định đó chính là sự bình yên trong nội tâm mà vị doanh nhân này đã và đang tìm kiếm nhiều năm qua. Khả năng dạy học của Trương Triều Dương được nhiều người ngưỡng mộ, không đơn thuần vì ông là một tỷ phú mà còn bởi năm nay ông đã 57 tuổi, độ tuổi mà những người khác đã về hưu. 

Tuy nhiên, có lẽ Trương Triều Dương lại coi đây là một điều hết sức bình thường bởi bản thân ông là sinh viên hàng đầu của Đại học Thanh hoa - trường đại học nổi danh nhất cả nước. Chưa kể, vị doanh nhân này còn được cử đi du học với học bổng của nhà nước, đồng thời là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Khối tài sản kếch xù nhưng sống cô quạnh cả đời không vợ không con

Trương Triều Dương sinh ra trong một gia đình gia giáo, cha mẹ ông đều từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Tây An. Thậm chí, cha của Trương Triều Dương từng đảm nhiệm vị trí giám đốc của một bệnh viện. Dễ dàng thấy được, ông sinh ra trong một gia đình khá giả, một gia đình tri thức điển hình.


Trong một bài phỏng vấn, vị doanh nhân thành đạt này cho biết, khi đến giai đoạn này ông đột nhiên phát hiện bản thân chẳng cần kết hôn;  ông cũng tiết lộ bản thân mắc bệnh về tâm lý nên cũng không tính toán đến việc kết hôn thêm nữa
Trong một bài phỏng vấn, vị doanh nhân thành đạt này cho biết, khi đến giai đoạn này ông đột nhiên phát hiện bản thân chẳng cần kết hôn;  ông cũng tiết lộ bản thân mắc bệnh về tâm lý nên cũng không tính toán đến việc kết hôn thêm nữa

Là anh cả trong gia đình, bên dưới Trương Triều Dương còn có một em trai cùng với một em gái. Cả ba anh em Trương Triều Dương đều sở hữu thành tích học tập xuất sắc; em gái của ông từng du học ở Mỹ và sau khi trở về Trung Quốc đã trở thành chủ tịch một công ty công nghệ. Giống như anh trai, em trai của Trương Triều Dương cũng lựa chọn chuyên ngành vật lý để theo học; ông cũng xuất sắc hoàn thành chương trình thạc sĩ vật lý tại Đại học Công nghệ Western. Tuy nhiên, sau đó em trai của Trương Triều Dương lại bất ngờ lựa chọn đi tu.

Với những thành tựu có được trên con đường sự nghiệp, Trương Triều Dương được mệnh danh là cha đỡ đầu của Internet Trung Quốc. Dù có đôi chút tùy hứng nhưng có thể thấy, cuộc sống của ông là điều mà biết bao người ao ước và hướng tới. Tuy nhiên đến nay, người đàn ông U60 vẫn chưa lập gia đình và chưa có con. Do đó, vấn đề này cũng nhanh chóng dấy lên nhiều cuộc tranh luận.

Tuy nhiên, Trương Triều Dương giống như người ngoài cuộc và không quan tâm đến vấn đề này. Trong một bài phỏng vấn, vị doanh nhân thành đạt này cho biết, khi đến giai đoạn này ông đột nhiên phát hiện bản thân chẳng cần kết hôn. Ngoài ra, ông cũng tiết lộ bản thân mắc bệnh về tâm lý nên cũng không tính toán đến việc kết hôn thêm nữa. 

Đáng chú ý, công việc kinh doanh của Trương Triều Dương trong những năm gần đây đã và đang dần hồi phục trở lại thời kỳ huy hoàng. Tuy nhiên, “cha đẻ của internet Trung Quốc” vẫn ngày ngày miệt mài với công việc giáo viên - công việc yêu thích của mình. Đồng thời, câu chuyện phía sau sự thành công của ông và cuộc sống đời thường vẫn được nhiều người và truyền thông chú ý, truyền bá rộng rãi. Có thể nói, Trương Triều Dương vẫn là tấm gương sáng, là tượng đài vững chãi và là biểu tượng thành công mà nhiều người hướng đến, đặc biệt là các doanh nhân trẻ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước