meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Lee Su Jin - nhà sáng lập Yanolja: Từ cậu bé mồ côi, phải làm lao công đến ông chủ của đế chế 6,7 tỷ USD

Thứ bảy, 18/02/2023-18:02
Sau khi luật chống mại dâm được thông qua vào năm 2004, toàn bộ ngành khách sạn tình yêu rơi vào nguy cơ thoái trào. Giữa lúc khó khăn, Lee lại tìm thấy cơ hội, bắt đầu xây dựng nền tảng quảng cáo trực tuyến, giúp các chủ khách sạn tình yêu thu hút thêm khách hàng mới. Năm 2007, Lee thành lập startup Yanolja tại thủ đô Seoul chuyên về nhận đặt phòng khách sạn.

Tại Hàn Quốc, khách sạn tình yêu là một thứ vô cùng phổ biến và được du nhập từ Nhật Bản từ cuối những năm 1980. Thực tế, hình thức kinh doanh của khách sạn tình yêu tương tự như nhà nghỉ nếu khách thuê theo giờ, trong khi hình thức trang trí bên trong lại mang phong cách gợi tình nhiều hơn. 

Từng có thời gian, mảng kinh doanh này nhận về vô số các tranh cãi khi là nơi diễn ra hàng loạt những hoạt động bất hợp pháp như mại dâm, đồng thời nó cũng có thể là địa điểm lý tưởng với các cuộc ngoại tình. 


Giữa lúc khó khăn, Lee lại tìm thấy cơ hội. Một vị lao công mới ngoài 20 tuổi, đã tự mình tạo nên một cuộc cách mạng cứu được cả mảng kinh doanh này
Giữa lúc khó khăn, Lee lại tìm thấy cơ hội. Một vị lao công mới ngoài 20 tuổi, đã tự mình tạo nên một cuộc cách mạng cứu được cả mảng kinh doanh này

Sau khi luật chống mại dâm được thông qua vào năm 2004, toàn bộ ngành khách sạn tình yêu rơi vào nguy cơ thoái trào. Giữa lúc khó khăn, Lee lại tìm thấy cơ hội. Một vị lao công mới ngoài 20 tuổi, đã tự mình tạo nên một cuộc cách mạng cứu được cả mảng kinh doanh này. 

Cậu bé mồ côi, làm lao công khách sạn đổi đời nhờ "khách sạn tình yêu"

Từ nhỏ, Lee Su Jin đã là một cậu bé mồ côi và được người khác nhận nuôi. Năm 23 tuổi, Lee bắt đầu sự nghiệp của mình với nghề lao công khách sạn. Thời điểm đó, mong muốn của Lee vô cùng đơn giản, đó là có được một chỗ nghỉ ngơi miễn phí cùng với một mức lương ổn định.  

“Tôi cho rằng, đó là những trải nghiệm cực kỳ hữu ích để giúp cậu ấy có thể hiểu sâu hơn về ngành khách sạn”, CEO Kim Jong Yoon của Yanolja nhớ lại. Sau khi luật chống mại dâm được thông qua vào năm 2004, toàn bộ ngành khách sạn tình yêu rơi vào nguy cơ thoái trào. Giữa lúc khó khăn, Lee lại tìm thấy cơ hội, bắt đầu xây dựng nền tảng quảng cáo trực tuyến, giúp các chủ khách sạn tình yêu thu hút thêm khách hàng mới. Năm 2007, Lee thành lập startup Yanolja tại thủ đô Seoul chuyên về nhận đặt phòng khách sạn. 

Theo hãng tin Bloomberg, Lee vào thời điểm đó đã tận dụng được mối quan hệ quen biết với một nhà cung cấp giấy vệ sinh cùng với các ông chủ khách sạn tình yêu để có thể xây dựng nên Yanolja. 

Điều đáng nói, việc con cái sống chung với bố mẹ trước khi kết hôn là điều khá bình thường tại xứ sở kim chi. Đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản ở nhiều thành phố cao ngất ngưởng, điều này càng thêm phổ biến. Vì thế, các cặp đôi mỗi khi hẹn hò thường tìm đến khách sạn để có không gian riêng tư, tránh được ánh mắt dòm ngó của gia đình và người quen.

Đặc biệt, sự bùng nổ của văn hóa Hàn Quốc cũng biến nơi đây thành một trong những thị trường du lịch hấp dẫn bậc nhất châu Á. Lee phát hiện ra đây là một cơ hội lớn trong khi những người khác vẫn chưa hề nhận ra điều này. 


Với tầm nhìn chiến lược nhắm đến những cặp đôi trẻ tuổi và khách du lịch ngắn ngày, Lee đã từng bước tạo nên một cuộc cách mạng trong mạng khách sạn tình yêu - nơi trước đây chỉ là nơi trú ẩn của hoạt động mua bán dâm cùng nhiều tệ nạn xã hội 
Với tầm nhìn chiến lược nhắm đến những cặp đôi trẻ tuổi và khách du lịch ngắn ngày, Lee đã từng bước tạo nên một cuộc cách mạng trong mạng khách sạn tình yêu - nơi trước đây chỉ là nơi trú ẩn của hoạt động mua bán dâm cùng nhiều tệ nạn xã hội 

Với tầm nhìn chiến lược nhắm đến những cặp đôi trẻ tuổi cùng với khách du lịch ngắn ngày, Lee đã từng bước tạo nên một cuộc cách mạng trong mạng khách sạn tình yêu - nơi mà trước đây chỉ là một nơi trú ẩn của hoạt động mua bán dâm cũng như nhiều tệ nạn xã hội khác. Đồng thời, cũng chính vị doanh nhân này đã thực hiện một cuộc cải cách cả về phong cách vận hành, tiếp tân cùng với đặt phòng, từ đó thay đổi được cái nhìn cố hữu của mọi người đối với khách sạn tình yêu.  

Xây dựng nên một kỳ lân của xứ Hàn

Có thể khẳng định rằng, chính sự kiên trì cùng với tầm nhìn của Lee đã mang đến sự giàu có. Sau khi Yanolja trở thành một trong những trang đặt phòng khách sạn nổi tiếng Hàn Quốc, Lee bắt đầu việc mở rộng sang các khách sạn thường và nhà nghỉ, đồng thời mở thêm cả chuỗi khách sạn cho riêng mình.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, nền tảng của Lee đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm lên đến 70%, hơn 20.000 đối tác toàn Hàn Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc, số lượng đối tác của Yanolja bằng một nửa lượng khách sạn cùng với nhà nghỉ đăng ký hoạt động của xứ sở kim chi. Tổng doanh thu hàng năm của Yanolja cũng vượt 3,6 tỷ USD.

Phần lớn lợi nhuận của Yanolja đến từ khoản phí đặt phòng khách sạn và phí quảng cáo với những hãng du lịch và khách sạn muốn quảng bá trên nền tảng này. Đáng chú ý, Lee còn mở rộng hoạt động hệ thống quản lý, giúp nhiều khách sạn điều hành mảng tiếp tân cũng như phát triển phân tích dữ liệu, từ đó định hướng hành vi và xu thế của khách hàng… 

Nhờ tốc độ tăng trưởng vượt trội và ấn tượng, Yanolja của Lee đã nhanh chóng thu hút khá nhiều nhà đầu tư. Nếu tính đến cuối năm 2022, startup Hàn Quốc này đã thành công gọi vốn được 242 triệu USD đến từ những tên tuổi lớn, bao gồm: GIC, Booking Holding… Đáng chú ý, đối tác lớn nhất của startup Yanolja là Vision Fund 2 của Softbank - đế chế của tỷ phú Masayoshi Son sau khi họ mua lại 25,23% cổ phần của hãng năm 2021 với giá trị là 1,7 tỷ USD. Với mức giá này, tổng giá trị ước tính của startup này rơi khoảng 6,7 tỷ USD.


Theo thông tin từ Forbes, nhà sáng lập Lee Su Jin của Yanolja đã và đang trở thành một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng tại Hàn Quốc - quốc qua với nền kinh tế phát triển mạnh nhưng đang bị thống trị bởi các tập đoàn gia đình
Theo thông tin từ Forbes, nhà sáng lập Lee Su Jin của Yanolja đã và đang trở thành một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng tại Hàn Quốc - quốc qua với nền kinh tế phát triển mạnh nhưng đang bị thống trị bởi các tập đoàn gia đình

Theo Forbes ước tính, với khoản đầu tư trên, doanh nhân Lee Su Jin cùng gia đình đang nắm giữ số lượng cổ phần của Yanolja với tổng giá trị lên đến khoảng 2 tỷ USD. CEO Kim kỳ vọng rằng: “Tôi nghĩ, một trong những lý do quan trọng nhất khiến chúng tôi trở thành kỳ lân ở Hàn Quốc chính là bởi Yanolja là trang web đặt phòng khách sạn số 1 trên toàn quốc. Thế nhưng, đây mới chỉ là khởi đầu bởi mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là trở thành số 1 toàn thế giới”.

Cùng với tệp dữ liệu khách hàng khổng lồ, thời điểm hiện tại Yanolja đang mở rộng sang cả mảng điện toán đám mây và phát triển phần mềm để khách hàng tự kiểm tra quá trình đặt phòng, đồng thời tìm kiếm xu hướng cũng như nhu cầu giới trẻ, và mở rộng sang mảng nhà hàng, phương tiện vận chuyển...

Đáng chú ý, dịch bệnh bùng phát vô tình khiến Yanolja càng phát triển mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Nguyên nhân bởi, việc hạn chế tiếp xúc đã trở thành điểm mạnh của ứng dụng này trong quá trình đặt phòng.

Theo thông tin từ Forbes, nhà sáng lập Lee Su Jin của Yanolja đã và đang trở thành một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng tại Hàn Quốc - quốc qua với nền kinh tế phát triển mạnh nhưng đang bị thống trị bởi các tập đoàn gia đình (Chaebol). Đặc biệt, việc một cậu bé mồ côi từ đỏ, được nhận nuôi và phải đi làm lao công khách sạn từ khi còn rất trẻ, từng bước nỗ lực và trở thành tỷ phú, thậm chí còn cứu cả một ngành kinh tế đã tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các doanh nhân trẻ nước này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước