meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhìn lại hành trình 1 thế kỷ đối đầu của Coca Cola và Pepsi trong "Cuộc chiến Cola"

Thứ ba, 07/02/2023-08:02
Coca Cola và Pepsi cũng đều là những thương hiệu nổi tiếng của ngành đồ uống trên toàn cầu. Cả hai cũng đã từng song hành một cách hòa bình trước khi bắt đầu cạnh tranh với nhau trong thời kỳ được giới marketing gọi là "Cuộc chiến Cola".

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, cả Coca Cola và Pepsi đều có nguồn gốc lâu đời và cả hai thương hiệu này đã dường như tồn tại một cách hòa bình cho đến gần một thế kỷ sau. Vào những năm 1980, các công ty cũng bắt đầu nhắm mắt trực tiếp vào nhau thông qua các chiến lược thị tương ứng của họ trong thời kỳ được giới marketing gọi là “Cuộc chiến Cola”. 

Cũng theo History Channel, Coca Cola lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1886 bởi một dược sĩ ở Columbus, Georgia - đây là người bắt đầu bán sản phẩm này cho các tiệm nước ngọt. Sau thời gian 6 năm thì Công ty Coca Cola (Coke) đã được thành lập.


Cả Coca Cola và Pepsi đều có nguồn gốc lâu đời và cả hai thương hiệu này đã dường như tồn tại một cách hòa bình cho đến gần một thế kỷ sau
Cả Coca Cola và Pepsi đều có nguồn gốc lâu đời và cả hai thương hiệu này đã dường như tồn tại một cách hòa bình cho đến gần một thế kỷ sau

Pepsi cũng được phát minh bởi một dược sĩ, người đã phát minh ra đồ uống có đường của riêng mình vào năm 1893. Sau thời gian 5 năm thì ông đã đổi tên lon nước ngọt có ga của  mình từ “Brad's Drink” thành “Pepsi-Cola” và thành lập Công ty Pepsi - Cola vào năm 1902.

Cũng trong nhiều năm thì Coke cũng chính là thức uống phổ biến hơn trong khi công ty Pepsi - Cola gặp khó khăn về tài chính cũng như trải qua nhiều lần tái cấu trúc. Sau đó thì vào năm 1975, Pepsi cũng bắt đầu giáng đòn trực tiếp đầu tiên vào đối thủ của mình. 

The Pepsi Challenge

The Pepsi Challenge chính là sự khởi đầu không chính thức của cuộc cạnh tranh ở trong lĩnh vực nước ngọt. Vào năm 1975, Pepsi cũng đã tung ra một chiến dịch tiếp thị, trong đó những người tham gia cũng sẽ bịt mắt và thứ các loại nước ngọt được đưa ra. Kết quả cho thấy được số lượng người thích Pepsi nhiều hơn Coke. 

“Và The Pepsi Challenge không chỉ là một mánh lời quảng cáo tiếp thị - đó là sự thật” - David Greising, tác giả cuốn “I’d Like the World To Buy a Coke” có chia sẻ với History Channel. 

Mặc dù Coca Cola vẫn được xem là loại nước giải khát phổ biến hơn, tuy nhiên thị phần tiếp thị của công ty vào lúc đó cũng đang có chiều hướng giảm khi mà sự phổ biến của Pepsi bắt đầu tăng lên.

New Coke

Để có thể duy trì được tính cạnh tranh giữ thị phần ở trên thị trường đồ uống có ga, Coca Cola cũng bắt đầu giới thiệu các sản phẩm mới. Diet Coke cũng được ra mắt vào năm 1982 cùng các phiên bản không chứa Caffein của cả Coke và Diet Coke được giới thiệu vào năm 1983. 


Cũng trong nhiều năm thì Coke cũng chính là thức uống phổ biến hơn trong khi công ty Pepsi - Cola gặp khó khăn về tài chính cũng như trải qua nhiều lần tái cấu trúc
Cũng trong nhiều năm thì Coke cũng chính là thức uống phổ biến hơn trong khi công ty Pepsi - Cola gặp khó khăn về tài chính cũng như trải qua nhiều lần tái cấu trúc

Sau đó thì vào năm 1985, Coca Cola cũng đã thực hiện trong những động thái gây tranh cãi nhất khi tung ra New Coke, tự hào về một công thức mới và ngọt hơn, nó gần giống với công thức Pepsi. Mặc dù vậy thì sản phẩm này đã không thu được kết quả như kỳ vọng mà còn phản tác dụng. Người tiêu dùng đã rất phẫn nộ về sự thay đổi cũng như yêu cầu Cola Cola trả lại sản phẩm ban đầu. 

Pepsi cũng đã tận dụng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng với New Coke bằng cách phát hành một đoạn quảng cáo đã cho thấy một cô gái trẻ chỉ thích thương hiệu này và sau đó cũng thử một lon Pepsi và yêu thích nó. Đoạn quảng cáo cũng tuyên bố rằng Pepsi là sự lựa chọn của một lợi thế. 

Trong khi đó thì New Coke đang rút lại một quyết định thay đổi công thức của mình. Và chỉ sau thời gian ba tháng sau khi ra mắt thì New Coke, Coca Cola cũng đã thông báo rằng họ đang tung ra loại soda nguyên bản của mình với tên gọi đó là “Coca Cola Classic”.

Chính thất bại của New Coke có thể là một cái tên không mong muốn với ban lãnh đạo của Coca Cola nhưng sản phẩm này thực sự cũng đã mang lại cả những chuyển biến tích cực đối với công ty. Những người tiêu dùng cũng đã rất vui mừng về sự trở lại của Coca Cola Classic và kết quả là họ cũng đã bắt đầu mua nhiều đồ uống của Coca Cola hơn. 

Cũng kể từ đó, Coca Cola cũng đã bắt đầu thể hiện được sức mạnh cũng như tầm ảnh hưởng của mình bởi việc các sản phẩm của công ty tiếp tục dẫn đầu doanh số bán hàng hàng năm và vượt qua doanh số bán hàng của Pepsi trong nhiều năm sau. 

Ai là người chiến thắng?

Mặc dù Coca Cola đã đứng đầu doanh số bán hàng ở trên thị trường đồ uống có ga, vượt qua Pepsi trong nhiều năm nhưng hai sản phẩm dẫn đầu ở trên thị trường thời điểm đó vẫn chia đều cho cả hai. Sau đó thì vào năm 2010, lần đầu doanh số bán Diet Coke vượt qua doanh số bán hàng của Pepsi đã dẫn đến việc The Wall Street Journal chạy dòng tiêu đề, “Diet Coke Wins Battle in Cola Wars.”

Wall Street Journal cho biết: “Chiếm hai vị trí đầu bảng xếp hạng sẽ đánh dấu một chiến thắng lịch sử của Coca Cola Co. trong cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ với PepsiCo Inc., công ty đã chứng kiến ​​thị phần sụt giảm trong những năm gần đây và đang cố gắng tân trang lại hoạt động tiếp thị của mình”. 


Pepsi cũng đã tận dụng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng với New Coke bằng cách phát hành một đoạn quảng cáo đã cho thấy một cô gái trẻ chỉ thích thương hiệu này và sau đó cũng thử một lon Pepsi và yêu thích nó
Pepsi cũng đã tận dụng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng với New Coke bằng cách phát hành một đoạn quảng cáo đã cho thấy một cô gái trẻ chỉ thích thương hiệu này và sau đó cũng thử một lon Pepsi và yêu thích nó

Và tính đến năm 2019 thì Coca Cola cũng ghi nhận chiếm 43,7% thị trường nước ngọt có ga. Trong khi đó thì PepsiCo cũng ghi nhận chiếm 24,1%, theo Statista. Và vào năm 2020 thì Coca Cola ghi nhận có vốn hóa thị trường là 185,8 tỷ USD trong khi đó PepsiCo lại có vốn hóa thị trường là 188,6 tỷ USD, theo Investopedia đưa tin. Những con số đó cũng có tính cho tất cả các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Coca Cola cũng như PepsiCo và không chỉ riêng các loại soda.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước