meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Hoàng Thị Thanh Huyền - CEO mỹ phẩm Mộc Hương: Vượt qua trầm cảm sau sinh và cú sốc tâm lý, từng bước gây dựng thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên

Thứ bảy, 25/02/2023-14:02
Vào năm thứ hai trong hành trình khởi nghiệp, Thanh Huyền sinh em bé đầu lòng. Đúng lúc này, người chị em làm cùng đã rút vốn khỏi Mộc Hương khiến cô rơi vào vòng xoáy trầm cảm và sốc tâm lý. Ngày nào Thanh Huyền cũng khóc; chưa kể tính cầu toàn, khắc nghiệt với bản thân càng khiến cô khổ sở với những cuộc chiến đấu tranh nội tâm. 

Con đường đến với mỹ phẩm tự nhiên

Doanh nhân Hoàng Thị Thanh Huyền - CEO mỹ phẩm Mộc Hương sinh ra và lớn lên tại vùng đất Phú Thọ. Từ nhỏ, Thanh Huyền chủ yếu làm bạn với vườn tược và cây cối xung quanh nhà. Cho đến cuối năm cấp 2, cô gái trẻ không may bị mất đi một ngón tay sau một tai nạn. Cũng từ đây, sức khỏe cô cô bắt đầu giảm sút. Trong khi vết thương ở tay vẫn chưa lành, Thanh Huyền lại một lần nữa suýt chết vì bị sét đánh, một bên tai suốt nửa năm không thể nghe được bất kỳ thứ gì.


Qua nhiều năm tháng thăng trầm của quá trình startup, hiện tại Thanh Huyền đã rộng mở hơn, biết cách để xử lý những vấn đề trong kinh doanh một cách nhẹ nhàng
Qua nhiều năm tháng thăng trầm của quá trình startup, hiện tại Thanh Huyền đã rộng mở hơn, biết cách để xử lý những vấn đề trong kinh doanh một cách nhẹ nhàng

Sức khỏe giảm xuống, sức đề kháng cũng giảm theo. Tuy nhiên, khi đến tuổi dậy thì, Thanh Huyền cũng như bao cô gái khác cùng trang lứa bắt đầu sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da. Lúc này, cô mới phát hiện da của mình bị kích ứng mạnh. Vì thế, Thanh Huyền bộc lòng quay về sử dụng sản phẩm dân gian, chiết xuất từ thiên nhiên.

Hiểu rõ tình trạng bản thân, Thanh Huyền cũng bắt đầu manh nha ý tưởng về việc học đông y, hóa dược nhằm hiểu hơn về cơ chế và cách chăm sóc sức khỏe. Sau đó, cô nhận ra rằng, nếu tạo ra được một sản phẩm đông y, trong quá trình sản xuất sẽ bắt buộc phải sử dụng những hóa chất vô cơ vô cùng nguy hiểm như axit sunfuric, axit clohydric. Vì thế, Thanh Huyền quyết định không theo ngành này nữa vì lo sợ sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Cuối cùng, cô lựa chọn công việc văn phòng trong một công ty của người chú.

Tuy nhiên, công việc văn phòng ngày ngày đối mặt với màn hình máy tính khiến một người vốn quen thuộc với thiên nhiên như Huyền cảm thấy vô cùng ngột ngạt. Sau một thời gian, cô quyết định nghỉ việc về quê, tiếp đến lại lên Hà Nội làm nhân viên cho một chuỗi cà phê lớn. Công việc đứng 7 tiếng/ngày, sức khỏe của Huyền bỗng dưng được cải thiện đáng kể.

Lúc này, Thanh Huyền vẫn mong muốn có thể theo đuổi ngành Hóa nên đã chuyển hướng sang hóa mỹ phẩm. Cô làm việc trong một công ty hoá mỹ phẩm handmade đầu tiên đang manh nha tạo nên những sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên. Đến năm 2012, cô vừa tham gia việc đào tạo các khóa học mỹ phẩm cơ bản, vừa bán nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm. 

“Ai cũng cho rằng tôi sẽ thất bại”

Nhờ năng lực của mình, Thanh Huyền nhanh chóng được đề bạt lên cấp quản lý sau 3 năm làm việc tại công ty mỹ phẩm. Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, cô quyết định nghỉ việc vào năm 2015 để ra làm riêng. 

Với số tiền tích góp được từ khi đi làm cùng với 50 triệu đồng bố mẹ cho để mua chung cư, Thanh Huyền góp vốn với một bà chị, mỗi người 100 triệu đồng để kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên. Thời điểm đó, những sản phẩm kem trộn làm trắng đang tràn lan trên thị trường. Thanh Huyền mong muốn có thể tạo nên một sản phẩm lành tính cho bản thân và những người giống mình, cô đã quay trở về trường Đại học công nghiệp Việt Trì để nhờ các thầy cô giúp đỡ.


Cô tâm niệm, bài học lớn nhất bản thân nhận được chính là hành trình phát triển bản thân qua con đường startup, là niềm hạnh phúc với “đứa con” Mộc Hương thay vì lúc nào cũng mong cầu có thể giữ chặt nó cho riêng mình
Cô tâm niệm, bài học lớn nhất bản thân nhận được chính là hành trình phát triển bản thân qua con đường startup, là niềm hạnh phúc với “đứa con” Mộc Hương thay vì lúc nào cũng mong cầu có thể giữ chặt nó cho riêng mình

Tuy nhiên, khi biết cô tự mình kinh doanh riêng, ai cũng nghĩ cô sẽ thất bại. Thậm chí, chị sếp cũ cũng bảo cùng lắm 6-8 tháng cô sẽ phải đóng cửa. Chú của Huyền cũng cho rằng, nếu ông không giúp đỡ, cô cũng chẳng làm nổi việc gì. Sau thời gian đầu khó khăn, chồng Thanh Huyền cũng khuyên cô nên đổi việc khác, bố mẹ chồng cũng tỏ ra e ngại. 

Vào năm thứ hai trong hành trình khởi nghiệp, Thanh Huyền sinh em bé đầu lòng. Đúng lúc này, người chị em làm cùng đã rút vốn khỏi Mộc Hương khiến cô rơi vào vòng xoáy trầm cảm và sốc tâm lý. Ngày nào Thanh Huyền cũng khóc; chưa kể tính cầu toàn, khắc nghiệt với bản thân càng khiến cô khổ sở với những cuộc chiến đấu tranh nội tâm. 

Công việc không hiệu quả, gia đình cũng không được ổn khiến Thanh Huyền bế tắc. Cô không có nhu cầu gặp gỡ bất kỳ ai. Thậm chí, việc gặp gỡ người thân đối với cô cũng vô cùng nặng nề. Sức khỏe giảm chóng mặt, cân nặng khi đó của Thanh Huyền chưa đến 45 kg vì suy nhược cơ thể. Trước khi ra đi, người chị nói với Thanh Huyền, cô đã quá khắc nghiệt với bản thân. Điều này đã khiến cô giật mình nhìn lại.

Vượt qua trầm cảm sau sinh và cú sốc tâm lý

Tuy nhiên, cơn trầm cảm không những không nhấn chìm Huyền mà còn giúp cô mở ra một con đường mới. Cô dần kết nối trở lại với xã hội, đi học dinh dưỡng, tài chính, kinh doanh và thậm chí là cả thâm linh. Tất cả những khóa học có thể nâng đỡ bản thân, Thanh Huyền đều tham gia. Cô quan niệm: “Sau khi mình mở ra, vũ trụ tự dưng sẽ giúp đỡ mình. Khi mình cầu thị học điều gì, luật hấp dẫn sẽ đáp ứng. Tuy nhiên, bản thân có đạt được thành công hay không là do năng lực. Mình có thu hút cái đó nhưng năng lực lại chưa đủ thì chưa nhận được cơ hội vào lúc này”.

Một trong những ví dụ về đáp ứng của vũ trụ với Thanh Huyền chính là sản phẩm nước tắm mùi già. Trong một lần tìm kiếm ý tưởng để bán cho dịp Tết, bên cạnh mùi hương trầm, tục tắm lá mùi cũng được xem là có hương vị ngày Tết. Sau đó, cô đã mang ý tưởng nghiên cứu và sản xuất một loại nước tắm được chiết xuất từ cây mùi già không chỉ tiện dụng, dễ mang mà còn có thể lưu giữ và sử dụng lâu hơn mùi hương của Tết truyền thống về gặp cô giáo cũ.


Trong năm đầu tiên, Mộc Hương cho ra 300 sản phẩm và nhanh chóng “cháy hàng” sau 1 tuần dù không được quảng cáo hay giới thiệu ở bất kỳ cửa hàng ký gửi nào
Trong năm đầu tiên, Mộc Hương cho ra 300 sản phẩm và nhanh chóng “cháy hàng” sau 1 tuần dù không được quảng cáo hay giới thiệu ở bất kỳ cửa hàng ký gửi nào

Trong năm đầu tiên, Mộc Hương cho ra 300 sản phẩm và nhanh chóng “cháy hàng” sau 1 tuần dù không được quảng cáo hay giới thiệu ở bất kỳ cửa hàng ký gửi nào. Quy mô sản xuất của công ty trong năm tiếp theo đã tăng gấp 3 lần. Đến năm thứ ba, đại lý mà Mộc Hương ký gửi sản phẩm đóng cửa, đây cũng là lúc công ty chuyển sang bán trực tuyến qua các kênh Facebook, ngày càng phát triển hơn. Cho đến nay, sản phẩm nước tắm mùi già có lẽ là sản phẩm được biết đến nhiều nhất của Mộc Hương.

Với doanh thu chưa đến chục tỷ mỗi năm, Thanh Huyền tự nhận Mộc Hương chỉ là một doanh nghiệp nhỏ. Nữ CEO này cũng cho biết, ngành mỹ phẩm thiên nhiên truyền thống rất khó có thể đi nhanh, thậm chí là đi rất chậm. Trong đó, Mộc Hương chưa thể tăng tốc về quy mô một phần là do cần phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào của nguyên liệu từ vùng trồng đến quy trình thu hoạch cũng như bảo quản.

“Mỹ phẩm tự nhiên giống việc làm bánh. Nguyên liệu xịn sẽ làm ra bánh ngon hơn. Nhưng nếu để thị trường chấp nhận đòi hỏi phải mày mò rất lâu, từng thứ nhỏ trong quy trình. Và quan trọng nhất là vùng trồng cùng với chất lượng nguyên liệu”, CEO Mộc Hương bộc bạch. Qua nhiều năm tháng thăng trầm của quá trình startup, hiện tại Thanh Huyền đã rộng mở hơn, biết cách để xử lý những vấn đề trong kinh doanh một cách nhẹ nhàng. 

Cô tâm niệm, bài học lớn nhất bản thân nhận được chính là hành trình phát triển bản thân qua con đường startup, là niềm hạnh phúc với “đứa con” Mộc Hương thay vì lúc nào cũng mong cầu có thể giữ chặt nó cho riêng mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước