meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ: Từ năm 2018, PNJ đã lên chiến lược phải nhìn đến bức tranh chuyển đổi số

Thứ bảy, 24/12/2022-12:12
Mới đây, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đã được vinh danh tại Giải thưởng 100 doanh nghiệp phát triển bền vững của Chính phủ từ đó cũng đánh dấu 6 năm liên tiếp doanh nghiệp trụ vững trong Top 10.

Có thể thấy, giải thưởng đặc biệt mang ý nghĩa cũng như giá trị cao hơn khi giữa bối cảnh đầy biến động từ đạu dịch COVID-19, PNJ cũng đã mạnh mẽ vượt bão và vững bước tăng trưởng. Đây cũng chính là minh chứng cho những cam kết của PNJ về công cuộc phát triển bền vững, đan xen giá trị của xã hội vào hành trình kinh doanh của mình. 

Năm 2021 là một năm có đầy biến động, với bà Cao Thị Ngọc Dung thì giải thưởng này đã và đang phản ánh đúng với bản chất của PNJ  đồng thời cũng là câu trả lời cho những nỗ lực của PNJ trong suốt thời gian qua, không chỉ giữ vững được những giá trị bền vững mà còn làm mới mình liên tục. 

Chia sẻ về câu chuyện giá trị của PNJ, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết ngay từ những ngày đầu thành lập cũng như trải qua thời gian 33 năm phát triển, ban lãnh đạo cũng luôn tâm niệm phải thực sự xứng đáng với tầm vóc của công ty, cũng như phù hợp với định hướng của xã hội. Bởi vì chúng ta ở một mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau, chính vì thế mà mọi thứ phải đi theo sự phát triển của thị trường, của đất nước cũng như toàn thế giới. 


Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ
Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ

Yếu tố cốt lõi chính là nền tảng con người và văn hóa doanh nghiệp

Được biết, tại PNJ để có được những thành công như hiện tại thì yếu tố cốt lõi dẫn sắt theo người đứng đầu chính là nền tảng con người cùng văn hóa doanh nghiệp. Trên thực tế là một doanh nhân có thâm niên và có tầm ảnh hưởng, bà Cao Thị Ngọc Dung vẫn thường nhấn mạnh về yếu tố con người ở các diễn đàn lưu kinh tế.

Nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung cho hay: “Trong đó, con người chính là văn hoá còn văn hoá lại chính là nền tảng để có thể phát triển bền vững, bao gồm nhiều yếu tố khác gồm thể chế, quy định… Thời gian gần đây chúng ta còn được nghe nói rất nhiều về thuật ngữ ESG ở trong quản trị. Và không phải ngẫu nhiên mà PNJ đã có sẵn giá trị đó ngay từ ngày đầu, đồng thời liên tục nâng tầm". 

ESG (Environmental, Social and Governance Criteria) được hiểu giống như một bộ tiêu chuẩn môi trường, xã hội cũng như quản trị và là một bộ các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động của một công ty mà các nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng để có thể sàng lọc các khoản đầu tư tiềm năng. Và ở trong đó, con người phải là trung tâm. 

Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để cho chúng ta có được một nhân tố tốt - nghĩa là làm sao để cho con người đó có được văn hóa nền tảng về chuyên môn nghiệp vụ và được trau dồi, huấn luyện. Đặc biệt là phải làm sao mỗi người ở trong tổ chức phải có chung được một triết lý cũng như đặt lợi ích xã hội và khách hàng vào lợi ích chung của doanh nghiệp. Nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung cho biết: “PNJ không thiếu người, vì luôn biết nuôi dưỡng nguồn nhân lực”. 


Chia sẻ về câu chuyện giá trị của PNJ, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết ngay từ những ngày đầu thành lập cũng như trải qua thời gian 33 năm phát triển, ban lãnh đạo cũng luôn tâm niệm phải thực sự xứng đáng với tầm vóc của công ty
Chia sẻ về câu chuyện giá trị của PNJ, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết ngay từ những ngày đầu thành lập cũng như trải qua thời gian 33 năm phát triển, ban lãnh đạo cũng luôn tâm niệm phải thực sự xứng đáng với tầm vóc của công ty

Hay thậm chí là thời gian qua PNJ cũng còn ứng lương trước cho nhiều anh em lao động khó khăn. Bởi vì trả lương cho cán bộ công nhân viên ở trong giai đoạn này theo quan điểm của lãnh đạo PNJ là không hề phung phí bởi vì thực tế là mọi người vẫn hoạt động 100%. Khi giữa giai đoạn cao điểm, PNJ đã có mở lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên điêu khắc, còn với đội ngũ bán hàng thì huy động các bạn có thể tham gia vào chương trình Siêu thị 0 đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho hay: “Chúng tôi thay thế công việc hàng ngày bằng hình thức học tập cũng như trau dồi thêm năng lực. Từ đó, cán bộ công nhân viên không bị quá ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu cực, ngược lại thì vẫn có thể gặp gỡ cũng như trao đổi trực tuyến với nhau. Tín hiệu đáng mừng chính năng suất của mọi người thậm chí cũng cao hơn so với bình thường”. 

Cũng theo nữ tướng này, mặc dù dịch bệnh có nhiều khó khăn bởi vì bản thân của bà cảm thấy trả lương cho nhân viên là vô cùng xứng đáng và người lao động cũng thấy vui, tinh thần cũng chẳng thể đi xuống. Hiện tại thì các bạn nhân viên cũng đang rất tích cực và từ thân nỗ lực để có thể đền đáp công ty. 

Còn ở chiều hướng khác, PNJ cũng lo cả vật chất đến tinh thần cho nhân viên. Trong khoảng thời gian dịch bệnh diễn ra, PNJ cũng đã có thuốc, oxy dự trữ sẵn để có thể hỗ trợ cho nhân viên  và gia đình của họ trong lúc nguy cấp nhất. Chính điều này cũng đã nói lên tình cảm của công ty với người lao động, nên có nhiều bạn F0 vẫn xung kích để có thể được góp sức đưa những gói thuốc vào các khu vực không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà còn ở các tỉnh miền Tây. 

Chủ tịch PNJ nhấn mạnh rằng: “Nói chung, quan trọng nhất vẫn là nền văn hoá PNJ đã xây dựng từ rất lâu. Để rồi hôm nay, trước cơn khủng hoảng, PNJ không thiếu người".

Mong muốn PNJ là doanh nghiệp tiên phong viết ra quy chuẩn minh bạch, rõ ràng

Không những thế, hàng năm Hội đồng Quản trị cũng đều có những kế hoạch và chương trình xuyên suốt từ cấp điều hành rồi đưa xuống đến bộ phận chuyên môn. Song song với đó thì cũng có KPI để có thể đo lường những hoạt động này. Và mỗi năm, PNJ đều có thể đánh giá lại để cho năm sau có thể làm tốt hơn. 

Cũng nhờ đó mà không những lọt vào Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững mà PNJ còn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đánh giá là một trong những công ty có báo cáo quản trị tốt nhất, đồng hành với hệ thống quản trị minh bạch, phân quyền rõ ràng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh rằng, nhìn chung thì PNJ cũng chưa hoàn hảo nếu như so sánh tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên PNJ cũng đang hướng đến điều này và mong muốn là một doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu viết ra những quy chuẩn minh bạch, rõ ràng. 


Bà Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh rằng, nhìn chung thì PNJ cũng chưa hoàn hảo nếu như so sánh tiêu chuẩn quốc tế
Bà Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh rằng, nhìn chung thì PNJ cũng chưa hoàn hảo nếu như so sánh tiêu chuẩn quốc tế

Cũng nhờ đó mà chỉ số kinh doanh của công ty sau mỗi đợt dịch đều có sự hồi phục rất nhanh. Điển hình như năm 2020, PNJ cũng đã lội ngược dòng COVID-19 diễn ra một cách đột ngột, đáng chú ý là ngay vào mùa cao điểm là tết. Trong đó thì nhờ có sự chuẩn bị về chuyển đổi số cũng như thái độ làm việc luôn tốt ở mọi tình huống nên doanh thu của PNJ vẫn ghi nhận tăng trưởng với 17.511 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong quý 4/2020, chỉ số của công ty đã phục hồi vô cùng nhanh và quay về vùng đỉnh cũ, từ đó đưa lợi nhuận của cả năm vượt mốc 1.000 tỷ đồng. 

Bước sang năm 2021, PNJ cũng cho biết đã sớm có dự đoán những ảnh hưởng từ dịch bệnh bởi vì Hội đồng quản trị có bộ phận quản trị rủi ro. Cũng theo đó, công ty đã xây dựng nên những kịch bản chuẩn bị như vận chuyển hàng hóa, luân chuyển và bán hàng trên mạng.

Chủ tịch PNJ nói rằng: "Năm 2021 cũng có thể ví von PNJ tranh thủ từng ngày một để kiếm doanh thu. Và trong nửa đầu năm Công ty cũng đã ghi nhận đạt được doanh thu tương đối tốt. Cũng nhờ đó có thể bù trừ lại tình hình kinh doanh trong quý 3. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi không điều chỉnh kế hoạch, đáng chú ý là các bạn nhân viên quyết tâm không điều chỉnh kế hoạch”. 

Ngoài giá trị văn hóa cùng với hệ thống quản trị vô cùng chặt chẽ, một yếu tố cần thiết để cho PNJ có thể phát triển bền vững còn phải nói đến đó là chuyển đổi số. Trên thực tế thì chuyển đổi số hiện nay được đánh giá là công cụ quyết định được tính sống còn của doanh nghiệp trong giai đoạn  bình thường mới. 


Chủ tịch PNJ nhấn mạnh rằng: “Nói chung, quan trọng nhất vẫn là nền văn hoá PNJ đã xây dựng từ rất lâu. Để rồi hôm nay, trước cơn khủng hoảng, PNJ không thiếu người"
Chủ tịch PNJ nhấn mạnh rằng: “Nói chung, quan trọng nhất vẫn là nền văn hoá PNJ đã xây dựng từ rất lâu. Để rồi hôm nay, trước cơn khủng hoảng, PNJ không thiếu người"

Bà Cao Thị Ngọc Dung nhớ lại năm APEC năm 2018, chúng ta cũng đã bắt đầu nghe về chuyển đổi số, blockchain. Cũng trong lúc này PNJ đã bắt tay tìm hiểu. Vào những năm đó, công ty cũng đã lên chiến lược phải nhìn đến bức tranh chuyển đổi số. 

Đối với PNJ, điều quan trọng nhất về chuyển đổi số không phải là công nghệ mà đó chính là ý thức. Cán bộ công nhân viên công ty nhờ đó mà đã sớm tiếp cận được với chiến lược truyền thông nội bộ về chuyển đổi số. Khác với nhiều đơn vị hiện nay, PNJ trong giai đoạn 2018 - 2019 cũng đã lựa chọn phương thức "bẻ gãy" hệ thống của mình. Và điều này cũng đã khó hơn nhiều lần so với việc xây dựng nên hệ thống mới. Tuy nhiên, đến hiện tại thì người đứng đầu cũng đã tự tin khẳng định các app àng triệu USD hiện nay chưa chắc là có hiệu quả bằng hệ thống của PNJ.

Cũng tương tự, ở PNJ việc chuyển đổi số không chỉ là công việc của phòng IT mà còn là của cả công ty, đến cả nhân viên bán hàng cũng đã phải chuyển đổi số. Với sự chuẩn bị như thế nên khi dịch bệnh xảy ra, trong thời gian ngắn thì PNJ cũng đã sớm thích ứng và có những chiến dịch vô cùng hiệu quả. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung cũng lấy ví dụ như COVID-19 đầu trúng mùa Tết thần tài nhưng may mắn là PNJ đã có ngay "app" bán hàng nhanh từ đó đã ghi nhận thắng lợi trong dịp này cũng như cả lễ tình nhân của năm 2020. Nữ tướng này nhấn mạnh: “Quan trọng nhất vẫn là tư duy số trong toàn hệ thống bởi vì tư duy được thì khi thực thi rất đơn giản, ban lãnh đạo và cả PNJ thấy vậy". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước