meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Định nghĩa, quy trình sản xuất, những vấn đề cần lưu ý về sản xuất gạch thông gió

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Bạn đang có dự định thiết kế lại không gian của mái ấm sao cho bắt mắt và hợp thẩm mỹ hơn? Nếu bạn đang băn thì gạch thông gió là vật liệu đáng đề cử. So sánh với các vật liệu khác thì sản phẩm này vẫn rất được ưa chuộng. Vậy quy trình sản xuất gạch thông gió như thế nào? Qua bài hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn.

Gạch thông gió là gì? 

Gạch thông gió (hay còn gọi là gạch bông gió) là loại gạch có một lỗ hoặc nhiều lỗ được sử dụng để trang trí. Gạch có những họa tiết độc đáo. Gạch thông gió giúp thông gió từ ngoài vào trong, lấy sáng cho những không gian chật chội, bí bách. Không chỉ vậy, gạch còn được sử dụng để trang trí mặt tiền, ngăn các phòng chức năng, cầu thang. 


Gạch thông gió có nhiều họa tiết độc đáo, đẹp mắt
Gạch thông gió có nhiều họa tiết độc đáo, đẹp mắt

Quy trình sản xuất gạch thông gió

Để tạo ra được một công trình hoàn hảo, đòi hỏi bàn tay của người kiến trúc sư với những thiết kế khác biệt, tạo ra những điểm nhấn trong công trình. Bên cạnh đó chất lượng của vật liệu cũng là một vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Mỗi một viên gạch thông gió, trước khi gạch được đưa ra thị trường, đều phải trải qua quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng. Vậy quy trình sản xuất gạch qua bao nhiêu bước? Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Bước 1: Chuẩn bị cho quy trình sản xuất gạch thông gió

Bước chuẩn bị vô cùng quan trọng, bởi vì nó quyết định đến mẫu hoa văn mà khách hàng muốn in trên bề mặt viên gạch. Các mẫu hoa văn này được thiết kế trước trên máy tính, sau đó sẽ dùng các hoa văn này để tạo thành khuôn mẫu hoa văn. Khuôn mẫu hoa văn được đặt trong một khuôn bằng thép hoặc bằng gỗ có kích thước tương đương với kích thước của viên gạch.


Bước chuẩn bị cho quy trình sản xuất gạch thông gió
Bước chuẩn bị cho quy trình sản xuất gạch thông gió

Bước 2. Tạo màu cho quy trình sản xuất gạch thông gió

Việc tạo màu cho gạch là một bước quan trọng, giúp cho những viên gạch mới ra lò được đẹp, được đều. Nhìn viên gạch được thanh thoát. Việc đổ màu vào khuôn là một thao tác điêu luyện, đòi hỏi người công nhân phải có tay nghề cao, dày dạn kinh nghiệm, đổ sao cho mỗi màu được đổ đúng vị trí và đều nhất. 

Những vật liệu được đổ vào khuôn gồm:  xi măng trắng, bột đá tự nhiên, bột màu và chất phụ gia sẽ được đổ bằng tay vào khuôn, với những loại có màu sắc khác thì cũng áp dụng tương tự, từ đó tạo ra những viên gạch có màu sắc khác nhau.


Tạo màu cho quy trình sản xuất gạch thông gió
Tạo màu cho quy trình sản xuất gạch thông gió

Bước 3. Lấy khuôn mẫu hoa văn ra khỏi khuôn trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Việc đổ màu được hoàn tất, người thợ phải chờ một thời gian nhất định để màu được khô và lấy màu ra khỏi khuôn. Công việc này đòi hỏi phải thật khéo léo và thật nhanh tay để màu không bị len vào nhau, không tạo thành răng cưa trên bề mặt sản phẩm. Đối với những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn từ khâu đổ màu sẽ bị loại bỏ ngay sau đó.


Lấy khuôn mẫu hoa văn ra khỏi khuôn trong quy trình sản xuất gạch thông gió
Lấy khuôn mẫu hoa văn ra khỏi khuôn trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Bước 4: Đổ các lớp tiếp theo trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Để viên gạch thông gió đạt được độ dày, mỏng như mong muốn, thì người thợ sẽ đổ tiếp vào khuôn một lớp hỗn hợp cát và xi măng vừa phải, trước khi cho chúng vào máy ép thủy lực. Phần nước từ bột màu sẽ thấm ngược lên xi măng tạo thành một lớp keo bám chắc vào nhau. Tạo ra một khối vững chắc.


Đổ các lớp tiếp theo trong quy trình sản xuất gạch thông gió
Đổ các lớp tiếp theo trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Bước 5: Nén gạch trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Sau khi xong các bước trên, người thợ đưa những viên gạch vào máy nén. mỗi lần như vậy, mỗi viên được nén 2 lần. Mục đích là để độ ẩm từ lớp màu được hút hết tạo hình thành một viên gạch hoàn chỉnh. Hỗn hợp khác cũng được cho vào đầy khuôn, rồi đem đến máy ép thuỷ lực để nén lại.

Bước cuối cùng: phủ chất bảo vệ bề mặt và kiểm tra chất lượng trong quy trình sản xuất gạch thông gió

Sau khi gạch đã khô hoàn toàn, sẽ được người thợ đánh bóng lại bề mặt của viên gạch để viên gạch được hoàn hảo hơn. Trước khi chuyển qua bước kiểm tra chất lượng. Khi kiểm tra người công nhân kiểm tra từng viên, nếu viên nào không đạt chất lượng thì bị loại bỏ ngay. Đối với những viên đạt chất lượng sẽ cho đóng thùng và đưa về kho chứa.

Gạch thông gió và những vấn đề cần lưu ý

Như đã biết gạch thông gió có nhiều tên gọi khác nhau như: gạch bông gió, gạch thông gió, gạch hoa gió, hay gạch ô thoáng. Gạch được làm bằng những nguyên liệu khá phổ biến như: xi măng, cát… với các họa tiết đa dạng thường xuất hiện trên những bức tường rào làng quê, xuất hiện ở rất nhiều ngôi nhà với thiết kế hiện đại và đẹp mắt. Tuy nhiên, thì mỗi loại sản phẩm đều có ưu, nhược điểm của nó. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của gạch thông gió nhé!

Ưu điểm của gạch thông gió

Một căn nhà đầy đủ ánh sáng sẽ mang lại cho con người cảm giác tự tin, giúp đầu óc được sảng khoái, làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, gạch bông gió được sản xuất nhiều để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, gạch thông gió giúp căn nhà lấy ánh sáng và thông gió tự nhiên, bởi  ánh sáng luôn ảnh hưởng đến tinh thần của con người.

Gạch thông gió giúp lấy sáng và thông gió tự nhiên

Trong cuộc sống hiện đại, điện quang được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình. Việc sử dụng các loại bóng đèn này có cảm giác như ánh sáng thật,  nhưng trên thực chất nó là một nguồn sáng nhấp nháy với tần số cao mà mắt người không thể nhận ra được, ánh sáng này làm ảnh hưởng đến thị lực cũng như não bộ của con người.

Thay vì, sử dụng nhiều các loại đèn huỳnh quang tiêu tốn nhiều năng lượng,  gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của bạn. Tại sao bạn không thử một giải pháp sử dụng gạch thông gió để hạn chế điều này.

Gạch thông gió giúp đem lại không khí mới liên tục, điều này  đồng nghĩa với việc nền nhà lúc nào cũng được khô ráo điều này  giúp hạn chế ẩm mốc phát triển. Vì vậy sức khỏe của bạn đương nhiên cũng được cải thiện hơn nhiều.


Gạch thông gió giúp đem lại không khí mới liên tục
Gạch thông gió giúp đem lại không khí mới liên tục

Gạch thông gió mang tính thẩm mỹ và độc đáo trong thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất gạch thông gió phải không ngừng đổi mới về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Bởi trên thị trường hiện tại cũng có nhiều sản phẩm mới ra đời, để doanh nghiệp hoạt động tốt thì doanh nghiệp phải thay đổi mẫu mã thường xuyên.

Với xu hướng thiết kế, ngày càng hiện đại thì các loại vật liệu hoàn thiện cũng phải không ngừng phát triển, để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Để ngôi nhà của mình thêm phần độc đáo, không đụng hàng thì nhiều gia chủ đã sử dụng gạch thông gió để trang trí ngôi nhà của mình.

Sử dụng gạch thông gió thân thiện với môi trường và gần gũi hơn với thiên nhiên

Việc sử dụng gạch thông gió không thông qua giai đoạn nung như gạch nung, góp phần giảm bớt ô nhiễm môi trường. Ánh sáng bên ngoài tuy hơi gắt nhưng đã dịu đi rất nhiều sau khi đi qua bức tường gạch thông gió. 


Sử dụng gạch thông gió thân thiện với môi trường
Sử dụng gạch thông gió thân thiện với môi trường

Sử dụng gạch thông gió tạo sự thông thoáng cho công trình

Từ xưa tới nay trong mọi công trình kiến trúc, thì yếu tố thông thoáng luôn được các nhà thiết kế và các gia đình đặt lên hàng đầu. Nó không những giúp không gian sống tạo ra môi trường khỏe mạnh mà còn giúp không gian sống trở nên thoải mái hơn.

Sử dụng gạch thông gió tạo ra các vách ngăn không gian có một không hai

Với những ưu điểm đa dạng về mẫu mã, gạch được sử dụng để tạo ra những bức tường ngăn cách khá độc đáo với công trình của bạn, giúp cho những bức tường từ trạng thái đơn điệu trở mới mẻ và độc lạ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi trội của gạch thông gió vẫn tồn tại những nhược điểm, vậy những nhược điểm đó là gì?

Nhược điểm khi sử dụng gạch thông gió

Cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu, vấn đề là, cách khắc phục những nhược điểm đó như thế nào. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài nhược điểm trước khi tìm cách khắc phục chúng.

Sử dụng gạch thông gió không thể chống hắt mưa hoàn toàn

Khả năng chống hắt mưa và chống tiếng ồn của gạch bông gió kém. Với cấu trúc gạch rỗng, nhiều lỗ mang lại sự thông thoáng, nhưng khả năng chống hắt mưa và ngăn tiếng ồn của gạch thông gió kém hơn các loại gạch đặc khác. Tuy nhiên không phải không có cách khắc phục nhược điểm này. 

Cách khắc phục nhược điểm này là bạn sẽ làm thêm một lớp vách cửa kính bên trong bức tường gạch thông gió và đóng nó lại khi gặp tình huống trên, hoặc bạn sẽ sử dụng mẫu gạch thông gió chống mưa hắt.


Khả năng chống hắt mưa và chống tiếng ồn của gạch bông gió kém
Khả năng chống hắt mưa và chống tiếng ồn của gạch bông gió kém

Sử dụng gạch thông gió khó bảo dưỡng và vệ sinh

Các loại gạch thông gió có bề mặt nhám, nhiều lỗ nhiều các họa tiết hoa văn sẽ khiến việc bảo dưỡng, vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại gạch thông gió được làm bằng gốm tráng men. Loại gạch thông gió này có độ bền cao, với bề mặt bóng, nhẵn giúp việc vệ sinh vô cùng dễ dàng. Điều này hoàn toàn giải quyết được nỗi lo bảo dưỡng của bạn.

Sử dụng gạch thông gió khiến chi phí xây dựng cao

Điều dễ nhận thấy trong thi công gạch thông gió là chi phí xây dựng cao, do quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên giá gạch thông gió luôn cao hơn các loại gạch thông thường. Khi thi công gạch thông gió chúng ta còn sử dụng thêm vách, kính, rèm che chắn điều này bạn sẽ mất thêm một khoản chi phí nữa. Vì vậy, khi thi công bạn cần nghiên cứu kĩ mục đích sử dụng. 

Đặc biệt bạn nên khai thác tối đa các ưu điểm của gạch về giá trị thẩm mỹ, kết cấu, hình dạng, kích thước phù hợp để tạo điểm nhấn cho căn nhà của bạn. Việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí phát sinh.


Điều dễ nhận thấy trong thi công gạch thông gió là chi phí xây dựng cao
Điều dễ nhận thấy trong thi công gạch thông gió là chi phí xây dựng cao

Sử dụng gạch thông gió khó thi công

Trong thi công gạch thông gió đòi hỏi người thợ phải thực sự khéo léo, giàu kinh nghiệm. Khi thi công phải đảm bảo đúng kỹ thuật như: việc trộn hồ, tỷ lệ xi măng không đúng sẽ gây các hiện tượng thấm nước, nứt nẻ bề mặt gạch, ẩm mốc… Vì vậy, phương pháp sử dụng keo dán gạch luôn được khuyến khích trong thi công.

Kết luận

Trên đây là bài viết về định nghĩa, quy trình sản xuất, cũng như những vấn đề cần lưu ý trong sản xuất gạch thông gió. Hy vọng rằng bạn đã có thêm thông tin về gạch thông gió, và có sự lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với mong muốn của mình.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước