meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch thông gió là gì? Các mẫu nhà gạch thông gió độc đáo nhất

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Gạch thông gió tuy là một loại vật liệu phổ biến từ lâu nhưng giờ đây lại ít người nhắc tới nó. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của nhiều loại gạch hiện đại dần thay thế loại gạch đặc biệt này. Nhưng với sự trỗi dậy của trào lưu kiến trúc hoài cổ gần đây, gạch thông đang dần dần lấy lại vị thế của mình. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về gạch thông gió và gợi ý một số mẫu nhà gạch thông gió độc đáo.

Gạch thông gió là gì?

Gạch thông gió hay những ngôi gạch thông gió là khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người. Gạch thông gió hay còn gọi là gạch bông gió là những viên gạch có hình vuông và đặc biệt là có những hoa văn, họa tiết trang trí dạng rỗng giúp trang trí, lấy sáng, lấy gió.

Đây là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ lâu đời và được khá nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp đơn giản cũng như nhiều tác dụng mà nó mang lại. Trước đây, gạch bông gió được sản xuất một cách thủ công bằng tay. Nhưng ngày nay, với công nghệ hiện đại đã giúp các sản xuất gạch thông gió cho chất lượng hoàn thiện cao hơn cũng như cường độ lớn hơn với công nghệ ép thủy lực.


Gạch thông gió hay còn gọi là gạch bông gió là những viên gạch có hình vuông và đặc biệt là có những hoa văn, họa tiết trang trí dạng rỗng
Gạch thông gió hay còn gọi là gạch bông gió là những viên gạch có hình vuông và đặc biệt là có những hoa văn, họa tiết trang trí dạng rỗng

Công dụng của gạch thông gió

Vừa nghe qua cái tên thì chắc chắn mọi người cũng biết gạch thông gió có tác dụng như thế nào rồi phải không? Nhưng không chỉ có thế thôi đâu, sau đây là những công dụng tuyệt vời của loại vật liệu đa di năng này đấy.

Thông gió

Với các thiết kế nhà theo phong cách hiện đại ngày nay thì phần lớn nhà cửa ở các thành phố lớn đều xây theo kiểu nhà lô phố. Một ngôi nhà như vậy thì thông gió làm sao cho hiệu quả là một vấn đề rất đau đầu. Thông thường sẽ có hai cách thông gió là thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức.

Thông gió cưỡng bức là giải pháp sử dụng các thiết bị cơ khí như quạt, máy lạnh để điều hướng không khí có mục đích. Nhằm làm loãng và thay thế không khí ô nhiễm trong nhà bằng không khí sạch tự nhiên. Tuy nhiên, đây  là một giải pháp bất đắc dĩ khi diện tích tiếp xúc giữa các mặt nhà với không gian bị hạn chế. Hơn nữa, đây là một giải pháp khá tốn kém và không bền vững trong thời gian dài.

Gạch thông gió là một trong những giải pháp hướng đến việc giúp các ngôi nhà thông gió tự nhiên. Với nguyên lý là thông gió bằng áp lực gió (windforce) hay còn gọi là gió xuyên phòng. Trong giải pháp này, nguyên tắc được đặt ra là hướng cửa lấy gió và cửa thoát gió nằm ở hai mặt nhà đối diện với nhau.


Một ví dụ về nguyên lý (windforce) hay còn gọi là gió xuyên phòng
Một ví dụ về nguyên lý (windforce) hay còn gọi là gió xuyên phòng

Cửa lấy gió tốt nhất nên ở hướng gió mát chủ đạo (phía Đông Nam) và gạch bông gió khi đó có thể thi công thành một mảng mặt tiền lớn ở cửa này. Như vậy thì những ngôi nhà gạch thông gió sẽ đón gió hiệu quả một cách tự nhiên. Điều này không chỉ làm cho ngôi nhà mát mẻ, thông thoáng hơn và giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng điều hòa.

 

Lấy ánh sáng

Với thiết kế hoa văn rỗng cho nên loại vật liệu này rất hoàn hảo để lấy ánh sáng và trang trí mặt tiền cho những ngôi nhà gạch thông gió. Ngoài ra, với những khoảng thời gian khác nhau trong ngày, bóng đổ của những viên gạch thông gió vào trong nội thất sẽ khiến bạn thích thú vì sự cực kỳ độc đáo và lạ mắt.

Một ưu điểm khác của ngôi nhà gạch thông gió so với nhà sử dụng kính thông thường là hạn chế ánh sáng trực tiếp chiếu vào không gian. Ngoài ánh sáng trực tiếp xuyên qua các khoảng trống của hoa văn thì không gian nội thất còn nhận được nguồn ánh sáng tán xạ. Điều này giúp cho không gian nhận được cả ánh sáng trực tiếp và ánh sáng tán xạ. Như vậy thì con người sẽ không cảm thấy quá gay gắt và khó bởi tia nắng trực tiếp, trong khi vẫn nhận được lượng ánh sáng cần thiết.


Gạch thông gió là vật liệu rất hoàn hảo để lấy ánh sáng và trang trí mặt tiền
Gạch thông gió là vật liệu rất hoàn hảo để lấy ánh sáng và trang trí mặt tiền

Che nắng

Đối với những căn hộ, nhà lô không may mắn có được mặt tiền hướng về hướng gió tốt chủ đạo là hướng Đông Nam mà thay vào đó lại là phía Tây thì việc bị ánh sáng gay gắt chiếu vào vào những buổi chiều hè là nỗi ác mộng. Giải pháp thường thấy là sử dụng lam chắn nắng hoặc dùng rèm kéo. Lam chắn nắng kim loại có nhiều ưu điểm nhưng lại không thể lấy đủ ánh sáng vào trong không gian.

Như vậy thì những ngôi nhà gạch thông gió đã ra đời lại trở nên vượt trội hơn. Ngoài việc cản bớt ánh nắng và giảm bức xạ trực tiếp thì gạch thông gió còn giúp lấy đủ ánh sáng cho không gian. Không gian trong lẫn hình thức mặt tiền đều có nét đẹp riêng nhờ việc sử dụng loại gạch đặc biệt này. Không gian nội thất sẽ được trang trí bằng bóng gạch đổ xuống trong khi đó thì hình thức mặt tiền lại trông thanh thoát và dễ chịu hơn.

Trang trí

Một vai trò không thể không nhắc đến là vai trò giúp trang trí cho không gian sống trở nên đẹp hơn. Ngoài những công dụng đã kể ở trên, trang trí thành nhà gạch thông gió khiến cho những căn nhà giờ đây trở nên vô cùng đặc biệt có một không hai. Ngoài mặt tiền, gạch bông gió có thể dùng để trang trí ban công hay làm vách ngăn nội thất, hàng rào, cầu thang,... tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của kiến trúc sư hoặc chính chủ nhân của ngôi nhà.


Gạch thông gió có thể dùng để trang trí ban công hay làm vách ngăn nội thất, hàng rào, cầu thang,...
Gạch thông gió có thể dùng để trang trí ban công hay làm vách ngăn nội thất, hàng rào, cầu thang,...

Gợi ý các mẫu nhà gạch thông gió độc đáo

Mẫu 1: Sự hòa trộn giữa nét truyền thống và hiện đại

Ngôi nhà gạch thông gió có kiến trúc này sẽ tạo được nhiều ấn tượng đối với mỗi người dù chỉ nhìn thấy một lần. Ngôi nhà kiểu này sử dụng hơn 80% gạch thông gió cho phần mặt tiền. Những ô gạch thông gió bánh ú được cách điệu khá linh hoạt và vô cùng dễ chịu.


Những ô gạch thông gió bánh ú được cách điệu khá linh hoạt và vô cùng dễ chịu
Những ô gạch thông gió bánh ú được cách điệu khá linh hoạt và vô cùng dễ chịu

Đây là một dạng nhà gạch thông gió phố khá đẹp có mặt tiền vô cùng ấn tượng. Những viên gạch thông gió trắng, đỏ đi cùng với những mảng tường gạch giả cổ và cây xanh xung quanh mang đến sự mộc mạc và gần gũi. Phần lớn gạch thông gió lỗ tròn được sử dụng cho những ngôi nhà như thế này.

Mẫu 2: Mặt tiền nhà phố cao tầng kết hợp với kiến trúc mái xéo

Đây là một ngôi nhà gạch thông gió ở phố có mặt tiền rất ấn tượng và có thiết kế vô cùng hiện đại. Gạch thông gió được sử dụng ở vị trí mặt tiền sẽ tạo một điểm nhấn làm cho ngôi nhà thêm phần nổi bật nhưng cũng không kém phần tinh tế. Mặt tiền ngôi nhà phố này trông khá hiện đại khi sở hữu một tông màu trắng tinh khôi. Không chỉ thế, những viên gạch bông gió bánh ú màu trắng đã được sử dụng trong ngôi nhà này làm cho mặt tiền trở nên vô cùng thu hút và bắt mắt hơn.


Gạch thông gió bánh ú màu trắng đã được sử dụng trong ngôi nhà này làm cho mặt tiền trở nên vô cùng thu hút và bắt mắt hơn
Gạch thông gió bánh ú màu trắng đã được sử dụng trong ngôi nhà này làm cho mặt tiền trở nên vô cùng thu hút và bắt mắt hơn

Những ngôi nhà phố có thiết kế hiện đại như vậy luôn luôn là một trong những thiết kế được đón nhận bởi đông đảo các hộ gia đình. Và với ngôi nhà gạch thông gió như thế này đã góp phần cho mang đến cho chúng ta một cảm giác tự hào khi được sở hữu. Với mặt tiền vô cùng ấn tượng và hải hòa như vậy ngôi nhà này sẽ thuyết phục được những vị khách khó tính nhất và tạo được ấn tượng không thể quên với những vị khách khi ghé thăm.

Mẫu 3: Nhà gạch thông gió tăng cảm xúc và kết nối không gian

Ngôi nhà gạch thông gió kiểu này hay nằm ở hướng tây vì thế mà gạch bông gió được sử dụng vừa giúp làm giảm tối đa ánh nắng chiếu vào nhà vừa giúp trao đổi khí giữa các không gian bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Chính vì vậy sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình có tâm trạng tốt hơn và các không gian khi được thông thoáng sẽ có sự trang trí kết nối với nhau.


Ngôi kiểu này nằm ở hướng tây vì vậy sẽ giúp làm giảm tối đa ánh nắng chiếu vào nhà và trao đổi khí giữa các không gian
Ngôi kiểu này nằm ở hướng tây vì vậy sẽ giúp làm giảm tối đa ánh nắng chiếu vào nhà và trao đổi khí giữa các không gian

Để đón sáng và thoáng khí cho ngôi nhà, ngoài việc sử dụng các cây xanh bố trí quanh khuôn viên nhà thì gạch thông gió được kiến trúc sư tận dụng một cách tối đa trong những phối cảnh của mặt tiền. Như vậy sẽ mang đến những cảm quan khá mới mẻ. Việc thiết kế mặt tiền thoáng đãng đan xen hệ thống cây xanh tiểu cảnh cùng với hệ thống gạch bông gió đã giúp ngôi nhà trông bắt mắt hơn, đồng thời đón được ánh nắng và gió mát vào nhà một cách tự nhiên nhất.

Mẫu 4: Nhà gạch thông gió thiết kế độc đáo

Mẫu nhà ống mặt tiền gạch thông gió này sở hữu thiết kế khá độc đáo. Vòm cửa mặt tiền lấy ý tưởng từ những công trình cũ của Pháp. Ngôi nhà kết hợp tường gạch thông gió trông giống tổ ong để che nắng gắt chiếu trực tiếp đồng thời lấy được gió và ánh sáng. Ngoài tác dụng kéo gió và ánh sáng vào nhà thì lớp tường “tổ ong” còn tạo ra nét cổ kính cho cả căn nhà.


 Ngôi nhà kết hợp tường gạch thông gió trông giống tổ ong để che nắng gắt chiếu trực tiếp
 Ngôi nhà kết hợp tường gạch thông gió trông giống tổ ong để che nắng gắt chiếu trực tiếp

Thay vì lối thiết kế kín cổng cao tường như những mẫu nhà khác thì những thiết kế nhà mặt tiền phối với gạch thông gió lại trông vô cùng nhẹ nhàng và trang nhã. Những đường hoa văn thanh mảnh và tinh tế được đục chạm trên những viên gạch nhỏ tạo thành các lỗ rỗng thông thoáng là điều kiện để ngôi nhà thu hút được khí trời và nắng gió từ thiên nhiên.

Lời kết:

Bài viết trên là những thông tin rất cơ bản về gạch thông gió. Hy vọng với gợi ý về những mẫu nhà gạch thông gió mà chúng tôi đã cung cấp, bạn đọc có thể vận dụng chúng để thiết kế cho không gian sống ngày một đẹp và độc đáo hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước