meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm tên 4 ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường hiện nay

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Hiện nay, các khách hàng có rất nhiều lựa chọn khi những ngân hàng trong nước và ngân hàng quốc tế đang tiến vào thị trường Việt Nam. Song, nhiều khách hàng vẫn lựa chọn ngân hàng nhà nước là nơi để giao dịch dù không có nhiều ưu đãi như những ngân hàng tư nhân.

Việc giao dịch qua ngân hàng hiện nay đã trở thành một việc cực kì phổ biến và bất cứ ai cũng sẽ phải sở hữu một số tài khoản ngân hàng. Dường như việc thanh toán bằng tiền mặt đang ngày càng trở nên hạn chế vì chỉ cần một cái quẹt thẻ đã giúp khách hàng giao dịch. Bên cạnh đó, việc chọn lựa gửi tiết kiệm để dự trữ nguồn tiền cũng đã rất phổ biến. Nhưng để chọn được một ngân hàng tin cậy không phải là dễ trong khi thị trường đang xuất hiện rất nhiều ngân hàng quốc tế. Song, đối với tâm lý của người Việt thì phần lớn vẫn chọn các ngân hàng nhà nước để giao “chìa khóa”.


Việc giao dịch qua ngân hàng hiện nay đã trở thành một việc cực kì phổ biến. Ảnh minh hoạ
Việc giao dịch qua ngân hàng hiện nay đã trở thành một việc cực kì phổ biến. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng thương mại nhà nước là gì?

Ngân hàng thương mại là hệ thống ngân hàng được thành lập để kinh doanh tiền tệ với mục đích vì lợi nhuận. Ngân hàng thương mại nhà nước chính là những ngân hàng do nhà nước sở hữu đến 100% vốn điều lệ hoặc trong số vốn thành lập có ít nhất 50% vốn điều lệ được nhà nước sở hữu và có quyền quyết định toàn bộ hoặc 50/50 với chủ sở hữu còn lại

Bản chất của ngân hàng thương mại được thể hiện qua những đặc điểm cơ bản như sau: 

  • Ngân hàng thương mại hoạt động như một loại hình doanh nghiệp và cũng là một trong các đơn vị kinh tế.
  • Về bộ máy cơ cấu thì ngân hàng thương mại cũng sẽ có cách bố trí sắp xếp nhân sự và vận hành tương tự một doanh nghiệp.
  • Ngân hàng thương mại có quyền lợi và bình đẳng với các doanh nghiệp khác trong quan hệ kinh tế cùng phát triển.
  • Ngân hàng thương mại sẽ bao gồm các dịch vụ của ngân hàng và hoạt động kinh doanh tiền tệ.  

Hiện nay, dựa trên quy định và cơ chế hoạt động  ngân hàng thương mại nhà nước được chia làm hai loại như sau:

Ngân hàng thương mại quốc doanh: Đây là những ngân hàng có 100% vốn sở hữu từ ngân sách nhà nước và hoạt động dưới cơ chế quản lý của nhà nước. Một số ngân hàng thương mại quốc doanh phải kể đến như Agribank, Oceanbank,…

Ngân hàng thương mại cổ phần: Đây là hệ thống ngân hàng với 50% số vốn sở hữu của tư nhân và 50% còn lại là số vốn của nhà nước. Một số ngân hàng thương mại cổ phần có thể kể đến như: ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV,…

Vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội

Ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội và sự tồn tại của các doanh nghiệp. Một số vai trò quan trọng của ngân hàng thương mại nhà nước như sau: 

Hỗ trợ chính phủ về các chỉ đạo hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến nguồn vốn cũng như các thủ tục cho vay đóng góp vào nền kinh tế. Ngân hàng nhà nước cũng góp phần ổn định thị trường và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội được thực hiện một cách đầy đủ. 

Đóng vai trò tiên phong trong việc thực hiện, triển khai các kế hoạch, chỉ thị từ Chính phủ, ngân hàng nhà nước liên quan đến các vấn đề tỷ giá lãi suất cũng như ổn định tiền tệ.

Cung ứng nguồn vốn cho các doanh nghiệp và cá nhân kịp thời để đảm bảo cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội được diễn ra bền vững.

Thực hiện theo dõi biến động của thị trường tài chính ngân hàng trong và ngoài nước, nắm bắt được sự dao động của ngân hàng  quốc tế. Bên cạnh đó, ngân hàng thương mại nhà nước cũng phải đưa ra những cách để giảm thiểu được sự biến động của thị trường trong bối cảnh hiện nay.  


Ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Ảnh minh hoạ
Ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Ảnh minh hoạ

4 ngân hàng thương mại nhà nước lớn của Việt Nam 

Hiện nay, ở Việt Nam đã có sự du nhập của nhiều ngân hàng quốc tế và sự ra đời của nhiều ngân hàng thương mại cổ phần. Song, trong đó vẫn có 4 ngân hàng thương mại nhà nước nổi bật nhất và được nhiều khách hàng tin tưởng nhất hiện nay là:  

1. Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Đây là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên và tiên phong ở Việt Nam đã mở rộng trên toàn quốc. Agribank đã trở nên quen thuộc hơn với khách hàng đặc biệt là khách hàng ở các vùng tỉnh khi luôn có các chương trình về chính sách vay theo tín dụng để giúp khách hàng có thêm nguồn vốn phát triển nông thôn, nông nghiệp.

Hiện nay, Agribank cũng đã nhiều lần lọt top 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với quy mô tổng tài sản được ước tính lên tới con số 1 triệu tỷ đồng. Đầu năm 2022 theo số liệu thống kê thì nhân viên của Agribank cũng là một trong những nhân viên ngân hàng có lương cao nhất.

2. Vietcombank – Ngân hàng thương mại ngoại thương Việt Nam

Vietcombank cũng là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước đã được cổ phần hóa để đổi mới và hoạt động hiệu quả hơn. Sau nhiều năm hoạt động và phát triển thì Vietcombank đã trở thành ngân hàng có rất nhiều đóng góp cho sự ổn định, quá trình phát triển của kinh tế đất nước cũng như phát huy tốt được vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước được khách hàng cực kì tin tưởng. Tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ có duy nhất ngân hàng Vietcombank có trụ sở văn phòng đại diện tại Mỹ cũng như các công ty con khác ở nhiều nước trên thế giới. 

3. Vietinbank – Ngân hàng Thương mại Công thương Việt Nam

Vietinbank được thành lập dựa trên việc tách ra từ hệ thống của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Hiện nay, Vietinbank đã phủ rộng các chi nhánh trên toàn quốc và cũng ngân hàng Việt Nam đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 và được hoạt động tại các nước châu Âu. Vì thế, Vietinbank nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng và đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế nước nhà

4. BIDV – Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam

BIDV là ngân hàng cuối cùng nằm trong danh sách Big4, trong vài năm trở lại đây BIDV đã phát triển hoạt động mạnh mẽ để mở rộng các lĩnh vực và phạm vi hoạt động. Đồng thời, BIDv cũng không ngừng cải thiện các tính năng của ngân hàng để khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ của họ. 


Trong thời buổi kinh tế phát triển có nhiều ngân hàng ngoại quốc và tư nhân ra đời tạo ra sức cạnh tranh lớn với các ngân hàng thương mại nhà nước. Ảnh minh hoạ
Trong thời buổi kinh tế phát triển có nhiều ngân hàng ngoại quốc và tư nhân ra đời tạo ra sức cạnh tranh lớn với các ngân hàng thương mại nhà nước. Ảnh minh hoạ

Trong thời buổi kinh tế phát triển có nhiều ngân hàng ngoại quốc và tư nhân ra đời tạo ra sức cạnh tranh lớn với các ngân hàng thương mại nhà nước nhưng các ngân hàng này cũng đang nỗ lực đổi mới để không bị tụt lại phía sau. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

6 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

6 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước