meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sổ phụ ngân hàng là gì? Những lợi ích của sổ phụ ngân hàng mà bạn chưa từng biết đến

Thứ năm, 12/10/2023-17:10
Hiện nay vẫn còn rất nhiều người phân vân chưa hiểu rõ về “sổ phụ ngân hàng là gì?”, và loại sổ này có ý nghĩa như thế nào?. Vậy để hiểu thêm về những vấn đề này, mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Sổ phụ ngân hàng là gì?

Sổ phụ ngân hàng là sổ được dùng với mục đích liệt kê các nghiệp vụ tài chính như: nợ, có và các loại tài chính phát sinh trong tài khoản kế toán của doanh nghiệp để gửi tới chủ sở hữu tài khoản. 

Bản liệt kê này được sử dụng với chính là theo dõi, đối chiếu các nghiệp vụ kết toán phát sinh giữa doanh nghiệp với ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường khoảng thời gian này sẽ kéo dài trong tháng, quý hoặc trong năm. 

Với những ngân hàng khi hoạt động thực hiện giao dịch với khách hàng đều cần phải có sổ phụ ngân hàng để liệt kê và ghi chép lại giao dịch phát sinh của khách hàng. Các sổ phụ ngân hàng chính là những số tiền được giao dịch, gửi trong quá trình rút ra sử dụng hai thanh toán trên tài khoản và cuối cùng chính là số dư trong tài khoản.


Sổ phụ ngân hàng là sổ liệt kê những phát sinh nợ, phát sinh có trong thông tin tài khoản của doanh nghiệp
Sổ phụ ngân hàng là sổ liệt kê những phát sinh nợ, phát sinh có trong thông tin tài khoản của doanh nghiệp

Đặc điểm của sổ phụ ngân hàng là gì?

Thường sổ phụ ngân hàng sẽ được cung cấp bất cứ khi nào khách hàng cần, tuy vậy, thời gian ghi chép trên sổ sẽ chỉ ghi đến trước thời điểm lấy 1 ngày. Bởi phải sau thời gian phát sinh giao dịch ít nhất 1 ngày mới có thể in sổ phụ.

Sổ phụ có thể là những tờ rời hoặc được in bằng cuốn tùy thuộc vào ngân hàng.

Các doanh nghiệp thường xin cấp sổ phụ hàng tháng để tiện theo dõi các hoạt động ra, vào của đồng tiền trong tài khoản và có chứng từ để đối soát giữa phát sinh thực tế với các nghiệp vụ hạch toán của kế toán.


Sổ phụ ngân hàng sẽ được cung cấp bất cứ khi nào khách hàng yêu cầu
Sổ phụ ngân hàng sẽ được cung cấp bất cứ khi nào khách hàng yêu cầu

Các loại sổ phụ ngân hàng là gì?

Tại Việt Nam có rất nhiều ngân hàng đang hoạt động bao gồm cả các ngân hàng nhà nước, tư nhân hay ngân hàng thương mại cổ phần. Mỗi ngân hàng sẽ có những loại sổ phụ khác nhau để khách hàng có thể nắm bắt được. Thông thường sẽ có 2 loại sổ phụ ngân hàng đó là sổ phụ ngân hàng bằng tờ rời và sổ phụ ngân hàng bằng cuốn.

Sổ phụ ngân hàng bằng tờ rời

Khi các doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giao dịch bất kỳ nào và có yêu cầu được cấp sổ phụ ngân hàng. Các ngân hàng sẽ in sổ phụ ngân hàng bằng hình thức tờ rời theo từng ngày. Lúc này doanh nghiệp có thể lấy số liệu vào bất cứ khoản thời gian nào. Nhưng sẽ phải tối thiểu là sau một ngày yêu cầu đề nghị.

Trong sổ phụ bằng tờ rời, các ngân hàng sẽ nhắc đến chủ yếu tới những thông tin cụ thể như các khoản ghi nợ, ghi có, và những chứng từ giao dịch tiền của tài khoản. 

Ngoài ra, sẽ có thêm những phiếu hạch toán có để đề cập rõ với khách hàng số phí phải trả, cùng với đó là thuế giá trị gia tăng để kê khai chính xác thuế đầu vào của tài khoản khi giao dịch.

Sổ phụ ngân hàng bằng cuốn

Với sổ phụ ngân hàng cuốn, khi khách hàng có những phát sinh khác nhau trong quá trình giao dịch. Ngân hàng sẽ phải ghi lại những nghiệp vụ cụ thể này để khi doanh nghiệp có câu hỏi cũng như đến thời hạn gửi sổ phụ thì ngân hàng sẽ in sổ cho doanh nghiệp.

Với việc sử dụng sổ phụ bằng cuốn, ngân hàng sẽ thu các khoản phí giao dịch khi có giao dịch từ doanh nghiệp. Các khoản phí này thường không có phiếu hạch toán kèm theo nên sẽ khó kê khai thuế. Do vậy, doanh nghiệp nếu không phát sinh nhiều giao dịch với ngân hàng thì có thể lấy sổ phụ theo quyển một lần vào cuối năm.


Mẫu sổ phụ ngân hàng
Mẫu sổ phụ ngân hàng

Điểm giống và khác của sao kê và sổ phụ ngân hàng là gì?

Thực chất sổ phụ ngân hàng và sao kê là giống nhau, đều có chức năng là ghi lại tất cả các giao dịch phát sinh nợ, phát sinh có của một doanh nghiệp trong một thời gian nhất định nhằm mục đích so sánh giữa thực tế phát sinh và trong hạch toán. Tuy nhiên sao kê và sổ phụ ngân hàng cũng có những điểm khác nhau nhất định:

Khác nhau về phí in sao kê, sổ phụ: Hiện nay, đối với hầu hết các ngân hàng việc in sao kê, sổ phụ đều là trách nhiệm của ngân hàng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên trong trường hợp khách hàng làm mất sổ phụ và muốn xin xác nhận lại số dư sẽ phải tính phí: 50.000vnđ/ bản đầu tiên và 5.000vnđ các bản sao tiếp theo.

Khác nhau về trình tự và thủ tục lấy sổ phụ ngân hàng: Tùy vào mỗi ngân hàng mà có quy định về việc lấy sổ phụ khác nhau. Nguyên tắc người đi lấy sổ phụ phải là nhân viên của công ty và xuất trình kèm theo một số giấy tờ khác.


Sổ phụ ngân hàng và sao kê đều có chức năng ghi lại tất cả các giao dịch phát sinh nợ, có của một doanh nghiệp
Sổ phụ ngân hàng và sao kê đều có chức năng ghi lại tất cả các giao dịch phát sinh nợ, có của một doanh nghiệp

Lợi ích của sổ phụ ngân hàng là gì?

Với các sổ phụ, hoạt động kế toán doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau đây:

  • Chủ tài khoản có thể kiểm tra được sự thay đổi của các lần giao dịch. Cùng với đó là việc có thể nhận thấy được những bất thường càng sớm càng tốt, để ngân hàng có thể giải thích các vấn đề có liên quan.
  • Sổ phụ là công cụ rất tốt để chủ tài khoản doanh nghiệp có thể theo dõi tiền trong tài khoản của doanh nghiệp của mình được thay đổi qua từng giao dịch ra sao . Từ đó, giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát được tài chính, đưa ra những kế hoạch mới để giảm thiểu các giao dịch không cần thiết.
  • Nếu như có một hoạt động bất thường nào đó trong quá trình giao dịch, bạn có thể dựa vào sổ phụ để báo cáo kịp thời cho các ngân hàng nhằm đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình.

Giấy tờ cần thiết khi lấy sổ phụ ngân hàng là gì?

Khi cần lấy sổ phụ ngân hàng để hoàn thiện sổ sách thu chi của doanh nghiệp thì tùy vào ngân hàng khách hàng sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo yêu cầu. Tuy nhiên, các giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu cần có thường là giấy giới thiệu của đơn vị.

Trên giấy giới thiệu phải bao gồm chữ ký của người chủ tài khoản. Người được giới thiệu tới ngân hàng thực hiện xin cấp sổ phụ phải trình diện theo giấy chứng minh thư nhân dân hoặc là các giấy tờ tùy thân như thẻ căn cước. Trong một số trường hợp tài khoản là công ty ngân hàng còn có thể yêu cầu cung cấp thêm thông tin mã số thuế của doanh nghiệp.


Nhân viên cần có giấy giới thiệu của đơn vị khi khi lấy sổ phụ ngân hàng cho doanh nghiệp
Nhân viên cần có giấy giới thiệu của đơn vị khi khi lấy sổ phụ ngân hàng cho doanh nghiệp

Lời kết

Qua những chia sẻ trên đây về “sổ phụ ngân hàng là gì?”. Hi vọng bạn đã hiểu rõ được các loại sổ ngân hàng phổ biến và là lợi ích của việc sử dụng các tài liệu này trong việc làm kế toán doanh nghiệp.

Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước