meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần biết về nghiệp vụ ngân hàng

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Ngân hàng là một trong những ngành được nhiều người quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Để trở thành một nhân viên ngân hàng cần phải có những nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ công việc một cách trơn tru nhất. 

Nghiệp vụ ngân hàng là gì?

Nghiệp vụ ngân hàng là một nghiệp vụ quan trọng mà bất cứ ai làm trong ngân hàng đều cần phải nắm rõ kỹ năng và kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng thì mới có thể làm trong môi trường này. Trong đó, nhân viên ngân hàng cần phải hiểu về các hoạt động kinh doanh thương mại tiền tệ các thanh toán về việc nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng thanh toán cũng như một số dịch vụ thanh toán khác của khách hàng và ngân hàng. Đây đều là những hoạt động kinh doanh, thương mại cực kì quan trọng. Để hiểu hết được nghiệp vụ ngân hàng là gì thì hãy cùng nghiên cứu nội dung dưới đây. 

Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại hoạt động kinh doanh tiền tệ và cũng giống như một doanh nghiệp thương mại thì ngân hàng thương mại hoạt động với mục đích chính là thu được càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Như chúng ta vẫn biết lợi nhuận của mỗi ngân hàng chủ yếu sẽ được sinh ra khi cho người có nhu cầu vay tiền vay và vay lại những nguồn tiền nhàn rỗi của khách hàng khi chưa sử dụng đến hay hiểu theo cách đơn giản nhất chính là hoạt động kinh doanh tiền tệ.


Nghiệp vụ ngân hàng là một nghiệp vụ quan trọng mà bất cứ ai làm trong ngân hàng đều cần phải nắm rõ kỹ năng và kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng thì mới có thể làm trong môi trường này. Ảnh minh họa
Nghiệp vụ ngân hàng là một nghiệp vụ quan trọng mà bất cứ ai làm trong ngân hàng đều cần phải nắm rõ kỹ năng và kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng thì mới có thể làm trong môi trường này. Ảnh minh họa

Đối với các hoạt động của ngân hàng thương mại sẽ chịu sự tác động lớn của quan hệ cung – cầu vốn trên thị trường, từ đó họ sẽ đưa các khoản lợi nhuận đó xoay vòng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, không có gì khó hiểu khi  lợi nhuận của ngân hàng thương mại được cung cấp chính là khoản chênh lệch giữa việc cho vay và vay vốn của ngân hàng. Một số nghiệp vụ thương mại ngân hàng phổ biến hiện nay:

1. Nghiệp vụ gia tài nợ – Huy động vốn

Nghiệp vụ gia tài nợ – Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ phổ biến của ngân hàng và là nghiệp vụ cơ bản bất cứ nhân viên nào cũng phải nắm được. Hoạt động này sẽ được thể hiện và phản ánh mộtc ách chính xác qua cơ cấu tổ chức nguồn vốn của ngân hàng thương mại theo nội dung như sau: 

Nguồn vốn của ngân hàng thương mại về cơ bản được hình thành từ hai nguồn chính đó là nguồn vốn tự có và nguồn vốn được coi là tự có. Trong đó, nguồn vốn tự có bao gồm nguồn vốn điều lệ của ngân hàng, được hiểu là nguồn vốn thuộc quyền sở hữu của ngân hàng được ghi trên mọi hồ sơ, giấy tờ giới thiệu về ngân hàng, đây là nguồn vốn được huy động ngay từ khi mở ngân hàng. Đối với vốn điều lệ của ngân hàng thì phía ngân hàng hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát và điều chỉnh nguồn vốn này qua thời hạn hoạt động của từng thời điểm.

Vốn điều lệ của ngân hàng thương mại và ngân hàng quốc doanh có sự khác nhau cơ bản khi vốn điều lệ của ngân hàng thương mại sẽ do những cổ đông góp phần lúc xây dựng ngân hàng. Còn vốn điều lệ của ngân hàng quốc doanh thì vốn điều lệ do chính nhà nước cấp. Đây cũng chính là một trong những nghiệp vụ vay nợ khi bạn kêu gọi vốn để lập ngân hàng thương mại cổ phần. 

Nghiệp vụ tài sản nợ, huy động vốn với nguồn vốn điều lệ của ngân hàng sẽ sử dụng để mua các trang thiết bị và một số hoạt động khác của ngân hàng phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Một trong những khái niệm, kĩ năng và kiến thức bạn cũng cần phải biết khi tìm hiểu và khám phá về nghiệp vụ gia tài nợ kêu gọi vốn chính là quỹ dự trữ.

Đây là khái niệm quen thuộc với khá nhiều người, quỹ dự trữ này của ngân hàng là khoản được tạo nên từ các hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như từ doanh thu ròng của ngân hàng mỗi năm. Đây là quỹ bắt buộc phải có để đảm bảo an toàn trong kinh doanh thương mại của ngân hàng.

– Nguồn vốn coi như tự có : Vốn coi như tự có gồm những khoản vốn được coi là tạm nhàn nhã của ngân hàng, đây là khoản vốn đã có sẵn chi tiêu nhưng chưa sử dụng đến nên được gọi là nguồn vốn tự có. Một số khoản vốn tự có có thể kể đến như: nguồn lương trả cho nhân viên hàng tháng, nguồn vốn để tổ chức các hoạt động ngoại khóa cuối năm của ngân hàng. Tuy nguồn vốn của ngân hàng thường chiếm tỉ trọng nhỏ nhưng nó lại là một phần rất quan trọng và quyết định mạnh mẽ đến các hoạt động khác của ngân hàng để cân bằng các nguồn vốn khác. 

2. Nghiệp vụ nhận tiền gửi

Nghiệp vụ nhận tiền gửi cũng là một trong những nghiệp vụ quan trọng và cơ bản mà bất cứ nhân viên ngân hàng nào cũng phải nắm được. Đây là một trong những mục được các ngân hàng chăm sóc rất tốt để lôi kéo và triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn người gửi tiền vào ngân hàng như tăng lãi suất định kì, gửi tiền không thời hạn, gửi tiền tiết kiệm chi phí và những hình thức khác.

3. Nghiệp vụ tín dụng thanh toán của ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ đều có nguồn vốn kêu gọi được sử dụng để cho vay sau khi thực thi nghiệp vụ ngân quỹ. Đây cũng là một hình thức tín dụng thanh toán của ngân hàng mà ngân hàng sẽ phải điều tiết nguồn vốn sao cho hợp lý để lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu. Đây là nguồn vốn tạo ra thu nhập đa phần cho ngân hàng, nhưng để sử dụng nghiệp vụ tín dụng t hanh toán thì cần phải căn cứ vào một số mục tiêu như sau: 

Căn cứ vào mục tiêu

– Cho vay công nghiệp và thương mại : Là loại vay trong thời gian ngắn hạn để giúp bổ trợ vốn lưu động đến những doanh nghiệp trong ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

– Cho vay nông nghiệp, cho vay bất động sản: Là loại cho vay tương quan đến lĩnh vực bất động sản trong thời gian dài hạn. 

Căn cứ vào thời gian

Đối với những khoản vay ngắn hạn được hiểu là loại cho vay với thời hạn dưới 12 tháng, được các doanh nghiệp sử dụng để bù đắp thiếu hụt vốn lưu động và những nhu cầu cấp thiết cần phải giải quyết trong thời gian ngắn. Đối với những khoản vay trung hạn là cho vay có thời hạn từ 1 đến 3 năm. Những khoản vay dài hạn thường sẽ kéo dài trên 3 năm.

Căn cứ vào mức độ tin tưởng của người mua

Cho vay theo mức độ tin tưởng là loại vay mà không cần tài sản thế chấp ngân hàng, cầm cố hoặc sự bảo lãnh của người thứ 3. Đây là hình thức cho vay dựa vào uy tín của bản thân người vay nhưng ngân hàng cũng phải biết rõ về đối tượng vay. Những người vay theo diện này thường không nhiều và phải là những người có vị thế thì mới được vay theo hình thức này.

Hiện nay, trên thị trường phổ biến nhất vẫn là hình thức cho vay có bảo vệ. Người vay cần phải thế chấp tài sản chính chủ tại ngân hàng hoặc cầm đồ, hoặc cũng hoàn toàn có thể nhờ sự bảo lãnh của bên thứ ba để có sự đảm bảo tin tưởng thì sẽ hoàn tất được thủ tục vay.

Căn cứ vào hình thái giá trị của tín dụng thanh toán

Đây là hình thức cho vay phổ biến nhất hiện nay, là một loại cho vay mà hình thái giá trị của tín dụng thanh toán được phân phối bằng tiền. Muốn thực hiện vay nợ ngân hàng thì sẽ phải thực hiện bằng những hình thức như tín dụng thanh toán thời vụ, tín dụng thanh toán ứng trước, thấu chi.

Căn cứ vào hình thức hoàn trả

Một điều kiện nữa để thực hiện nghiệp vụ này chính là cho vay trả góp. Nghĩa là người vay sẽ được trả tiền lãi và gốc theo định kỳ cho tới khi trả hết số tiền họ đã vay hoặc có thể cho vay hoàn trả theo nhu cầu của người vay. Ngoài những loại cho vay trên thì ngân hàng còn thực thi những nghiệp vụ bảo lãnh cho người mua. Nếu thực hiện hình thức này thì ngân hàng không cần cung ứng tiền nhưng nếu như người vay không có khả năng trả nợ theo đúng hợp đồng thì ngân hàng sẽ là người chịu trách nhiệm và nghĩa vụ với những gì đã bảo vệ.



Nghiệp vụ kinh doanh thương mại đối ngoại cũng là một nghiệp vụ quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng. Ảnh minh họa
Nghiệp vụ kinh doanh thương mại đối ngoại cũng là một nghiệp vụ quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng. Ảnh minh họa

4. Nghiệp vụ góp vốn đầu tư

Ngân hàng tham gia vào nghiệp vụ góp vốn đầu tư nghĩa là sẽ đầu tư và mua bán trên sàn chứng khoán. Đây là một cách để kiếm doanh thu từ nguồn lợi trên sàn chứng khoán, khi hiện nay nhu cầu tham gia vào thị trường chứng khoán của mọi người rất lớn và không bao giờ có xu hướng suy giảm.

5. Nghiệp vụ kinh doanh thương mại đối ngoại

Nghiệp vụ kinh doanh thương mại đối ngoại cũng là một nghiệp vụ quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng. Nghĩa là ngân hàng có thể tham gia vào việc mua bán ngoại tệ nếu thấy thị trường khởi sắc. Đồng thời, ngân hàng cũng có thể kêu gọi các nguồn vốn để cùng đầu tư mua bán ngoại tệ nhằm mục đích kiếm lời và phân phối nguồn tiền một cách hợp lý. Thậm chí, việc kinh doanh ngoại tệ còn là một trong những hoạt động thúc đẩy sự phát triển của chính ngân hàng và doanh nghiệp. Để có thể nắm hết các nghiệp vụ ngân hàng cần phải có thời gian để học hỏi và tìm hiểu. Nếu như không nắm vững những kiến thức này thì quá trình làm việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mỗi một sai sót nhỏ trong ngành ngân hàng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả bộ máy nên bắt buộc bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức.


Nếu như không nắm vững những kiến thức này thì quá trình làm việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mỗi một sai sót nhỏ trong ngành ngân hàng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả bộ máy. Ảnh minh họa
Nếu như không nắm vững những kiến thức này thì quá trình làm việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mỗi một sai sót nhỏ trong ngành ngân hàng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả bộ máy. Ảnh minh họa

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về nghiệp vụ ngân hàng cũng như những điều cần thiết khi làm trong ngân hàng mà mỗi người phải nắm vững. Hi vọng bạn đã có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng và sở thích. 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước