meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm nghẽn lớn nhất kìm hãm đà hồi phục của thị trường bất động sản

Thứ sáu, 16/12/2022-08:12
Giới chuyên gia cho rằng thị trường bất động sẽ hồi phục và bình ổn trở lại khi những nút thắt về cơ chế và nguồn vốn được tháo gỡ.

Năm 2022, thị trường địa ốc rơi vào những khó khăn chồng chéo và dự báo sẽ còn nhiều thách thức trong năm sau. Các chuyên gia đã chỉ ra hai điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường bất động sản sụt giảm là nguồn vốn và cơ chế, chính sách.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã chia sẻ tại hội thảo Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023 gần đây rằng: “Vẫn còn nhiều nút thắt cần được giải quyết, phụ thuộc vào thời gian tới để tháo gỡ khó khăn nhanh chóng giúp thị trường ổn định”.

Theo ông Bình, nguồn cung về dự án bất động hiện còn chưa phù hợp. 

Phân khúc cao cấp và trung cấp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có rất nhiều, trong khi phân khúc dành cho đối tượng thu nhập thấp vẫn còn thiếu hụt, chưa có sản phẩm phù hợp với thị trường.


Đâu là nút thắt kìm hãm thị trường địa ốc?
Đâu là nút thắt kìm hãm thị trường địa ốc?

Đối với các doanh nghiệp môi giới, ông Bình cho hay cần phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tìm kiếm nguồn hàng thích hợp nhằm giúp thị trường bình ổn hơn. Sau đó, có sự thích ứng linh hoạt với thị trường hiện tại nhằm vượt qua được khó khăn.

“Tôi cho rằng thị trường sẽ ổn định, hồi phục và phát triển khi toàn bộ các nút thắt được tháo gỡ. Thị trường sẽ có những nguồn tiền và thêm các chính sách ưu đãi trong thời gian tới”, theo Vị Phó chủ tịch VARS.

Bà Nguyễn Thùy Dung, Chủ tịch Phú Hưng Property chia sẻ rằng khi chính phủ điều tiết nguồn vốn vào cuối năm 2022 dẫn đến những vấn đề như: Khách hàng đã đặt cọc vốn nhưng lại không đủ điều kiện vay nên hủy hợp đồng, khủng hoảng trái phiếu gây tác động đến thị trường hay các dự án bất động sản không bán được trái phiếu. Cùng với đó là truyền thông của thị trường đen lại ảnh hưởng tiêu cực, các đơn vị mới gặp khó vì nhân sự chuyển ngành nghỉ tới 60%. Ngoài ra, lực lượng môi giới phát triển quá nhanh, nên không được đào tạo bài bản, nhất là về đạo đức nghề nghiệp.

Bà Nguyễn Thùy Dung hy vọng cơ quan và đơn vị hỗ trợ cho thị trường địa ốc và khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn trong năm sau.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng nên xem xét điều chỉnh kế hoạch dùng đất, quy hoạch không gian, đồng thời xây dựng chương trình phát triển quản lý hệ thống nhà ở thị trường bất động sản và nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.

“Cần ổn định nền kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển bất động sản an toàn, an sinh xã hội. Trong đó đề cập đến 3 chủ thể gồm cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp - giới đầu tư và nhân dân”, theo ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA).

Ông Khôi cho biết chính phủ hiện đang giao Tổ công tác địa phương, chính quyền địa phương phải thống kê những vướng mắc tại dự án, báo cáo lên Quốc hội để nhanh chóng tháo gỡ. Hiện nay nguồn vốn gặp khó khiến doanh nghiệp chật vật. 

Cần có mặt bằng sạch, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện đầy đủ để đưa dự án sớm vào triển khai. Thủ tục triển khai đầu tư được rút ngắn. Doanh nghiệp chủ động, thích ứng linh động, cắt giảm chi phí đầu vào nhằm giảm giá bán, và tiếp cận được nhiều khách hàng, bán sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra, cần điều chỉnh phù hợp khi nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở công nhân khan hiếm trầm trọng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước