meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm danh những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD

Thứ sáu, 14/10/2022-14:10
Trong bối cảnh kinh tế trên toàn cầu có nhiều biến động, vậy nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang khởi sắc. Trong đó có những mặt hàng nông - lâm - thủy sản xuất khẩu cán mốc tỷ USD.

Điểm danh những mặt hàng tỷ USD 

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông - lâm - thủy sản của nước ta đạt khoảng 66,2 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,7%. Trong đó thì xuất khẩu đạt khoảng 36,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 13,1%. Còn mặt hàng nông nghiệp xuất siêu trên 6,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 94,6%. 

Cũng trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam có 7 mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Đó chính là cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm và sản phẩm gỗ. Trong đó thì có nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái ví dụ như cà phê ghi nhận trên 2,8 tỷ USD (tăng 40,3%); cao su ghi nhận trên 2,0 tỷ USD (tăng 8,1%); gạo ghi nhận trên 2,3 tỷ USD (tăng 8,1%), gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận trên 11,0 tỷ USD (tăng 6,5%).

Có mặt vào thị trường xuất khẩu tỷ USD, có thể kể đến những ông lớn trong ngành nông - lâm - thủy sản. Đó chính là Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II). Đây cũng chính là một trong những doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo lớn trên thế giới với mức chế biến và xuất khẩu bình quân hàng năm đạt khoảng 2,8 - 3,0 triệu tấn gạo còn kim ngạch xuất khẩu hàng năm ghi nhận trên 1 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, những cái tên nổi bật có mặt trong lĩnh vực này có thể kể đến như Công ty Cổ phần Thực phẩm Nông sản xuất khẩu Sài Gòn (AGREX SAIGON); Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai; Công ty Cổ phần Vilaconic – Nông sản Vilaconic,…


Trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông - lâm - thủy sản của nước ta đạt khoảng 66,2 tỷ USD
Trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông - lâm - thủy sản của nước ta đạt khoảng 66,2 tỷ USD

Đáng chú ý, để có thể tạo ra những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD thì không thể không nhắc đến hàng ngàn công ty và doanh nghiệp trong cả nước. Cũng đưa ra đánh giá sự đóng góp của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam ở trong tiến trình phát triển xuất khẩu nông sản, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - ông Trần Duy Đông cho biết: “Trong hơn 30 năm đổi mới cho thấy, Việt Nam từ một nước nông nghiệp lạc hậu, phải nhập khẩu lương thực chuyển sang nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản thuộc nhóm hàng đầu trong khu vực và trên thế giới”.

Có thể thấy, những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp và doanh nhân, hợp tác xã đầu tư ở trong lĩnh vực nông nghiệp. Họ chính là những người đang chung sức và nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể tạo dựng nên thương hiệu nông sản Việt - đây chính là niềm tự hào của quốc gia ở trên thị trường quốc tế. 



Để có thể tạo ra những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD thì không thể không nhắc đến hàng ngàn công ty và doanh nghiệp trong cả nước
Để có thể tạo ra những mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ USD thì không thể không nhắc đến hàng ngàn công ty và doanh nghiệp trong cả nước

Mục tiêu phát triển bền vững

Thực tế cho thấy, nông sản của Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các nước ở trên thế giới. Vậy nhưng thẳng thắn nhìn nhận thì nông sản Việt mới chỉ chú trọng ở số lượng mà chưa khẳng định được chất lượng. 

Chính vì thế mà trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần phải đồng hành cùng với người dân phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Phó Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - ông Lê Thanh Hòa cho biết, tính từ khi Việt Nam gia nhập vào Tổ chức thương mại thế giới (WTO) năm 2006 thì chúng ta đã phải tiến hành thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa. Cũng theo đó, Việt nam cũng đã cam kết với WTO giá hàng hóa được vận hành theo cơ chế thị trường cũng như chịu sự chi phối của quan hệ cung cầu. Vì thế mà để cho nông sản Việt Nam cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nước trên thế giới, Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng nhờ vào việc áp lực tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến ở trong quá trình sản xuất và chế biến. 

Không những thế, chúng ta cũng cần phải thực hiện, tiêu thụ đảm bảo đầu ra ổn định cho những người sản xuất. Đáng chú ý là thời gian tới, các doanh nghiệp phối hợp với địa phương, xây dựng thương hiệu cũng như chỉ dẫn địa lý đồng thời tiến hành quảng vá và truyền thông sản phẩm ở trên thị trường. 


Trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần phải đồng hành cùng với người dân phát triển nông nghiệp một cách bền vững
Trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần phải đồng hành cùng với người dân phát triển nông nghiệp một cách bền vững

Cùng quan điểm, Giám đốc Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp (Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn) - Tiến sĩ Trương Thị Thu Trang nhận định, để có thể đẩy mạnh việc phát triển hàng hóa xuất khẩu thì ngành nông nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tập quán sản xuất và thay đổi giống cho đến lịch canh tác trong sản xuất nông nghiệp cũng như tận dụng lợi thế khác biệt về mùa vụ. Người dân cũng cần tích cực trong việc áp dụng các chứng chỉ chất lượng ví dụ như GAP, chứng chỉ hữu cơ, phát triển đồng bộ PGS,… Cũng theo đó, các cơ  quan chức năng cải thiện giáo dục và tăng cường năng lực, nhận thức cả người dân sản xuất hàng hóa ở trong môi trường kinh tế thị trường cũng như đẩy mạnh xuất khẩu. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong việc liên kết với người dân phát triển đồng bộ từ khâu chọn giống, chăm sóc cũng như thu hoạch tạo ra giá trị hàng hóa một cách bền vững. Hơn thế, doanh nghiệp cũng cần tích cực đầu tư hơn nữa về khoa học kỹ thuật và cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực từ đó nâng cao nội lực của doanh nghiệp. 

Có thể nói rằng, trước những biến động của nền kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn luôn đứng vững cũng như phát triển khởi sắc. Góp phần vào sự thành công đó không thể không nhắc đến đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân đầu tư vào nông nghiệp. Với mục đích tạo ra giá trị bền vững, trong thời gian tới, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cũng cần tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với Nhà nước, người dân ở trong việc đầu tư sản xuất và phát triển thị trường nhằm định vị thương hiệu nông sản Việt mạnh trên toàn cầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước