meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dây chuyền sản xuất gạch ốp lát đạt chuẩn chất lượng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Lâu nay, gạch ốp lát là một phần không thể thiếu trong ngành xây dựng và xuất hiện trong nhiều các không gian khác nhau từ những không gian sang trọng đến nhà ở bình dân. Vì thế nhu cầu của gạch ốp lát không bao giờ giảm xuống. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết rõ về dây chuyền sản xuất gạch ốp lát diễn ra như thế nào, vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Gạch ốp lát là gì?

Đây chính là một loại vật liệu xây dựng phổ biến và lâu đời trên thế giới nhằm bảo vệ và tăng cao về tính thẩm mỹ cho các công trình. Theo như tính năng chúng sẽ thường được sử dụng để ốp tường, lát sàn, lát lối đi,  lát hồ bơi hay các công trình xây dựng…

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch ốp lát khác nhau với những  đặc điểm riêng biệt, phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bao gồm:

Gạch men – Ceramic: Loại này có cấu tạo với phần thân bằng chất liệu đất sét, tràng thạch và bề mặt của gạch được tráng men với những họa tiết và hoa văn trang trí. Với đặc tính thẩm mỹ cao vì thế chúng giúp làm đẹp rất nhiều cho các công trình.

Gạch Porcelain ( như các loại gạch đá, gạch bóng kính, gạch đồng chất…): Phần thân của loại gạch này được làm bằng chất liệu đất sét với tràng thạch và bột đá. Tùy vào các loại khác nhau sẽ có hoặc không có phủ men ở bên ngoài.


Gạch ốp lát là vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng
Gạch ốp lát là vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng

Quy trình sản xuất gạch ốp lát

Những viên gạch ốp lát thành phẩm với vẻ đẹp hoàn hảo, chất lượng tốt được sản xuất với quy trình vô cùng phức tạp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại.

Nếu bạn đang quan tâm đến dây chuyền sản xuất gạch ốp lát và quy trình tiến hành từng bước để vận hành dây chuyền này có thể tham khảo một số nội dung cụ thể dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu thô

Thành phần chủ yếu để làm nên các loại gạch ốp lát bao gồm các nguyên liệu: đất sét, bùn và đá. Trong đó, đất sét sẽ được khai thác từ những mỏ cách xa nhà máy, sau đó phơi ngoài trời nắng trong thời gian khá dài trước khi đưa vào sản xuất.

Dây chuyền sản xuất các loại gạch ốp lát hiện nay

Hỗn hợp nguyên liệu sẽ được phối trộn theo tỷ lệ xác định cùng với các nguyên liệu như nước, chất điện giải trong bộ máy trộn. Tiếp đó, hỗn hợp này đi qua sàng lọc để loại bỏ các tạp chất rồi cho vào một bể trộn để trộn thành bùn.

Hệ thống máy bơm cao áp sẽ đưa luồng hơi được khuếch tán qua các bình xịt với mức áp suất đã được xác định.

Khi chuẩn bị nguyên liệu, một lượng nhỏ bụi sẽ đưa ra ngoài môi trường. Nhằm hạn chế được điều này, doanh nghiệp sẽ sử dụng một bộ lọc lớn để tránh việc ô nhiễm môi trường và có thể tiết kiệm nhiên liệu.


Một trong những dây chuyền sản xuất gạch ốp lát
Một trong những dây chuyền sản xuất gạch ốp lát

Tạo hình cho gạch ốp lát

Trong dây chuyền sản xuất gạch ốp lát, máy thủy lực sẽ được sử dụng để tạo hình cho gạch ốp lát. Cùng một lúc, loại máy này sẽ tạo hình cho rất nhiều viên gạch theo một kích cỡ, có độ chính xác cao và độ  nén chặt chẽ.

Sấy khô viên gạch thô

Sau khi công đoạn tạo hình xong, gạch ốp lát viên thô sẽ được băng chuyền đưa qua khu vực để tiến hành sấy khô. Chúng sẽ được đặt với những viên theo hàng ngang song song với nhau.

Khi sấy khô, gạch thô sẽ được tác động nhiệt theo chiều hướng tăng dần. Tùy thuộc vào từng loại gạch khác nhau mà thời gian sấy khô sẽ có những khác biệt.

Tạo lớp men cho viên gạch

Gạch sau khi được sấy khô sẽ được đẩy vào băng chuyền đưa qua khu vực lên men. Dây chuyền đưa lần lượt từng viên gạch và tráng men bởi mẫu trang trí tuần tự với nhau.

Sau khi tiến hành quá trình thành công, gạch sẽ được đưa vào bên trong lò nung để tạo thành những viên gạch thành phẩm đúng với mong muốn.

Tất cả gạch sẽ được nung ở trong một lò duy nhất và đó là nơi gạch được di chuyển liên tục bằng những con lăn quay. Theo như dây chuyền sản xuất gạch ốp lát, nhiệt độ nung sẽ vào khoảng từ 10.500 – 12.000 độ C.


Gạch sẽ được vận chuyển bằng băng chuyền giữa các quá trình
Gạch sẽ được vận chuyển bằng băng chuyền giữa các quá trình

Phân loại sản phẩm gạch ốp lát

Sau khi được nung xong, đợi cho gạch nguội sẽ được chuyển qua khu vực để phân loại. Tiếp đó, gạch sẽ được sắp xếp rồi đóng gói cẩn thận, chuyển đến nhà kho để đưa ra thị trường.

Những bước cơ bản này sẽ giúp chúng ta sản xuất ra những viên gạch ốp lát có chất lượng hoàn hảo, dù là thương hiệu nào để có thể sản xuất ra loại gạch phù hợp đều phải tiến hành những bước cơ bản này.


Công nhân đang đóng gói sản phẩm để đưa ra thị trường
Công nhân đang đóng gói sản phẩm để đưa ra thị trường

Thiết bị chính được sử dụng trong dây chuyền sản xuất gạch ốp lát

Hiện nay, quy trình công nghệ sản xuất gạch ốp lát cần phải sử dụng rất nhiều các loại thiết bị và máy móc cao cấp. Trong đó, những thiết bị cơ bản và không thể thiếu bao gồm:

  • Máy nghiền nguyên liệu và men: Dụng cụ dùng trong xử lý nguyên liệu thô. Hiện nay có 3 loại máy nghiền phổ biến nhất bao gồm: máy nghiền bi hình nón, loại gián đoạn và loại liên tục.
  • Máy dùng cho công đoạn sấy phun bao gồm các loại máy như: máy bơm cao áp, sàn khử từ, hệ thống phun sấy, hệ thống silo lắng bụi…
  • Máy ép tạo hình gạch ốp: Thiết bị được nghiên cứu, thiết kế chính xác để thích hợp với nhiều các loại khuôn khác nhau. Máy sẽ được lập trình  với những thông số được cài đặt sẵn trước khi tham gia vào quá trình sản xuất đảm bảo không đưa ra lỗi trong khi vận hành.
  • Máy sấy các loại gạch ốp lát: Dụng cụ này được thiết kế với một hệ thống sàn giấy với thiết kế từ 2 đến 5 tầng, có thể cho ra thành phẩm tốt nhất.
  • Tráng men gạch ốp lát: Hệ thống máy móc này sẽ bao gồm nhiều loại khác nhau bao gồm buồng phun ẩm, bơm cao áp, tank chứa men và hệ thống mô-tơ…
  • Máy in màu gạch: Dụng cụ này giúp tăng tính thẩm mỹ cho gạch ốp lát, nhờ vào máy in kỹ thuật số System Italia với cấu tạo riêng biệt.  Hệ thống băng truyền sẽ đưa gạch men tới khu vực để tiến hành in màu. Trong đó, yêu cầu của quá trình này đó là nhiệt độ viên gạch dưới 50 độ C mới được tiến hành.

Máy nghiền nguyên liệu và men

Đối với hệ thống dây chuyền sản xuất gạch ốp lát, để xử lý được nguyên liệu người ta thường sử dụng loại máy nghiền bi. Trong đó có ba loại được sử dụng phổ biến nhất bao gồm máy nghiền bi hình nón, loại gián đoạn và loại liên tục.

Máy nghiền bi gián đoạn chính là loại máy được ưu tiên sử dụng hơn cả bởi cấu tạo của máy  đơn giản, cách thức làm việc dễ dàng và rất hiệu quả.


Một loại máy nghiền phối liệu siêu mịn
Một loại máy nghiền phối liệu siêu mịn

Công đoạn sấy phun

Nguyên liệu đã chuẩn bị sẽ được đưa vào trong một bể chứa sau đó khuấy đều lên. Tiếp đó, chúng sẽ được đưa qua giai đoạn sấy phun để tạo hạt. Với sự tham gia của nhiều các thiết bị khác nhau như là bơm cao áp, sàn khử từ, hệ thống phun sấy, hệ thống silo lắng bụi…

Nhiệt được cung ứng cho giai đoạn này được lấy từ lò đốt dây xích với nguyên liệu chính sử dụng là vỏ điều hoặc than cám. Nhiệt độ yêu cầu sẽ là 500 độ C.

Máy ép tạo hình gạch ốp

Hệ thống máy ép thủy lực sẽ được sử dụng để tạo hình cho viên gạch ốp lát. Với nhiều bộ phận và nhiều các chi tiết khác nhau để có thể tạo hình nhiều viên gạch trong vùng một lúc.

Một số hệ thống chính như là hệ thống cấp liệu, hệ thống ép thủy lực, bộ phận điều khiển với các chế độ cầm tay hoặc tự động…

Loại máy này được nghiên cứu, thiết kế vô cùng chính xác để thích hợp với nhiều loại khuôn khác nhau. Chúng đã được lập trình sẵn với những thông số được cài đặt sẵn sàng trước khi tham gia vào quá trình sản xuất đảm bảo không đưa ra bất cứ lỗi nào trong khi vận hành.


Các quy trình đã được lập trình sẵn, công nhân chỉ cần ấn nút khởi động khi làm việc
Các quy trình đã được lập trình sẵn, công nhân chỉ cần ấn nút khởi động khi làm việc

Giai đoạn sấy gạch ốp lát

Khi tạo khuôn, chúng sẽ chuyển vào hệ thống sàn giấy với thiết kế từ 2 đến 5 tầng. Quá trình này được tiến hành một cách tự động được cấu tạo với nhiều tấm thép bao quanh và được cách nhiệt bằng bông thủy tinh. Các béc đốt được bố trí xung quanh lò giúp cung cấp nhiệt để sấy cho gạch ốp lát.

Ở bên trên lò sẽ được thiết kế thêm ba quạt hút với chức cấp và điều khiển lượng nhiệt ở trong lò. Phần đầu và phần cuối của lò sấy sẽ có cảm biến để giúp điều tiết được lượng gạch vào, ra và phân tầng tốt nhất.


Sản phẩm gạch men luôn được kiểm tra kỹ càng trước khi đóng gói
Sản phẩm gạch men luôn được kiểm tra kỹ càng trước khi đóng gói

Tráng men gạch ốp lát

Gạch ốp lát thô sau khi được sấy sẽ được trải qua giai đoạn tráng men. Nhờ vào hệ thống phun ẩm và tráng men với hệ thống bơm màng, bơm cao áp mà chúng được tiến hành một cách thuận tiện và hiệu quả nhất.

Hệ thống máy móc này bao gồm rất nhiều loại khác nhau bao gồm: buồng phun ẩm, bơm cao áp, tank chứa men, hệ thống mô-tơ..

Công đoạn in màu

Trong dây chuyền sản xuất gạch ốp lát đây chính là giai đoạn quan trọng để tăng tính thẩm mỹ cho gạch ốp lát. Hệ thống băng truyền sẽ đưa gạch men tới khu vực này để in màu.

Trong đó, yêu cầu của quá trình này đó là nhiệt độ viên gạch cần phải dưới 50 độ C mới được tiến hành. Cụ thể, hệ thống in màu này được thực hiện nhờ máy in kỹ thuật số System Italia với cấu tạo riêng biệt.


Màu của gạch quyết định độ thẩm mỹ và lựa chọn của khách hàng
Màu của gạch quyết định độ thẩm mỹ và lựa chọn của khách hàng

Các vấn đề cần lưu ý

Giữa men và xương có một lớp trung gian, lớp trung gian này có tính chất vật lý trung gian giữa xương và men đặc biệt là hệ số giãn nở nhiệt làm dịu nhiều ứng suất, sự xuất hiện lớp trung gian này hạn chế được các hiện tượng nứt và bong mưn, tăng độ bền cơ của sản phẩm.

Nếu giữa xương và men có chênh lệch hệ số giãn nở lớn và quá trình nung nhanh thì càng cần lớp trung gian giữa xương và men để đảm bảo trung hoà tính chất vật lý giữa men và xương.

Nung gạch đã được tráng men: Đối với công nghệ nung một lần thì sau khi tráng men, trang trí và qua máy xếp tải, gạch được xếp lên các xe lưu chứa, sau đó theo xe rùa nâng tự động đưa đến máy đỡ tải và xếp vào lò nung thanh lăn. Nhiệt độ làm việc của lò nung  cần khoảng 1150 – 11800 độ C với chu kỳ nung trung bình khoảng 50 phút.

Đối với công nghệ nung 2 lần thì sau khi tráng men, trang trí, gạch được đưa vào lò nung thanh lăn ( nung lần 2). Nhiệt độ làm việc của lò nung cần ở khoảng 950-1000 độ C với chu kỳ nung trung bình khoảng 40 phút.

Công đoạn in màu nhiệt độ của viên gạch cần phải dưới 50 độ C mới tiến hành thì mực in mới lên chuẩn và đều đẹp.


Sản phẩm gạch men được bày bán tại cửa hàng bán lẻ
Sản phẩm gạch men được bày bán tại cửa hàng bán lẻ

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về dây chuyền sản xuất gạch ốp lát, hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Đừng quên theo dõi trang để cập nhất những thông tin mới nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước