meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu năm nhà đầu tư mua 3 lô đất, cuối năm "bốc hơi" mất 1 lô

Thứ tư, 04/01/2023-09:01
Thị trường bất động sản gặp khó về dòng tiền lẫn thanh khoản đã khiến không ít nhà đầu tư mắc kẹt. Đặc biệt với những người sử dụng đòn bẩy tài chính tỷ lệ cao đã buộc phải giảm giá, cắt lỗ để thoát hàng.

Nhà đầu tư chịu áp lực tài chính phải giảm giá bán

Thị trường bất động sản kể từ giữa năm 2022 rơi vào trầm lắng, thanh khoản theo đó liên tục sụt giảm. Cùng với lãi suất cho vay liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua khiến các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính gặp phải nhiều áp lực. Không ít nhà đầu tư đã "tất tay" vào đất nền, đến nay đảnh giảm giá sâu để thu hồi nguồn vốn.

Anh Nguyễn Quang Hà, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, hồi đầu năm 2022, anh bỏ ra 9 tỷ đồng để mua 2 mảnh đất tại Sóc Sơn với giá 7 tỷ đồng và 1 mảnh đất tại Mê Linh với giá 2 tỷ đồng với kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, kỳ vọng của nhà đầu tư này đã đổ vỡ khi thị trường từ quý II/2022 đột ngột nguội lạnh. Anh Hà cho biết, khi mua 3 mảnh đất trên, anh đi vay 2,5 tỷ đồng. Đến nay, lãi suất liên tục tăng cao, nhưng giá đất không những không tăng giá mà còn khó bán, thậm chí có khả năng chôn vốn nhiều năm. Để thoát được hàng anh đành phải giảm giá sâu tới 2 tỷ đồng cho cả 3 mảnh đất.


Thị trường bất động sản gặp khó về dòng tiền và thanh khoản khiến nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt
Thị trường bất động sản gặp khó về dòng tiền và thanh khoản khiến nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt

Trước áp lực tài chính, nhà đầu tư này đành ngậm ngùi bán rất cả 3 lô đất với giá 7 tỷ đồng để trả nợ. “Như vậy, sau gần một năm xuống tiền đầu tư, coi như tôi bị bốc hơi mất 1 mảnh đất tương đương với giá trị 2 tỷ đồng”, anh Hà nói.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, chị Liên (Hà Nội) cho biết, hồi cuối năm 2021, gia đình chị dồn toàn bộ tiền tiết kiệm được 2 tỷ đồng, cộng thêm vay 1 tỷ đồng để mua mảnh đất tại Thanh Oai (Hà Nội) với diện tích 110m2, giá là 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơn sốt đất nhanh chóng bị dập tắt, mảnh đất của chị đang nắm giữ theo đó giảm xuống còn 2,4 tỷ đồng.

Dù không muốn bán, nhưng thời gian gần đây khó xoay sở tài chính nên vợ chồng chị Liên quyết định bán đi để trả nợ. Như vậy, sau 1 năm đầu tư chị Liên lỗ khoản tiền tương đương với một chiếc xe ô tô bình dân.

Trên thực tế, thị trường hiện nay không thiếu những nhà đầu tư vì gặp áp lực tài chính mà phải giảm giá bất động sản từ hàng triệu cho đến cả tỷ đồng để thu hồi vốn.

Thị trường bất động sản có thể sớm đảo chiều

Anh Nguyễn Tùng, chủ một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho rằng, thanh khoản thị trường ngày càng sụt giảm về cuối năm. Do đó, nhiều người sử dụng đòn bẩy tài chính trước đó buộc phải chấp nhận giảm giá để sớm thoát hàng.


Nhiều nhà đầu tư vì áp lực tài chính mà phải giảm giá bán bất động sản từ hàng triệu đồng đến cả tỷ đồng, để thu hồi vốn
Nhiều nhà đầu tư vì áp lực tài chính mà phải giảm giá bán bất động sản từ hàng triệu đồng đến cả tỷ đồng, để thu hồi vốn

“Không ít người đã tất tay vào đất nền, đến thời điểm hiện tại thanh khoản khó khiến họ phải giảm giá rất sâu. Đặc biệt, cuối năm thường là lúc tất toán nhiều khoản tài chính nên áp lực của nhà đầu tư ngày càng gia tăng. Hiện tại, những lô đất nền vùng ven đều có mức giảm giá phổ biến từ 20 - 30%”, anh Tùng cho hay. 

Cũng theo chủ sàn giao dịch bất động sản này, một số ít nhà đầu tư do chưa bán được đất cũng phải chấp nhận đi vay với mức lãi cao để trang trải. Do đó, đây là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có tiềm lực. Tuy nhiên, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư vẫn phải cân nhắc cũng như tham khảo kỹ về giá cả để tránh mua "hớ".

Trước những động thái tích cực nhằm tháo gỡ cho thị trường bất động sản của Chính phủ, nhiều chuyên gia dự báo rằng thị trường có thể sẽ sớm phục hồi vào năm sau. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi cũng như phát triển thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, vị chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái trong quý I/2023. Bên cạnh đó, đầu năm 2023 sẽ có thêm room tín dụng mới, thị trường theo đó sẽ sôi động hơn khi đón nhận lượng giao dịch từ người có nhu cầu ở thực và một số nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, thị trường không có chuyện sẽ xảy ra sốt đất như thời điểm đầu năm 2022.

Đưa ra dự báo về phân khúc sẽ tăng trường trong năm 2023, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, phân khúc bất động sản cao cấp dự kiến sẽ là một trong những kênh đầu tư trung và dài hạn đầy tiềm năng. Bởi tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất khu vực Đông Nam Á với 1,4 triệu người tăng thêm mỗi năm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Thanh, thị trường cuối năm và nửa đầu năm 2023 vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán với loại hình bất động sản nhà ở. Tại Hà Nội, điểm sáng sẽ là khu vực phía Đông với quy hoạch hạ tầng ngày càng phát triển, những dự án nhà ở được đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu của người dân. Dưới góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp cũng sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ do đây là phân khúc luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), thị trường bất động sản dù biến động, có tình trạng giảm giá bán ở nhiều sản phẩm nhưng căn hộ chung cư vẫn ngược dòng khi khó ghi nhận hiện tượng giảm giá, do thị trường bất động sản giai đoạn 2022-2023 rất khác so với cơn khủng hoảng thị trường bất động sản 10 năm trước.

Vị chuyên gia cho biết, 2012-2013 là giai đoạn khủng hoảng thừa, còn thị trường nhà ở, căn hộ hiện nay đang khan hiếm nguồn hàng nên giá vẫn không giảm dù cho sức mua giảm. Chưa kể, giá vật liệu xây dựng cũng tăng lên qua các năm, Luật Đất đai sắp cũng tới sẽ đưa giá đất về sát với giá thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước