meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đấu giá đất ở Hà Nội vào cảnh èo uột

Thứ bảy, 05/11/2022-19:11
Cùng chung không khí ảm đạm của thị trường bất động sản, phân khúc đất đấu giá cũng có xu hướng giảm mạnh, có nơi lên tới 40% chỉ trong thời gian ngắn nhưng vẫn không thu hút được người tham gia đấu giá.

Thừa nguồn cung đấu giá

Theo tienphong.vn, Công ty đấu giá hợp danh số 5 quốc gia đã ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất với 32 thửa đất tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thạch Thất ủy quyền. Cụ thể, đơn vị này tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đồng Quân Kép, xã Canh Nậu (ký hiệu X1*), huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Gồm 32 thửa đất (ký hiệu: Từ L1 đến L32). Giá khởi điểm cho đợt đấu giá này là từ 51.700.000 đến 55.200.000 đồng/ m2.

Cũng trong tháng này, huyện Sóc Sơn cũng đã ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất đối với 50 thửa đất tại thôn Hương Đình, xã Mai Đình. Các thửa đất này có diện tích từ 95 – 145 m2, gần sân bay Nội Bài với giá khởi điểm từ 26,8 - 31,6 triệu đồng/m2.


Trong thời gian vừa qua, nhiều huyện vùng ven tại Hà Nội tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất.
Trong thời gian vừa qua, nhiều huyện vùng ven tại Hà Nội tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại huyện Đông Anh, Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện cũng đưa ra thông báo đấu giá đất với 25 thửa đất tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà. Các thửa đất này có diện tích từ 90 – 144 m2, giá khởi điểm từ 30-33 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, 36 thửa đất khác tại xã Nguyên Khê với diện tích từ 66 – 126m2 cũng được đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm từ 31-35 triệu đồng/m2.

Tại quận Hà Đông, 31 thửa đất thuộc các phường Dương Nội, Yên Nghĩa và Phú Lương cũng được Công ty đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia ra thông báo mời tham gia đấu giá. Trong đó, tại Phú Lương có 17 thửa với diện tích từ 62m2, giá khởi điểm là hơn 67 triệu đồng/m2; các 3 thửa đất khác cũng thuộc phường này có diện tích từ 67-69 m2 có giá khởi điểm hơn 75 triệu đồng/m2 và 2 thửa đất tại phường Yên Nghĩa có diện tích từ 65-72m2 có giá khởi điểm 76 triệu đồng/m2. Tại Dương Nội, các thửa đất có diện tích từ 48 – 66 m2 và giá khởi điểm từ 80-82 triệu đồng/m2.

Giá đã hết ảo

Nếu như chỉ cách đây 1,2 năm, mỗi khi có thông báo đấu giá đất, số lượng hồ sơ luôn chất thành “núi”, thậm chí còn có hiện tượng bán “lốt” để đăng ký tham gia đấu giá. Đi cùng với đó, kết quả trúng đấu giá luôn cao hơn từ 2-3 lần giá khởi điểm, thậm chí 5-6 lần nếu thửa đất ở vị trí đẹp. Cá biệt, có những phiên đấu giá mà sau đó giá đất khu vực xung quanh trở nên “sốt xình xịch”, mặt bằng giá mới tại khu vực được thiết lập cao hơn hẳn so với trước đó. Nhưng cũng không thiếu tình trạng sau khi đẩy giá lên cao chót vót, các nhà đầu tư lại đua nhau bỏ cọc, dẫn tới sốt đất ảo, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bỗng dưng trắng tay chỉ sau một đêm.

Bước sang năm 2022, nguồn cung đấu giá dù vẫn rất dồi dào nhưng thị trường đất nền ven đô không ấm lên do bối cảnh ảm đạm chung. Thực tế, hiện nay đất nền ven đô đã giảm tốc, thậm chí có dấu hiệu mất giá.


Hiện tượng sốt giá đất nay đã không còn.
Hiện tượng sốt giá đất nay đã không còn.

Trong quý III vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm mạnh ở phân khúc đất nền đấu giá cả về lượng khách hàng tìm kiếm cũng như giá khởi điểm. Nếu so với quý II thì những nơi từng sốt đất nay đã giảm giá khá mạnh. Cụ thể, khu vực Quốc Oai và Sóc Sơn giảm từ 30 - 39%, Gia Lâm, Thanh Trì, Long Biên, Hoài Đức giảm lần lượt 28%, 24%, 21% và 17%. Đáng chú ý, không chỉ mức độ quan tâm mà giá bán cũng giảm mạnh khi giá bán đất nền Hà Nội ghi nhận mức giảm sâu nhất tại quận Long Biên (10%) và Thanh Trì (9%).

Bên cạnh đó, các thị trường vùng ven từng sốt đất thời gian trước cũng ghi nhận mức giảm sâu, như Bắc Giang, Hà Nam giảm 45% lượt tìm kiếm. Trong khi đó, giá bán tại Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang cũng giảm từ 1-7% theo quý.

Việc đất đấu giá giảm nhiệt là điều không khó hiểu trong bối cảnh chung của thị trường hiện nay. Nhờ đó, đất ven đô cũng trở về với giá trị thật. Điều này là rất cần thiết để thị trường trở về thời kỳ ổn định, phục hồi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước