meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nước hơn 22 triệu dân đối mặt với giai đoạn cực kỳ tồi tệ, điều gì sẽ xảy ra khi nền kinh tế đã sụp đổ hoàn toàn?

Thứ bảy, 25/06/2022-12:06
Nền kinh tế của đất nước có 22 triệu dân đã chính thức sụp đổ và cứu cánh duy nhất là thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), theo lời tuyên bố của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe trước Quốc hội.

“Chúng ta đang ở trong một giai đoạn rất tồi tệ: không có khí đốt, điện, nhiên liệu và cả thực phẩm. Đã có những dấu hiệu cho thấy nguy cơ sụp đổ hoàn toàn”. 

Ôngg Wickremesinghe cho biết thêm rằng nước này không thể nhập nhiên liệu bên ngoài dù thanh toán bằng tiền mặt vì tập đoàn xăng dầu quốc doanh đã vướng vào nợ nần chồng chất.

Những lời nhận định về nguy cơ sụp đổ nền kinh tế được đưa ra trong bối cảnh Sri Lanka đang cố gắng tìm kiếm thỏa thuận với IMF trụ sở của tổ chức này ở Washington với hy vọng có các gói viện trợ cho nền kinh tế.

Thủ tướng Wickremesinghe cho biết thêm: “Dự định của chúng tôi là sẽ ký thỏa thuận cấp chính thức với IMF vào cuối tháng sau”. Hiện tại, Sri Lanka đã kết thúc buổi thảo luận ban đầu với Quỹ tiền tệ Quốc tế và trao đổi về tính bền vững của nợ, tài chính công hay lĩnh vực ngân hàng và an sinh xã hội.


Nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ hoàn toàn
Nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ hoàn toàn

Theo kế hoạch của giới chức trách, họ định tổ chức một hội nghị viện trợ tín dụng với các quốc gia thân thiện gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ để có thêm nguồn hỗ trợ.

Kể từ khi giành được độc lập đến nay, Sri Lanka đã không thể khắc phục và ngăn chặn được khủng hoảng kinh tế tồi tệ. Việc thiếu hụt nhiên liệu, nhu yếu phẩm và lương thực trong thời gian dài đã khiến cuộc biểu tình có nguy cơ xảy ra cao hơn, đồng thời cũng khiến chính trị khó có thể ổn định. Trong khi đó là yếu tố giúp quốc gia vượt qua khó khăn.

Ở một mặt khác, Sri Lanka cũng đang gặp khó trên phương diện pháp lý toàn cầu. Hamilton Reserve Bank Ltd., công ty đang nắm giữ 250 triệu USD trái phiếu quốc tế của Sri Lanka, đã đệ đơn lên tòa án liên bang New York vào ngày 22/6 để yêu cầu thanh toán đủ tiền gốc và lãi sau khi nước này tuyên bố vỡ nợ vào tháng trước. Lô trái phiếu này đáo hạn vào 25/7.

Trước tình cảnh bi đát của Sri Lanka, cả thế giới đang chú ý về nước này trong thời gian qua. Thuốc men của quốc gia này cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, Sri Lanka đang khuyến khích người dân tự trồng cây để có thể giải quyết khó khăn đang phải đối mặt. Thậm chí, chính phủ còn cho phép nhân viên nghỉ làm 1 ngày trong tuần để dành cho việc trồng cây nhằm giúp tình trạng thiếu hụt lương thực phần nào được cải thiện.

Dẫu vậy, sản lượng nông nghiệp vẫn giảm sút do thiếu phân bón. Không những thể, kể cả có tiền cũng không chắc mua được hàng hóa vì ai cũng muốn giữ lại cho nhà dùng.

Hiện tại, Trung Quốc và Ấn Độ là những nước sẵn sàng hỗ trợ lương thực cho đất nước 22 triệu dân trong giai đoạn khó khăn này. Các khoản cứu trợ vẫn đang trong giai đoạn đàm phán và chưa biết khi nào cuộc sống người dân Sri Lanka có thể hưởng lợi từ đó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước