meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất LNK là gì? Những lưu ý khi đầu tư đất LNK mà bạn nhất định phải biết?

Thứ sáu, 26/01/2024-15:01
Đất đai được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau với những đặc trưng riêng, trong đó LNK là một nhóm đất đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Để có thể hiểu rõ được đất LNK là gì, có chuyển đất LNK sang thổ cư được hay không và các quy định liên quan như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đất LNK là gì?

Cũng tương tự như LUC, LUK, HNK thì đất LNK là một ký hiệu dành cho một loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Vậy, đất LNK là gì?

Theo như quy định ở Luật Đất đai 2013, ký hiệu LNK là đất trồng cây lâu năm khác, được Nhà nước bàn giao cho cá nhân và hộ gia đình, tổ chức để trồng các loại cây lâu năm với mục đích lấy gỗ hoặc là tạo bóng mát, tạo cảnh quan như cây xoan, xà cừ, bạch đàn, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,... Ngoài ra, đất LNK có thể trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc là trồng xen lẫn cả cây hàng năm, lâu năm. Đất LNK mang đến những giá trị về mặt kinh tế, có tính thiết thực trong đời sống cũng như lợi ích cho môi trường.


Theo như quy định ở Luật Đất đai 2013, ký hiệu LNK là đất trồng cây lâu năm khác, được Nhà nước bàn giao cho cá nhân và hộ gia đình, tổ chức để trồng các loại cây lâu năm với mục đích lấy gỗ hoặc là tạo bóng mát, tạo cảnh quan như cây xoan, xà cừ, bạch đàn, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,... Ảnh minh họa
Theo như quy định ở Luật Đất đai 2013, ký hiệu LNK là đất trồng cây lâu năm khác, được Nhà nước bàn giao cho cá nhân và hộ gia đình, tổ chức để trồng các loại cây lâu năm với mục đích lấy gỗ hoặc là tạo bóng mát, tạo cảnh quan như cây xoan, xà cừ, bạch đàn, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,... Ảnh minh họa

Phân loại đất LNK như thế nào?

Theo như quy định Thông tư 27/2018/TT – BTNMT, đất trồng cây lâu năm được dùng để trồng các loại cây được trồng 1 lần nhưng sinh trưởng, thu hoạch trong nhiều năm, cả nhóm đất trồng cây lâu năm bao gồm:

+ Cây ăn quả lâu năm: Là cây trồng cho sản phẩm là quả để ăn và để chế biến như cam, xoài, bưởi, nhãn, vải, măng cụt, sầu riêng, mận, mơ,... 
+ Cây công nghiệp lâu năm: Đây là cây trồng cho sản phẩm là nguyên liệu dùng để phục vụ hoạt động chế biến, sản xuất công nghiệp như cây cà phê, hạt điều, hồ tiêu, cao su,...
+ Cây dược liệu lâu năm: Đây là những loại cây trồng cho sản phẩm là dược liệu như quế, hồi, bạch quả, long não, sâm, đỗ trọng,...

+ Những loại cây lâu năm khác như là cây lấy gỗ, cây cho bóng mát hoặc là tạo cảnh quan như bàng, bạch đàn, xà cừ,.... kể cả trường hợp trồng cây lâu năm xen lẫn cây lâu năm.

Sự khác biệt giữa đất LNK và đất ONT

Khi tìm hiểu đất LNK là gì, rất nhiều người thường nhầm lẫn đất trồng cây lâu năm với đất ONT. Vậy thì điểm khác nhau giữa 2 loại đất này là gì?

Đất ONT là đất ở nông thôn, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp cho nên không được sử dụng cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi, làm vườn như là đất LNK. 

Đất ONT thuộc nhóm đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho phép cá nhân, hộ gia đình sử dụng một cách phù hợp với quy hoạch xây dựng điểm dân cư thông thôn. Trong đó bao gồm cả đất để xây dựng nhà ở, đất xây dựng công trình phục vụ cho đời sống, ao vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư ở nông thôn.

Tóm lại thì mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm LNK và đất ONT hoàn toàn khác nhau. Nếu như đất LNK chỉ được dùng để trồng cây nông nghiệp lâu năm thì đất ONT là đất thổ cư, có thể xây dựng nhà cửa, đào ao, làm vườn, trồng trọt chăn nuôi trong khuôn viên của mình. 

Đất LNK thì muốn chuyển đổi thành đất ONT thì cần phải xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.


Đất LNK mang đến những giá trị về mặt kinh tế, có tính thiết thực trong đời sống cũng như lợi ích cho môi trường. Ảnh minh họa
Đất LNK mang đến những giá trị về mặt kinh tế, có tính thiết thực trong đời sống cũng như lợi ích cho môi trường. Ảnh minh họa

Đất LNK có sổ đỏ không?

Căn cứ theo điều 101 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng những tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau: 

+ Sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. Tức trước ngày 1/7/2014; 
+ Không có các giấy tờ quy định ở Điều 100 Luật đất đai 2013;
+ Có hộ khẩu thường trú ở địa phương, nơi có đất cần làm sổ; 
+ Đất đang sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, làm muối ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; 
+ Được UBND cấp xã xác nhận là người sử dụng đất ổn định và không có tranh chấp; 

Như thế, đất trồng cây lâu năm khác nếu như đáp ứng được đủ các điều kiện trên thì sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ.

Xây nhà trên đất LNK có được không?

Theo như quy định ở Điều 6 Luật Đất đai 2013, nguyên tắc sử dụng đất phải đúng theo quy hoạch và kế hoạch cũng như mục đích sử dụng đất. Chính vì thế mà đất LNK tốt nhất nên sử dụng đúng với mục đích trồng cây lâu năm của mình.

Trong trường hợp các cá nhân, hộ gia đình có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích đất LNK sang mục đích sử dụng khác khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử phạt. 

Những cá nhân, hộ gia đình nếu như muốn xây nhà trên đất LNK phải tiến hành xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK

Ngoài khái niệm đất LNK là gì thì cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến loại đất này nhé!

Đất LNK là gì? Có lên thổ cư được không?

Có nhiều người thắc mắc rằng đất LNK có lên thổ cư được không thì câu trả lời là có. Căn cư theo quy định ở Khoản 1 Điều 57 và Điều 59 Luật Đất đai 2013 thì đất LNK nếu như muốn lên thổ cư thì cần phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chi tiết: 

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất LNK quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình và cá nhân.
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất LNK quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức.

Theo đó thì Ủy ban nhân dân cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, TP trực thuộc trung ương) phải căn cứ vào quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cũng như nhu cầu sử dụng đất được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, từ đó sẽ quyết định cho phép chuyển đổi đất cây hàng năm sang thổ cư.


Theo như quy định ở Điều 6 Luật Đất đai 2013, nguyên tắc sử dụng đất cần phải đúng theo quy hoạch cũng như kế hoạch và mục đích sử dụng đất. Chính vì thế mà đất LNK tốt nhất nên được sử dụng đúng với mục đích trồng cây lâu năm của mình. Ảnh minh họa
Theo như quy định ở Điều 6 Luật Đất đai 2013, nguyên tắc sử dụng đất cần phải đúng theo quy hoạch cũng như kế hoạch và mục đích sử dụng đất. Chính vì thế mà đất LNK tốt nhất nên được sử dụng đúng với mục đích trồng cây lâu năm của mình. Ảnh minh họa

Chuyển đổi mục đích đất LNK cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ dưới đây: 

+ Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất; 
+ Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo mẫu 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thủ tục và quy trình chuyển đổi đất LNK sang đất ở

Hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sau khi được hoàn thiện hoàn chỉnh sẽ nộp hồ sơ ở Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nếu như hồ sơ thiếu hoặc là sai thì cơ quan nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn người sử dụng hoàn thiện và chỉnh sửa sau thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ thì tối đa trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ thì cơ quan sẽ có câu trả lời. Còn trong trường hợp đất LNK không đủ điều kiện cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì sẽ được gửi kết quả bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Mua bán đất LNK cần lưu ý những gì?

Hiểu đất LNK là gì, những quy định liên quan đến đất LNK thì chúng ta cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau trước khi mua bán đất LNK.

Thường, đất trồng cây lâu năm khác có diện tích không nhỏ ở nước ta, chính vì thế mà việc mua bán loại đất này diễn ra phổ biến ở khắp nơi. Mặc dù vậy thì dù là loại bất động sản nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Để có thể hạn chế, giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng thì chúng ta cũng cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Cần phải kiểm tra pháp lý đất LNK là gì: Đất LNK phải có sổ đỏ hoặc là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, thời hạn sử dụng đất còn lại.

Cần phải kiểm tra thông tin quy hoạch: Đất LNK nằm trong diện tích quy hoạch thì sẽ bị thu hồi trong thời gian không quá 3 năm. Để có thể tránh mất trắng mảnh đất thì chúng ta cần phải tìm hiểu thông tin quy hoạch ở văn phòng đăng ký đất đai trên khu vực hoặc là đến trực tiếp UBND cấp huyện.


Thông thường, đất trồng cây lâu năm khác có diện tích không nhỏ ở nước ta, chính vì thế mà việc mua bán loại đất này diễn ra khá là phổ biến ở khắp nơi. Mặc dù vậy thì dù là loại bất động sản nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Ảnh minh họa
Thông thường, đất trồng cây lâu năm khác có diện tích không nhỏ ở nước ta, chính vì thế mà việc mua bán loại đất này diễn ra khá là phổ biến ở khắp nơi. Mặc dù vậy thì dù là loại bất động sản nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Ảnh minh họa

Cần phải xem xét khả năng chuyển đổi đất lên thổ cư: Đất thổ cư mang đến khả năng sinh lời sẽ lời lớn hơn còn đất LNK truyền thống sẽ phù hợp với những ai muốn sử dụng đất trồng trọt lâu năm. Chính vì thế mà cho dù mua đất trồng cây lâu năm LNK vì mục đích nào thì chúng ta cũng nên đảm bảo đất có thể mang đến nhiều lợi nhuận trong tương lai.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi đất LNK là gì? Những lưu ý khi đầu tư đất LNK? Hy vọng thông tin trên đã giúp cho bạn có được thông tin hữu ích nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước