meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đẳng cấp huyền thoại đầu tư Warren Buffett “xuống tay” một cái trở lại top 5 người giàu nhất hành tinh

Thứ tư, 09/03/2022-11:03
Câu nói “gừng càng già càng cay” dường như sinh ra để dành cho Warren Buffett khi ông luôn khiến nhiều người phải “ngả mũ thán phục” với tài đầu tư đánh đâu trúng đấy của mình.

Warren Buffett hay còn được mọi người gọi là huyền thoại đầu tư nổi tiếng lừng lẫy năm nay đã bước sang tuổi thứ 91, nhưng không điều gì ngăn cản được vị tỷ phú này chạy đua với các doanh nhân trẻ tài giỏi trong top người giàu thế giới. Nhiều người vẫn phải “dè chừng” trước chiến lược tài ba của vị tỷ phú lão làng.

Theo Bloomberg đưa tin, trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ đồng loạt giảm mạnh, khiến tài sản của nhiều ông trùm thung lũng Silicon đua nhau sụt theo, thì Warren Buffett đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để trở lại top 5 người giàu nhất hành tinh trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.


Warren Buffett đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để trở lại top 5 người giàu nhất hành tinh
Warren Buffett đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để trở lại top 5 người giàu nhất hành tinh

Theo thống kê mới nhất của Bloomberg, từ đầu năm đến nay cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng liên tục đã giúp cho khố tài sản của Warren Buffett đã tăng 7,2% lên mức 116,7 tỷ USD, chính thay đổi này đã giúp ông lấy lại vị trí top 5 người giàu nhất. Trong khi đó ở cùng giai đoạn, cổ phiếu của các tỷ phú công nghệ như Elon Musk, Jeff Bezos lại có chiều hướng đi ngược khi giảm mạnh khiến cho khối tài sản của họ giảm 15% thậm chí hơn. Như vậy sau 1 năm rơi khỏi vị trí top 5, vị tỷ phú lão làng này đã lần đầu tiên lấy lại được vị trí của mình trong bảng xếp hạng thứ hạng cực cao này. Mới chỉ tháng 10 năm ngoái, Warren Buffett đã bất ngờ “trượt chân” tụt xuống vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng.

Tài sản của tỷ phú Warren Buffett có đà phục hồi nhanh này là nhờ vào việc hôm thứ 6 vừa qua, Berkshire Hathaway tiết lộ thương vụ đã mua thêm gần 30 triệu cổ phiếu Occidental Petroleum của một công ty dầu mỏ có trụ sở tại Houston. Thương vụ này được thoả thuận với giá 1,6 tỷ USD tính tới giữa ngày thứ 2. Đây chính là nguyên nhân cho thấy vì sao Berkshire Hathaway có sự sụt giảm trong khối tiền mặt khổng lồ 146,7 tỷ USD.

Đầu năm 2020 do đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng đến giá dầu và khiến cho giá dầu trên thế giới giảm mạnh. Thời điểm đó Buffett đã nhìn ra được vấn đề giá dầu sẽ không tăng nhanh trong ngắn hạn vì dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Trong khi đó, khoản vay của Occidental Petroleum với Berkshire đã được thanh toán trong quý I và II/2020 dưới dạng cổ phiếu để tiết kiệm tiền mặt,, lần lượt là 17,3 triệu cổ phiếu và 11,6 triệu cổ phiếu.


Berkshire Hathaway tiết lộ thương vụ đã mua thêm gần 30 triệu cổ phiếu Occidental Petroleum
Berkshire Hathaway tiết lộ thương vụ đã mua thêm gần 30 triệu cổ phiếu Occidental Petroleum

Tuy nhiên, theo hồ sơ công khai của Berkshire, trong khoảng thời gian từ 30/6 đến 30/9/2020 tập đoàn không sở hữu cổ phiếu trong công ty dầu khí Occidental Petroleum. Điều này cho thấy Buffett đã nhanh trí bán cả 19 triệu cổ phiếu mua trước đó và gần 29 triệu cổ phiếu nhận được ngay vào thời điểm giá dầu lao dốc.

Song, ở thời điểm hiện tại khi nhận thấy giá dầu tăng mạnh do chiến tranh giữa Nga và Ukraine leo thang, Berkshire lại đầu tư đáng kể danh mục vào Occidental Petroleum. Khi khi giá cổ phiếu của công ty dầu khí này đang trên đà tăng giá, Berkshire nhảy vào mua, nên đã sở hữu một lượng lớn tài sản tại Occidental Petroleum. Hiện tại, giá cổ phiếu của Occidental Petroleum đã ở mức 115 USD/thùng và rất có thể tiếp tục leo thang nếu chiến tranh giữa Nga và Ukraine không dừng lại.

Cách đây một tuần, trong bức thư gửi tới cổ đông hàng năm được công bố tỷ phú Warren Buffett cho biết ông thấy thị trường chứng khoán năm nay có ít yếu tố có thể gây hứng thú cho ông. Tuy nhiên, trên thực tế thì ngược lại khi hồ sơ công khai trên SEC lại cho thấy ông cùng các cộng sự lại rất hào hứng với cổ phiếu và cổ phần tại Occidental Petroleum.


Nhờ việc mua lại cổ phiếu của Occidental Petroleum đúng thời điểm nên Buffett đã lời lớn
Nhờ việc mua lại cổ phiếu của Occidental Petroleum đúng thời điểm nên Buffett đã lời lớn

Ngoài việc nắm bắt thời cơ thị trường đúng đắn một yếu tố nữa khiến cho tỷ phú Warren Buffet nhanh chóng trở lại vị trí thứ 5 là cổ phiếu của các ông lớn công nghệ khác thi nhau rớt giá. Tính từ đầu năm đến nay ước tính 5 ông trùm công nghệ đã để mất 85 tỷ USD.

Theo Bloomberg đưa tin, từ hồi đầu năm đến nay thị trường chứng khoán đã chứng kiến những pha “trồi sụt” đầy bất ngờ khiến tài sản của người những người đàn ông giàu nhất thế giới bị xáo trộn mạnh. Tỷ phú giàu nhất thế giới ông Elon Musk – CEO Tesla đã phải chịu cảnh khối tài sản sở hữu giảm xuống còn 243 tỉ USD. So với thời điểm đầu tháng 11/2021, giá trị tài sản ròng của ông Musk giảm gần 100 tỉ USD, còn so với khoảng thời gian đầu năm 2022,  tài sản của vị tỷ phú này đã giảm khoảng 27 tỉ USD.

Ông Jeff Bezos người giàu thứ hai thế giới và là người đồng sáng lập Tập đoàn Amazon cũng chịu cảnh ngộ tương tự với người giàu nhất thế giới khi mất khoảng 25 tỷ USD so với hồi đầu năm 2022. Tỷ phú Bill Gates người đứng ở vị trí thứ ba và người đồng sáng lập Microsoft, cũng chịu chung số phận tỉ khi phải chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của mình giảm 9,5 tỉ USD so với đầu năm 2022. 

Ở các vị trí tiếp theo là Larry Page  và Mark Zuckerberg hai ông chủ nổi tiếng của Google và Meta cũng phải chịu chung số phận giảm 12 tỉ USD chỉ từ đầu năm cho đến đầu tháng 3 năm nay. Tỷ phú Bernard Arnault – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH cũng phải chịu hoàn cảnh tương tự khi giá trị tài sản đã giảm 10,5 tỉ USD từ đầu năm đến nay. Trên sàn chứng khoán giá cổ phiếu của LVMH cũng đã giảm 5% so với đầu năm 2022.

Dường như giá cổ phiếu của tất cả các tỷ phú công nghệ đều đang phải đối mặt với thời kì khủng hoảng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những thắt chặt về phạm vi hoạt động tại Mỹ và châu Âu cũng như quyền bất khả xâm phạm thông tin cá nhân đã khiến cho các hãng công nghệ phải đối mặt với những khó khăn nhất định. 


Dường như giá cổ phiếu của tất cả các tỷ phú công nghệ đều đang phải đối mặt với thời kì khủng hoảng
Dường như giá cổ phiếu của tất cả các tỷ phú công nghệ đều đang phải đối mặt với thời kì khủng hoảng

Năm 2021, tỷ phú Warren Buffett bất ngờ rơi khỏi vị trí top 10 người giàu nhất thế giới khiến ai cũng phải ngỡ ngàng vì đã từ rất lâu rồi ông không bị “đá” ra như vậy. Theo Bloomberg, kể từ 2006, mỗi năm Warren Buffett đều quyên góp một số tiền hoặc cổ phiếu của Berkshire cho các hoạt động thiện nguyện. Theo tính toán ban đầu ước tính tổng số cổ phiếu ông quyên góp trong 14 năm qua có giá trị hơn 36 tỉ USD.

Nhiều năm trôi qua, mặc dù tỷ phú Warren Buffett bỏ ra hàng tỉ USD để làm từ thiện nhưng tài sản của vị tỷ phú này vẫn liên tục tăng một cách bất chấp. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Warren Buffett cũng đã có dấu hiệu sụt giảm khi các khoản quyên góp lớn cùng với tỉ suất sinh lời thua kém mặt bằng thị trường chung.

Năm ngoái, giá cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn hàng đầu thế giới đã tăng chóng mặt nâng khối tài sản họ sở hữu lên khá cao và vượt mặt nhà đầu tư huyền thoại Buffett. Kể từ năm 2012, đó là lần đầu tiên vị tỷ phú này bị rơi xuống thứ hạng thấp như vậy khiến ai nấy đều phải bất ngờ. 


Buffett thường lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu được xem là có mức giá thấp hơn so với giá trị thực
Buffett thường lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu được xem là có mức giá thấp hơn so với giá trị thực

Tuy nhiên, với tài thao lược của mình Warren Buffett đã nhanh chóng lấy lại chỗ đứng trên thị trường chứng khoán. Buffett thường lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu được xem là có mức giá thấp hơn so với giá trị thực. Khác với những người đứng đầu trong top 10 người giàu nhất thế giới chuyên phải phụ thuộc vào diễn biến giá cổ phiếu công ty công nghệ mà họ sáng lập, thì công ty Berkshire Hathaway do Buffett đứng đầu lại là một công ty nắm trong tay nhiều danh mục đa dạng, giúp ông có thể trụ vững trước mỗi làn sóng cổ phiếu công nghệ được bán tháo.

Từ lâu, Buffett đã khuyến nghị nhà đầu tư rót tiền vào các quỹ chỉ số (index fund), những quỹ nắm tất cả các cổ phiếu trong một chỉ số chứng khoán, nhờ đó đa dạng hoá một cách tự động. Chẳng hạn, chỉ số S&P 500 bao gồm nhiều cái tên lớn như Apple, Coca-Cola và Google.

Có thể thấy, với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường và tài đầu tư chiến lược của mình. Việc Warren Buffett nhanh chóng trở lại đường đua của những tỷ phú thế giới cũng không có gì lạ lẫm. Lần này, cũng sẽ rất khó để có thể “đẩy” được ông ra khỏi top 10 người giàu nhất thế giới khi ông đang nắm trong tay rất nhiều tài sản ở đa lĩnh vực.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước