meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc cạnh tranh mới hàng tỷ USD giữa Apple và Huawei

Thứ tư, 11/10/2023-22:10
Dự kiến điện thoại vệ tinh sẽ là cuộc đua mới không chỉ của các nhà sản xuất điện thoại thông minh mà còn của các hãng viễn thông truyền thống.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, điện thoại vệ tinh (satellite phones) là các thiết bị di động dùng vệ tinh quay quanh trái đất để mang tới dịch vụ thoại và dữ liệu.

Nếu như điện thoại di động thông thường vốn phụ thuộc vào mạng lưới mặt đất gồm trạm phát sóng và các tháp di động thì điện thoại vệ tinh có thể hoạt động ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, thậm chí là những nơi xa xôi không có phủ sóng di động.

Điện thoại vệ tinh cũng có nhiều ưu điểm như độ trễ thấp, mã hóa và khả năng chống chọi với tấn công mạng và thiên tai. Loại điện thoại này là xu hướng mới nhất trên thị trường điện thoại thông minh khi hai trong số các nhà sản xuất lớn nhất đã tham gia thị trường là Apple và Huawei.


Cuộc cạnh tranh mới hàng tỷ USD giữa Apple và Huawei
Cuộc cạnh tranh mới hàng tỷ USD giữa Apple và Huawei

Cả hai hãng điện thoại lớn này đều đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển điện thoại vệ tinh cho riêng mình. Cụ thể Apple đã đưa ra mẫu iPhone 14 Pro Max phiên bản vệ tinh có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn qua vệ tinh mà không có sóng di động. Ngoài ra, mẫu điện thoại này cũng có tính năng hai SIM, nhờ đó người dùng có thể chuyển đổi mạng di động và vệ tinh. 

Về phía Huawei, hãng đã giới thiệu Huawei Mate 60 Pro Satellite Phone. Mẫu điện thoại này được cho là có tốc độ dữ liệu nhanh hơn và thời lượng pin lâu hơn so với đối thủ. Ngoài ra, chiếc điện thoại này có hệ thống 3 camera có thể chụp ảnh độ phân giải cao từ không gian. 

Apple tiếp tục trang bị tính năng này trên sản phẩm iPhone 15 Pro mới nhất với khung viền titan. Đây là vật liệu thường được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Cả hai ông lớn công nghệ này đều đang nhắm tới mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trên thị trường điện thoại vệ tinh vốn đang có dấu hiệu phát triển, dự kiến sẽ đạt 5,5 tỷ USD và năm 2026.

Thế nhưng, người dùng điện thoại vệ tinh có thể gặp một số thách thức và hạn chế như vùng phủ sóng thì giới hạn. Điện thoại vệ tinh phụ thuộc vào tính sẵn có và khả năng hiển thị của vệ tinh. Bởi vậy Không phải mọi lúc đều tối ưu.

Cuộc cạnh tranh mới hàng tỷ USD giữa Apple và Huawei - ảnh 2

Ví dụ như một số vệ tinh có thể không bao phủ một số khu vực hoặc quốc gia do chính trị hoặc những hạn chế về pháp lý. Và một số vệ tinh cũng có thể có chùm tia hẹp và quỹ đạo thấp yêu cầu người dùng phải dùng điện thoại theo một hướng hay góc cụ thể nào đó.

Bên cạnh đó, một số yếu tố môi trường như địa hình, thời tiết, tán lá, hay tòa nhà có thể khiến chất lượng tín hiệu hoặc việc thu sóng bị nhiễu.

Tiếp đó là giá thành. Giá điện thoại vệ tinh và các gói cước dịch vụ thường đắt hơn nhiều so với điện thoại thông thường bởi chi phí vận hành vệ tinh và phát triển đều rất cao.

So với điện thoại di động thông thường, chất lượng cuộc gọi qua điện thoại vệ tinh thường không tốt bằng. Nguyên nhân là do tín hiệu phải đi qua một khoảng cách xa hơn và có thể bị tác động bởi các yếu tố môi trường.

Điện thoại vệ tinh vẫn là một công cụ thông tin liên lạc quan trọng cho nhiều người mặc dù có những hạn chế đó. Sản phẩm này đặc biệt hữu ích cho những người sống tại những khu vực không có sóng di động, ví dụ như trên núi, trên biển hay vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, các tổ chức như quân đội, lực lượng cứu hộ và các tổ chức phi chính phủ cũng dùng nhiều điện thoại vệ tinh.

Điện thoại vệ tinh hiện nay không còn là sản phẩm dành riêng cho du khách vào nhà thám hiểm mà đã trở thành lựa chọn phổ biến của doanh nghiệp và người tiêu dùng khi họ muốn có phương thức liên lạc đáng tin cậy, an toàn.

Cuộc cạnh tranh mới hàng tỷ USD giữa Apple và Huawei - ảnh 3

Nhu cầu đối với điện thoại vệ tinh đang tăng trưởng chóng mặt, nhất là ở các thị trường mới nổi. Báo cáo của Global Market Insights cho thấy, Định giá quy mô thị trường điện thoại vệ tinh toàn cầu là 4,4 tỷ USD vào năm 2020 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến là 7,1% từ năm 2021 - 2027.

Những yếu tố như việc dùng điện thoại vệ tinh ngày càng tăng của các cơ quan chính phủ, nhân viên cứu hộ, nhân viên quân đội, du khách và chuyên truyền thông là động lực đẩy mạnh sự phát triển của thị trường điện thoại này.

Việc điện thoại vệ tinh phát triển cũng đặt ra thách thức cho các công ty viễn thông truyền thống. Những công ty này gặp rủi ro mất khách hàng và doanh thu vào tay các nhà cung cấp điện thoại vệ tinh.

Trong khi đó, có một số công ty Viễn thông lại nhận ra cơ hội hợp tác với nhà cung cấp điện thoại vệ tinh để mang tới giải pháp kết hợp giữa mạng vệ tinh và mạnh mặt đất.

Ví dụ như nhà mạng AT&T tại Mỹ đã hợp tác với Iridium, một trong những nhà cung cấp điện thoại vệ tinh hàng đầu, nhằm mang đến dịch vụ Iridium Certus, cho phép khách hàng của AT&T dùng các thiết bị và SIM card hiện có của họ để có thể truy cập dịch vụ thoại và dữ liệu thông qua mạng lưới 66 vệ tinh của Iridium.

Ha Verizon đã hợp tác với Inmarsat, một nhà cung cấp điện thoại vệ tinh khác để đưa ra dịch vụ Globalstar, cho phép khách hàng của Verizon sử dụng các thiết bị và SIM card hiện có của họ để truy cập dịch vụ thoại và dữ liệu thông qua mạng lưới 24 vệ tinh của Globalstar.

Tekedia cho biết, điện thoại vệ tinh vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các công ty Viễn thông. Các công ty viễn thông có thể áp dụng điện thoại vệ tinh là một phần của chiến lược, qua đó định vị mình là những nhà cung cấp và tập trung vào khách hàng trong ngành viễn thông.

Tekedia nhận định: “Điện thoại vệ tinh là cuộc đua mới cho các công ty viễn thông và những người chiến thắng sẽ là những người có thể thích ứng và phát triển cùng với sự thay đổi của thị trường”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước