meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cú lội ngược dòng trong quý II của các gã khổng lồ công nghệ 

Chủ nhật, 07/08/2022-22:08
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đều lao đao, doanh thu ngày càng giảm thì báo cáo tài chính quý II/2022 lại cho thấy phần lớn các ông lớn công nghệ như Apple, Amazon, Microsoft, Alphabet… vẫn thu về lợi nhuận giữa bối cảnh kinh tế đang trên đà suy thoái.

Theo Zing, hào quang nào cũng không thể kéo dài mãi mãi và các ông lớn công nghệ trên toàn thế giới cũng không đứng ngoài quy luật đó. Từ đầu năm 2022 đến nay, hầu hết các nhà đầu tư không còn hứng thú với lĩnh vực công nghệ, điều đã khiến cho 2.000 tỷ USD vốn hóa của nhóm ngành này bị thổi bay. Các nhà đầu tư đều chung mối lo ngại rằng lạm phát ngày càng tăng cao và suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ khiến cho lĩnh vực công nghệ ngày càng đi xuống.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 7, hàng loạt công ty công nghệ như Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon đã đồng loạt công bố khoản lợi nhuận ấn tượng của họ trong quý II/2022. Điều đó cho thấy, sự thống trị của họ vẫn đang được giữ lại khi thị trường xuống dốc. Những gã khổng lồ công nghệ cho thấy họ đã ngược dòng thị trường, có doanh thu tăng trưởng trong quý II,, bất chấp rào cản của nền kinh tế toàn cầu. 

Tìm ra cơ hội trong khó khăn

Số liệu cho thấy mảng kinh doanh công nghệ đám mây của Microsoft và Amazon vẫn đang “hái ra tiền” giữa thời điểm thị trường đang chững lại. Trong khi đó, Google, công ty con của tập đoàn Alphabet, vẫn giữ thị phần lớn trong thị trường tìm kiếm trên Internet, điều hướng và phát trực tuyến video.

Trong khi đó, quảng cáo trên Google Search đã mang phần lớn doanh thu về cho hãng công nghệ này với lợi nhuận 40,7 tỷ USD. Về phía Apple, gã khổng lồ này tiếp tục có một quý kinh doanh thành công khi doanh thu và lợi nhuận đều đã vượt qua mức kỳ vọng của các nhà phân tích, đặc biệt trong mảng kinh doanh iPhone và dịch vụ.

Chúng đều là những dấu hiệu cho thấy, lĩnh vực công nghệ đang dần hồi phục trở lại sau khi rơi xuống đáy, theo nhận định của ông Dave Harden, Giám đốc đầu tư tại Summit Global.

“Bọn họ vẫn đang bán hàng và xoay xở tốt trong thời kỳ đang có nhiều khó khăn như hiện tại”, ông Harden cho biết. 

Kết quả kinh doanh trong quý II đã có nhiều điểm sáng hơn dự kiến, điều đó đã giúp cho giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ tăng cao, đã khiến cho các chuyên gia trên thị trường chứng khoán phải bất ngờ.


CEO Apple cho biết doanh thu của công ty đã vượt mức kỳ vọng, dù tình trạng khan hàng và lạm phát tăng cao. Ảnh: 9to5mac
CEO Apple cho biết doanh thu của công ty đã vượt mức kỳ vọng, dù tình trạng khan hàng và lạm phát tăng cao. Ảnh: 9to5mac

Theo New York Times, báo cáo tài chính quý II của các tập đoàn cho thấy họ không miễn nhiễm với những thách thức kinh tế như thiếu hụt nguồn cung, chi phí vận hành ngày càng gia tăng và nhu cầu mua hàng của người dùng đang sụt giảm. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình kinh doanh của các tập đoàn này không bấp bênh nhữ các công ty nhỏ hơn như Twitter hay Snap.

Trong cuộc họp với các chuyên gia phân tích, lãnh đạo của Big Tech đều đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư và tương lai ảm đạm đầy thách thức, cùng với đó là sự bất ổn trong những tháng tiếp theo. Họ đều có chung lo ngại rằng một số yếu tố kinh tế có thể sẽ tác động đến việc kinh doanh. Chính vì thế một số công ty trong đó có Alphabet đã hoãn lại đợt tuyển dụng của mình nhưng vẫn chưa có kế hoạch sẽ cắt giảm nhân sự trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai lại nhìn nhận nền kinh tế đang chững lại chính là một cơ hội tốt. Đồng thời, ông cho rằng các công ty cần nâng cao tinh thần kinh doanh của mình, đẩy mạnh tốc độ làm việc, tập trung và quyết liệt hơn trước.

“Khi đang trên đà tăng trưởng, một công ty sẽ khó có thời gian để điều chỉnh những thứ cần điều chỉnh”, ông Pichia phát biểu trong một cuộc họp cổ đông và trấn an: “Những giai đoạn như hiện nay cho chúng ta cơ hội đó”.

Giữ vững lạc quan về tương lai sắp tới

Tương tự như Google, Microsoft cũng giữ vững tinh thần lạc quan tương tự, tập đoàn này cũng kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận sẽ đạt hai con số trong năm 2023. Trong khi đó, Amazon cho rằng, doanh thu của họ sẽ tăng ít nhất 13% trong quý III.

Để có thể đạt được mục tiêu của mình, CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết, tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao giá trị cổ phiếu của mình và phát triển hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn. Giám đốc tài chính của Amazon, ông Brian Olsavsky lại khẳng định, hãng này sẽ tiếp tục nhập nhiều mặt hàng hơn và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa. 


Giá cổ phiếu của Alphabet đã dần tăng lên sau khi công bố báo cáo tài chính. Nguyên nhân là do trước đó các nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận một báo cáo kinh doanh tồi tệ hơn. Ảnh: Reuters
Giá cổ phiếu của Alphabet đã dần tăng lên sau khi công bố báo cáo tài chính. Nguyên nhân là do trước đó các nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận một báo cáo kinh doanh tồi tệ hơn. Ảnh: Reuters

“Đây không phải chỉ dấu cho sự lao dốc của giới công nghệ. Nếu vượt khỏi được những khó khăn này, nhiều hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các tập đoàn lấy lại được đà tăng trưởng và thành công rực rỡ hơn”, theo Sean Stannard-Stockton, chủ tịch công ty đầu tư Ensemble Capital.

Cũng theo New York Times, Apple và Alphabet đã tận dụng cơ hội để mua lại hàng chục tỷ USD cổ phần trong giai đoạn này. Cụ thể, hai công ty này đã chi lần lượt 21,7 tỷ USD và 15,2 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của mình từ các nhà đầu tư. Họ giữ vững niềm tin rằng, mô hình kinh doanh của mình sẽ bùng nổ trong thời gian tới. 

Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) không nằm trong những dự báo tích cực này. Hãng này đang phải đối diện với đà sụt giảm doanh thu lần đầu tiên sau một thập kỷ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là sự bành trướng của đối thủ Tiktok và cập nhật bảo mật trên hệ điều hành iOS của Apple vào năm 2021.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của Meta Platforms đã mất đi 505 giá trị kể từ đầu năm nay. Giới đầu tư đang đưa ra những lo ngại về mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến quan trọng của công ty này khi mà nhiều khách hàng và doanh nghiệp cắt giảm quảng cáo.


Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) là tập đoàn công nghệ duy nhất không có được kết quả kinh doanh tích cực trong quý II năm nay. Ảnh: The New York Times
Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) là tập đoàn công nghệ duy nhất không có được kết quả kinh doanh tích cực trong quý II năm nay. Ảnh: The New York Times

Những thách thức này cũng đang xảy ra với thị trường thương mại điện tử. Thói quen tiêu dùng của người dân đã có sự thay đổi sau khi mua sắm trực tuyến trong thời kỳ giãn cách vì Covid-19, điều này đã khiến cho Amazon nuôi tham vọng và mở rộng sức chứa kho hàng của mình. Tuy nhiên, doanh số bán ra vẫn không mấy khả quan khiến cho ông lớn này buộc phải đóng cửa ít nhất 35 kho hàng của mình.

Trong khi đó, chướng ngại lớn nhất hiện nay của Apple hiện nay chính là quá phụ thuộc vào nguồn cung ở Trung Quốc. Hồi tháng 4 vừa qua, hãng này đã cảnh báo tình trạng các nhà máy đóng cửa vì dịch sẽ làm thiệt hại khoảng 4-8 tỷ USD doanh thu trong quý II. Tuy nhiên, tin tốt chính là doanh số của Apple vẫn tăng nhờ hoạt động bán iPhone với con số tăng hơn 3%. Đồng thời, trong quý II đã vượt mức kỷ lục về số người chuyển đổi thiết bị từ sử dụng smartphone Android sang iPhone. 

Doanh thu từ hoạt động bán iPhone của Apple dạt 40,67 tỷ USD, tăng 3% so với con số 38,33 tỷ trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, nhu cầu của thị trường đối với iPhone 13 vẫn tăng mạnh dù đang trong chu kỳ phát hành. 

Trả lời phỏng vấn Steve Kovach của CNBC, CEO của Apple nói: “Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu của Apple sẽ tăng tốc trong tháng 9, mặc dù Apple đã nhận ra có mốt yếu tố khó khăn”.


Doanh số bán iPhone của Apple vẫn có mức tăng trưởng tốt dù ở nửa sau của chu kỳ phát. Ảnh: Appleinsider
Doanh số bán iPhone của Apple vẫn có mức tăng trưởng tốt dù ở nửa sau của chu kỳ phát. Ảnh: Appleinsider

Theo CEO Tim Cook, gã khổng lồ công nghệ này đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức đến từ chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, chính sách đồng USD tăng mạnh cũng khiến cho giá thành thiết bị tăng cao và thị trường toàn cầu phát triển chậm lại. 

“Nhìn lại hàng loạt thách thức diễn ra trong quý vừa qua, chúng tôi rất vui mừng vì vẫn có thể tăng trưởng vượt qua mức kỳ vọng của mình”, CEO của Apple nói. Ngoài ra, vị CEO này còn cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục mạnh tay trong các khoản đầu tư trong thời gian tới, tuy nhiên sẽ tiết chế hơn để có thể phù hợp với thị trường đang trong thời kỳ suy thoái như hiện nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước