meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ông lớn công nghệ chịu ảnh hưởng nặng nề do lạm phát và suy thoái

Thứ ba, 02/08/2022-11:08
Trong bối cảnh hiện tại, lạm phát và suy thoái đang khiến các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn liên tiếp.

Nhiều tin xấu

Lạm phát và suy thoái toàn cầu đang đẩy những gã khổng lồ công nghệ và những cuộc khủng hoảng sâu. Không dừng lại ở đó, những ông lớn của ngành công nghệ còn phải vật lộn với chuỗi cung ứng bị đứt gãy do chính sách phong tỏa Covid 19 ở Trung Quốc buộc các nhà máy phải đóng cửa tạm thời. Do đó, giai đoạn hào hứng của những bản báo cáo tài chính hàng quý từ những tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh cũng đã qua đi.

Không chỉ người tiêu dùng đang phải vật lộn với đợt  lạm phát tồi tệ nhất, các chủ doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng cho biết chi phí tăng cao đang ảnh hưởng đến họ. Trong một cuộc khảo sát, 65% số người được hỏi cho biết chi phí đầu vào tăng đã buộc họ phải tăng giá hàng hóa và dịch vụ của mình. Gần 80% chủ doanh nghiệp cho biết nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn trong ba tháng qua, nhưng 65% lạc quan về quỹ đạo tài chính tích cực của doanh nghiệp họ trong năm nay. 


Netflix chứng kiến lượng lớn người dùng giảm đi mỗi tháng
Netflix chứng kiến lượng lớn người dùng giảm đi mỗi tháng

Các công ty công nghệ toàn cầu đang phải đối mặt với những cơn lốc đến từ nhiều hướng khác nhau khi mọi người đang được giải phóng khỏi lối sống đại dịch, đã khiến họ trở nên phụ thuộc hơn và Internet để vui chơi, mua sắm, làm việc và học tập tập. Đồng thời lạm phát cũng khiến giá cả tiêu dùng tăng cao và làm dấy lên lo ngại về suy thoái. Đồng đô la mạnh và ngân sách quảng cáo bị thu hẹp cũng là những khó khăn khác mà các ông lớn công nghệ phải đối mặt.

Đồng đô la của Mỹ tăng quá nhiều giá trị khiến những sản phẩm đắt hơn ở nước ngoài và ăn mòn một phần tỷ giá hối đoái có lợi. Do đó lần lượt Microsoft, Apple hay Meta - công ty mẹ của Facebook đều cho biết thu nhập của họ bị ảnh hưởng bởi việc đồng đô la tăng mạnh. Mới đây, vì vai trò của đồng bạc xanh nên Meta đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu đầu tiên của công ty kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2012.

Không chỉ phải đối mặt với những khó khăn của nền kinh tế nói chung, các công ty như Meta và Netflix cũng phải phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Vừa qua, cả hai tập đoàn này đều báo cáo mất đi một số lượng lớn người dùng mỗi tháng. Netflix đã bị đối thủ lấy đi một triệu khách hàng trả tiền trong khi Meta mất khoảng hai triệu người dùng giữa các quý. 

Alphabet - công ty mẹ của Google cũng gặp khó khăn tương tự khi báo cáo doanh thu sụt giảm và lợi nhuận cũng không kém. Tuy nhiên Google có vị trí tương đối tốt để có thể vượt qua được những vô vàn khó khăn phía trước nhờ chị phần khổng lồ trong mảng quảng cáo tìm kiếm, theo nhà phân tích Evelyn Mitchell cho biết.

Các ông lớn công nghệ chịu ảnh hưởng nặng nề do lạm phát và suy thoái - ảnh 2

Thực tế cho thấy các chuyên gia dự đoán về tin xấu đối với Meta là không sai lệch bởi dòng tiền quảng cáo trực tuyến đã từng thúc đẩy vận may của công ty đang chững lại do chiến tranh, lạm phát cùng những trục trặc khác làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung.

Giá cổ phiếu của Meta đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ tháng 2 và thu nhập của công ty đã giảm mạnh. Các nhà đầu tư đều đang tỏ ra cảnh giác về tương lai của Meta. Gần đây, báo cáo của công ty mẹ Snapchat cho thấy rằng Họ vừa kết thúc quý gần đây với khoản lỗ đã tăng gần gấp 3 lần lên 422 triệu USD cho dù doanh thu tăng 13% trong điều kiện khó khăn hơn so với dự kiến.

Mặt khác, công ty công nghệ lớn Chip Intel của Mỹ gần đây cũng đã báo cáo về thu nhập đáng lo ngại. Những sai lầm của chính công ty, điều kiện kinh tế và nhu cầu sụt giảm hậu Covid cũng như sự chênh lệch nguồn cung tại Trung Quốc và các bộ phận khác của chuỗi cung ứng đã khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty bị vùi dập.

Những điểm sáng ít ỏi

Mặc dù có nhiều tin xấu đối với các ông lớn công nghệ toàn cầu, thế nhưng trong bức tranh toàn cảnh ảm đạm đó vẫn có những điểm sáng. Apple và Amazon đang được coi là dễ thở hơn tương đối trong một tuần có kết quả thu nhập lép vế đối với cổ phiếu của một ngành bùng nổ trong thời kỳ đại dịch.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi thu nhập: “Khi bạn nhìn vào số lượng thách thức trong quý, chúng tôi cảm thấy thực sự hài lòng đối với sự tăng trưởng mà chúng tôi đã đề ra”.

Số liệu thu thập cho thấy doanh số bán sản phẩm của hãng Apple đạt 63,4 tỉ USD đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên sự sụt giảm này đã được bù đắp bởi doanh thu dịch vụ tăng lên 19,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, trong quý kết thúc gần đây, nhu cầu đối với máy tính Mac và iPad cũng đã vượt quá nguồn cung. Bởi vậy Apple vẫn được xem là điểm sáng trong bối cảnh u ám của các tập đoàn công nghệ toàn cầu.

Các ông lớn công nghệ chịu ảnh hưởng nặng nề do lạm phát và suy thoái - ảnh 3

Ở một mặt khác, doanh thu trên nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services cũng tăng mạnh. Amazon đã vượt qua ước tính doanh số bán hàng đạt 121 tỷ USD trong quý. Theo nhà phân tích Andrew Lipsman, bất chấp các điều kiện vĩ mô gặp những trở ngại và chi phí tăng thêm khiến lợi nhuận của Amazon bị ảnh hưởng nhưng họ vẫn quản lý khá tốt trong quý 2.

Mặc dù có những điểm sáng trong bức tranh u ám của các tập đoàn công nghệ nhưng người ta cũng chưa thể kỳ vọng vào bất kỳ điều gì cho thấy sự tích cực của thị trường này ở bối cảnh hiện tại. Liệu cuộc suy thoái toàn cầu có đang đến gần?

Tuy vậy, David Nelson, chiến lược gia trưởng tại Belpointe Asset Management nói rằng: "Khi bạn nói từ suy thoái, mọi người đều nghĩ đến cuộc khủng hoảng tài chính. Nó không có gì giống như vậy. Chúng ta có thể có một cuộc suy thoái trong khoảng thời gian này nhưng tôi nghĩ nó sẽ là một cuộc suy thoái nhẹ."

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước