meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Nối gót” các gã khổng lồ công nghệ, Apple cũng phải cắt giảm nhân sự

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Do những lo ngại về suy thoái kinh tế, Apple đã ra quyết định liên quan đến việc cắt giảm nhân sự, phá vỡ truyền thống tuyển dụng bấy lâu nay.

Các ông lớn tại Thung lũng Silicon đang tỏ ra lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế trong tương lai gần. Hãng công nghệ mới nhất thông báo giảm tuyển dụng nhân viên mới và cắt giảm chi phí hoạt động kinh doanh là Apple.

Gã khổng lồ công nghệ đã đề ra chính sách nhằm đề phòng cho những rủi ro sắp tới trên thị trường. Tuy nhiên, họ không thực hiện trên tất cả các ban của tập đoàn.

Phá vỡ truyền thống tuyển dụng

Apple vẫn thường dành một khoản đầu tư cho các lĩnh vực trọng tâm như tuyển dụng, nghiên cứu, phát triển và nguồn lực mỗi năm. Tuy nhiên, kinh phí cho các mảng này vào năm 2023 sẽ bị cắt giảm.

Mặc dù truyền thống của tập đoàn là tuyển mới khoảng 5-10% nhân viên hàng năm. Thế nhưng, Apple cũng sẽ không tuyển dụng thêm với các phòng ban khác.


Apple phải cắt giảm nhân công để tiết kiệm chi phí
Apple phải cắt giảm nhân công để tiết kiệm chi phí

Bloomberg đưa tin rằng nghiên cứu và phát triển (R&D) trong những năm gần đây được Apple đẩy mạnh đầu tư bằng cách lôi kéo nhân tài từ các công ty đối thủ và họ đã liên tục giới thiệu những sản phẩm mới.

Lệnh phong tỏa tại Trung Quốc đã gây ra nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng nên nhóm ngành này có dấu hiệu chững lại. Táo Khuyết đã cảnh báo bị thiệt hại khoảng 8 tỷ USD trong quý trước vì những vấn đề như vậy. Thế nhưng, theo dự báo của các giới chuyên gia, doanh thu của tập đoàn sẽ chạm mốc 83 tỷ USD trong quý 3 năm nay, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

CEO Tim Cook đã phát biểu trong buổi báo cáo tài chính gần đây rằng tình trạng lạm phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí vận hành và tỷ suất lợi nhuận của Apple. Hậu quả của đại dịch covid-19 và chi phí vận chuyển tăng cao đã dẫn đến nhiều ảnh hưởng đối với gã khổng lồ công nghệ.

Trước đây, đã có những lần Apple cắt giảm chi phí hoạt động như hồi trước khi đại dịch xảy ra vào năm 2019. Họ đã đóng băng hoạt động tuyển dụng vì doanh số iPhone bán ra thấp hơn so với dự kiến, nhất là tại thị trường Trung Quốc.

Dù vậy, Apple vẫn giữ kế hoạch tăng thưởng và lương cho nhân sự của toàn bộ công ty trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh khắc nghiệt.

Apple thận trọng trong từng bước đi

Theo Bloomberg, những số liệu gần đây của Apple đã vượt khỏi dự đoán của các chuyên gia phố Wall trong đại dịch covid-19 nên Apple tỏ ra thận trọng.

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm 2,1% xuống còn 147,07 USD sau khi tin tức trên được công bố. Đó là mức giảm lớn nhất trong 3 tuần trở lại đây. Kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Táo Khuyết đã lao dốc 17% tương tự như các công ty công nghệ khác đang ghi nhận.

Các hãng công ty công nghệ lớn khác cũng gặp phải tình trạng giống với Apple. Như Microsoft đã buộc phải sa thải một số nhân sự trong kế hoạch cải tổ hoạt động của mình. Theo dự tính, kế hoạch này sẽ cắt giảm khoảng 1% trong tổng số 180 nghìn nhân viên hiện tại.

Hãng xe điện Tesla cũng đã phải cắt giảm hàng trăm nhân sự của mình và đóng cửa một văn phòng tại California. Thậm chí CEO của Tesla còn khẳng định cắt giảm khoảng 10% nhân công toàn thời gian trong vòng 3 tháng tới vì lo sợ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Hay Meta - công ty mẹ của Facebook cũng phải hoãn lại quá trình tuyển dụng đối với các nhân sự cấp cao. Hãng công nghệ này cũng tỏ ra thận trọng hơn vào hồi tháng tư với các khoản đầu tư bằng việc cắt giảm chi phí vận hành xuống còn 3 tỷ USD. Họ sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp thay vì người dùng thông thường.

Tuy nhiên, vẫn có một số công ty khác như Amazon không thực hiện cắt giảm nhân sự mà lại hoãn kế hoạch mở rộng quy mô. Hãng này cho biết họ đang có nhiều nguồn lực và mặt bằng hơn mức cần thiết nên nguồn nhân công dồi dào trước đây vốn lại trở nên thừa thãi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

42 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước