meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty mẹ Shopee tiếp tục thua lỗ hơn 900 triệu USD trong quý 2

Thứ năm, 25/08/2022-08:08
Tập đoàn Sea đang tập trung vào việc tăng trưởng lợi nhuận sau khi tăng trưởng doanh thu đã có dấu hiệu đạt đỉnh. Trong quý 2 năm nay, doanh thu của công ty là 2,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ và là mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng gần 5 năm qua.

Theo Nikkei đưa tin, Sea Ltd. - tập đoàn công nghệ kỹ thuật số hàng đầu tại Đông Nam Á, đồng thời là công ty mẹ của Shopee vẫn luôn kỳ vọng về việc các hoạt động kinh doanh trong năm nay sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi hơn trước sau khi đã nhanh chóng mở rộng quy mô trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khá phức tạp.

Tuy nhiên, mới đây Sea - công ty mẹ của Shopee đã công bố khoản lỗ khổng lồ vượt qua cả dự kiến trước đó, đồng thời rút lại dự báo doanh thu đối với mảng thương mại điện tử trong năm nay. Theo như Bloomberg, Sea cũng giống như các gã khổng lồ Internet khác cũng đang trong tình cảnh lao đao khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang ngày càng xấu đi. 

Giá cổ phiếu của Sea trên sàn New York đang lao dốc xuống 14%, khiến cho tỷ phú sáng lập Forrest Li mất luôn 800 triệu USD tài sản chỉ trong chớp mắt. Giá cổ phiếu của tập đoàn Sea cũng đã sụt giảm tới gần 80% so với mức đỉnh được thiết lập hồi tháng 10 năm ngoái. Các con số liên tục lao dốc đã khiến tập đoàn Sea dần đánh mất đi vị thế công ty giá trị nhất tại khu vực Đông Nam Á. 


Giá cổ phiếu của Sea trên sàn New York đang lao dốc xuống 14%, khiến cho tỷ phú sáng lập Forrest Li mất luôn 800 triệu USD tài sản chỉ trong chớp mắt. Ảnh minh họa
Giá cổ phiếu của Sea trên sàn New York đang lao dốc xuống 14%, khiến cho tỷ phú sáng lập Forrest Li mất luôn 800 triệu USD tài sản chỉ trong chớp mắt. Ảnh minh họa

Bloomberg Billionaires Index thông tin, thời điểm hiện tại, ông Li đang nắm giữ khối tài sản trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, đồng thời là người giàu thứ tư tại “quốc đảo” Singapore.

Đối mặt với hàng loạt thách thức

Mới tháng 5 năm nay, Sea đã cắt giảm triển vọng doanh thu thương mại điện tử trong năm nay, từ mức 8,9 tỷ USD xuống chỉ còn 8,5 tỷ USD. Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng cũng đã chuyển sang nền tảng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Thế nhưng hiện tại, họ buộc phải cắt giảm chi tiêu do mối lo ngại suy thoái ngày càng cao. 

Bà Alicia Yap - nhà phân tích tại Citigroup cho biết, việc tập đoàn Sea ngừng đưa ra dự báo doanh thu đối với mảng thương mại điện tử sẽ gây ra tâm lý bất an đối với các nhà đầu tư. Trong năm nay, công ty mẹ của Shopee đã gặp phải một loạt rắc rối không đáng có. Đầu tiên, phải kể đến việc chính phủ Ấn Độ bất ngờ ra lệnh cấm Free Fire - tựa game di động phổ biến của Garena - thời điểm đầu năm chính là đòn giáng mạnh vào công ty. Đáng chú ý, sau khi tựa game Free Fire bị cấm, Sea đã quyết định đóng cửa hàng loạt các hoạt động thương mại điện tử tại thị trường này. Không những thế, một trong những cổ đông lớn của Sea là Tập đoàn Tencent cũng tuyên bố sẽ bán bớt cổ phần tại công ty. 

Thời điểm hiện tại, tập đoàn Sea đang tập trung vào việc tăng trưởng lợi nhuận sau khi tăng trưởng doanh thu đã có dấu hiệu đạt đỉnh. Trong quý 2 năm nay, doanh thu của công ty là 2,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ và là mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng gần 5 năm qua. Thế nhưng, công ty mẹ của Shopee vẫn ghi nhận lỗ điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) trong quý 2 năm nay là 506,3 triệu USD, vượt cả mức dự báo trước đó (là 482,3 triệu USD). Đáng chú ý, lỗ ròng của tập đoàn cũng đã tăng gấp đôi trong quý 2, lên 931 triệu USD. 


Thời điểm hiện tại, tập đoàn Sea đang tập trung vào việc tăng trưởng lợi nhuận sau khi tăng trưởng doanh thu đã có dấu hiệu đạt đỉnh. Ảnh minh họa
Thời điểm hiện tại, tập đoàn Sea đang tập trung vào việc tăng trưởng lợi nhuận sau khi tăng trưởng doanh thu đã có dấu hiệu đạt đỉnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Sea còn ghi nhận khoản phí tổn thất lợi thế thương mại lên tới 177 triệu USD, nguyên nhân bởi nhiều thương vụ mua lại trước đây của tập đoàn đã bị định giá thấp hơn trong bối cảnh thị trường đang ngày càng lao dốc. 

Chú trọng vào mục tiêu lợi nhuận

Chủ tịch kiêm CEO Forrest Li tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng: “Mặc dù chúng tôi đang có nguồn lực mạnh, đang đi đúng phương hướng để đạt được các mục tiêu tự lực của mình, thế nhưng chúng tôi vẫn quyết định sẽ nhanh chóng ưu tiên lợi nhuận cũng như quản lý dòng tiền của mình”.

Tại khu vực Đài Loan và Đông Nam Á, lỗ Ebitda trước khi phân bổ chi phí chung của trụ sở chính đã điều chỉnh trên mỗi đơn hàng của Shopee dưới mức 0,01 USD. CEO Forrest Li khẳng định, công ty đã đặt ra mục tiêu trong năm nay là phải ghi nhận lãi Ebitda điều chỉnh trước khi tiến hành phân bổ chi phí chung tại châu Á.

Trong quý 2 năm nay, doanh thu từ Shopee của tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến này đã ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 51% lên khoảng 1,7 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với ước tính 1,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, tổng giá trị của các đơn hàng được đặt trên nền tảng Shopee là 19 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, doanh thu từ mảng trò chơi của Garena đã giảm mạnh xuống chỉ còn  900,3 triệu USD. Tuy nhiên, con số này đã cao hơn so với ước tính là 827,6 triệu USD. Mới tháng 3 năm nay, Sea dự kiến Garena có thể thu về từ 2,9 tỷ USD đến 3,1 tỷ USD trong năm nay, lần đầu tiên đánh dấu sự sụt giảm trong mảng kinh doanh này. Trong khi đó, doanh thu từ SeaMoney - đơn vị dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Tập đoàn Sea - đã tăng lên mức 279 triệu USD nhưng vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của Sea.


Thời điểm hiện tại, Sea đang trì hoãn kế hoạch mở rộng sang các thị trường nước ngoài, đồng thời tiến hành tinh giảm nhân sự. Ảnh minh họa
Thời điểm hiện tại, Sea đang trì hoãn kế hoạch mở rộng sang các thị trường nước ngoài, đồng thời tiến hành tinh giảm nhân sự. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, Sea đang trì hoãn kế hoạch mở rộng sang các thị trường nước ngoài, đồng thời tiến hành tinh giảm nhân sự. Sea sẽ chuyển sang chú trọng vào lợi nhuận thay vì chi tiêu một cách ồ ạt để chiếm lĩnh thị trường trên toàn cầu như trước đây. Đồng thời, tập đoàn cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt. 

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng đang tiến hành cắt giảm cổ phần tại Sea. Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cho thấy, quỹ đầu tư Tiger Global Management đã bán đi 473,8 triệu USD cổ phiếu của Sea.

Sau khi niêm yết trên sàn New York năm 2017, Tập đoàn Sea đã nhanh chóng thu hút được nhiều nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư, đẩy nhanh việc mở rộng Shopee ra ngoài thị trường cốt lõi, đồng thời tấn công sang cả châu  u, châu Mỹ Latinh và Ấn Độ. Sau khi chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến đang ngày chậm hơn, tăng trưởng yếu hơn tại các thị trường mới, Sea hiện đang tập trung vào các thị trường cốt lõi như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. 

Theo như thông tin từ hồi tháng 6, đơn vị thương mại điện tử của Sea đã tiến hành cắt giảm một số nhân viên đối với các nhóm giao đồ ăn cũng như thanh toán trực tuyến tại Đông Nam Á. Đồng thời, doanh nghiệp còn đang cắt giảm nhân sự tại nhiều thị trường như Mỹ Latinh, ví dụ như Mexico, Argentina và Chile.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh của Sea, tập đoàn cho biết: “Trong nỗ lực của chúng tôi để có thể thích ứng với những bất ổn vĩ mô đang ngày càng gia tăng, chúng tôi đang chủ động thay đổi chiến lược sao cho có thể chú trọng và tập trung hơn nữa vào hiệu quả, tối ưu hóa sức mạnh và lợi nhuận lâu dài của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử”. Thế nhưng, các biện pháp để cải thiện hiệu quả chi phí không đơn giản chỉ là cắt giảm việc làm. Điều quan trọng là phải tập trung vào hiệu quả của hệ sinh thái nói chung. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước